SKKN Lựa chọn một số hình thức học tập cơ bản theo trình tự giúp học sinh THPT học tập tốt lý thuyết môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh

Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh là ngôi trường chuyên duy nhất của Tỉnh

Đồng Nai. Nơi đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai của tỉnh

nhà. Vì thế, công tác tuyển sinh đầu vào của trường được đặc biệt chú trọng. Các em

được vào học tại trường là sự chọn lọc được những em ưu tú, xuất sắc nhất trong tỉnh.

Hầu hết các em đã có nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng, có ý thức học tập rất

cao, có sự nhạy bén trong khi học và tiếp thu bài do giáo viên truyền thụ.

Là giáo viên giảng dạy bộ môn GDQP.AN của trường. Biết được áp lực học văn

hoá và học chuyên của các em là rất lớn, lịch học rất dày đặc nhưng trong một số môn

học không chuyên, trong đó có môn GDQP.AN tôi phải truyền thụ kiến thức thế nào để

các em dễ hiểu, dễ nhớ, nhớ lâu mà không phải tăng thêm áp lực học nhiều nữa nhưng

vẫn bảo đảm kiến thức chuyên môn. Chính vì những lí do trên, tôi đã chọn đề tài “Lựa

chọn một số hình thức học tập cơ bản theo trình tự giúp học sinh THPT học tập tốt lý

thuyết môn GDQP-AN”.

pdf 8 trang Huy Quân 01/04/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Lựa chọn một số hình thức học tập cơ bản theo trình tự giúp học sinh THPT học tập tốt lý thuyết môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Lựa chọn một số hình thức học tập cơ bản theo trình tự giúp học sinh THPT học tập tốt lý thuyết môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh

SKKN Lựa chọn một số hình thức học tập cơ bản theo trình tự giúp học sinh THPT học tập tốt lý thuyết môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Trường THPT CHUYÊN LƯƠNG THẾ VINH 
 Mã số: 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
LỰA CHỌN MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP CƠ BẢN 
THEO TRÌNH TỰ GIÚP HỌC SINH THPT HỌC TẬP TỐT 
LÝ THUYẾT MÔN GDQP.AN 
 Người thực hiện: TRẦN BÁ THUẬN 
 - Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo Dục Quốc Phòng 
 - Phương pháp giảng dạy bộ môn: Giáo Dục Quốc Phòng 
 Có dính kèm: 
 Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học: 2011 – 2012 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. Thông tin chung về cá nhân 
1. Họ và tên: TRẦN BÁ THUẬN 
2. Ngày tháng năm sinh: 14/09/1973 
3. Nam Nữ: Nam 
4. Địa chỉ: KTX trường Lương Thế Vinh, Biên Hòa, Đồng Nai 
5. Điện thoại: CQ: 0613. 828107 ; DĐ: 0946.479 368 
6. Fax: E-Mail: 
7. Chức vụ: Tổ trưởng 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh 
 II. Trình độ đào tạo 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 1998 
- Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất & GDQP - AN 
III. Kinh nghiệm khoa học 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Môn Thể Dục, Giáo dục quốc phòng. 
- Số năm có kinh nghiệm: 07 năm. 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 6 năm gần đây. 
I . LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
 Hiện nay Đảng và nhà nước rất chú trọng,quan tâm đến GDQP toàn dân, ANND 
nói chung và GDQP.AN cho học sinh, sinh viên nói riêng. 
 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh là ngôi trường chuyên duy nhất của Tỉnh 
Đồng Nai. Nơi đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai của tỉnh 
nhà. Vì thế, công tác tuyển sinh đầu vào của trường được đặc biệt chú trọng. Các em 
được vào học tại trường là sự chọn lọc được những em ưu tú, xuất sắc nhất trong tỉnh. 
Hầu hết các em đã có nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng, có ý thức học tập rất 
cao, có sự nhạy bén trong khi học và tiếp thu bài do giáo viên truyền thụ. 
 Là giáo viên giảng dạy bộ môn GDQP.AN của trường. Biết được áp lực học văn 
hoá và học chuyên của các em là rất lớn, lịch học rất dày đặc nhưng trong một số môn 
học không chuyên, trong đó có môn GDQP.AN tôi phải truyền thụ kiến thức thế nào để 
các em dễ hiểu, dễ nhớ, nhớ lâu mà không phải tăng thêm áp lực học nhiều nữa nhưng 
vẫn bảo đảm kiến thức chuyên môn. Chính vì những lí do trên, tôi đã chọn đề tài “Lựa 
chọn một số hình thức học tập cơ bản theo trình tự giúp học sinh THPT học tập tốt lý 
thuyết môn GDQP.AN”. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI. 
1. Cở sở lý luận: 
Thực trạng hiện nay, nhận thức của đa số phụ huynh, học sinh thường chú trọng các môn 
học trọng yếu nhằm trang bị vào ngưỡng cửa đại học. Mặt khác, một số trường chạy theo 
thành tích đỗ tốt nghiệp, đại học. Nên môn GDQP.AN không được đề cao, trái với đường 
lối chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Nhưng, để giúp các em học tốt, nhớ lâu bộ môn này: 
đòi hỏi giáo viên không những phải có kiến thức chuyên môn vững vàng; cơ sở lý luận 
vững chắc mà phải có phương pháp đặc thù hiệu quả(chẳng hạn như sơ đồ cây gia phả); 
và biết kết hợp nội dung môn học với tình hình thời sự thực tiễn trong nước và thế giới. 
2.Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
a. Phương pháp tham khảo tài liệu có liên quan: Giáo viên và học sinh đều đọc trước tài 
liệu: 
 -Giáo viên: Nghiên cứu kĩ các tài liệu có liên quan,hệ thống-tổng hợp lại kiến thức, 
nắm vững cơ sở lí luận. 
 -Học sinh: Đọc trước sách giáo khoa bài học có liên quan 
 b. Phương pháp phỏng vấn toạ đàm: 
Gặp gỡ, trao đổi những kinh nghiệm giảng dạy, nêu những thắc mắc với những giáo viên 
giảng dạy môn GDQP.AN có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, giáo viên có kiến thức 
chuyên môn giỏi, giáo viên đặc thù của trường quân sự tỉnh. 
 c. Phương pháp dùng sơ đồ cây gia phả: Đây là phương pháp giúp học sinh dễ nhớ bài 
học. Nhớ được những điểm chính của bài. Nhưng nếu biết kết hợp với những kiến thức 
trong thời sự của xã hội , hay những câu nói, hình ảnh tượng trưng khơi gợi óc tưởng 
tượng sẽ giúp các em học sinh nhớ bài lâu hơn. 
 d. Phương pháp tổng hợp, đánh giá kết quả: Lấy kết quả học tập ( theo thứ tự : Giỏi; 
Khá; Trung bình; Yếu; Kém ) trong 3 năm liên tiếp của các em học sinh khối 10 trường 
THPT Chuyên Lương Thế Vinh mà tôi trực tiếp giảng dạy. 
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI 
 1. Năm học 2008-2009: Chỉ giao nhiệm vụ cho các em học sinh là về nhà đọc trước tài 
liệu. Tự nghiên cứu cách giúp mình nhớ bài học được tốt. 
 2. Năm học 2009-2010: Các em về nhà đọc trước tài liệu. Tự viết ra khung (sườn) của 
bài học và trả lời được 1 đến 2 câu hỏi ngắn gọn do giáo viên cho có sẵn trong sách. 
