SKKN Công tác quản lý bồi dưỡng học sinh giỏi ở trung tâm GDTX số 1 TP Lào Cai
“Hiền tài là nguyên khí quốc gia” là một câu nói của người xưa luôn đúng cho mọi thời đại và mọi quốc gia. Những người có tài hơn những người khác về một hay nhiều mặt nào đó đều rất cần cho sự phát triển của một cộng đồng, một cơ quan, một tổ chức hay rộng hơn là cho sự phát triển của một đất nước. Sự tài giỏi của con người có thể nói đó là những năng khiếu bẩm sinh, những năng khiếu này nếu được rèn luyện tốt thì sẽ được phát huy tác dụng tốt. Với học sinh Giáo dục thường xuyên, điều kiện cũng như năng lực học tập nhìn chung là kém so với học sinh phổ thông. Tuy vậy vẫn có những học sinh học trội hơn những học sinh khác ở một số bộ môn. Để giúp các em phát huy khả năng, năng lực học tập cần phải có môi trường rèn luyện đặc biệt đó là các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi.
Xuất phát từ nhu cầu học tập của học sinh và cũng là một trong những nội dung hoạt động chuyên môn cần thiết của một nhà trường, công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi là không thể thiếu. Với nền tảng không vững chắc do học sinh còn nhiều lỗ hổng kiến thức, xuất phát điểm ở mức thấp do không có học sinh giỏi mà thực chất chỉ có học sinh ở mức trung bình khá và khá, hơn nữa độ tuổi của học sinh được chọn để bồi dưỡng không đồng đều còn chênh lệch nhau khá nhiều có khi tới hơn chục tuổi. Do đó không thể áp dụng cách bồi dưỡng như của các trường THPT, để giải quyết vấn đề này Ban Giám đốc của trung tâm đã bàn bạc để thay đổi, cải tiến, điều chỉnh nhiều nội dung trong công tác quản lý trong nhiều năm và đến nay đã có được biện pháp quản lý công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi khá hiệu quả. Là phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, tôi xin trình bày sáng kiến và một số kinh nghiệm trong công tác “Quản lý Bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp ở trung tâm GDTX số 1 thành phố Lào Cai”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Công tác quản lý bồi dưỡng học sinh giỏi ở trung tâm GDTX số 1 TP Lào Cai

SỞ GD&ĐT LÀO CAI TRUNG TÂM GDTX SỐ 1 TP LÀO CAI Sáng kiến kinh nghiệm CÔNG TÁC QUẢN LÝ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Ở TRUNG TÂM GDTX SỐ 1 TP LÀO CAI Họ và tên: ĐÀM ĐÌNH HOA Chức vụ: Phó Giám đốc Đơn vị: Trung tâm GDTX số 1 TP Lào Cai Lào Cai, tháng 3 năm 2012 A- PHẦN MỞ ĐẦU “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” là một câu nói của người xưa luôn đúng cho mọi thời đại và mọi quốc gia. Những người có tài hơn những người khác về một hay nhiều mặt nào đó đều rất cần cho sự phát triển của một cộng đồng, một cơ quan, một tổ chức hay rộng hơn là cho sự phát triển của một đất nước. Sự tài giỏi của con người có thể nói đó là những năng khiếu bẩm sinh, những năng khiếu này nếu được rèn luyện tốt thì sẽ được phát huy tác dụng tốt. Với học sinh Giáo dục thường xuyên, điều kiện cũng như năng lực học tập nhìn chung là kém so với học sinh phổ thông. Tuy vậy vẫn có những học sinh học trội hơn những học sinh khác ở một số bộ môn. Để giúp các em phát huy khả năng, năng lực học tập cần phải có môi trường rèn luyện đặc biệt đó là các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi. Xuất phát từ nhu cầu học tập của học sinh và cũng là một trong những nội dung hoạt động chuyên môn cần thiết của một nhà trường, công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi là không thể thiếu. Với nền tảng không vững chắc do học sinh còn nhiều lỗ hổng kiến thức, xuất phát điểm ở mức thấp do không có học sinh giỏi mà thực chất chỉ có học sinh ở mức trung bình khá và khá, hơn nữa độ tuổi của học sinh được chọn để bồi dưỡng không đồng đều còn chênh lệch nhau khá nhiều có khi tới hơn chục tuổi. Do đó không thể áp dụng cách bồi dưỡng như của các trường THPT, để giải quyết vấn đề này Ban Giám đốc của trung tâm đã bàn bạc để thay đổi, cải tiến, điều chỉnh nhiều nội dung trong công tác quản lý trong nhiều năm và đến nay đã có được biện pháp quản lý công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi khá