SKKN Đổi mới công tác quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học tại Trường THPT số 2 Thành phố Lào Cai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Thế kỷ XXI, thế kỷ của sự bùng nổ kỳ diệu về trí tuệ của loài người thì giáo dục (GD) đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Nhất là khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới (WTO). Vấn đề đặt ra với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là phải chuẩn bị cho thế hệ trẻ như thế nào để đáp ứng được yêu cầu của những thập niên đầu thế kỷ nhằm thích ứng với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, tham gia tích cực vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH-HĐH) đất nước.

Trong những năm qua, GD&ĐT cả nước đã đạt được những thành tựu nhất định. Cùng với việc nâng cao trình độ học vấn và phát triển nhân cách cho các thế hệ học sinh, ngành GD&ĐT đã góp phần đắc lực vào việc đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có một bộ phận là nguồn nhân lực chất lượng cao. Song nhìn chung, do những khó khăn, bất cập cả về chủ quan và khách quan dẫn đến chất lượng và hiệu quả GD vẫn còn những hạn chế so với yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới.

pdf 12 trang Huy Quân 28/03/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Đổi mới công tác quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học tại Trường THPT số 2 Thành phố Lào Cai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Đổi mới công tác quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học tại Trường THPT số 2 Thành phố Lào Cai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

