SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế hiện
nay, sự phát triển của GD & ĐT quyết định sự tiến bộ của xã hội. Nhận thức sâu
sắc về vai trò của nền kinh tế tri thức và tầm quan trọng đặc biệt của Giáo dục-
Đào tạo, Nghị quyết TW2 - Khoá VIII đã chỉ rõ “Giáo dục - Đào tạo là quốc
sách hàng đầu, là nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện Công
nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước”. Giáo dục-đào tạo là điều kiện cực kỳ cần
thiết để phát huy nguồn lực con người. Vì thế, việc nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học là nhiệm vụ hàng
đầu của cả hệ thống chính trị mà trước hết là của ngành giáo dục - đào tạo nước
ta. Những phương châm giáo dục cần được thấu triệt có thể thâu tóm ngắn gọn là:
giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, giáo dục của nhà trường gắn với giáo dục
của gia đình và giáo dục của toàn xã hội, giáo dục tri thức khoa học gắn với giáo
dục đạo đức, nhân cách và rèn luyện kỹ năng sống. Về mục tiêu, giáo dục hiện
nay phải đáp ứng được yêu cầu phát huy tối đa khả năng của người học và đáp
ứng tốt nhất yêu cầu của xã hội về nguồn nhân lực có chất lượng cao đủ tri thức-
sức khỏe- đạo đức và kỹ năng sống. Nhiệm vụ của mỗi nhà trường là phải giáo
dục đào tạo như thế nào để mỗi học sinh khi bước vào cuộc sống có được một
hành trang tương đối đầy đủ, không bị động trước cuộc sống nhiều biến động và
đầy rẫy những điều phức tạp.
Để đạt được mục đích và hiệu quả giáo dục như mong muốn, việc dạy học
và giáo dục không những được tiến hành bằng các giờ học chính khóa mà còn
được thực hiện bằng các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc giáo dục phải được kết
hợp chặt chẽ với việc tự giáo dục, việc dạy học của giáo viên phải kết hợp với
việc tự học, tự rèn của học sinh. Giáo dục ngoài giờ lên lớp ( GDNGLL) là một
trong những hoạt động đáp ứng được yêu cầu đó của công tác giáo dục - đào tạo.
Xét về thực tế, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung phong phú,
hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh được xem như một
sân chơi hấp dẫn với học sinh. Ở đó, các em có cơ hội thể hiện năng lực và rèn
luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động nhóm trong khi tham gia các trò chơi,
hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, lao động, công tác xã hội
Các em cũng sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để tạo lập và củng cố thêm các mối
quan hệ xã hội. Đặc biệt, sân chơi này còn là nơi học sinh tìm kiếm và làm giàu
vốn tri thức văn hóa - lịch sử - xã hội cho bản thân. Nói tóm lại, tất cả những gì
các em ít có điều kiện thực hiện trong giờ học chính khóa sẽ được bổ khuyết
trong các giờ học ngoài giờ lên lớp. Xét về lý luận dạy học, hoạt động GDNGLL
là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực
tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hoạt động, góp phần hình thành tình
cảm, niềm tin ở học sinh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN, HUYỆN CẨM MỸ, TỈNH ĐỒNG NAI NĂM HỌC 2009 -2010 Phần I: MỞ ĐẦU I Lý do chọn đề tài. 1. Lý do khách quan Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế hiện nay, sự phát triển của GD & ĐT quyết định sự tiến bộ của xã hội. Nhận thức sâu sắc về vai trò của nền kinh tế tri thức và tầm quan trọng đặc biệt của Giáo dục- Đào tạo, Nghị quyết TW2 - Khoá VIII đã chỉ rõ “Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước”. Giáo dục-đào tạo là điều kiện cực kỳ cần thiết để phát huy nguồn lực con người. Vì thế, việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học là nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị mà trước hết là của ngành giáo dục - đào tạo nước ta. Những phương châm giáo dục cần được thấu triệt có thể thâu tóm ngắn gọn là: giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, giáo dục của nhà trường gắn với giáo dục của gia đình và giáo dục của toàn xã hội, giáo dục tri thức khoa học gắn với giáo dục đạo đức, nhân cách và rèn luyện kỹ năng sống. Về mục tiêu, giáo dục hiện nay phải đáp ứng được yêu cầu phát huy tối đa khả năng của người học và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của xã hội về nguồn nhân lực có chất lượng cao đủ tri thức- sức khỏe- đạo đức và kỹ năng