Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị

Một thực tế phổ biến hiện nay là kế hoạch tổ chuyên môn thường xây dựng xong, cất vào tủ hồ sơ. Còn công việc thì phụ thuộc vào sự chỉ đạo của cấp trên; chính vì vậy mà một số tổ chuyên môn trong nhà trường còn thụ động, thiếu sáng tạo trong công việc. Do đó chất lượng bộ môn và hiệu quả công việc chưa cao. Trong năm qua sở GD&ĐT Kiên Giang có nhiều chỉ đạo sát sao. Tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong đó có nghiệp vụ tổ chuyên môn. Tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học cho tất cả các bộ môn.

BGH nhà trường, tổ chuyên môn đã có chỉ đạo chặt chẽ. Đưa ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Đặc biệt là việc chỉ đạo tổ bộ môn xây dựng kế hoạch tổ bộ môn nhằm chủ động trong công việc, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, chất lượng học sinh. Tỷ lệ học sinh khá giỏi, tỷ lệ học sinh lên lớp, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp . ngày càng tăng. Tuy vậy để xây dựng được kế hoạch tổ chuyên môn sát với điều kiện thực tế đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công việc gặp không ít khó khăn.

pdf 38 trang Huy Quân 28/03/2025 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng được kế hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
XÂY DỰNG ĐƯỢC KẾ HOẠCH SÁT 
VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ ĐƠN VỊ 
 A.DẪN NHẬP 
Một thực tế phổ biến hiện nay là kế hoạch tổ chuyên môn thường 
xây dựng xong, cất vào tủ hồ sơ. Còn công việc thì phụ thuộc vào sự chỉ 
đạo của cấp trên; chính vì vậy mà một số tổ chuyên môn trong nhà 
trường còn thụ động, thiếu sáng tạo trong công việc. Do đó chất lượng 
bộ môn và hiệu quả công việc chưa cao. Trong năm qua sở GD&ĐT 
Kiên Giang có nhiều chỉ đạo sát sao. Tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng 
chuyên môn nghiệp vụ trong đó có nghiệp vụ tổ chuyên môn. Tổ chức 
nhiều cuộc hội thảo khoa học cho tất cả các bộ môn. BGH nhà trường, 
tổ chuyên môn đã có chỉ đạo chặt chẽ. Đưa ra nhiều biện pháp nhằm 
nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn. Đặc biệt là việc chỉ đạo tổ bộ 
môn xây dựng kế hoạch tổ bộ môn nhằm chủ động trong công việc, 
nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, chất lượng học sinh. Tỷ lệ 
học sinh khá giỏi, tỷ lệ học sinh lên lớp, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp. 
ngày càng tăng. Tuy vậy để xây dựng được kế hoạch tổ chuyên môn sát 
với điều kiện thực tế đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công việc gặp 
không ít khó khăn. 
Những thực trạng khó khăn : 
 Việc thực hiện kế hoạch thời gian năm học từ bộ đến cơ sở chưa 
thống nhất còn tùy thuộc vào từng điều kiện cụ thể 
 Việc chỉ đạo PPCT cho từng môn học cũng có sự khác biệt giữa 
các đơn vị, các tỉnh thành trong cả nước.. 
