SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao - Trò chơi dân gian" cho trẻ ở Trường Mầm non
Như chúng ta đã biết di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam có rất
nhiều loại hình khác nhau, nó rất đa dạng và phong phú như: Âm nhạc, câu
đố, thơ ca, hò vè , ca dao- đồng dao - Trò chơi dân gian và nhiều loại hình
khác nữa. Trong đó có thể nói rằng Đồng dao -Trò chơi dân gian cũng là một
di sản văn hóa quý báu của dân tộc. Nó được kết thành qua quá trình lao
động, sản xuất và sinh hoạt của con người, trong đó nó tích tụ cả trí tuệ và
niềm vui sống của bao thế con người. Đặc biệt đối với trẻ em, Đồng dao- trò
chơi dân gian với những xúc cảm đặc biệt nó mang lại cho thế giới trẻ thơ
nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện được nhu cầu giải trí, vui chơi,
được chia sẻ niềm vui chơi của các em với bạn bè, với những người xung
quanh và cộng đồng, đưa các em về với tuổi thơ đúng nghĩa của nó "Tuổi thơ
đầy sự hồn nhiên và trong sáng". Nó làm cho thế giới xung quanh của các em
đẹp hơn rộng mở hơn, tuổi thơ của các em sẽ trở thành kỷ niệm quý báu theo
suốt cuộc đời, dù đi đâu về đâu hình bóng cây đa, bến nước, con đò với hình
ảnh đàn em nhỏ nô đùa với các trò chơi dân gian không thể phai mờ. Không
những thế trò chơi dân gian nhằm làm giàu nguồn tình cảm phát triển trí tuệ
và ngôn ngữ cho các em đặc biệt ở tuổi lên ba. Chính vì vậy trò chơi dân gian
rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu, tổ chức trong trường Mầm non tùy
theo từng lứa tuổi.
Đúng như lời của một Giáo sư ở Giám đốc bảo tàng dân tộc Việt Nam
đã nói "Cuộc sống của trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân
gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà chứa đựng cả nền văn
hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ
chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo mà còn giúp
trẻ hiểu về bạn bè, tình yêu gia đình, quê hương đất nước. Ngày nay, các em
đang sống trong điều kiện nền kinh tế phát triển, chỉ làm quen với máy móc
và không có một khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn
khi các em không được làm quen và chơi những bài ca dao- đồng dao- trò
chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước nó đang ngày càng bị mai một và
lãng quên, không chỉ ở các thành phố mà còn các vùng quê. Vì thế giúp các
em hiểu và quay về nguồn với các trò chơi dân gian là một việc làm cần
thiết".
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao - Trò chơi dân gian" cho trẻ ở Trường Mầm non

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN TỔ CHỨC "ĐỒNG DAO-TRÒ CHƠI DÂN GIAN" CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON A. Phần mở đầu Như chúng ta đã biết di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam có rất nhiều loại hình khác nhau, nó rất đa dạng và phong phú như: Âm nhạc, câu đố, thơ ca, hò vè , ca dao- đồng dao - Trò chơi dân gianvà nhiều loại hình khác nữa. Trong đó có thể nói rằng Đồng dao -Trò chơi dân gian cũng là một di sản văn hóa quý báu của dân tộc. Nó được kết thành qua quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt của con người, trong đó nó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của bao thế con người. Đặc biệt đối với trẻ em, Đồng dao- trò chơi dân gian với những xúc cảm đặc biệt nó mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện được nhu cầu giải trí, vui chơi, được chia sẻ niềm vui chơi của các em với bạn bè, với những người xung quanh và cộng đồng, đưa các em về với tuổi thơ đúng nghĩa của nó "Tuổi thơ đầy sự hồn nhiên và trong sáng". Nó làm cho thế giới xung quanh của các em đẹp hơn rộng mở hơn, tuổi thơ của các em sẽ trở thành kỷ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, dù đi đâu về đâu hình bóng cây đa, bến nước, con đò với hình ảnh đàn em nhỏ nô đùa với các trò chơi dân gian không thể phai mờ. Không những thế trò chơi dân gian nhằm làm giàu nguồn tình cảm phát triển trí tuệ và ngôn ngữ cho các em đặc biệt ở tuổi lên ba. Chính vì vậy trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu, tổ chức trong trường Mầm non tùy theo từng lứa tuổi. Đúng như lời của một Giáo sư ở Giám đốc bảo