sống. Nhiệm vụ của mỗi nhà trường là phải giáo dục đào tạo như thế nào để mỗi học sinh khi bước vào cuộc sống có được một hành trang tương đối đầy đủ, không bị động trước cuộc sống nhiều biến động và đầy rẫy những điều phức tạp. Để đạt được mục đích và hiệu quả giáo dục như mong muốn, việc dạy học và giáo dục không những được tiến hành bằng các giờ học chính khóa mà còn được thực hiện bằng các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc giáo dục phải được kết hợp chặt chẽ với việc tự giáo dục, việc dạy học của giáo viên phải kết hợp với việc tự học, tự rèn của học sinh. Giáo dục ngoài giờ lên lớp ( GDNGLL) là một trong những hoạt động đáp ứng được yêu cầu đó của công tác giáo dục - đào tạo. Xét về thực tế, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh được xem như một sân chơi hấp dẫn với học sinh. Ở đó, các em có cơ hội thể hiện năng lực và rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động nhóm trong khi tham gia các trò chơi, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, lao động, công tác xã hội Các em cũng sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để tạo lập và củng cố thêm các mối quan hệ xã hội. Đặc biệt, sân chơi này còn là nơi học sinh tìm kiếm và làm giàu vốn tri thức văn hóa - lịch sử - xã hội cho bản thân. Nói tóm lại, tất cả những gì các em ít có điều kiện thực hiện trong giờ học chính khóa sẽ được bổ khuyết trong các giờ học ngoài giờ lên lớp. Xét về lý luận dạy học, hoạt động GDNGLL là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hoạt động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin ở học sinh. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là điều kiện tốt nhất để học sinh có thể phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực chủ động của các em trong quá trình học tập, rèn luyện toàn diện. Khi thoát khỏi khuôn viên chật hẹp của lớp học, các em được tự do và trực tiếp tham gia nhiều công tác khác nhau ở ngoài xã hội. Nó đảm bảo được nguyên tắc giáo dục gắn liền với thực tiễn đời sống xã hội. Mặt khác, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn thu hút và phát huy tiềm năng của các lực lượng giáo dục góp phần nâng cao hiệu qủa giáo dục. 2. Lý do chủ quan Sau bốn năm tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, qua tham khảo, theo dõi ở một số đơn vị trường học, bản thân tôi nhận thấy: Hiện nay, trong nhiều trường phổ thông, việc tổ chức hoạt đông giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh đã được quan tâm, góp phần thúc đẩy các hoạt động dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Bên cạnh đó, một số trường còn xem nhẹ vai trò của hoạt động này. Nếu có tổ chức thì cũng thiên về hình thức, đối phó, nội dung đơn điệu, thiếu chất lượng. Đồng thời, một số giáo viên do chưa nhận thức đúng đắn về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nên còn thờ ơ với hoạt động này. Năng lực tổ chức các hoạt động và kỹ năng sinh hoạt của nhiều giáo viên được phân công thực hiện nhiệm vụ này còn hạn chế. Đây là những nguyên nhân cơ bản làm cho hiệu qủa của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chưa cao. Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo các nhà trường phải nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng cũng như lợi ích của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trên cơ sở đó, những người làm công tác quản lý của các trường cần tìm ra những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, phù hợp và kịp thời. Qua thực tế tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT Võ Trường Toản, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, là một cán bộ quản lý, cá nhân tôi luôn luôn trăn trở trước những câu hỏi: Phải làm gì để hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường được tổ chức khoa học và đạt hiệu quả hơn? Làm như thế nào để hoạt động GDNGLL phát huy tác dụng của nó với việc giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách cho học sinh, góp phần nâng cao nề nếp kỷ cương của nhà trường? Trên cơ sở tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích về lý luận và thực tiễn giáo dục, chúng tôi đã nhận thức sâu sắc và rõ ràng hơn về con đường, cách thức giáo dục học sinh. Một trong những nhận thức đó là muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất thiết phải làm tốt công tác giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu đó là tổ chức hiệu quả, khoa học các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Với các lý do khách quan và chủ quan đó tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản, Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010” II. Nhiệm vụ nghiên cứu 1. Tìm hiểu cơ sở pháp lý và cơ sở lý luận cuả đề tài. 2. Phân tích thực trạng công tác quản lý hoạt động động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường THPT Võ Trường Toản, Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh Đồng Nai. 3. Rút ra bài học kinh nghiêm và đề xuất một số biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động ngoài giờ lên lớp tại trường THPT Võ Trường Toản, Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn tới. III. Phương pháp nghiên cứu. Để viết được đề tài này tôi đã dùng các phương pháp nghiên cứu như sau: 1. Đọc sách và các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài; 2. Phương pháp nghiên cứu sư phạm; 3. Điều tra bằng trao đổi và đàm thoại; 4. Tổng kết kinh nghiệm. IV. Phạm vi giới hạn đề tài. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp rất đa dạng và phong phú về cả nội dung lẫn hình thức. Trong phạm vi đề tài này, do những hạn chế về năng lực của bản thân và thời gian viết bài nên tôi không có tham vọng thực hiện một công trình nghiên cứu có quy mô lớn mà chỉ vận dụng lý luận đã học để phân tích thực trạng về vấn đề đã nêu ở đơn vị mình. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho công tác quản lý họat động GDNGLL có hiệu qủa hơn. Đúng như tên đề tài, tôi sẽ chỉ tập trung vào vấn đề: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản, Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010” Phần II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. Chương I: Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý. I. Các khái niệm liên quan đến đề tài Quản lý là hoạt động, là tác động có định hướng, có chủ đích của của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục đích của tổ chức. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những họat động được tổ chức ngòai giờ học của các môn học ở trên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là sự tiếp nối hoạt động dạy - học trên lớp, là con đường gắn lý tuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động của học sinh. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là việc tổ chức giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn của học sinh về khoa hoc – kỹ thuật, lao động công ích, hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo, văn hóa văn nghệ, thẩm mĩ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí để giúp các em hình thành và phát triển nhân cách (đạo đức, năng lực, sở trường ) Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường quản lý chỉ đạo với sự tham gia của các lực lượng xã hội Nó tiến hành xen kẽ hoặc tiếp nối hoạt động dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động này diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín qúa trình đào tạo, làm cho quá trình này được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc. Hoạt động giáo dục ngoài nhà trường là tổ chức cuộc sống của thanh thiến niên về giáo dục, là cuộc sống thực của họ về học tập, lao động, vui chơi Giáo dục ngoài nhà trường là trách nhiệm của toàn xã hội, của gia đình học sinh, nhà trường đóng vai trò cố vấn sư phạm và phối hợp tổ chức. II. Cơ sở lý luận. 1. Vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Về mặt pháp lý: theo điều lệ nhà trường phổ thông, các hoạt đông giáo dục trong nhà trường phổ thông bao gồm: + Hoạt đông giáo dục trên lớp thông qua việc dạy và học các môn học theo quy định. + Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tổ chức bao gồm các hoạt động ngoại khoá về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao, nhằm phát triển năng lực toàn diện của học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; các hoạt đông vui chơi, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá, các hoạt đông giáo dục môi trườn
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_hoat_dong_giao_duc.pdf