SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình Kidsmart Trong Mầm Non
Chương trình KidSmart là một chương trình phần mềm được cài đặt để giúp trẻ học trong trường MN, chương trình mới lạ, hình ảnh sống động, hấp dẫn, âm nhạc vui tươi, lôi cuốn, thu hút trẻ vào thế giới mới lạ, kích thích trẻ đam mê, muốn được học hỏi, tìm tòi, khám phá . Thực hiện công nghệ thông tin là một vấn đề minh chứng cho sự phát triển, tiến bộ của xã hội, giúp cho con người ta trí óc nhanh nhạy, tiết kiệm được thời gian, linh hoạt và sáng tạo hơn, . Song bện cạnh đó một thực tế cho chúng ta thấy một số phụ huynh do chiều con nên cho trẻ tiếp cận với chương trình giải trí trên vi tính mà không có sự định hướng, thời gian thì vô cùng, muốn chơi bao nhiêu cũng được, miễn là con ngoan không quấy rầy bố mẹ, một thực tế nữa là một số giáo viên khi tổ chức cho trẻ chơi thì không kèm cặp, hướng dẫn trẻ, để trẻ tự chơi mà không theo thời gian quy định, chưa nắm được các phương pháp để tổ chức và hàng ngày hàng giờ ở khắp mọi địa phương trên toàn quốc đang xảy ra những hiện tượng hết sức đau lòng, làm nhức nhối bao bậc phụ huynh về hiện trạng con cái nói dối bố mẹ để đi chơi điện tử, có nhiều cháu bỏ nhà đi không về. Lừa bố mẹ đi học cũng vào quán chát, nhiều học sinh bỏ học, bỏ ăn, bỏ nhà để đi theo “ Chát”” các trò chơi điện tử” . Các nhà trường TH, THCS, THPT đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn song tình trạng học sinh bỏ học để vào quán “Chát” vẫn đang là vấn đề cần được quan tâm.
Vì vậy tôi thiết nghĩ rằng công nghệ thông tin có tầm quan trọng rất lớn nhưng bện cạnh đó cũng có những hạn chế đáng kể nếu chúng ta làm không tốt, không đưa ra các biện pháp giáo dục phù hợp thì “ Tai hại” luôn rình tập, len lỏi vào trong chúng ta. Vì vậy chúng ta là những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là những người QL tại các trường học MN cần đưa ra các biện pháp hay để chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt việc giáo dục trẻ ngay từ tuổi ấu thơ, phối hợp tốt với các bậc phụ huynh về công tác giáo dục trẻ, định hướng những gì tốt đẹp nhất cho các cháu. Tổ chức các hoạt động trên máy theo thời gian quy định, khi thực hiện cần bám vào nội dung chính, giáo viên phải theo dõi, hướng dẫn trẻ học . Xuất phát từ thực trạng trên nên tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng chương trình IBM - KidSmart vào trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong trường MN”
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình Kidsmart Trong Mầm Non

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KIDSMART TRONG MẦM NON I. Lý do chọn đề tài. Bước vào những năm đầu của thế kỷ 21 đất nước ta đang ở trong thời kì thực hiện sự nghiệp đổi mới đo Đảng ta phát động và đang thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa – Hiện đại hóa tại Đại hội lần thứ VIII đã đề ra. Xu thế cách mạng khoa học công nghệ, thời đại văn minh - thông tin, điện tử, tin họcdẫn đến sự bùng nổ của kiến thức, khiến tốc độ gia tăng kiến thức rất lớn, sự hình thành xã hội dựa trên kiến thức, trong đó vốn kiến thức là cơ bản.Thế kỷ 21 mở đầu cho một nền văn minh mới, nền văn minh tin học, khoa học và công nghệ đã trở thành một lực lượng có sức mạnh to lớn trong việc hình thành tương lai con người có trí tuệ, phát triển cao, giàu tính sáng tạo, giàu tính nhân văn, có khả năng thích ứng trong điều kiện xã hội luôn đổi mới. Từ đó giáo dục có nhiệm vụ cốt yếu trong việc bảo đảm kiến thức, cho khoa học và công nghệ trở thành “ Tài sản” của từng con người, của nhân dân để phục vụ xã hội, cộng đồng và từng cá nhân, giáo dục trở thành chất súc tác cho mọi yếu tố trong sự phát triển của đất nước. Nguồn lực con người là yếu tố quyêt định sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nghị quyết TW Đảng lần thứ 2 khóa VIII đã khẳng định rằng “Lấy Giáo dục - Đào tạo – Khoa học công nghệ làm yếu tố cơ bản, coi đó là khâu đột phá” Xã hội ngày một phát triển, đời sống con người ngày càng được nâng cao. Với sự phát triên không ngừng của khoa học công nghệ đã cho chúng ta biết sự phát triển rất mạnh mẽ của toàn xã hội trên tất cả các