SKKN Đổi mới công tác quản lý của hiệu trưởng đối với hoạt động dạy học tại Trường THPT số 2 Thành phố Lào Cai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
Sở GD&ĐT Lào Cai 
Trường THPT số 2 thành phố Lào Cai 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
ĐỀ TÀI: ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỦA HIỆU 
TRƯỞNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG 
THPT SỐ 2 THÀNH PHỐ LÀO CAI NHẰM NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC 
 Người viết: Lê Thế Vinh 
 Hiệu trưởng trường THPT số 2 thành phố Lào Cai 
 Tháng 05 năm 2012 
 PHẦN MỞ ĐẦU 
Thế kỷ XXI, thế kỷ của sự bùng nổ kỳ diệu về trí tuệ của loài người thì 
giáo dục (GD) đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển 
của mỗi quốc gia. Nhất là khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của tổ chức 
thương mại thế giới (WTO). Vấn đề đặt ra với ngành Giáo dục và Đào tạo 
(GD&ĐT) là phải chuẩn bị cho thế hệ trẻ như thế nào để đáp ứng được yêu cầu 
của những thập niên đầu thế kỷ nhằm thích ứng với sự phát triển như vũ bão của 
khoa học và công nghệ, tham gia tích cực vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện 
đại hoá (CNH-HĐH) đất nước. Trong những năm qua, GD&ĐT cả nước đã đạt 
được những thành tựu nhất định. Cùng với việc nâng cao trình độ học vấn và 
phát triển nhân cách cho các thế hệ học sinh, ngành GD&ĐT đã góp phần đắc 
lực vào việc đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có một bộ phận là nguồn nhân lực 
chất lượng cao. Song nhìn chung, do những khó khăn, bất cập cả về chủ quan và 
khách quan dẫn đến chất lượng và hiệu quả GD vẫn còn những hạn chế so với 
yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới. Hiện tại trường THPT số 2 thành phố Lào 
Cai đang đứng trước các mâu thuẫn cần giải quyết: 
 1. Mâu thuẫn giữa yêu cầu của sự nghiệp GD&ĐT, của công cuộc CNH-HĐH 
đất nước với khả năng đổi mới công tác chuyên môn nghiệp vụ, quản lý của cán 
bộ quản lý, của đội ngũ cán bộ, giáo viên và với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị 
dạy học hiện có. 
 2. Mâu thuẫn giữa thói quen học tập theo kiểu bị động, đối phó với yêu cầu 
đổi mới phương pháp học tập tích cực, kết hợp với tự nghiên cứu của học sinh. 
 3. Mâu thuẫn giữa yêu cầu tăng cường xã hội hoá giáo dục với sức ỳ tâm lý 
của xã hội còn tồn tại sau một thời gian dài sống trong chế độ bao cấp. 
 Xuất phát từ thực tiễn công tác, tôi nhận thấy: để nâng cao chất lượng giáo 
dục toàn diện, trong đó trọng tâm là nâng cao chất lượng dạy học của nhà 
trường, đòi hỏi người Hiệu trưởng cần thiết phải học tập nghiên cứu về cơ sở lý 
luận, tìm hiểu tình hình thực tế về chất lượng giáo dục hiện tại, đề xuất những 
biện pháp quản lý hiệu quả nhằm đáp ứng yêu cầu xã hội. Đó là lí do tôi chọn 
đề tài : “ Đổi mới công tác quản lý của Hiệu trưởng đối với hoạt động dạy 
học tại trường THPT số 2 thành phố Lào Cai tỉnh Lào Cai nhằm nâng cao 
chất lượng giáo dục” 
 Rất mong sự góp ý của Hội đồng khoa học và đồng nghiệp 
1/ Lý do chọn đề tài : 
1.1Cơ sở lý luận: 
- Quan điểm của Đảng về GD&ĐT trong giai đoạn cách mạng mới: 
 + Đại hội Đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X đã khẳng định: “Đổi 
mới tư duy giáo dục một cách nhất quán, từ mục tiêu, chương trình, nội dung, 
phương pháp đến cơ cấu và hệ thống tổ chức, cơ chế quản lý để tạo được chuyển 
biến cơ bản và toàn diện của nền giáo dục nước nhà, tiếp cận với trình độ giáo 
dục của khu vực và thế giới; khắc phục cách đổi mới chắp vá, thiếu tầm nhìn 
tổng thể thiếu kế hoạch đồng bộ. Phấn đấu xây dựng nền giáo dục hiện đại, của 
dân, do dân và vì dân, bảo đảm công bằng về cơ hội học tập cho mọi người, tạo 
điều kiện để toàn thể xã hội học tập và học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu CNH-
HĐH đất nước”. 
 ( Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X, NXB Chính trị quốc gia-năm 
2006) - Quan điểm và sự quản lý của Nhà nước về giáo dục. 
 “ Phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và 
chuẩn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy mô, vừa tăng cao chất lượng 
và hiệu quả giáo dục” ; “ Xây dựng và thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản 
lý giáo dục. Đào tạo và bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ cán bộ quản lý giáo 
dục các cấp về kiến thức, kỹ năng quản lý và rèn luyện phẩm chất đạo đức; đồng 
thời điều chỉnh, sắp xếp lại cán bộ theo yêu cầu mới phù hợp với phẩm chất và 
năng lực từng người”. 
 (Dự thảo Chiến lược phát triển GD&ĐT đến năm 2020, Bộ GD&ĐT, NXBGD – 
Hà Nội 2000) 
 + Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2010-2015 
tiếp tục chỉ rõ: " Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo" 
 Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, 
kiểm tra theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt 
coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, 
lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức 
trách nhiệm xã hội 
 + Căn cứ vào định hướng phát triển giáo dục Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào 
Cai lần thứ XIV và Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Lào Cai lần thứ 
XXI, Chi bộ trường THPT số 2 thành phố Lào Cai lần thứ XI nhiệm kỳ 2010-2015 