 3. Năm học 2010-2011: Các em đọc tài liệu trước. Tự viết sườn bài học theo cây gia 
phả. trả lời được 1 đến 2 câu hỏi thông minh ( câu hỏi tư duy logic hay câu hỏi thời sự có 
liên quan tới nội dung bài học ) cho mỗi nhóm ( tổ ) thảo luận đưa ra kết quả, nhóm khác 
phản biện. Sau cùng,giáo viên tổng kết bài học có gắn liền với thực tiễn ( với thời sự 
trong nước, thời sự quốc tế), và hình ảnh một số nhân vật trong nước, thế giới hay một số 
sự kiện nỗi bật nào đó. 
Dưới đây là kết quả nghiên cứu thực trên các em học sinh tham gia học tập. Một số 
trường hợp các em được miễn học do có giấy xác nhận miễn được học của cơ quan y tế 
và sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, như năm học: 2008-2009 có 3,65% được 
miễn; năm 2009-2010 có 9,9% miễn và năm 2010-2011 có 9,3% miễn. Riêng trường hợp 
1 học sinh kém năm học 2009 - 2010 là do em bỏ học, bỏ kiểm tra và bỏ thi; ( ở lại lớp và 
đã chuyển trường ). 
*Kết quả năm học 2008-2009: 
Tổng số HS khối 10 Giỏi Khá Trung bình Yếu 
293 253 38 2 0 
Tỉ lệ 86,35% 12,97% 0,68% 0% 
*Kết quả năm học 2009-2010: 
Tổng số HS khối 10 Giỏi Khá Trung bình Kém 
293 264 28 0 1 
Tỉ lệ 90,1% 9,56% 0% 0,34% 
 *Kết quả năm học 2010-2011: 
Tổng số HS khối 10 Giỏi Khá Trung bình Yếu 
237 215 15 7 0 
Tỉ lệ 90,7% 6,34% 2,96% 0% 
Nhìn vào kết quả của 3 năm học trên, ta thấy được hiệu quả tích cực tăng lên rõ rệt ở 
loại “Giỏi”. Tuy nhiên, kết quả này mới chỉ thử nghiệm ở khối 10 và nội dung lí thuyết là 
chính. Cần phải có thêm thời gian kiểm chứng ở khối 11, khối 12 và nội dung thực hành. 
IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 
1. Đề xuất: 
Kết quả này có được là chỉ mới áp dụng đối với học sinh trường THPT chuyên Lương 
Thế Vinh, Tỉnh Đồng Nai. Rất mong sự đóng góp ý kiến của thầy, cô chuyên môn để kết 
quả nghiên cứu tốt hơn nữa và được áp dụng rộng rãi hơn. 
2. Kiến nghị: 
Các cơ quan trực thuộc ngành giáo dục đào tạo, giáo dục quốc phòng tạo điều kiện cho 
những người làm công tác giảng dạy bộ môn thay đổi cách nhìn, nhận thức về vị trí, vai 
trò, tác dụng môn học và áp dụng tốt, thuần thục các bước tiến hành trên vì những ưu-
khuyết điểm sau: 
* Ưu điểm: Kết quả học tập của học sinh tốt hơn rất nhiều. Học sinh nhớ bài học lâu hơn 
khi đã qua năm học rồi mà hỏi lại đa phần các em còn nhớ được. Thêm nữa, các em thật 
sự thoải mái tâm lý khi học môn học này khi được giáo viên dẫn dắt tiết học một cách sôi 
nổi, tích cực và thực tiễn. 
 * Khuyết điểm: Đòi hỏi ở giáo viên sự cần cù trong công việc: Nghiên cứu kĩ tài liệu, 
chọn câu hỏi thảo luận phù hợp kích thích sự hăng say tìm hiểu của học sinh và có kiến 
thức chuyên môn vững vàng ( nắm bắt được thời sự trong nước, quốc tế ) để giải đáp 
những thắc mắc của học sinh và đúc kết bài học sao cho ấn tượng, cô đọng, dễ nhớ. 
 V. TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1.Giáo trình Giáo dục Quốc phòng - An ninh - Tập một - Đào Huy Hiệp, Nguyễn 
Mạnh Hưởng ,Lưu Ngọc Khải, Nguyễn Hoàng Minh, Trần Đại Nghĩa, Trần Đăng 
Thanh, Vũ Quang Tạo, Đỗ Xuân Tảo, Hoàng Khắc Thông, Lê Doãn Thuật, Tạ 
Ngọc Vãng - Nxb Giáo Dục, 2008 
2.Giáo trình Giáo dục Quốc phòng - Tập 2 - Nguyễn Hà Minh Đức - Đỗ Văn 
Hiện - Nguyễn Mạnh Khuê - .. Nhà xuất bản Giáo Dục, 2008 
3. Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục 1997. 
4. Lý luận dạy học của trường phổ thông 2 tập . 
5. Một số tạp chí nhà trường quân đội 
Kính chúc sức khoẻ và chào thân ái ! 
Biên Hòa, ngày 10 tháng 04 năm 2012 
Người báo cáo 
SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Đơn vị : THPT Chuyên Lương Thế Vinh Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
 Biên Hòa, ngày 10 tháng 04 năm 2012 
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Năm học : 2011 - 2012 
Tên đề tài nghiên cứu : LỰA CHỌN MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP CƠ BẢN 
THEO TRÌNH TỰ GIÚP HỌC SINH THPT HỌC TẬP TỐT LÝ THUYẾT MÔN 
GDQP.AN 
Họ và tên tác giả : Trần Bá Thuận Đơn vị : Tổ Thể dục_GDQP-AN 
Lĩnh vực : 
Quản lý giáo dục  Phương pháp dạy học bộ môn :  
Phương pháp giáo dục  Lĩnh vực khác :  
1.Tính mới 
- Có giải pháp hoàn toàn mới  
- Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có  
2. Hiệu quả 
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao  
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng 
trong toàn ngành có hiệu quả cao  
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao  
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng 
tại đơn vị có hiệu quả  
3. Khả năng áp dụng 
- Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: 
 Tốt  Khá  Đạt  
 - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực 
hiện và dễ đi vào cuộc sống : 
 Tốt  Khá  Đạt  
 - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt 
hiệu quả trong phạm vi rộng : 
 Tốt  Khá  Đạt  
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ 

File đính kèm:

  • pdfskkn_lua_chon_mot_so_hinh_thuc_hoc_tap_co_ban_theo_trinh_tu.pdf