SKKN Chính tả và sửa lỗi chính tả trong nhà trường Trung học Phổ thông
Chính tả là những quy ước về chuẩn mực chữ viết. Chữ viết là do con người tạo ra vì thế nó cũng mang tính qui ước. Chữ viết tiếng việt là chữ ghi âm. Nghĩa là phát âm như thế nào thì ghi như thế. Về cơ bản nó theo nguyên tắc mỗi chữ cái dùng ghi một âm. Mỗi âm ứng với một vài chữ. Đối với tiếng Việt, khi phát âm mỗi tiếng là một âm tiết. Một âm tiết tiếng Việt gồm ba bộ phận: Phụ âm đầu + vần + thanh điệu. Mỗi vần lại được chia ra làm ba âm: âm đệm, âm chính, âm cuối.
Như vậy là phụ âm đầu, âm đệm, âm chính, âm cuối và thanh điệu là những yếu tố liên quan đến chuẩn mực chính tả. Để viết đúng chuẩn mực chính tả bản thân chúng ta phải nắm được các quy tắc chính tả đồng thời phải thường xuyên rèn luyện khi viết. Một khi chuẩn mực chính tả đã được đặt ra và được xã hội thừa nhận thì dù hệ thống đó có thể còn chưa hợp lí nhưng mọi người bắt buộc phải tuân theo. Nếu viết khác đi sẽ bị xã hội coi là sai và không chấp nhận. Tuy đã có những chuẩn mực và quy định về chính tả nhưng hiện nay tình hình về viết chính tả, tên người, tên địa lý, tên các cơ quan xí nghiệp vẫn còn tùy tiện.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Chính tả và sửa lỗi chính tả trong nhà trường Trung học Phổ thông

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CHÍNH TẢ VÀ SỬA LỖI CHÍNH TẢ TRONG NHÀ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG A. PHẦN MỞ ĐẦU. I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Chính tả là những quy ước về chuẩn mực chữ viết. Chữ viết là do con người tạo ra vì thế nó cũng mang tính qui ước. Chữ viết tiếng việt là chữ ghi âm. Nghĩa là phát âm như thế nào thì ghi như thế. Về cơ bản nó theo nguyên tắc mỗi chữ cái dùng ghi một âm. Mỗi âm ứng với một vài chữ. Đối với tiếng Việt, khi phát âm mỗi tiếng là một âm tiết. Một âm tiết tiếng Việt gồm ba bộ phận: Phụ âm đầu + vần + thanh điệu. Mỗi vần lại được chia ra làm ba âm: âm đệm, âm chính, âm cuối. Như vậy là phụ âm đầu, âm đệm, âm chính, âm cuối và thanh điệu là những yếu tố liên quan đến chuẩn mực chính tả. Để viết đúng chuẩn mực chính tả bản thân chúng ta phải nắm được các quy tắc chính tả đồng thời phải thường xuyên rèn luyện khi viết. Một khi chuẩn mực chính tả đã được đặt ra và được xã hội thừa nhận thì dù hệ thống đó có thể còn chưa hợp lí nhưng mọi người bắt buộc phải tuân theo. Nếu viết khác đi sẽ bị xã hội coi là sai và không chấp nhận. Tuy đã có những chuẩn mực và quy định về chính tả nhưng hiện nay tình hình về viết chính tả, tên người, tên địa lý, tên các cơ quan xí nghiệp vẫn còn tùy tiện. Đặc biệt là ở học sinh các cấp trong đó có học sinh trung học phổ thông. Việc viết không đúng chuẩn mực chính tả có nhiều lí do: cách phát âm theo phương ngữ địa phương , thiếu ý thức trong quá trình viết, chưa nắm được các quy tắc chính tả Để cho học sinh viết đúng chuẩn mực chính tả thì người giáo viên trực tiếp giảng dạy phải có phương pháp nhằm cho học sinh nắm được các quy tắc về chính tả đồng rèn luyện ý thức trong khi viết cho học sinh. Vì vậy, tôi mạnh dạn chọn đề tài này cho sáng kiến kinh nghiệm năm nay, bởi nó là điều tôi tâm đắc nhất qua những năm giảng dạy môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông. Qua đề tài, phần nào chúng ta rút ra được chút ít kinh nghiệm và một vài ý kiến trao đổi nhỏ cùng quý vị tham khảo nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy môn Ngữ văn ở trường trung hoc phổ thông tốt hơn. Vì thế, sáng kiến kinh nghiệm này cũng mong được sự góp ý chân tình của quý vị, bởi việc viết đúng chuẩn mực chính tả là việc không phải dễ làm, cho nên, rất mong được học hỏi từ những ý kiến quý báu mà quý vị sẽ phản hồi, người viết sáng kiến xin chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp giúp cho đề tài của tôi hoàn chỉnh hơn. II. PHẠM VI ĐỀ TÀI. Đề tài chỉ nêu ra một vài kinh nghiệm nhỏ mà bản thân người viết đã đúc rút ra được qua những năm giảng dạy để nhằm trao đổi với quý vị, chứ đây chưa phải là phương pháp tối ưu. Phạm vi đề tài truyền đến cho người đọc một vài cách để người giáo viên có thể chấn chỉnh những lỗi chính tả mà học sinh mắc phải, từ đó học sinh viết đúng chính tả và có ý thức hơn trong việc viết lách. Đó là những kinh nghiệm nhỏ mà tôi đã vận dụng trong giảng dạy những tiết tự chọn trong những năm qua và đã có những kết quả đáng kể. Mong rằng quý vị sẽ đóng góp thêm. B. