SKKN Ban giám hiệu quản lý, tổ chức xây dựng và sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học ở Trường THPT Võ Trường Toản
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và mở cửa hiện nay, sự phát triển của GD – ĐT quyết định sự tiến bộ và phát triển của đất nước. Nghị quyết TW2 – Khoá VIII đã chỉ rõ “Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước”. Giáo dục là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, vì thế chúng ta cần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn với xã hội. Nghị quyết Trung ương II khoá VIII về định hướng chiến lược giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đã chỉ rõ: “Trình độ kiến thức, kỹ năng thực hành, phương pháp tư duy khoa học, trình độ ngoại ngữ và thể lực của đa số học sinh còn yếu.
Khả năng vận dụng kiến thức vào sản xuất và đời sống của nhiều học sinh còn hạn chế” mà một trong những nguyên nhân của tình trạng đó là “ Công tác quản lý giáo dục đào tạo có những yếu kém, bất cập. Cụ thể là phương pháp giáo dục đào tạo chậm đổi mới, chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học”. Điều này có một phần trách nhiệm của người cán bộ quản lý ở cơ sở trong việc đầu tư, trang bị, quản lý và sử dụng các phương tiện dạy học trong nhà trường nói riêng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảng dạy, giáo dục nói chung. Nhìn chung, hiện nay thiết bị dạy học ở các trường tuy đã được trang bị nhưng còn nghèo nàn so với quy mô trường phổ thông và yêu cầu của chương trình giảng dạy, học tập hiện hành. Tình trạng “dạy chay”vẫn còn khá phổ biến. Việc sử dụng trang thiết bị dạy học không thường xuyên mà chủ yếu mang tính đối phó như chỉ sử dụng trong các tiết thao giảng hoặc có thanh tra chuyên môn dự giờ. Mặt khác, việc đầu tư thiết bị giáo dục trong nhiều năm gần đây chú ý đến số lượng là chính còn chất lượng và hiệu quả sử dụng thì chưa được quan tâm đúng mức.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ban giám hiệu quản lý, tổ chức xây dựng và sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học ở Trường THPT Võ Trường Toản

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BAN GIÁM HIỆU QUẢN LÝ, TỔ CHỨC XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN I. Lý do chọn đề tài : Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và mở cửa hiện nay, sự phát triển của GD – ĐT quyết định sự tiến bộ và phát triển của đất nước. Nghị quyết TW2 – Khoá VIII đã chỉ rõ “Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhân tố phát triển kinh tế xã hội, là cơ sở để thực hiện công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước”. Giáo dục là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, vì thế chúng ta cần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn với xã hội. Nghị quyết Trung ương II khoá VIII về định hướng chiến lược giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đã chỉ rõ: “Trình độ kiến thức, kỹ năng thực hành, phương pháp tư duy khoa học, trình độ ngoại ngữ và thể lực của đa số học sinh còn yếu. Khả năng vận dụng kiến thức vào sản xuất và đời sống của nhiều học sinh còn hạn chế” mà một trong những nguyên nhân của tình trạng đó là “ Công tác quản lý giáo dục đào tạo có những yếu kém, bất cập. Cụ thể là phương pháp giáo dục đào tạo chậm đổi mới, chưa phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học”. Điều này có một phần trách nhiệm của người cán bộ quản lý ở cơ sở trong việc đầu tư, trang bị, quản lý và sử dụng các phương tiện dạy học trong nhà trường nói riêng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảng dạy, giáo dục nói chung. Nhìn chung, hiện nay thiết bị dạy học ở các trường tuy đã được trang bị nhưng còn nghèo nàn so với quy mô trường phổ thông và yêu cầu của chương trình giảng dạy, học tập hiện hành. Tình trạng “dạy chay”vẫn còn khá phổ biến. Việc sử dụng trang thiết bị dạy học không thường xuyên mà chủ yếu mang tính đối phó như chỉ sử dụng trong các tiết thao giảng hoặc có thanh tra chuyên môn dự giờ. Mặt khác, việc đầu tư thiết bị giáo dục trong nhiều