mặt: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Chúng ta đều biết, trẻ nhỏ học thông qua chơi. Phương châm giáo dục là tạo điều kiện cho trẻ nhỏ được trải nghiệm tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của trẻ. Chính vì vậy không phải nội dung nào, bài học nào trẻ cũng phải học qua máy vi tính nhưng thông qua máy vi tính trẻ có thể vừa học vừa chơi mà mang lại hiệu quả giáo dục cao. đối với trường MN việc cài đặt các chương trình để sử dụng trên máy vi tính có tính thiết thực và gần gũi với cuộc sống của trẻ . Chương trình Kisdmart là một chương trình được xây dựng trên máy vi tính do IBM tài trợ và kết hợp với Vụ giáo dục MN. Chương trình nhằm hổ trợ giáo viên MN ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khác, tích hợp được lĩnh vực kiến thức khác nhau, tạo ra cơ hội để rèn những kĩ năng nhận thức cũng như những kĩ năng hoạt động xã hội cho trẻ, nhằm giúp trẻ học mà chơi, chơi mà học. Những trò chơi phát triển óc sáng tạo, trẻ được chơi với nhiều màu sắc, hình dạng, với các vật liệu khác nhau và học thiết kế, học vận dụng hiểu biết, học sáng tạo ra các sản phẩm .. Chương trình KidSmart là một chương trình phần mềm được cài đặt để giúp trẻ học trong trường MN, chương trình mới lạ, hình ảnh sống động, hấp dẫn, âm nhạc vui tươi, lôi cuốn, thu hút trẻ vào thế giới mới lạ, kích thích trẻ đam mê, muốn được học hỏi, tìm tòi, khám phá . Thực hiện công nghệ thông tin là một vấn đề minh chứng cho sự phát triển, tiến bộ của xã hội, giúp cho con người ta trí óc nhanh nhạy, tiết kiệm được thời gian, linh hoạt và sáng tạo hơn,. Song bện cạnh đó một thực tế cho chúng ta thấy một số phụ huynh do chiều con nên cho trẻ tiếp cận với chương trình giải trí trên vi tính mà không có sự định hướng, thời gian thì vô cùng, muốn chơi bao nhiêu cũng được, miễn là con ngoan không quấy rầy bố mẹ, một thực tế nữa là một số giáo viên khi tổ chức cho trẻ chơi thì không kèm cặp, hướng dẫn trẻ, để trẻ tự chơi mà không theo thời gian quy định, chưa nắm được các phương pháp để tổ chức và hàng ngày hàng giờ ở khắp mọi địa phương trên toàn quốc đang xảy ra những hiện tượng hết sức đau lòng, làm nhức nhối bao bậc phụ huynh về hiện trạng con cái nói dối bố mẹ để đi chơi điện tử, có nhiều cháu bỏ nhà đi không về. Lừa bố mẹ đi học cũng vào quán chát, nhiều học sinh bỏ học, bỏ ăn, bỏ nhà để đi theo “ Chát”” các trò chơi điện tử”.. Các nhà trường TH, THCS, THPT đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn song tình trạng học sinh bỏ học để vào quán “Chát” vẫn đang là vấn đề cần được quan tâm, .Vì vậy tôi thiết nghĩ rằng công nghệ thông tin có tầm quan trọng rất lớn nhưng bện cạnh đó cũng có những hạn chế đáng kể nếu chúng ta làm không tốt, không đưa ra các biện pháp giáo dục phù hợp thì “ Tai hại” luôn rình tập, len lỏi vào trong chúng ta. Vì vậy chúng ta là những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là những người QL tại các trường học MN cần đưa ra các biện pháp hay để chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt việc giáo dục trẻ ngay từ tuổi ấu thơ, phối hợp tốt với các bậc phụ huynh về công tác giáo dục trẻ, định hướng những gì tốt đẹp nhất cho các cháu. Tổ chức các hoạt động trên máy theo thời gian quy định, khi thực hiện cần bám vào nội dung chính, giáo viên phải theo dõi, hướng dẫn trẻ học.. Xuất phát từ thực trạng trên nên tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng chương trình IBM - KidSmart vào trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong trường MN” II.Giải quyết vấn đề 1. Những khó khăn và thuận lợi a. Thuận lợi - Trường chúng tôi được đóng tại trung tâm của chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện nhà. Trong nhiều năm qua trường là một trường trọng điểm của huyện vể giáo dục MN. Đặc biệt là nhà trường được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương nên cơ sở vật chất tương đối đầy đủ + Trường hiện có 6 máy tính để tại các lớp học + Có đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình và biết ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy + Đời sống của đa số các bậc phụ huynh cao nên rất quan tâm đến việc học tập của trẻ, đa số phụ huynh rất quan tâm đến