 Đội ngũ giáo viên trẻ, không đều về chuyên môn, chưa có nhiều 
kinh nghiệm giảng dạy(Một số dưới 5 năm công tác). Đặc biệt 
là chưa nắm được chuẩn kiến thức kĩ năng. Nội dung Phương 
pháp giảng dạy giữa các tổ viên còn khác nhau quá nhiều 
 Nội dung SGK chưa ổn định(Còn cắt giảm nội dung) chưa 
phù hợp với các đối tượng học sinh. Chương trình sách giáo 
 khoa mới có nhiều đổi mới, độ lệch giữa các ban còn nhiều do 
đó việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn. Tài liệu tham khảo bộ môn 
tóan tràn lan, rất khó cho sự lựa chọn của phụ huynh học sinh kể 
cả giáo viên. Tài liệu ôn thi tốt nghiệp cũng không sát cấu trúc 
đề thi TN(năm nay nhà trường đăng kí mua cuốn tài liệu của ôn 
thi TNTHPT môn tóan Của Tác giả : Lê Hải Châu và Nguyễn 
Thế Thạch nhưng đa số là kiến thức cũ không cập nhật thay đổi) 
 BGH nhà trường cũng như tổ chuyên môn, công tác thi đua công 
đoàn cũng chưa đặt nặng chỉ tiêu về chất lượng(Vì việc này 
thường dẫn đến bệnh thành tích) 
 Việc đánh giá kiểm tra, cho điểm học sinh của các giáo viên là 
chưa chặt chẽ chưa khách quan, chưa đồng bộ(có Gv đánh giá 
môn toán 12 là 90% trên TB nhưng thi tốt nghiệp chỉ đạt 50% 
trên TB). Do đó điểm TBM, TBHK của học sinh là chưa 
chính xác 
 Việc đánh giá công chức hàng năm của tổ chuyên môn, BGH 
nhà trường cũng chưa có cơ sở chính xác về hiệu qủa hoạt động 
sư phạm giáo viên(khi họp đánh giá công chức tiêu chí về chất 
lượng đầu ra chưa được chú trọng) 
Ý tưởng đề tài : 
Làm thế nào để để nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chuyên môn, làm 
thế nào để nâng cao chất lượng bộ môn đặc biệt nâng cao tỉ lệ bộ môn toán 
đầu ra khối 12 năm học 2011-2012. Hoạt động tổ chuyên môn cần có 
những việc làm cụ thể qua đó giúp tổ viên có phương pháp giảng dạy đúng 
phù hợp điều kiện thực tế và hoàn thành mục tiêu chương trình bộ môn 
đúng với chuẩn kiến thức kĩ năng nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ bộ môn 
toán cũng như tỷ lệ thi tốt nghiệp 12 trong năm học 2011- 2012 cao hơn 
 năm học trước. Có phương pháp đánh giá kiểm tra chích xác, khách quan. 
Tổ viên có định hướng đúng để giảng dạy sát hơn. Cuối năm tổ chuyên môn 
cũng như BGH nhà trường có cơ sở đánh giá xếp loại công chức chính xác 
khoa học. Việc cần làm của Tổ trưởng chuyên môn là xây dựng được kế 
hoạch sát với tình hình thực tế đơn vị 
Trong đề tài này tôi trình bày cụ thể tóm lược kế hoạch tổ chuyên môn 
cho năm học 2011-2012 gồm các nội dung sau: 
 + Đặc điểm tình hình, phân công nhiệm vụ tổ viên 
 + Các mục tiêu cụ thể 
 + Nhiệm vụ, chỉ tiêu và các biện pháp cụ thể 
 + Một số quy định chuyên môn khác 
 + Một số đề xuất, kiến nghị cấp trên 
 + PPCT bộ môn theo tuần 
B.GIẢI QUYẾT KHÓ KHĂN(Nội dung kế hoạch) 
- Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THPT của sở GD&ĐT 
Kiên Giang và của BGD& ĐT 
- Căn cứ kế hoạch nihệm vụ năm học của trường THPT Vĩnh Thuận 
 Tổ toán đề ra kế hoạch năm học 2011- 2012 như sau: 
PHẦN I : ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 
I. NHỮNG NÉT LỚN VỀ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2011-2012 
 - Sĩ số lớp giảm số tiết ít hơn, chất lượng đầu vào tốt hơn 
 - Nhà trường tường bước ổn định và được tập trung chỉ đạo thành trưởng 
chuẩn chất lượng cao 
- Giaùo vieân trẻ , nhiệt tình, vöõng veà chuyeân moân. Coù tinh thaàn traùch 
nhieäm trong coâng vieäc, luoân hoaøn thaønh coâng vieäc ñöôïc giao. Hoaøn caûnh kinh 
tế gia ñình töông ñoái oån ñònh, luôn khắc phục khó khăn tham gia caùc coâng vieäc 
 cuûa nhaø tröôøng vôùi khaû naêng saún coù. Quan heä vôùi doàng nghieäp vaø hoïc sinh 
ñuùng möïc, luoân giöõ gìn phaåm chaát cuûa nhaø giaùo. Chaáp haønh nghieâm chænh 
phaùp luaät cuûa nhaø nöôùc, caùc qui ñònh cuûa ngaønh vaø qui cheá laøm vieäc cuûa cô 
quan. 
