SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế hiện

nay, sự phát triển của GD & ĐT quyết định sự tiến bộ của xã hội. Nhận thức sâu

sắc về vai trò của nền kinh tế tri thức và tầm quan trọng đặc biệt của Giáo dục-

Đào tạo, Nghị quyết TW2 - Khoá VIII đã chỉ rõ “Giáo dục - Đào tạo là quốc

sách hàng đầu, là nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện Công

nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước”. Giáo dục-đào tạo là điều kiện cực kỳ cần

thiết để phát huy nguồn lực con người. Vì thế, việc nâng cao chất lượng giáo dục

toàn diện, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học là nhiệm vụ hàng

đầu của cả hệ thống chính trị mà trước hết là của ngành giáo dục - đào tạo nước

ta. Những phương châm giáo dục cần được thấu triệt có thể thâu tóm ngắn gọn là:

giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, giáo dục của nhà trường gắn với giáo dục

của gia đình và giáo dục của toàn xã hội, giáo dục tri thức khoa học gắn với giáo

dục đạo đức, nhân cách và rèn luyện kỹ năng sống. Về mục tiêu, giáo dục hiện

nay phải đáp ứng được yêu cầu phát huy tối đa khả năng của người học và đáp

ứng tốt nhất yêu cầu của xã hội về nguồn nhân lực có chất lượng cao đủ tri thức-

sức khỏe- đạo đức và kỹ năng sống. Nhiệm vụ của mỗi nhà trường là phải giáo

dục đào tạo như thế nào để mỗi học sinh khi bước vào cuộc sống có được một

hành trang tương đối đầy đủ, không bị động trước cuộc sống nhiều biến động và

đầy rẫy những điều phức tạp.

Để đạt được mục đích và hiệu quả giáo dục như mong muốn, việc dạy học

và giáo dục không những được tiến hành bằng các giờ học chính khóa mà còn

được thực hiện bằng các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc giáo dục phải được kết

hợp chặt chẽ với việc tự giáo dục, việc dạy học của giáo viên phải kết hợp với

việc tự học, tự rèn của học sinh. Giáo dục ngoài giờ lên lớp ( GDNGLL) là một

trong những hoạt động đáp ứng được yêu cầu đó của công tác giáo dục - đào tạo.

Xét về thực tế, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung phong phú,

hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh được xem như một

sân chơi hấp dẫn với học sinh. Ở đó, các em có cơ hội thể hiện năng lực và rèn

luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động nhóm trong khi tham gia các trò chơi,

hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, lao động, công tác xã hội

Các em cũng sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để tạo lập và củng cố thêm các mối

quan hệ xã hội. Đặc biệt, sân chơi này còn là nơi học sinh tìm kiếm và làm giàu

vốn tri thức văn hóa - lịch sử - xã hội cho bản thân. Nói tóm lại, tất cả những gì

các em ít có điều kiện thực hiện trong giờ học chính khóa sẽ được bổ khuyết

trong các giờ học ngoài giờ lên lớp. Xét về lý luận dạy học, hoạt động GDNGLL

là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực

tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hoạt động, góp phần hình thành tình

cảm, niềm tin ở học sinh.