năm gần đây chú ý đến số lượng là chính còn chất lượng và hiệu quả sử dụng thì chưa được quan tâm đúng mức. Trong yêu cầu và phương thức giáo dục đào tạo hiện nay, hoạt động thực hành thí nghiệm ở nhà trường phổ thông là những hoạt động tất yếu, nhất là với những bộ môn khoa học tự nhiên như: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Công nghệ Thế nhưng hoạt động này lại đang rơi vào hoàn cảnh có tính thử thách giữa tâm huyết, nhiệt tình và trình độ nhận thức của giáo viên với những di chứng nặng nề của lối mòn dạy chay, nặng về lý thuyết; khó khăn về trang thiết bị và nhất là khó khăn của giáo viên khi chuẩn bị cho một bài dạy thực hành. Tại trường THPT Võ Trường Toản, từ ngày thành lập (10/2005) đến nay, mặc dù Ban Giám Hiệu và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã có nhiều cố gắng để xây dựng trường phát triển về mọi mặt trong đó có việc phát triển trang thiết bị dạy học nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu phục vụ đắc lực cho việc dạy và học của giáo viên cũng như học sinh. Vì trường mới thành lập, cơ sở vật chất còn đi mượn nên vấn đề được quan tâm chủ yếu là phòng ốc, trường sở phục vụ cho việc dạy và học. Do đó, ít nhiều có sự thiên lệch trong việc chăm lo thiết bị phục vụ dạy và học. Là một một cán bộ quản lý, bản than tôi cũng nhận thấy thiết bị dạy học của nhà trường còn quá nghèo nàn, việc sử dụng trang thiết bị chưa hiệu quả. Tôi rất bức xúc trước thực tế này của đơn vị mình. Vì vậy, tôi quyết định chọn đề tài “Ban giám hiệu quản lý, tổ chức xây dựng và sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học ở trường THPT Võ Trường Toản ” để nghiên cứu nhằm giúp bản thân tìm ra những giải pháp hữu hiệu trong công tác điều hành và quản lý nhà trường trên lĩnh vực này và đề xuất một vài kinh nghiệm nhỏ góp phần đổi mới công tác quản lý, tổ chức, xây dựng và sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học nói riêng, sự nghiệp dổi mới, phát triển giáo dục nói chung. II. Cơ sở lý luận: 1.Khái niệm quản lý giáo dục: Quản lý giáo dục là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lý nhằm làm cho hệ giáo dục vận hành theo đường lối giáo dục của Đảng, thực hiện mục tiêu “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”. Khái niệm trên cho thấy vai trò quản lý của các thành viên trong Ban Giám Hiệu (Hiệu trưởng và các Phó hiệu trưởng) là vô cùng quan trọng, nó quyết định sự phát triển của nhà trường. 2.Khái niệm về sự chỉ đạo tổ chức xây dựng: - Chỉ đạo đó là việc các thành viên Ban giám hiệu, tuỳ theo nhiệm vụ được phân công, vạch ra đường lối kế hoạch cho những hành động cụ thể. - Theo từ điển Tiếng Việt “Xây dựng là sự kiến tạo những yếu tố mà trí tuệ sắp xếp trên cơ sở thực tiễn, lý luận hay thẩm mỹ thành một thể thống nhất”. Nghĩa là trên cơ sở thực trạng của trường, người quản lý phải vạch được ra kế hoạch cụ thể để đầu tư trang thiết bị nhằm đáp ứng cho nhu cầu giảng dạy của giáo viên, nhu cầu học tập của học sinh. 3.Vị trí của thiết bị dạy học: - Thiết bị dạy học là một trong những điều kiện vật chất của trường học, có ý nghĩa to lớn đối với việc thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. - Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ hai (khoá VIII) đã khẳng định một trong bốn giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng dạy và học trong thời kì Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá là tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục – đào tạo và tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học Tất cả các trường phổ thông đều có các trang thiết bị tối thiểu để thực hiện các thí nghiệm trong chương trình. Sớm chấm dứt tình trạng “Dạy chay”. - Trong thời đại cách mạng Khoa học, công nghệ phát triển mạnh, mục tiêu lâu dài của phát triển giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài và phát triển nhân cách, đạo đức. Để thực hiện mục tiêu có ý nghĩa to lớn này cần phải xây dựng một nền giáo dục kỹ thuật nhưng không phải biến các trường phổ thông thành trường kỹ thuật, mà phải làm