SKKN Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa

Đất nước ta đang thực hiện CNH, HĐH đất nước với mục tiêu “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Đại hội IX đã khẳng định nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH. Nghị quyết Đại hội X của Đảng nhấn mạnh “ Giáo dục và Đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy CNH, HĐH đất nước”.

Để đáp ứng yêu cầu to lớn, cấp bách về việc phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần tạo chuyển biến cơ bản, toàn diện về Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy học mà giáo dục Mầm non là bậc học nền tảng. Trong hệ thống Giáo dục Quốc dân, giáo dục mầm non là cấp học đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành phát triển toàn diện nhân cách con người, tạo nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông, chính vì vậy việc nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục ở cấp học này có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

pdf 29 trang Huy Quân 28/03/2025 840
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa

SKKN Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRẺ 5 
TUỔI VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ 
HUYỆN SA PA 
MỤC LỤC 
PHẦN I: MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài. 
2. Mục đích nghiên cứu. 
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 
3.1. Khách thể nghiên cứu 
3.2. Đối tượng nghiên cứu 
4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài 
4.1. Giới hạn đối tượng nghiên cứu 
4.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu 
4.3. Giới hạn khách thể khảo sát 
5. Giả thiết khoa học 
6. Nhiệm vụ nghiên cứu 
7. Phương pháp nghiên cứu 
8. Dự kiến đống góp mới của đề tài 
PHẦN II: NỘI DUNG 
Chương 1: Cơ sở lý luận về các biện pháp chỉ đạo của phòng 
Giáo dục và Đào tạo đối với hoạt động dạy học, đảm bảo nâng cao 
chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số 
huyện Sa Pa 
Chương 2: Thực trạng về các biện pháp chỉ đạo của phòng 
Giáo dục và Đào tạo đối với hoạt động dạy học, đảm bảo nâng cao 
chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số 
huyện Sa Pa 
Chương 3: Biện pháp chi đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 
5 tuổi vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa. 
 PHẦN III: KẾT LUẬN 
I. PHẦN NỘI DUNG 
I. Lý do chọn đề tài 
Đất nước ta đang thực hiện CNH, HĐH đất nước với mục tiêu “ Dân giàu, 
nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Đại hội IX đã khẳng định 
nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước trong thời kỳ 
CNH, HĐH. Nghị quyết Đại hội X của Đảng nhấn mạnh “ Giáo dục và Đào 
tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và 
động lực thúc đẩy CNH, HĐH đất nước”. Để đáp ứng yêu cầu to lớn, cấp 
bách về việc phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 
cần tạo chuyển biến cơ bản, toàn diện về Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là 
nâng cao chất lượng dạy học mà giáo dục Mầm non là bậc học nền tảng. 
Trong hệ thống Giáo dục Quốc dân, giáo dục mầm non là cấp học đặt cơ sở 
ban đầu cho việc hình thành phát triển toàn diện nhân cách con người, tạo nền 
móng vững chắc cho giáo dục phổ thông, chính vì vậy việc nâng cao chất lượng 
chăm sóc và giáo dục ở cấp học này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 
Trường Mầm non là nơi có trách nhiệm tổ chức thực hiện mục tiêu kế hoạch 
đào tạo những thế hệ trẻ mầm non, trở thành những đứa trẻ khỏe mạnh, nhanh 
nhẹn, cơ thể phát triển cân đối hài hòa, giàu lòng thương yêu, biết quan tâm 
nhường nhịn những người xung quanh, thật thà, lễ phép, mạnh dạn, hồn nhiên, 
thông minh, ham hiểu biết, yêu thích cái đẹp, quý trọng cái đẹp, nhất là trẻ 5 tuổi, 
cần được giáo dục chăm sóc trẻ có một số kỹ năng sơ đẳng như: quan sát, ghi 
nhớ, so sánh, phân tích, tổng hợp, suy luận, phán đoán để trẻ vào trường phổ 
thông, trẻ thích được đi học. 
Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói chung và trẻ 5 tuổi 
dân tộc thiểu số nói riêng là nhiệm vụ mục tiêu cơ bản nhất đã được nhấn mạnh 
trong Kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 của phòng Giáo 
dục và Đào tạo Sa Pa. Thực hiện được mục tiêu này là góp phần thực hiện thắng 
lợi mục tiêu phát triển Giáo dục mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sa Pa lần 
thứ XXI đề ra. 
Giáo dục mầm non huyện Sa Pa hiện nay đã đạt được một số thành tựu về 
chất lượng giáo dục, chăm sóc. Tuy vậy kết quả học tập của học sinh 5 tuổi các 
trường vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều hạn chế vì đặc điểm tâm lý của trẻ 
thuộc các dân tộc khác nhau có nhiều điểm khác nhau, có những trẻ mạnh dạn, tự 
tin trong giao tiếp với cô giáo và các bạn, ngược lại có những trẻ thường nhút 
nhát do khả năng giao tiếp bằng Tiếng việt chưa tốt dẫn đến kết quả học tập và kỹ 
năng sống còn hạn chế. Chính vì vậy, để thực hiện quan điểm chỉ đạo của ngành 
Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, giáo dục Mầm non huyện Sa Pa cần phải có hướng 
đi mới, phù hợp với thực tế của huyện. Xuất phát từ những lý do trên chúng tôi 
chọn đề tài "Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng 
dân tộc thiểu số huyện Sa Pa" để tìm ra các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất 
lượng chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi đáp ứng yêu cầu phổ cập GDMN và thực hiện 
tốt yêu cầu của ngành đề ra. 
2. Mục đích nghiên cứu 
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực trạng chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 
mẫu giáo 5 tuổi tại các trường Mầm non, Mẫu giáo trong toàn huyện, đề xuất một 
số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số 
huyện Sa Pa. 
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 
3.1. Khách thể nghiên cứu 
Công tác chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo về các biện pháp nâng cao 
chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa. 
3.2. Đối tượng nghiên cứu 
Biện pháp quản lý của Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa đối với hoạt động dạy 
học ở các trường Mầm non vùng dân tộc thiểu số. 
4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài 
4.1. Giới hạn đối tượng nghiên cứu 
Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng mẫu 
giáo 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa tại các trường Mầm non, mẫu giáo 
vùng cao trong toàn huyện. 
4.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu 
Đề tài được triển khai nghiên cứu trong phạm vi 17 trường Mầm non, mẫu 
giáo vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa. 
4.3. Giới hạn khách thể khảo sát 
Tổng số: 274 người trong đó có 33 CBQL, 241 giáo viên, 
5. Giả thiết khoa học 
Hiện nay chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi đã có những 
chuyển biến rõ rệt, tuy nhiên bên cạnh đó còn một số hạn chế nhất định. Trên cơ 
sở đó đề xuất các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng 
dân tộc thiếu huyện Sa Pa. 
6. Nhiệm vụ nghiên cứu 
6.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về các biện pháp chỉ đạo của phòng Giáo dục 
và Đào tạo đối với hoạt động dạy học, đảm bảo nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu 
giáo 5 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sa Pa. 
6.2. Phân tích thực trạng về các biện pháp chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào 
tạo đối với hoạt động dạy học, đảm bảo nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5 
tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sa Pa 
6.3. Đề xuất các biện pháp chi đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi 
vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa. 
6.4. Khảo nghiệm và thực nghiệm biện pháp quản lý của phòng GD&ĐT đối 
với hoạt động dạy học ở các trường Mầm non vùng dân tộc thiểu số huyện Sa Pa. 
7. Phương pháp nghiên cứu 
7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 