hiệu quả. Là phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, tôi xin trình bày sáng kiến và một số kinh nghiệm trong công tác “Quản lý Bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp ở trung tâm GDTX số 1 thành phố Lào Cai”. B- PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: “Hiền tài là nguyên khí Quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh và hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp kém. Vì thế, các bậc thánh minh chẳng ai không coi việc kén chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí là công việc cần kíp. Bởi vì, kẻ sĩ có quan hệ trọng đại với Quốc gia như thế, cho nên được quý chuộng không biết nhường nào”. Ngay từ năm 1442, triều đình nhà Lê đã cho khắc trên tấm bia đề danh tiến sĩ ở Văn miếu những câu bất hủ ấy. Câu nói cho thấy cha ông ta thấu hiểu mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân tài với quốc gia. Nhân tài là nguyên khí, là nguồn lực quan trọng nhất để một quốc gia tồn tại và phát triển. Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII ngày 24 tháng 12 năm 1996 về định hướng chiến lược phát triển khoa học và công nghệ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhiệm vụ đến năm 2000 đã có sự thay đổi quan điểm đối với giáo dục: “Cùng với khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo phải được coi là quốc sách hàng đầu”. Từ đó đến nay qua nhiều kỳ Đại hội, các văn kiện của Đảng đều khẳng định “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta luôn xác định rõ việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế và văn hóa phát triển. Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Trong các nhà trường, việc Bồi dưỡng học sinh giỏi chính là một trong những việc bồi dưỡng nhân tài một cách thiết thực nhất. Việc được bồi dưỡng nắm vững và sâu thêm kiến thức sẽ giúp các em sau này vào đời sẽ vận dụng những kiến thức đã học được tốt hơn trong cuộc sống. Công việc bồi dưỡng này tùy theo các điều kiện hiện có về mọi mặt của từng đơn vị mà công tác quản lý được đặt ra cho phù hợp thì mới mang lại kết quả như mong muốn. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: Học sinh Bổ túc trung học phổ thông ở trung tâm Giáo dục thường xuyên nói chung và ở trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1 thành phố Lào Cai nói riêng đều có những đặc điểm giống nhau: Đối tượng học sinh chủ yếu là cán bộ các xã phường, cán bộ các ban ngành, đoàn thể, người lao động và những học sinh không đủ điều kiện vào học ở các trường Trung học phổ thông. Với cán bộ và người lao động đi học, đây là đối tượng đã nghỉ học lâu ngày nay tiếp tục đi học lại. Kiến thức cũ hầu như quên hết nên phải một thời gian dài sau đó mới quen dần và mới bắt nhịp được với cường độ học tập, trong số những người này vẫn có những người học tập khá tốt. Tuy vậy, do vừa đi học vừa đi làm lại thường có gia đình riêng nên điều kiện về thời gian dành cho học tập rất hạn chế. Ngoài ra còn bị chi phối bởi công việc và những lo toan đời thường cho nên kết quả học tập rất hạn chế. Với học sinh không đủ điều kiện vào học ở các trường THPT, đa số các em có sự nhận thức nhanh nhưng rất mải chơi, lười học nên kiến thức ở các lớp dưới bị rỗng nhiều, rất nhiều em không xác định rõ động cơ học tập, việc đi học là do sự thúc ép của gia đình hoặc sự rủ rê của bạn bè... Nhiều em do có những thói quen xấu nên khi mới vào trung tâm việc chấp hành nội quy rất yếu kém, phải sau một thời gian vài tháng rèn luyện mới tương đối ổn định. Khi mọi hoạt động đã đi vào nền nếp lại được sự động viên khích lệ của các thầy cô giáo, của phụ huynh học sinh, một số em mới dần dần bộc lộ khả năng học tập của mình. Đây là những nhân tố chính để tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi và thành lập đội tuyển sau này. Trong thực tế, một số em được lựa chọn để bồi dưỡng nhưng do mải chơi và một số nguyên nhân khác nên không đáp ứng được yêu cầu nên đã bị loại khỏi danh sách bồi dưỡng. Tuy vậy lại có một số em khi học sang lớp 11 lại có một sự cố gắng vượt bậc nên được chọn bổ sung vào danh