pdf 39 trang Huy Quân 31/03/2025 400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIÁO 
DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU 
TRƯỞNG TRƯỜNG THPT VÕ 
TRƯỜNG TOẢN, HUYỆN CẨM MỸ, 
TỈNH ĐỒNG NAI NĂM HỌC 2009 -2010
Phần I: MỞ ĐẦU 
I Lý do chọn đề tài. 
1. Lý do khách quan 
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế hiện 
nay, sự phát triển của GD & ĐT quyết định sự tiến bộ của xã hội. Nhận thức sâu 
sắc về vai trò của nền kinh tế tri thức và tầm quan trọng đặc biệt của Giáo dục- 
Đào tạo, Nghị quyết TW2 - Khoá VIII đã chỉ rõ “Giáo dục - Đào tạo là quốc 
sách hàng đầu, là nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện Công 
nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước”. Giáo dục-đào tạo là điều kiện cực kỳ cần 
thiết để phát huy nguồn lực con người. Vì thế, việc nâng cao chất lượng giáo dục 
toàn diện, tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học là nhiệm vụ hàng 
đầu của cả hệ thống chính trị mà trước hết là của ngành giáo dục - đào tạo nước 
ta. Những phương châm giáo dục cần được thấu triệt có thể thâu tóm ngắn gọn là: 
giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, giáo dục của nhà trường gắn với giáo dục 
của gia đình và giáo dục của toàn xã hội, giáo dục tri thức khoa học gắn với giáo 
dục đạo đức, nhân cách và rèn luyện kỹ năng sống. Về mục tiêu, giáo dục hiện 
nay phải đáp ứng được yêu cầu phát huy tối đa khả năng của người học và đáp 
ứng tốt nhất yêu cầu của xã hội về nguồn nhân lực có chất lượng cao đủ tri thức- 
sức khỏe- đạo đức và kỹ năng sống. Nhiệm vụ của mỗi nhà trường là phải giáo 
dục đào tạo như thế nào để mỗi học sinh khi bước vào cuộc sống có được một 
hành trang tương đối đầy đủ, không bị động trước cuộc sống nhiều biến động và 
đầy rẫy những điều phức tạp. 
Để đạt được mục đích và hiệu quả giáo dục như mong muốn, việc dạy học 
và giáo dục không những được tiến hành bằng các giờ học chính khóa mà còn 
được thực hiện bằng các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc giáo dục phải được kết 
hợp chặt chẽ với việc tự giáo dục, việc dạy học của giáo viên phải kết hợp với 
việc tự học, tự rèn của học sinh. Giáo dục ngoài giờ lên lớp ( GDNGLL) là một 
trong những hoạt động đáp ứng được yêu cầu đó của công tác giáo dục - đào tạo. 
Xét về thực tế, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung phong phú, 
hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh được xem như một 
sân chơi hấp dẫn với học sinh. Ở đó, các em có cơ hội thể hiện năng lực và rèn 
luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động nhóm trong khi tham gia các trò chơi, 
hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, lao động, công tác xã hội  
Các em cũng sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để tạo lập và củng cố thêm các mối 
quan hệ xã hội. Đặc biệt, sân chơi này còn là nơi học sinh tìm kiếm và làm giàu 
vốn tri thức văn hóa - lịch sử - xã hội cho bản thân. Nói tóm lại, tất cả những gì 
các em ít có điều kiện thực hiện trong giờ học chính khóa sẽ được bổ khuyết 
trong các giờ học ngoài giờ lên lớp. Xét về lý luận dạy học, hoạt động GDNGLL 
là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, là con đường gắn lý thuyết với thực 
tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hoạt động, góp phần hình thành tình 
cảm, niềm tin ở học sinh. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là điều kiện tốt 
nhất để học sinh có thể phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực chủ động của các 
em trong quá trình học tập, rèn luyện toàn diện. Khi thoát khỏi khuôn viên chật 
hẹp của lớp học, các em được tự do và trực tiếp tham gia nhiều công tác khác 
nhau ở ngoài xã hội. Nó đảm bảo được nguyên tắc giáo dục gắn liền với thực tiễn 
đời sống xã hội. Mặt khác, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn thu hút và 
phát huy tiềm năng của các lực lượng giáo dục góp phần nâng cao hiệu qủa giáo 
dục. 
2. Lý do chủ quan 
Sau bốn năm tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, 
qua tham khảo, theo dõi ở một số đơn vị trường học, bản thân tôi nhận thấy: Hiện 
nay, trong nhiều trường phổ thông, việc tổ chức hoạt đông giáo dục ngoài giờ lên 
lớp cho học sinh đã được quan tâm, góp phần thúc đẩy các hoạt động dạy và học, 
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Bên cạnh đó, một số trường còn xem 
nhẹ vai trò của hoạt động này. Nếu có tổ chức thì cũng thiên về hình thức, đối 
phó, nội dung đơn điệu, thiếu chất lượng. Đồng thời, một số giáo viên do chưa 
nhận thức đúng đắn về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nên còn thờ ơ với 
hoạt động này. Năng lực tổ chức các hoạt động và kỹ năng sinh hoạt của nhiều 
giáo viên được phân công thực hiện nhiệm vụ này còn hạn chế. Đây là những 
nguyên nhân cơ bản làm cho hiệu qủa của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
chưa cao. Để khắc phục tình trạng này, lãnh đạo các nhà trường phải nhận thức rõ 
vai trò, tầm quan trọng cũng như lợi ích của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trên cơ sở 
đó, những người làm công tác quản lý của các trường cần tìm ra những biện pháp 
lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, phù hợp và kịp thời. 
Qua thực tế tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường 
THPT Võ Trường Toản, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, là một cán 