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ . I. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH Như chúng ta đã biết tình trạng người Việt chúng ta, đặc biệt là học sinh trong nhà trường trong những năm gần đây, việc viết sai lỗi chính tả là rất nhiều cụ thể chúng ta có thể thấy trên sách, báo, cũng như trong các bài kiểm tra thi cử của học sinh.phần lớn người viết thường mắc vào những lỗi như lẫn lộn giữa các phụ âm đầu: phụ âm ch và tr, x và s, d và gi, g và gh, ng và ngh; các vần : au và ao, iu và iêu, ưu và ươu; các phụ âm cuối: t và c, ng và n, đặc biệt là lẫn lộn giữa các dấu thanh trong đó hai dấu mà học sinh mắc nhiều nhất là dấu hỏi và dấu ngã. Ngoài ra, học sinh còn mắc vào một lỗi nữa là viết hoa tùy tiện. Đó là một thực trạng đáng báo động và cần phải được xã hội và nhà trường quan tâm một cách thích đáng. II. NGUYÊN NHÂN. Những lỗi chính tả mà học sinh mắc phải như nêu ở trên cũng có những nguyên nhân của nó. Tôi có thể liệt ra đây một số những nguyên nhân cơ bản sau: học sinh không nắm được các quy tắc chính tả, do cách phát âm của người Nam bộ dẫn đến một bộ phận học sinh phát âm như thế nào viết như thế đó, học sinh ít đọc, ít quan tâm tới sách báo, nhưng chủ yếu vẫn là học sinh thiếu ý thức rèn luyện trong khi viết.Ngoài những nguyên nhân trên tôi nhận thấy một nguyên nhân nữa không kém phần quan trọng dẫn đến việc sai chính tả của học sinh là do một bộ phận giáo viên còn thiếu quan tâm đến các lỗi chính tả của học sinh. Với tình hình như vậy, bản thân chúng ta là những giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn phải có trách nhiệm trước việc học sinh viết sai lỗi chính tả, vì vậy cần phải đưa ra những biện pháp, phương pháp để khắc phục tình trạng trên. Có như thế thì việc viết sai chính tả mới khắc phục, mới giữ gìn được sự trong sáng của tiếng Việt. Vì vậy, tôi xin trình bày ra đây một số phương pháp để khắc phục lỗi chính tả trong nhà trường mà theo tôi là rất cần thiết trong việc dạy học. C. MỘT SỐ CÁCH KHẮC PHỤC LỖI CHÍNH TẢ VÀ NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐỰỢC. Muốn khắc phục lỗi chính tả thì bản thân giáo viên phải là người luôn có ý thức trong việc rèn luyện cách phát âm và ghi trên bảng. Bởi vì chính những việc làm đó của giáo viên nó là những tấm gương cho học sinh noi theo. Đồng thời với việc làm đó giáo viên cũng luôn nhắc nhở học sinh luôn luôn phải phát âm cho đúng chuẩn mực. Để khắc phục được lỗi chính tả thì người giáo viên cần phải chỉ ra cho học sinh biết thế nào là lỗi chính tả, từ đó mới đưa những biện pháp để mà giải quyết. Vì thế, tôi đưa ra đây một số lỗi mà học sinh thường mắc phải, đồng thời đề nghị một cách để sửa chữa những lỗi đó. Đó là những lỗi mà tôi đúc rút ra được trong quá trình chấm các bài kiểm tra và những lần kiểm tra bài vở của học sinh. I. LỖI CHÍNH TẢ VÀ MỘT SỐ CÁCH SỬA LỖI CHÍNH TẢ Lỗi chính tả là cách viết các từ không đúng với qui định về phụ âm đầu, về vần, thanh điệu hoặc cách đạt dấu thanh điệu. 1. Lỗi về vần và cách sửa lỗi vần. Khi phát âm nhiều vần không phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai cụ thể là chúng ta có thể thấy ở một số vần sau : Au/ Ao → trau chuốt → trao chuốt; vật báu → vật báo; bọn trẻ lau nhau → lao nhao( nghĩa