SKKN Một số biện pháp thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi ở Trường Mầm non

Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của công tác phổ cập giáo dục mầm non

cho trẻ năm tuổi trong trường mầm non và trên cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn

mà nhà trường đã thực hiện được từ những năm học trước về công tác huy động trẻ

trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi ra lớp, công tác chăm sóc giáo dục học sinh theo chương

trình giáo dục mầm non mới . Xác định được những nội dung trọng tâm cần thực

hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2012-2013, trong đó công tác Phổ cập giáo dục

mầm non cho trẻ năm tuổi là một trong những nhiệm vụ phải thực hiện trước nhất

và được quan tâm chú trọng nhất. Để khẳng định điều này, trong báo cáo phương

hướng nhiệm vụ năm học của trường mầm non đã nêu: “Tích cực triển khai và

thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ em năm tuổi. Tập trung các biện pháp, giải

pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi

đến các bậc phụ huynh học sinh và cộng đồng nhằm thực hiện có hiệu quả công

tác chăm sóc giáo dục trẻ”.

Thực hiện Quyết định số 239/ QĐ- TTg ngày 09 tháng 2 năm 2010 Quyết

định của Thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ

5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015; kế hoạch số 436/ KH – UBND ngày 21 tháng 3

năm 2011 của UBND tỉnh Quảng Bình và kế hoạch số 4664/KH-UBND ngày

29/7/2011 của UBND huyện Lệ Thủy về “Thực hiện đề án Phổ cập giáo dục mầm

non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 -2015 huyện Lệ Thủy; Kế hoạch số 17/

KH – UBND ngày 24/3/2011 của UBND xã của. Qua 2 năm trực tiếp phụ trách

công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, tôi nhận thấy công tác huy động 100% trẻ 5 tuổi

ra lớp nhiều nơi còn gặp phải khó khăn; thống kê, xử lý số liệu thiếu chính xác,

nhiều đơn vị thường phải sửa đi, sửa lại nhiều lần mất một lượng thời gian rất lớn,

tốn kém công sức của một số cán bộ, nhân viên phụ trách phần hồ sơ PCGDMN

một cách vô lý không đáng có. Mặt khác, chất lượng PCGDMN cho trẻ năm tuổi

toàn xã hội có quan tâm nhưng chưa thực sự chung tay đúng mức.

pdf 18 trang Huy Quân 31/03/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi ở Trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi ở Trường Mầm non