việc trẻ học như thế nào, chất lượng chăm sóc giáo dục ra sao? Việc đóng nộp các khoản kịp thời và đầy đủ Bên cạnh những thuận lợi trên thì khi thực hiện đề tài tôi còn gặp một số khó khăn sau + Các loại băng đĩa về chương trình đang còn rất hạn chế + Tuy nhà trường đã có máy tính nhưng chưa thật đầy đủ vì số cháu học quá đông + Chưa có phòng học riêng dành cho KIDMART chủ yếu là học ở các lớp + Diện tích các phòng học chưa đủ rộng vì chưa các phòng chức năng + Các góc chơi trong lớp chủ yếu là còn bám vào mảng tường mà chưa có ngăn cách riêng biệt + Số giáo viên biết sử dụng máy vi tính chưa nhiều, chủ yếu là đánh văn bản + Môt số phụ huynh do quá quan tâm con nhưng chưa đúng mức, 1 số phụ huynh nghe nói đến học vi tính là”Sợ’: nhìn chung là một số phụ huynh chưa nắm được nội dung của chương trinh, chưa nhận thức đầy đủ về chương trình Để biết được thực trạng như thế nào nhằm đưa ra các biện pháp chỉ đạo thực hiện hữa hiệu nhất, vào đầu các năm học tôi đã tiến hành khảo sát kết quả như sau. - Số giáo viên biết ứng dụng công ngệ thông tin; 20% - Số giáo viên biết ứng dụng chương trình KIDMART vào trong giảng dạy có hiệu quả ;15% - Số giáo viên biết sáng tạo : 15% - Số cháu biết sử dụng máy tính : 10% - Số cháu chưa biết cách điều khiển máy tính là: 90% - Số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của cháu : 60% Từ thực trạng trên tôi đã đưa ra các biện pháp 2. các biện pháp . 2.1, Nâng cao trình độ chuyên môn về thực hiện chương trình. Để chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình một cách có hiệu quả trước hết đòi hỏi người CBQL phải nắm bắt được nội dung, yêu cầu, phương pháp tổ chức hoạt động của chương trình một cách cụ thể từ đó mới chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt. Năm hoc 2005 -2006 bản thân tôi được tiếp cận chương trình. Đây là lần đầu tiên tôi làm quen với các thao tác sử dụng từ cách đơn giản nhất. Tuy ban đầu có nhiều bỡ ngỡ với chương trình và cách sử dụng nhưng trong quá trình tiếp thu chuyên đề tôi thấy được nó có vai trò rất lớn trong công tác giáo dục trẻ trong trường MN. để thực hiện tốt chương trình tôi đã thực hiện như sau: a.Tự học, tự bồi dưỡng: Để nâng cao việc chỉ đạo về hoạt động chuyên môn trong nhà trường bản thân tôi trong những năm qua tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên mon nghiệp vụ.Tham gia chuyên đề do Sở và phòng tổ chức và trong quá trình chỉ đạo thực hiện tôi đã học hỏi thêm các đồng nghiệp ở các huyện bạn như: Trường MN Thị Trấn Đức Thọ, Trường MN Quang Trung( Thành phố Vinh – Nghệ An) và một số đồng nghiệp khác. Tham gia lớp học sử dụng máy vi tính do Phòng GD - ĐT huyện nhà mở. Nghiên cứu tài liệu của chương trình hướng dẫn sử dụng KidMart, xem thông tin trên mạng, trên sách báo, tài liệu tập san: Các loại sách tham khảo về chương trình KIDMATR như sách “ Bé vui học cùng máy tính” “Những trò chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ” “Những trò chơi phát triển sáng tạo”, “ Những trò chơi phát triển tư duy” của ( Nhà xuất bản giáo dục). Ngôi nhà không gian và thời gian, ngôi nhà khoa học, những đồ vật biết nghĩ, Ngôi nhà sách của BaiiIey.. công tác nghiên cứu tự học tự bồi dưỡng đã giúp tôi rất nhiều trong vấn đề thực hiện. b.Xây dựng kế hoạch Sau khi đã nắm bắt được yêu cầu, nội dung và các phương pháp tổ chức tôi tiến hành xây dựng kế hoạch. Muốn chỉ đạo thực hiện tốt chương trình và đem lại hiệu quả cao người CBQL cần phải xây dựng kế hoạch một cách cụ thể rõ ràng ngay từ đầu năm học. Khi xây dựng kế hoạch cần phải chú ý đến đối tượng, phương pháp , nội dung, thời gian thực hiện VD; tháng 9 Tuần/tháng Nội dung đối tượng Biện pháp Thời gian Điều chỉnh Tuần 1 tháng 9 Tổ chức chuyên đề cấp trường Tất cả giáo viên trong trường - Giới thiệu chương trình KIDMART -Hướng dẫn thực hiện Vào 2 ngày thứ 7 và chủ nhật Tuần2 tháng 9 Cho trẻ làm quen với cách sử dụng máy, cách rê chuột, mở máy và đóng máy Lớp MG nhỡ và MG lớn - Cô hướng dẫn trẻ, quan sát trẻ Mỗi nhóm thự hiện 20 - 25 phút Tuần 3 tháng 9 Khảo sát chất lượng đầu vào Tất cả trẻ ở độ tuổi nhỡ
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_giao_vien_thuc_hien_chuong_tri.pdf