 - Quan điểm của nhà trường về chỉ đạo thực hiện “Kế hoạch chiến lược phát triển 
giáo dục 2010- 2015. Tầm nhìn 2020 của trường THPT số 2 thành phố Lào Cai” 
 * Phấn đấu về Chỉ tiêu Đội ngũ cán bộ, giáo viên: 
 - Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được 
đánh giá khá, giỏi trên 50%. 
 - 100% CBQL, GV, NV sử dụng thành thạo máy tính. 
 - Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin trên 5% . 
 - Có trên 10% cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó có ít nhất 01 người trong 
Ban Giám hiệu có trình độ trên Đại học. 
 - Phấn đấu 50% tổ trưởng chuyên môn có trình độ trên Đại học 
 - Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn, 
nghiệp vụ và dạy học đạt hiệu quả cao. 
 1.2 Cơ sở thực tiễn: 
 Trường THPT số 2 thành phố Lào Cai được thành lập theo Quyết định số 
........./QĐ-UB ngày....tháng 9 năm 1966, của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai. 
 Hiện nay trường đóng trên một triền đồi thuộc địa bàn tổ 22 Phường Bình 
Minh thành phố Lào Cai, cách trục đường quốc lộ Cao tốc khoảng 50m, với diện 
tích trên 16.000m2, tuy mới được đưa vào sử dụng trên 3 năm, xong nhà trường 
đã trồng được hệ thống cây xanh cây bóng mát và cây cảnh trong khu vực trường, 
tạo cảnh quan trường “Xanh-Sạch-Đẹp”, là môi trường lý tưởng cho công tác 
giáo dục. 
- Những điểm mạnh: 
 + Trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tạo điều kiện thuận lợi 
cả về vật chất lẫn tinh thần cho giáo viên và học sinh. 
 + Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: Trẻ, năng động, nhiệt tình, có 
trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, 
chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng, đa số đáp ứng được 
yêu cầu đổi mới giáo dục. Đội ngũ gồm 63 đồng chí; trong đó: BGH 4, giáo viên 
53, nhân viên 6. Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn; trong đó 1 đ/c có bằng 
Cao học quản lý, 01 đ/c đang theo học Cao học chuyên ngành. Trường có 01 chi 
bộ Đảng với 21 Đảng viên, Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh; tổ chức Công 
đoàn với 63 Công đoàn viên, Công đoàn trường luôn đạt Công đoàn cơ sở vững 
mạnh xuất sắc; Có tổ chức Đoàn TNCSHCM với trên 850 đoàn viên và 01 chi 
đoàn giáo viên 15 đoàn viên... luôn được công nhận chi Đoàn cơ sở vững mạnh; 
Đoàn viên toàn trường gồm 857 đoàn viên, hàng năm đạt cơ sở khá và vững 
mạnh. 
 + Công tác tổ chức quản lý của BGH: Tận tâm, có tầm nhìn khoa học, năng 
động, sáng tạo. Kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực 
tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới, 
được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. 
 + Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới 
công tác dạy và học thông thường trong giai đoạn hiện tại. 
 + Về tài chính: Đã được giao tự chủ ngân sách từ 2006 đến nay, đảm bảo đủ 
chế độ và quyền lợi cho đội ngũ. 
 + Thành tích chính: Từ những năm đầu tiên thành lập còn khó khăn đến nay 
nhà trường đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục tỉnh nhà, được học 
sinh và phụ huynh học sinh tin cậy: 
 - Năm 2001: Được thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen. 
 - Liên tục nhiều năm nhà trường được Giám đốc Sở GD&ĐT công nhận 
trường tiên tiến, tiên tiến Xuất sắc. 
 - Tỷ lệ thi đỗ vào Đại học, thi đỗ tốt nnghiệp luân đứng trong tốp các trường 
dẫn đầu tỉnh. 
 - Tháng 8/2010 trường THPT số 2 thành phố Lào Cai được Chủ tịch UBND 
tỉnh tặng “ Bằng trường THPT chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010”. 
 - Liên tục 2 năm học 2009-2010, năm học 2010-2011 trường được Giám đốc 
Sở GD&ĐT Lào Cai công nhận trường học đạt các tiêu chuẩn của “trường học 
thân thiện, học sinh tích cực”. 
- Những điểm hạn chế cần giải quyết: 
 + Giáo viên Chưa cân đối về cơ cấu bộ môn ( Ngữ văn đông , GDCD 
thiếu...), Chưa có giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn; Chất lượng đội 
ngũ cán bộ, giáo viên: năng lực chuyên môn và chất lượng các giờ lên lớp không 
đồng đều, việc phát huy trí tuệ tập thể còn hạn chế ; phương pháp dạy học nhìn 
chung chậm được cải tiến theo xu hướng hiện đại. 
 + Về tài chính: Nguồn nhân sách cấp cho các hoạt động nhà trường còn eo 
hẹp, chủ yếu đáp ứng trở lương cho cán bộ giáo viên, kinh phí dánh cho tham 
qiuan học nhỏi không có. 
 + Ban Giám hiệu: Chưa được quyền chủ động tuyển chọn được giáo viên, 
nhân viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao( Tự 
chủ về nhân sự chưa được thực hiện). Kinh nghiệm quản lý còn có phần hạn 
chế. 
 - Nguyên nhân hạn chế tồn tại. 
 *Nguyên nhân khách quan: 
 - Tổng kinh phí hoạt động giao dự toán năm 2011 của trường là: 
4.466.388.300đ. Với nguồn kinh phí như vậy cho trường đủ chi thanh toán cá 
nhân và chi chuyên môn nghiệp vụ; phần dành co chi mua sắm mới, sửa chữa rất 
eo hẹp ( 79.900.000đ); việc tổ chức các hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, 
tham quan học tập, cho GV đi học nâng cao trình độ là không có. 
 - BGH làm việc chủ yếu bằng kinh nghiệm của bản thân, bằng kiến thức tự 
học là chủ yếu do đó tốn kém về công sức mới có được kết quả nêu trên. 
 * Nguyên nhân chủ quan: 
 - Một số ít giáo viên chưa

File đính kèm:

  • pdfskkn_doi_moi_cong_tac_quan_ly_cua_hieu_truong_doi_voi_hoat_d.pdf