bộ quản lý, cá nhân tôi luôn luôn trăn trở trước những câu hỏi: Phải làm gì để 
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường được tổ chức khoa học và 
đạt hiệu quả hơn? Làm như thế nào để hoạt động GDNGLL phát huy tác dụng 
của nó với việc giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách cho học sinh, góp phần 
nâng cao nề nếp kỷ cương của nhà trường? Trên cơ sở tiếp thu được nhiều kiến 
thức bổ ích về lý luận và thực tiễn giáo dục, chúng tôi đã nhận thức sâu sắc và rõ 
ràng hơn về con đường, cách thức giáo dục học sinh. Một trong những nhận thức 
đó là muốn nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất thiết phải làm tốt công 
tác giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Giải pháp quan 
trọng để thực hiện mục tiêu đó là tổ chức hiệu quả, khoa học các hoạt động giáo 
dục ngoài giờ lên lớp. 
Với các lý do khách quan và chủ quan đó tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: 
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
của Hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản, Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh 
Đồng Nai năm học 2009 -2010” 
II. Nhiệm vụ nghiên cứu 
1. Tìm hiểu cơ sở pháp lý và cơ sở lý luận cuả đề tài. 
2. Phân tích thực trạng công tác quản lý hoạt động động giáo dục ngoài giờ 
lên lớp tại trường THPT Võ Trường Toản, Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh Đồng Nai. 
3. Rút ra bài học kinh nghiêm và đề xuất một số biện pháp nhằm khắc 
phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động ngoài giờ lên lớp 
tại trường THPT Võ Trường Toản, Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh Đồng Nai trong giai 
đoạn tới. 
III. Phương pháp nghiên cứu. 
Để viết được đề tài này tôi đã dùng các phương pháp nghiên cứu như sau: 
1. Đọc sách và các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài; 
2. Phương pháp nghiên cứu sư phạm; 
3. Điều tra bằng trao đổi và đàm thoại; 
4. Tổng kết kinh nghiệm. 
IV. Phạm vi giới hạn đề tài. 
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp rất đa dạng và phong phú về cả nội 
dung lẫn hình thức. Trong phạm vi đề tài này, do những hạn chế về năng lực của 
bản thân và thời gian viết bài nên tôi không có tham vọng thực hiện một công 
trình nghiên cứu có quy mô lớn mà chỉ vận dụng lý luận đã học để phân tích thực 
trạng về vấn đề đã nêu ở đơn vị mình. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho công 
tác quản lý họat động GDNGLL có hiệu qủa hơn. Đúng như tên đề tài, tôi sẽ chỉ 
tập trung vào vấn đề: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo 
dục ngoài giờ lên lớp của Hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản, 
Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh Đồng Nai năm học 2009 -2010” 
Phần II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. 
Chương I: Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý. 
I. Các khái niệm liên quan đến đề tài 
Quản lý là hoạt động, là tác động có định hướng, có chủ đích của của chủ 
thể quản lý đến đối tượng quản lý trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận 
hành và đạt được mục đích của tổ chức. 
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là những họat động được tổ chức 
ngòai giờ học của các môn học ở trên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
là sự tiếp nối hoạt động dạy - học trên lớp, là con đường gắn lý tuyết với thực 
tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động của học sinh. 
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là việc tổ chức giáo dục thông qua 
hoạt động thực tiễn của học sinh về khoa hoc – kỹ thuật, lao động công ích, hoạt 
động xã hội, hoạt động nhân đạo, văn hóa văn nghệ, thẩm mĩ, thể dục thể thao, 
vui chơi giải trí  để giúp các em hình thành và phát triển nhân cách (đạo đức, 
năng lực, sở trường ) 
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường quản lý chỉ đạo với sự 
tham gia của các lực lượng xã hội  Nó tiến hành xen kẽ hoặc tiếp nối hoạt động 
dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động này 
diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín qúa trình đào tạo, 
làm cho quá trình này được thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc. 
Hoạt động giáo dục ngoài nhà trường là tổ chức cuộc sống của thanh thiến 
niên về giáo dục, là cuộc sống thực của họ về học tập, lao động, vui chơi Giáo 
dục ngoài nhà trường là trách nhiệm của toàn xã hội, của gia đình học sinh, nhà 
trường đóng vai trò cố vấn sư phạm và phối hợp tổ chức. 
II. Cơ sở lý luận. 
1. Vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
Về mặt pháp lý: theo điều lệ nhà trường phổ thông, các hoạt đông giáo dục 
trong nhà trường phổ thông bao gồm: 
+ Hoạt đông giáo dục trên lớp thông qua việc dạy và học các môn học theo 
quy định. 
+ Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường phối hợp với các lực 
lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tổ chức bao gồm các hoạt động ngoại 
khoá về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao, nhằm phát triển năng lực 
toàn diện của học sinh và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; các hoạt đông vui 
chơi, tham quan du lịch, giao lưu văn hoá, các hoạt đông giáo dục môi trườn

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_hoat_dong_giao_duc.pdf