SKKN Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ
Bác Hồ nói: Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hoá’’. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên.
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ thuật phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và cải tạo thế giới riêng của mình.
Hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản (vẽ, nặn, xé dán cắt . ). Đặc biệt trong giờ học vẽ trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô . nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn hình hình thành ở trẻ những kỹ năng như ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút . , những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ bước vào lớp 1.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ

TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hoạt động tích cực trong giờ học vẽ Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mẫu giáo Tên tác giả: Vũ Thị Kim Oanh Vũ Thị Kim Oanh 1 I) LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : - Bác Hồ nói: Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hoá’’. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước, trong tương lai, đó chính là thế hệ trẻ. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. - Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, môn tạo hình nói riêng là việc làm cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên. - Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ thuật phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và cải tạo thế giới riêng của mình. - Hoạt động tạo hình còn phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản ( vẽ, nặn, xé dán cắt ... ). Đặc biệt trong giờ học vẽ trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hình còn đơn giản như ngôi nhà, cái cây, bông hoa, ô tô ... nhưng mang lại cho trẻ cảm xúc thực sự khi tạo ra được 1 sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn hình hình thành ở trẻ những kỹ năng như ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút ... , những kỹ năng rất cần thiết cho trẻ bước vào lớp 1. Xuất phát từ đặc điểm trên tôi thấy nhiệm vụ quan trọng mà giáo việc cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình không phải đơn giản là dạy trẻ vẽ theo Vũ Thị Kim Oanh 2 ý của riêng cô mà phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học. Có như vậy sản phẩm trẻ làm ra mới đạt kết quả cao. Vì vậy, tôi thấy việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học vẽ là cần thiết. - Hiểu rõ được tầm quan trọng trong việc nhằm kích thích trẻ hoạt động tích cực trong giờ học vẽ, tôi luôn suy nghĩ tìm ra các biện pháp tác động phù hợp giúp trẻ phát huy đuợc khả năng tưởng tượng, tính sáng tạo mà vẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ : “ học bằng chơi, chơi mà học’’. II - THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN : 1) Thuận lợi: - Lớp được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như đồ dùng học tập của các cháu - Lớp học rộng rãi, thoáng mát. - Giáo viên có trình độ chuyên môn nắm vững kỹ năng dạy tạo hình và nhiều năm dạy mẫu giáo lớn. - 40% trẻ có khả năng tạo hình. 2) Khó khăn: - Nhiều trẻ chưa có kỹ năng vẽ còn yếu, bài vẽ chưa có sáng tạo, chưa biết cách xắp xếp bố cục bức tranh, chưa biết phối hợp các mảng mầu, và chưa biết nhận xét tranh - Một số trẻ còn mải chơi, không hứng thú tập chung chú ý trong giờ học - Nhiều phụ huynh chưa nhận thức được hết về tầm quan trọng của việc học vẽ nên chỉ chú trọng các môn làm quan chữ cái, toán... và coi họcvẽ chỉ là môn phụ Vũ Thị Kim Oanh 3 Có một số phụ huynh tuy cũng quan tâm tới việc học vẽ của trẻ, song phương pháp dạy trẻ còn thiếu khoa học như : còn cầm tay trẻ vẽ, hay vẽ cho trẻ tô mầu ... Do đó, tôi thấy cũng khó khăn trong khi rèn trẻ III) GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Để để kích thích trẻ hoạt động tích cực trong giờ học vẽ, nâng cao chất lượng vẽ. Tôi đã áp dụng một số biện pháp giảng dạy sau: 1: Biện pháp 1 : Khảo sát kỹ năng vẽ của trẻ: Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát phân loại kỹ năng vẽ của trẻ để nắm tình hình chất lượng của lớp. Tổng số cháu kỹ năng vẽ đầu năm tốt khá Trung bình Yếu 55 8 14 23 10 - 70% trẻ không biết cách nhận xét sản phẩm - 45 % trẻ không tập chung chú ý trong giờ học - Qua khảo sát, tôi thấy kỹ năng vẽ của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ kỹ năng còn yếu và trung bình. Vậy để nâng cao chất lượng, kỹ năng vẽ của trẻ, trong giờ học tôi luôn quan tâm đến các cháu vẽ trung bình, yếu nhiều hơn bằng gợi ý từng bước. Động viên kịp thời để tạo hứng thú cho trẻ. Vũ Thị Kim Oanh 4 - Để hình thành kỹ năng vẽ cho trẻ yếu, tôi lên kế hoạch rèn trẻ vào một buổi chiều, hoạt động đón trả trẻ, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời. Trong giờ học vẽ, tôi xếp những trẻ khá ngồi cạnh những trẻ yếu để trẻ yếu học tập trẻ khá. - Đối với trẻ khá, tôi gợi ý,khuyến khích để phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ để tạo ra nhiều bức tranh đẹp. Bên cạnh đó, là kế