tàng dân tộc Việt Nam đã nói "Cuộc sống của trẻ em không thể thiếu những trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà chứa đựng cả nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo mà còn giúp trẻ hiểu về bạn bè, tình yêu gia đình, quê hương đất nước. Ngày nay, các em đang sống trong điều kiện nền kinh tế phát triển, chỉ làm quen với máy móc và không có một khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không được làm quen và chơi những bài ca dao- đồng dao- trò chơi dân gian của thiếu nhi ngày trước nó đang ngày càng bị mai một và lãng quên, không chỉ ở các thành phố mà còn các vùng quê. Vì thế giúp các em hiểu và quay về nguồn với các trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết". Thật may mắn năm học 2009 - 2010 là năm thứ hai Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".Trong đó có nội dung đưa Đồng dao - trò chơi dân gian vào trường học. Nhưng làm thế nào để giáo viên tổ chức được các trò chơi dân gian thật sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một bài toán khó đối với giáo viên (Bởi trình độ không đồng đều, vì khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém, trẻ dễ dàng tham vào các trò chơi, nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc). Là một cán bộ quản lý phụ trách chỉ đạo chuyên môn được công tác trên mảnh đất vốn là "cái nôi" của nền văn hoá dân tộc trong đó có Đồng dao- trò chơi dân gian, hơn nữa bản thân tôi được sinh ra và lớn lên trên vùng quê nông thôn, tuổi thơ tôi luôn gắn liền với các trò chơi dân gian, tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào để chỉ đạo giáo viên đưa các bài đồng giao- trò chơi dân gian vào các hoạt động cho trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đồng thời thực hiện có hiệu quả phong trào "Xây dựng trường học thân thiên- học sinh tích cực. Xuất phát từ lý do trên tôi quyết định chọn đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức "Đồng dao-Trò chơi dân gian" cho trẻ ở trường Mầm non ". B. Phần nội dung: I. Cơ sở lý luận: Như chúng ta đã biết giáo dục Mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân. Giáo dục Mầm non là một mặt đáp ứng nhu cầu phát triển tổng thể hài hoà của trẻ về Đức, Trí, Thể, Mỹ... mặt khác tạo tâm thế thoải mái cho trẻ bước vào lớp một trường Tiểu học được tốt. Muốn cho trẻ phát triển được tốt về mọi mặt điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm đó là làm cho trẻ thoả mãn mọi nhu cầu, một trong những nhu cầu cần thiết của trẻ đó là hoạt động vui chơi, thông qua vui chơi để trẻ phát triển một cách toàn diện. ở lứa tuổi Mẫu giáo vui chơi là hoạt động chủ đạo. Thông qua hoạt động vui chơi, trẻ phát triển trí tuệ, thể chất, tình cảm, quan hệ xã hội, ngôn ngữ qua đó nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Chính vì vậy việc chỉ đạo giáo viên cần tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi nói chung và trò chơi dân gian nói riêng nhằm góp phần đưa trẻ về với thế giới tuổi thơ đầy ý nghĩa. Đối với trẻ Mầm non, các cháu không chỉ được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ nhu cầu quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt động này. Tổ chức "Đồng dao -trò chơi dân gian" cho trẻ một cách khoa học hứng thú, hấp dẫn lôi cuốn trẻ là việc làm vô cùng cần thiết thông qua đó để trẻ được vui chơi, được khám phá, thế giới của các cháu được mở rộng hơn. Tổ chức cho trẻ chơi tốt có hiệu quả chúng ta tin tưởng rằng một ngày mai không xa chúng ta sẽ có một thế hệ tương lai đầy triển vọng. II.Cơ sở thực tiển: Năm học 2009 - 2010 là năm thứ hai thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân - Học sinh tích cực" do Bộ giáo dục - Đào tạo phát động. Hưởng ứng phong trào thi đua trong đó hai năm qua trường Mầm non Mỹ Thủy đã triển khai và thực hiện một cách sâu rộng đặc biệt là đưa dân ca, đồng dao, trò chơi dân gian vào các nhóm lớp. Bản thân tôi là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong quá trình chỉ đạo tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 1.Thuận lợi: Năm học 2009 2010 Trường Mầm non Mỹ Thủy có 2 điểm trường cách trung tâm không xa với 7 lớp (trong đó 6 lớp Mẫu giáo