SKKN Một số biện pháp thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi ở Trường Mầm non
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT 
CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM 
NON CHO TRẺ NĂM TUỔI Ở TRƯỜNG 
MẦM NON 
 A. PHẦN MỞ ĐẦU 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP 
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là 
nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục - Đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ 
ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học 
sau. 
 Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn 
diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình thành 
nhân cách con người mới XHCN. 
Để mọi trẻ em năm tuổi được đến trường Mầm non là trách nhiệm của các 
cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa với trách 
nhiệm của nhà nước, xã hội và gia đình để phát triển giáo dục Mầm non. 
Nhằm đảm bảo hầu hết trẻ em năm tuổi ở trên địa bàn được đến lớp để thực 
hiện kế hoạch chăm sóc 2 buổi trên ngày, đủ một năm học, nhằm chuẩn bị tốt về 
thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, vốn tiếng việt và tâm lý sẵn sàng đi học, đảm 
bảo chất lượng để trẻ làm hành trang vào lớp một. 
Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của công tác phổ cập giáo dục mầm non 
cho trẻ năm tuổi trong trường mầm non và trên cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn 
mà nhà trường đã thực hiện được từ những năm học trước về công tác huy động trẻ 
trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi ra lớp, công tác chăm sóc giáo dục học sinh theo chương 
trình giáo dục mầm non mới .... Xác định được những nội dung trọng tâm cần thực 
hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2012-2013, trong đó công tác Phổ cập giáo dục 
mầm non cho trẻ năm tuổi là một trong những nhiệm vụ phải thực hiện trước nhất 
và được quan tâm chú trọng nhất. Để khẳng định điều này, trong báo cáo phương 
hướng nhiệm vụ năm học của trường mầm non đã nêu: “Tích cực triển khai và 
thực hiện công tác PCGDMN cho trẻ em năm tuổi. Tập trung các biện pháp, giải 
pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi 
đến các bậc phụ huynh học sinh và cộng đồng nhằm thực hiện có hiệu quả công 
tác chăm sóc giáo dục trẻ”. 
 Thực hiện Quyết định số 239/ QĐ- TTg ngày 09 tháng 2 năm 2010 Quyết 
định của Thủ tướng chính phủ phê duyệt đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 
5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015; kế hoạch số 436/ KH – UBND ngày 21 tháng 3 
năm 2011 của UBND tỉnh Quảng Bình và kế hoạch số 4664/KH-UBND ngày 
29/7/2011 của UBND huyện Lệ Thủy về “Thực hiện đề án Phổ cập giáo dục mầm 
non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 -2015 huyện Lệ Thủy; Kế hoạch số 17/ 
KH – UBND ngày 24/3/2011 của UBND xã của. Qua 2 năm trực tiếp phụ trách 
công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, tôi nhận thấy công tác huy động 100% trẻ 5 tuổi 
ra lớp nhiều nơi còn gặp phải khó khăn; thống kê, xử lý số liệu thiếu chính xác, 
nhiều đơn vị thường phải sửa đi, sửa lại nhiều lần mất một lượng thời gian rất lớn, 
tốn kém công sức của một số cán bộ, nhân viên phụ trách phần hồ sơ PCGDMN 
một cách vô lý không đáng có. Mặt khác, chất lượng PCGDMN cho trẻ năm tuổi 
toàn xã hội có quan tâm nhưng chưa thực sự chung tay đúng mức. 
Nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng 
cao chất lượng giáo dục mà chủ đề năm học 2012 - 2013 đã đặt ra, có điều kiện 
chia sẻ một vài kinh nghiệm về công tác điều tra, tổng hợp, báo cáo số liệu 