hoạch bồi dưỡng để đi thi “ bé khéo tay’’ các cấp. 2: Biện pháp 2 Thay đổi các hình thức vào bài để gây hứng thú cho trẻ: Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ thay đổi cách hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi tạo tình huống bất ngời để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Qua đó, giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà vẫn đạt kết quả cao. Ví dụ 1: Vẽ câu chuyện cổ tích - Tôi trang trí lớp học theo một không gian cổ tích, có gốc cây cổ thụ, có lâu đài cùng với khóm trúc, bụi tre, có ngôi nhà của bẩy chú lùn cùng nàng bạch tuyết ... Trẻ rất bất ngờ khi lạc vào không gian cổ tích. Hơn nữa, tôi tạo niềm vui và hào hứng cho trẻ bằng cách cho trẻ hát bài “ vườn cổ tích’’. Sau đó, trẻ sẽ được xem các bức tranh gợi ý để nhận xét các biểu tượng, nội dung, mầu sắc, bố cục của bức tranh vẽ các câu chuyện cổ tích. Sau đó hỏi trẻ vẽ câu chuyện gì và vẽ nhân vật nào trong truyện - Kết thúc giờ học, tôi treo hết bài của trẻ lên để trẻ nhận xét những bức tranh của mình và của bạn Ví dụ 2: Vẽ biển Vũ Thị Kim Oanh 5 - Tôi cho trẻ gấp thuyền, ca no, tàu thuỷ ... từ chiều hôm trước, và chuẩn bị 3 bến cảng. Một bến vẽ thuyền, 1 bến vẽ ca nô, 1 bến vẽ tàu thuỷ. - Vào giờ học tôi cho trẻ đi lấy đồ dùng trẻ gấp được và hỏi : “ Hôm trước các con đã gấp được những cái gì ? Thuyền buồm, tàu thuỷ ... là những phương tiện gì ? Nó hoạt động ở đâu ? Vậy con thích chơi trò chơi với đồ chơi các con đã tạo được không? Cô đã thiết kế được các bến cảng cho tàu thuỷ, thuyền buồm, ca no và chúng mình cùng chơi trò chơi cho các phương tiện đó về đúng bến của mình nhé . ( chơi 2 lần ) - Sau khi chơi xong tôi cho trẻ ngồi xung quanh mình à hỏi : “ các con thường nhìn thấy thuyền, ca nô, tàu thuỷ ... hoạt động ở đâu? Vậy những ai đã được đi biển rồi ? Và các con thấy biển như thế nào ?” Trẻ kẻ theo hiểu biết của trẻ. Và cho trẻ xem 3 bức tranh vẽ về biển được cô xắp xếp nội dung bố cục vào thời gian khác nhau. Để trẻ tự nhận xét các bức tranh vẽ về biển theo ý hiểu của mình. Bằng ngôn ngữ miêu tả, tôi hướng trẻ nhận xét về vẻ đẹp của các bức tranh qua nội dung, mầu sắc, bố cục xắp xếp: về cảnh biển lúc bình minh, buổi trưa và cảnh biển khi hoàng hôn buông xuống - Có thể nói hiệu quả ngôn ngữ miêu tả rất cao giúp trẻ tái tạo, hình dung một cách sinh động. Khi trẻ đã có kiến thức về biển, tôi sẽ hỏi trẻ thích vẽ biển vào thời điểm nào? Và có những gì ở biển, rồi gợi ý cho trẻ cách vẽ bãi cát, sắc xanh của mây trời, của làn nước, hình dạng của thuyền buồm, dãy núi, cánh chim hải âu bay lượn ... Kết quả không những trẻ khá vẽ được mà những trẻ yếu cũng tạo ra sản phẩm có nội dung và mầu sắc bức tranh thật sinh động. Ngoài ra tôi còn cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, xã hội, giúp trẻ có cảm xúc tốt. Trên cơ sở đó, bộc lộ trí tưởng tượng sáng tạo bằng các đường nét đơn giản có tính Vũ Thị Kim Oanh 6 khái quát cao, mầu sắc tươi sáng và quan trọng là trẻ sẽ gửi vào đó các ấn tượng của mình về thế giới xung quanh. Ví dụ: Những giờ học cho trẻ học ngoài trời để tiếp xúc với thiên nhiên như: Vẽ hoa mùa xuân, vẽ trường mầm non, vẽ vườn cây ăn quả, vẽ theo ý thích ... Với cách thay đổi các hình thức vào bài, các tiết học tôi thấy trẻ có cảm giác sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao 3) Biện pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ ở tiết học, tôi còn tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời. Ngoài vẽ, tôi còn cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi ở hoạt động góc. Trẻ tự làm búp bê, sau đó, vẽ trang trí mặt lạ, làm váy áo để “trình diễn thời trang’’ ... - Được hoạt động, được chơi với sản phẩm của mình làm ra, trẻ rất thích thú tự hào, kích thích trẻ niềm say mê với môn học - Chính những giờ chơi này, tôi thấy trẻ càng ngày càng thuần thục, đôi bàn tay khéo léo hơn. - Bên cạnh đó, tôi còn tích hợp vẽ vèo các môn học khách như : văn học, chữ cái, toán ... Ví dụ : - chữ cái: Cho trẻ vẽ tranh hoa, qủa hay đồ vật có chứa chữ cái, hay tô màu xanh vào khoảng trống có chữ M, đỏ vào khoảng trống có chữ N, mầu vàng vảo khoảng trống chữ L. Sau khi tô màu xong sẽ hiện lên bức tranh về hoa quả, hay đồ vật - Văn học: Kết thúc tiết học, cho trẻ vẽ hoặc tô mầu nhân vật trong truyện ... 4) Biện pháp 4: Vũ Thị Kim Oanh 7 Đồ dùng đẹp đa dạng, phong phú - Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô như tranh mẫu, vật mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn mang tính thẩm mĩ. Vì tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ thu hút bởi các mầu sắc rực rỡ, những hình thù ngỗ nghĩng sinh động, dưới mắt trẻ cái gì cũng mới mẻ, cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó, muốn thu hút trẻ vào giờ học vẽ, ngoài các bức tranh bằng mầu nước, mầu sáp, tôi còn sưu tầm nhiều tranh nghệ thuật, tranh dân gian, tranh Đông Hồ ... và làm thêm nhiều tranh bằng các chất liệu khác nhau như : tranh đàn gà bằng đất nặn, tranh ngôi nhà
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_kich_thich_tre_5_6_tuoi_hoat_dong_tich.pdf