và một nhóm trẻ với 2 độ tuổi 18 - 24, 24 - 36 tháng tuổi) nên tiện đi lại trong việc chỉ đạo. - Lãnh đạo địa phương quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ và xây dựng cơ sở vật chất - Đa số giáo viên sinh ra và lớn lên ở vùng quê nông thôn nên tuổi thơ gắn liền vơi các trò chơi dân gian. - Nhiều phụ huynh là những nghệ nhân làm đồ dùng, đồ chơi truyền thống, nhận thức cao trong việc phát huy và bảo tồn nền văn hóa dân tộc nên cũng thuận lợi trong việc dạy trẻ chơi đồng dao- trò chơi dân gian ở nhà. - Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe nhiệt tình có năng khiếu, khéo tay hay làm, đoàn kết thương yêu trẻ năng động và sáng tạo. - Mỹ Thủy là nơi có nhiều di tích lich sữ văn hóa, là cái nôi của việc phát huy văn hóa bản sắc dân tộc trong đó có ca dao, đồng dao và đặc biệt là trò chơi dân gian. - Đa số giáo viên có trình độ sư phạm, có thời gian công tác khá lâu nên cũng có nhiều kinh nghiệm. -Bản thân tôi rất thích các trò chơi dân gian và cũng có năng khiếu trong việc làm đồ dùng đồ chơi 2. Khó khăn: - Tuy đã có nhiều cố gắng tuy nhiên CSVC của nhà trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. - Chưa có phòng chức năng để trưng bày, lưu giữ sản phẩm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi dân gian. - Một số giáo viên vốn hiểu biết về các trò chơi dân gian chưa nhiều. - Xã Mỹ Thủy là một xã có dân số khá đông trải dài gồm nhiều thôn cách xa nhau, kinh tế phát triển không đồng đều, vẫn còn một số phụ huynh nhận thức còn hạn chế trong việc tổ chức cho trẻ vui chơi hoạt động (Có người cho rằng hoạt động học là chủ yếu) 3. Điều tra thực tiển: Vào đầu năm học qua việc khảo sát chất lượng đầu vào cuối tháng 9 và qua khảo sát tình hình thực tế kết quả như sau: - Khả năng của trẻ đọc được các bài đồng dao và chơi được các trò chơi dân gian chỉ đạt 30%. -Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc đưa đồng dao- trò chơi dân gian chiếm 35% - Khả năng tổ chức đồng dao- trò chơi dân gian ở các hoạt động của giáo viên còn nhiều hạn chế - 50% giáo viên tổ chức trò chơi dân gian còn lúng túng thiếu sức hấp dẫn. - Cơ sở vât chất như (Sân bãi, trang phục, hệ thống loa thu thanhchưa đáp ứng nhu cầu thực tế cho trẻ. - Tài liệu phục vụ cho hoạt động này còn khiêm tốn. Với những kết quả trên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp chỉ đạo đưa đồng dao- trò chơi dân gian vào các hoạt động cho trẻ ở trường Mầm non" nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng với nhu cầu hiện nay. Đồng thời góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực"mà Bộ Giáo dục dục và Đào tạo đã phát động III. Biện pháp thực hiện: 1.Xây dựng kế hoạch thực hiện: Xây dựng kế hoạch là việc làm rất cần thiết đối với mỗi con người để thực hiện một công việc nào đó. Là một cán bộ quản lý việc xây dựng kế hoạch để làm việc lại càng cần thiết hơn. Chính vì vậy muốn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học trước hết bản thân tôi phải xây dựng kế hoạch cho năm học một cách cụ thể, rõ ràng. Khi xây dựng kế hoach cần phải bám sát những vấn đề sau: - Bám sát vào nhiệm vụ năm học 2009 - 2010. - Tranh thủ ý kiến chỉ đạo của cấp trên: các văn bản chỉ đạo. - Dựa vào tình hình thực tế của đơn vị. - Nắm rõ năng lực của giáo viên. - Căn cứ vào kết quả của năm học trước, năm học 2009 - 2010 là năm thứ 2 thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tiếp tục đưa nội dung về giới thiệu và tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ Mầm non. Bản thân tôi dựa vào kêt quả của năm học trước, qua khảo sát tình hình thực tế rút ra được mình cần xây dựng kế hoạch như thế nào cho phù hợp để khắc phục những tồn tại của năm học trước, phát huy những mặt đã đạt được, năng động sáng tạo chỉ đạo để hiệu quả đạt cao hơn. Vì vậy phải có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên người trực tiếp hướng dẫn cho các cháu. Ví dụ: Tháng 9 - Triển khai kế hoạch cụ thể của nhà trường đến tận các lớp. - Bồi dưỡng cho giáo viên về việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các trò chơi dân gian.
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_giao_vien_to_chuc_dong_dao_tro.pdf