sách để bồi dưỡng. Các cụ ngày xưa có nói “Có bột mới gột nên hồ”, với trung tâm GDTX việc có được “bột” để “gột” nên “hồ” tức là có được học sinh để bồi dưỡng trở thành những học sinh khá giỏi và đạt giải trong kỳ thi các cấp là một quá trình rất gian nan vất vả và vô cùng khó khăn. III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 1. Xây dựng kế hoạch: 1.1. Công tác chuẩn bị: Trước hết thu thập danh sách học sinh có khả năng học trội hơn các bạn khác ở hai môn Ngữ văn và Toán ở các khối lớp 10, 11 và 12. Phân công giáo viên dạy Ngữ văn và Toán ở các lớp phù hợp với công tác Bồi dưỡng học sinh giỏi, nhất là ở khối lớp 12. Xác định rõ mặt mạnh, mặt hạn chế của các giáo viên, của cơ sở vật chất và các điều kiện khác phục vụ cho việc bồi dưỡng trong năm. Thống nhất tư tưởng chỉ đạo, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn và lịch thi chọn học sinh giỏi các cấp để xây dựng kế hoạch cho phù hợp, hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi hoặc điều chỉnh kế hoạch. 1.2. Soạn thảo kế hoạch: Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi là khâu hết sức quan trọng, nó là kim chỉ nam để thực hiện các hoạt động bồi dưỡng trong năm học. Xác định rõ mục tiêu là phát hiện những học sinh có năng khiếu, năng lực học tập tốt qua đó bồi dưỡng trở thành học sinh giỏi nhằm tạo nguồn để bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài cho địa phương, cho đất nước. Là một giải pháp quan trọng để nâng cao tỉ lệ học sinh tốt nghiệp, tốt nghiệp loại khá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường và cấp tỉnh. Hưởng ứng phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" tại trung tâm; nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo. Thời gian thực hiện việc bồi dưỡng đối với khối 10 và 11 là suốt cả năm học, đối với khối 12 là đến khi học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh thường là cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1 với thời lượng phù hợp. Xây dựng kế hoạch chi tiết đến hàng tuần cho khối 12. Nội dung bồi dưỡng được giao cho giáo viên trực tiếp bồi dưỡng xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu có sự thống nhất trong nhóm bộ môn và phù hợp với thời lượng trong kế hoạch. Xây dựng chỉ tiêu và giao trách nhiệm cụ thể cho giáo viên tham gia bồi dưỡng 1.3. Duyệt và triển khai kế hoạch: Người soạn thảo kế hoạch (Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn) trình bày trước Ban giám đốc, các tổ trưởng chuyên môn để cân nhắc, thống nhất từng nội dung trong kế hoạch. Sau khi duyệt, kế hoạch được thông báo đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh, học sinh được biết và triển khai thực hiện đối với những người có liên quan. 2. Tổ chức thực hiện kế hoạch: 2.1. Phổ biến kế hoạch: Lên lịch công tác tháng, tuần để phổ biến kế hoạch Bồi dưỡng học sinh giỏi đến toàn thể cán bộ, giáo viên nhân viên trong trung tâm và thông báo một số nội dung của kế hoạch đến phụ huynh học sinh cũng như đến trực tiếp những học sinh trong danh sách bồi dưỡng. 2.2. Tổ chức tuyển chọn học sinh để bồi dưỡng: Tổ chức cho giáo viên hai môn Ngữ văn và Toán ra đề khảo sát, duyệt đề chấm bài và đề xuất danh sách học sinh (Khối lớp 10 là danh sách mới, khối lớp 11 và 12 là bổ sung điều chỉnh danh sách). 2.3. Phân công giáo viên bồi dưỡng: Phân công những giáo viên đã có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi ở các năm trước ôn tập cho học sinh lớp 12. Các giáo viên khác, dạy ở lớp nào có trách nhiệm bồi dưỡng cho học sinh ở lớp đó và có thể tham gia bồi dưỡng cho học sinh lớp 12 một số tiết ở những chuyên đề được phân công. 3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch: 3.1. Công tác điều tra, khảo sát lựa chọn học sinh để bồi dưỡng: Ngay từ đầu các năm học trung tâm đã tổ chức kiểm tra khảo sát các môn học theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT cho học sinh khối lớp 10, riêng hai môn Ngữ văn và Toán (Hai môn trung tâm sẽ tổ chức Bồi dưỡng học sinh giỏi)
File đính kèm:
skkn_cong_tac_quan_ly_boi_duong_hoc_sinh_gioi_o_trung_tam_gd.pdf