cho học sinh thích thú kỹ thuật, có tư duy kỹ thuật, có chí hướng kỹ thuật. Cụ thể là trong các bài giảng, các chương trình, sách giáo khoa cũng phải thấm đượm tinh thần kỹ thuật sao cho khi bước vào tuổi trưởng thành học sinh có một tay nghề kỹ thuật. Vì vậy phải có đủ thiết bị dạy học. 4.Vai trò của thiết bị dạy học trong nhà trường phổ thông: - Thiết bị dạy học là phương tiện giúp học sinh dễ hiểu, hiểu kỹ và nắm chắc các khái niệm, từ đó nắm vững kiến thức, làm quen với việc hình thành kỹ năng cần thiết và biết cách thực hành, ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn cuộc sống. Trong những năm gần đây, khoa học và kỹ thuật ngày càng kết hợp với nhau thành một thể thống nhất. Trong cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, khoa học tự nhiên, và kỹ thuật trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Sứ mệnh xã hội khoa học đã làm cho cuộc sống và lao động của con người đỡ vất vả, góp phần hoàn thiện xã hội, làm cho nhân cách của con người thêm hài hoà, quyền lực trí tuệ của con người so với quyền lực của tự nhiên tăng lên. Các Mác đã chỉ ra rằng: một quá trình lao động bất kỳ bao giờ cũng phải được đặc trưng bởi ba yếu tố không thể tách rời nhau: đối tượng lao động, công cụ lao động và con người lao động. Vì vậy có thể nói thiết bị dạy học là một trong các công cụ hỗ trợ đắc lực cho lao động sư phạm của người giáo viên và học tập của học sinh. Theo sự phát triển của xã hội, của khoa học kỹ thuật, công cụ lao động của người thầy giáo cũng phải được đổi mới tương ứng. Các phương tiện dạy học của nhà trường ngày càng trở nên đa dạng. Sự phát triển của thiết bị dạy học đánh dấu các bước phát triển lao động đơn giản với công cụ chủ yếu là lời nói, bút viết, phấn trắng bảng đen sang lao động sư phạm kỹ thuật với các phương tiện dạy học mới như thiết bị nghe nhìn (đèn chiếu, cassett, video, ti vi, máy vi tính, mạng Internet .v.v.). Đồng thời học sinh có thể tiếp cận thường xuyên với các thiết bị thực hành thí nghiệm tiên tiến để từng bước hình thành kỹ năng kỹ xảo, có tác dụng hiểu sâu các kiến thức khoa học và kích thích sự say mê sáng tạo. Có như thế mới có thể thực hiện việc học đi đôi với hành. - Thiết bị dạy học kích thích hứng thú học tập, óc tò mò và tìm tòi khoa học của học sinh, đồng thời giúp cho việc phát triển nhân cách của các em. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện nay khiến cho việc dạy cho học sinh chỉ biết ghi nhớ, nhắc lại kiến thức như trước đây đã lạc hậu. Việc dạy học phải được đổi mới bằng việc rèn luyện cho học sinh khả năng và phương pháp tư duy độc lập sáng tạo, để học sinh có thể tự học, tự vận dụng và tiếp tục tự bồi dưỡng cho bản thân trong quá trình học tập và làm việc sau này. - Thiết bị dạy học dù hiện đại, dù được chế tạo tốt đến đâu cũng chỉ có thể phát huy được tác dụng khi nó được đưa vào sử dụng, thông qua các quá trình sư phạm với hiệu quả cao, nghĩa là tác động tích cực đến việc thu nhận kiến thức của học sinh và giảm nhẹ được cường độ lao động của giáo viên. Nhiều nhà giáo dục trên thế giới đã khẳng định: một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo một quá trình sư phạm tốt là sử dụng có hiệu quả cao các thiết bị dạy học (sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, đúng phương pháp), nếu không sẽ phản tác dụng. - Bên cạnh các thiết bị dạy học được sản xuất theo quy trình công nghịêp, không được quên các thiết bị dạy học tự làm, là sản phẩm hoạt động của giáo viên và học sinh có tính nghiệp vụ trong trường, phục cụ kịp thời cho những nhu cầu dạy và học, đây là một hoạt động vừa có ý nghĩa giáo dục vừa có ý nghĩa kinh tế. Theo lí luận dạy học hiên đại, thiết bị dạy học là một trong bốn yếu tố không thể tách rời của một quá trình sư phạm có chất lượng, đó là nội dung chương trình và tài liệu giáo khoa; người giáo viên; phương pháp giảng dạy và thiết bị dạy học. Tính hiện đại của thiết bị dạy học không thể đánh giá bằng tiêu chí nó đắt tiền và c
File đính kèm:
skkn_ban_giam_hieu_quan_ly_to_chuc_xay_dung_va_su_dung_hieu.pdf