PCGDMN hằng năm và nâng cao chất lượng PCGDMN với đồng nghiệp trong 
phạm vi PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, và với mong muốn nâng cao chất lượng chăm 
sóc, giáo dục mầm non của trường mầm non tôi đang công tác nhằm góp phần phát 
triển giáo dục địa phương và ngành GD&ĐT huyện nhà, tôi đã quyết định chọn đề 
tài “Một số biện pháp thực hiện tốt công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho 
trẻ năm tuổi ở trường mầm non ” để nghiên cứu và áp dụng vào công tác Phổ 
cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi của nhà trường giai đoạn 2011 - 2015. 
 Tỉnh Quảng Bình nói chung, Huyện Lệ Thủy nói riêng đã chỉ đạo quyết liệt 
kế hoạch nhằm thực hiện công tác này hằng năm theo từng giai đoạn. Hiện nay, 
67,9% các xã, thị trấn đã đạt chuẩn PCGDMN năm tuổi. Để được công nhận đạt 
chuẩn cũng như duy trì chỉ tiêu này hằng năm theo Thông tư 32/2010/TT-BGD-ĐT 
ngày 2/12/2010 Thông tư ban hành Quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công 
nhận phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi. 
 Là một việc làm rất khó khăn như xã nhà tôi đang công tác. Nó đòi hỏi phải 
có sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy – HĐND – UBND, sự phối hợp chặt chẽ giữa 
các đoàn thể, các ban ngành, nhân dân hưởng ứng tích cực, trong vai trò tham mưu, 
chỉ đạo của Ban chỉ đạo phổ cập các cấp là hết sức quan trọng, sự nhiệt tình của 
giáo viên, năng lực của cán bộ quản lý chỉ đạo chính vì thế năm học 2012 – 2013 
trường MN tôi phụ trách phấn đấu để đạt chuẩn PCGDMN 5 tuổi. 
II. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP 
Đi sâu vào việc nghiên cứu vấn đề cốt lõi để huy động tối đa số lượng trẻ em ra 
lớp, nâng cao chất lượng giáo dục. 
 Đề xuất được các biện pháp có tính hệ thống để chỉ đạo thực hiện tốt công tác 
PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, nâng cao chất lượng giáo dục đúng độ tuổi trên địa bàn xã khó 
khăn, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. 
III. PHẠM VI ÁP DỤNG ĐỀ TÀI 
 Là đề tài được nghiên cứu trong độ tuổi phổ cập MN trên địa bàn xã nhà mà 
tôi công tác. 
B. PHẦN NỘI DUNG 
 I. THỰC TRẠNG CỦA NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU 
Giáo dục mầm non là một trong những chủ trương rất lớn của Đảng và Nhà 
nước ta trong công tác giáo dục và đào tạo. Nhiều chính sách ưu đãi cho giáo dục 
mầm non đã được Chính phủ ban hành, đặc biệt hơn đã có nhiều đề án, nhiều chế 
độ đãi ngộ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục đang công 
tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo ... 
Cần khẳng định “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi” là một trong 
những quy định quan trọng được bổ sung tại Luật sửa đổi bổ sung một số điều của 
Luật Giáo dục, trong đó nhấn mạnh Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi là 
nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giáo dục mầm non nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ em 
vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền trong cả nước. Bộ GD&ĐT xây dựng Đề án 
triển khai thực hiện quy định PCGDMN cho trẻ em năm tuổi nhằm tạo cơ sở pháp 
lý để Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư có hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng giáo 
 dục mầm non nói chung và trẻ em năm tuổi nói riêng với mục tiêu là đảm bảo hầu 
hết mọi trẻ em 5 tuổi ở các vùng miền được đến lớp để thực hiện chương trình giáo 
dục 2 buổi/ngày, đủ 1 năm học nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, 
thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý để trẻ sẵn sàng vào lớp 1 ở bậc học tiểu học. 