lao nhao khác với nghĩa lau nhau: lao nhao là âm thanh lẫn lộn còn lau nhau là trẻ con cùng một lứa tuổi. Hay như vần ăn chay→ ăn chai; cày → cài. Cách tốt nhất khắc phục để khắc phục những lỗi này là giáo viên yêu cầu học sinh phát âm chuẩn đúng với vỏ ngữ âm trước khi viết. Ngoài các lỗi trên thì học sinh còn mắc một số lỗi khác ở những vần sau: iêu và iu : chịu khó → chiệu khó; hiu quạnh → hiêu quạnh; đìu hiu → điều hiêu; hắt hiu → hắt hiêu để khắc phục lỗi này, học sinh cần phải nhớ vần iu chỉ xuất hiện trong một số từ như: líu lưỡi, bĩu môi, địu con, ỉu xìu, chịu khó, chịu đựng hoặc xuất hiện trong một số từ láy âm: phụng phịu, đìu hiu, hắt hiu, dịu dàng và học sinh còn lẫn lộn giữa vần ươu và vần ưu cách khắc phục lỗi này thì học sinh phải nhớ vần ươu chỉ xuất hiện trong một số từ hạn chế như là ung bướu, con hươu, cốc rượu, con khướu hay những từ khác như hương hoa, phương hướng Ngoài ra tất cả các từ Hán Việt không viết vần ưu. 2. Lỗi về một số phụ âm đầu và cách sửa lỗi. Trong quá trình giảng dạy tôi còn thấy ở một bộ phận học sinh còn viết sai một sai chính tả một số phụ âm đầu. Lẫn lộn tr và ch : Loại lỗi này chữa bằng các mẹo sau đây: Mẹo láy âm: Trong tiếng Việt, ch láy âm với các phụ âm khác ( trừ 4 ngoại lệ đều là láy âm với các phụ âm như: trọc lóc, trụi lủi, trót lọt, trẹt lét). Như vậy là khi viết nếu một tiếng mà còn phân vân giữa ch và tr có thể láy âm với các phụ âm khác thì đó là ch. Ví dụ: chơi bời, cheo leo, lanh chanh, lởm chởm, loạng choạng Dựa vào quy luật thanh điệu trong từ Hán Việt: những từ Hán Việt mang dấu nặng và dấu huyền thì thường đi với tr chứ không đi với ch.Ví dụ: Trịnh trọng, trị giá, truyền thống, phong trào Dựa vào hiện tượng đồng nghĩa: Khi gặp một tiếng chưa biết viết tr hay ch nhưng nó đồng nghĩa với một tiếng khác viết với gi thì tiếng đó phải viết với tr. Ví dụ: Tranh – giành, trả - giả, tro – gio Lẫn lộn giữa s và x loại lỗi này có thể khắc phục bằng cách tuân theo các quy luật sau: Quy luật láy âm: Chỉ có x mới láy các âm đệm, còn s thì không. Gặp tiếng mà không biết viết x hay s mà lại láy âm với tiếng có âm đệm khác thì được viết với x. Ví dụ: lao xao, lòa xòa, xoa xuýt, xoắn xuýt, xuề xòa, xo ro Dựa vào quy luật kết hợp âm đệm: Cần chú ý s không kết hợp với bốn vần sau: oa,oă, uê,oe . Nên gặp bốn vần này ta nên viết là x. Ví dụ: xoa tay, xoay xở, tóc xoăn, xoen xoét. Ngoại lệ một vài trường hợp: soát vé, kiểm soát, sửa soạn, soạn bài Dựa vào nghĩa của từ gọi tên thức ăn và đồ dùng nấu ăn. Bởi vì phần tên các thức ăn và đồ dùng nấu ăn đều viết là x. Ví dụ: xôi, xa lát, xúc xích, cái xanh, cái xiên nướng thịt Một số danh từ chỉ người được viết là s ( sư, sãi, đại sứ). Danh từ chỉ vật, cây cối (sen, sim, sắn). Danh từ chỉ đồ vật (sọt rác, sợi dây, súc vải). danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên ( sao, sương, sông, suối. Có một ngoại lệ: xe, xuồng, xoan, xã, xương, túi xách, bà xơ, cái xô, xẻng, xuân. 3. Lỗi về phụ âm cuối và cách sửa lỗi Học sinh phát âm theo phương ngữ Nam bộ còn phát âm sai và dẫn đến viết sai các phụ âm cuối cụ thể là không phân biệt được các phụ âm cuối: c/t, n/ ng: đánh bạc → đánh bạt; bạc mệnh → bạt mệnh; gác chân → gát chân; phúc đáp → phút đáp; phờ phạc→ phờ phạt; việc làm → việt làm; im phăng phắc → im phăn phắt; lảng vảng → lản vản; lãng mạn → lãn mạng, tràn lan → tràn lang; bàng quan → bàng quang; thuồng luồng → thuồn luồn; bắc thang → bắt thangĐối với loại lỗi này cách sửa lỗi là phải phát âm đúng với vỏ ngữ âm đồng thời phải căn cứ vào nghĩa của câu nói để viết. 4. Lỗi về thanh điệu và một số các sửa Đối với loại lỗi này không chỉ học sinh viết sai chính tả mà còn có rất nhiều người viết sai lỗi này, thậm chí có những giáo viên đang giảng dạy ở
File đính kèm:
skkn_chinh_ta_va_sua_loi_chinh_ta_trong_nha_truong_trung_hoc.pdf