Phân tích, tổng hợp, khái quát hoá các tài liệu khoa học và các văn bản chỉ 
đạo về giáo dục Mầm non, đặc biệt là giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi vùng dân tộc 
thiểu số. 
7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 
7.2.1. Phương pháp nghiên cứu điều tra bằng các phiếu hỏi, bài tập khảo sát 
chất lượng học sinh 5 tuổi 
Phương pháp nghiên cứu điều tra bằng các phiếu hỏi và bài tập khảo sát nhằm 
nghiên cứu thực trạng về các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng mẫu giáo 5 
tuổi vùng dân tộc thiểu số và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo của 
Phòng GD&ĐT qua sự đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo, chuyên 
viên phòng GD&ĐT và ở các trường Mầm non. 
7.2.2. Phương pháp phỏng vấn sâu giúp thu thập thông tin từ chính quyền địa 
phương, cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng. 
7.2.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 
Bằng tổng kết kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo các trường Mầm 
non, mẫu giáo trong toàn huyện trong các năm vừa qua để rút ra thực trạng các 
biện pháp quản lý chỉ đạo nâng cao chất lượng và đề xuất các biện pháp chỉ đạo 
mới trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục 
trẻ mẫu giáo 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số nói riêng. 
7.3. Nhóm phương pháp sử lý số liệu. 
Sử dụng được các công thức toán thống kê để xử lý các số liệu đã thu thập 
được cho đề tài và đo nghiệm kết quả học tập của trẻ. 
8. Dự kiến đóng góp mới của đề tài 
Đề xuất các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng mẫu giáo 5 tuổi vùng dân 
tộc thiểu số góp phần phát triển giáo dục Mầm non nói chung và giáo dục Mầm 
non vùng cao nói riêng. 
B. PHẦN NỘI DUNG 
Chương I. Cơ sở lý luận về quản lý, các biện pháp chỉ đạo của phòng 
Giáo dục và Đào tạo đối với hoạt động dạy học, đảm bảo nâng cao chất 
lượng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sa Pa 
1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu vấn đề. 
Quản lý giáo dục là một lĩnh vực thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà 
nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục. Và trong đó, công tác quản lý hoạt động dạy 
học được chú trọng nghiên cứu nhiều hơn, mỗi công trình nghiên cứu lại được 
tiếp cận dưới một góc độ khác nhau. Có công trình nghiên cứu các biện pháp 
quản lý theo hướng quan tâm đến địa bàn nghiên cứu, có công trình lại nghiên 
cứu các nội dung khác nhau của quản lý dạy học như: công tác quản lý hoạt động 
dạy của giáo viên; công tác quản lý hoạt động học tập của học sinh; quản lý các 
hoạt động hỗ trợ dạy học; quản lý công tác kiểm tra, đánh giá học sinh; ... 
Tìm hiểu các công trình nghiên cứu về công tác quản lý hoạt động dạy học 
trong các nhà trường nhìn theo góc độ chủ thể quản lý của hoạt động dạy học ta 
có thể chia các công trình đó theo 2 hướng sau đây: Nghiên cứu quản lý hoạt 
động dạy học của Hiệu trưởng và nghiên cứu về quản lý hoạt động dạy học của 
Phòng Giáo dục - Đào tạo. 
Qua tìm hiểu về các công trình nghiên cứu, các tài liệu viết về các biện pháp 
quản lý của Phòng Giáo dục - Đào tạo, thấy rằng đây là một lĩnh vực bắt đầu thu 
hút được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Nội dung các công trình nghiên cứu 
khá đa dạng, đề cập tới nhiều lĩnh vực quản lý khác nhau như: quản lý nâng cao 
chất lượng đội ngũ giáo viên; phát triển đội ngũ giáo viên; công tác xã hội hóa giáo 
dục; công tác phổ cập giáo dục...Các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động 
dạy học mà chủ thể là Phòng Giáo dục - Đào tạo chủ yếu là của các cấp học khác, 
đề tài về giáo dục mầm non còn ít. 
Hiện nay trên địa bàn huyện Sa Pa vấn đề tìm biện pháp nâng cao chất 
lượng giáo dục trẻ 5 tuổi vùng dân tộc thiểu số đang là vấn đề cấp thiết nhằm đáp 
ứng

File đính kèm:

  • pdfskkn_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat_luong_giao_duc_tre_5_tu.pdf