a. Thuận lợi: 
Quyết định 239 của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCGDMN cho trẻ 5 
tuổi như thổi luồng sinh khí mới tạo đà phát triển cho GDMN cả nước nói chung, 
GDMN của huyện, xã nhà nói riêng để thực hiện đúng lộ trình mà Phòng Giáo dục 
& Đào tạo Lệ Thủy đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, trường lập kế 
hoạch triển khai PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, thành lập ban chỉ đạo phỏ cập nhằm đẩy 
mạnh công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi . 
 Lµ mét x· n»m phÝa t©y cña huyÖn LÖ Thñy, ®Þa bµn réng, d©n c­ ®«ng ở rải 
rác. Lµ mét vïng ®Êt c»n, sái ®¸, lu«n chÞu sù kh¾c nghiÖt cña thiªn tai, c©y lóa vÉn 
chiÕm vÞ thÕ trong s¶n xuÊt n«ng nghiÖp. Tuy vËy kinh tÕ x· vÉn ph¸t triÓn vµ æn 
®Þnh cã chiÒu h­íng gia t¨ng, ®Èy m¹nh chuyÓn dÞch c¬ cÊu trong n«ng nghiÖp, ®a 
d¹ng ho¸ c©y trång vµ vËt nu«i, c¸c ngµnh dÞch vô ngµy ®­îc ph¸t triÓn. Thu nhËp 
cña nh©n d©n ngµy ®­îc n©ng cao ®êi sèng kinh tÕ x· héi ngµy ®­îc c¶i thiÖn, tû lÖ 
hé kh¸ ngµy cµng t¨ng, tû lÖ hé ®ãi nghÌo ®­îc gi¶m 
Lµ mét x· cã truyÒn thèng c¸ch m¹ng, kiªn c­êng b¸m trô chiÕn ®Êu b¶o vÖ 
quª h­¬ng lµng xãm qua c¸c thêi kú chèng Ph¸p, chèng Mü, lao ®éng cÇn cï s¸ng 
t¹o trong sù nghiÖp x©y dùng CNH - H§H ®Êt n­íc hiÖn nay. V¨n ho¸ ®Þa ph­¬ng 
®­îc n©ng lªn tõng b­íc, ngµy cµng ®i s©u vµo quÇn chóng, ho¹t ®éng cã nhiÒu 
khëi s¾c. GÇn 100% gia ®×nh thùc hiÖn nÕp sèng v¨n ho¸ vµ cã 80% sè hé ®­îc 
c«ng nhËn gia ®×nh v¨n ho¸. B¶y th«n ®­îc c«ng nhËn lµng v¨n hoá . Thùc hiÖn tèt 
NghÞ quyÕt V cña BCH TW (Kho¸ VIII) vÒ x©y dùng vµ ph¸t triÓn nÒn v¨n ho¸ tiÕn 
tiÕn ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc, x©y dùng ®êi sèng v¨n ho¸, x©y dùng nÕp sèng v¨n 
minh, gia ®×nh h¹nh phóc ®· dÊy lªn thµnh phong trµo s«i nçi ë trong c¸c th«n 
xãm. C¸c s©n ch¬i b·i tËp, c©u l¹c bé ®­îc x©y dùng ®· ®Èy m¹nh phong trµo 
TDTT; Phong trµo ca h¸t s«i nçi ë c¸c løa tuæi ë trong c¸c khu d©n c­ g¾n víi h­-
¬ng ­íc, qui ­íc cña th«n vµ c¸c ®oµn thÓ cña x· héi. C¸c tÖ n¹n x· héi ®· ®­îc 
ng¨n chÆn kÞp thêi. 
 Gi¸o dôc ®µo t¹o ®· ®­îc ®Èy m¹nh, phong trµo x· héi ho¸ gi¸o dôc ngµy 
cµng ®­îc nh©n réng. C¬ së vËt chÊt tr­êng häc ®· ®­îc ch¨m lo ®¸p øng ®­îc nhu 
cÇu gi¸o dôc. C¸c tr­êng trong x· ®· cã nhµ cao tõng hoµn chØnh vÒ hÖ thèng 
CSVC, kü thuËt trang thiÕt bÞ d¹y häc. Cã 02 tr­êng chuÈn Quèc gia. X· ®· hoµn 
thµnh phæ cËp TiÓu häc. C¸c phong trµo ho¹t ®éng trong nhµ tr­êng ®Ó bæ trî gãp 
phÇn n©ng cao chÊt l­îng gi¸o dôc toµn diÖn ®· ®­îc coi träng. Phô huynh ®· thùc 
sù quan t©m ®Õn viÖc häc hµnh cña con c¸i, häc sinh ®· cã ý thøc ch¨m lo häc tËp 
rÌn luyÖn. Cïng víi sù lín lªn cña x· nhµ, tr­êng mÇm non ®­îc thµnh lËp tõ n¨m 
1999, víi sù phÊn ®Êu cña tËp thÓ c¸n bé, gi¸o viªn, nh©n viªn toµn tr­êng trong 
nh÷ng n¨m qua ®· ®¹t thµnh tÝch ®­îc c¸c cÊp ghi nhËn, ®ã lµ: 
- Cã 04 c¸n bé, gi¸o viªn ®¹t danh hiÖu CST§ cÊp c¬ së 
- Cã 01 gi¸o viªn ®¹t danh hiÖu CST§ cÊp tØnh 
- Tr­êng ®­îc 03 n¨m liÒn ®¹t danh hiÖu tËp thÓ lao ®éng tiªn tiÕn vµ ®¹t c¬ 
quan v¨n hãa n¨m 2011. 
- §· cã hÖ thèng v¨n b¶n ph¸p quy vµ c¸c NghÞ quyÕt cña Quèc héi , cña §¶ng, 
cña nhµ n­íc vÒ c«ng t¸c phæ cËp trÎ em 5 tuæi. §ã lµ c¬ së ph¸p lý ®Ó nhµ tr­êng 
thùc hiÖn tèt vÒ c«ng t¸c phæ cËp. 
 - §¶ng uû, H§ND, UBND, c¸c tæ chøc x· héi trong ®Þa bµn thùc sù ®· quan 
t©m l·nh ®¹o, chØ ®¹o hç trî mét c¸ch tÝch cùc ®Ó nhµ tr­êng thùc hiÖn tèt ho¹t 
®éng phæ cËp. 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_thuc_hien_tot_cong_tac_pho_cap_giao_du.pdf