- Bieân cheá cuûa toå ñeán thaùng 9/2011 laø 15 ngöôøi (4 nöõ); Trong đó có 05 
Đảng viên 
II. ÑAËC ÑIEÅM TÌNH HÌNH CUÛA TOÅ 
1/ Caùc soá lieäu thoáng keâ tình hình giaùo vieân ñaàu naêm : 
 Soá thaønh vieân : 15(4 nữ) 
TT Họ và tên 
Năm 
sinh 
Năm vào 
ngành 
Đảng viên Ghi chú 
1 Trần Kim Dũng 1967 1988 X TT+PT chung 
2 Phạm Văn Nghề 1967 2004 X PHT 
3 Lại Mỹ Chinh 1984 2006 
4 Nguyễn Ngọc Tuân 1972 2004 X TP+ PT Khối 12 
5 Đặng Ngọc Thới 1966 2004 
6 Thái Trường Giang 1983 2004 X PT khối 11 
7 Nguyễn Thanh Huy 1972 2003 
8 Trần Đăng Danh 1980 2003 
9 Lê Văn Khanh 1980 2005 
10 Nguyễn Văn Khang 1979 2000 X TP+ PT Khối 10 
11 Nguyễn Thiện Lương 1980 2005 
12 Trần Thị H Loan 1977 2000 
13 Lại Mỹ Châu 1982 2008 Mang thai 
14 Danh Út 1982 2008 
15 Ngô T.K Vẹn 1982 2005 Con nhỏ 
- Tuoåi ngheà : - Trình ñoä ñaøo taïo : 
+ Treân 20 naêm : 01 + Cao hoïc : 0 
 + Töø 10 naêm ñeán 20 naêm :02 + Đaïi hoïc : 05 
+ Từ 5 naêm đến 10 năm: 11 
+ Dưới 5 năm :2 + Ñaûng vieân : 05 
2/ Phaân coâng trong toå : 
- Soá tieát bình quaân cuûa Toå : 15 tiết/GV/Tuần 
TT Họ và tên Dạy lớp, Chủ nhiệm 
TS 
tiết 
Ghi chú 
1 Trần Kim Dũng 12A2,12C1,10C3 15 TT+PT chung 
2 Phạm Văn Nghề 12C4 4 PHT 
3 Lại Mỹ Chinh 11A3,11C5, CN 11A3 12 
4 Nguyễn Ngọc Tuân 12A1,12C3,12C5 12 Tổ Phó PT Khối 12 
5 Đặng Ngọc Thới 10C6,10C7 8 Thêm 10 C1 từ K2 
6 Thái Trường Giang 11A1,11A2,11C1 12 PT khối 11 
7 Nguyễn Thanh Huy 10B, 10C4, CN 10C4 12 
8 Trần Đăng Danh 12B,12C4,CN12C4 12 Thêm 11 C6 từ K2 
9 Lê Văn Khanh 12C6,12C8,12C9 CN12C6 16 
10 Nguyễn Văn Khang 10A1,A2,12C2, CN10A1 16 PT khối 10 
11 Nguyễn Thiện Lương 10A3, A4,10C2,CN10A3 16 
12 Trần Thị H Loan 11B,C2,C3, CN 11C3 16 
13 Lại Mỹ Châu 10C1,C8, 11C6 12 
14 Danh Út 10C5,11C8,9, CN11C8 16 
15 Ngô T.K Vẹn 11A4,C4,C7,CN11C4 16 
PHAÀN II. Noäi dung keá hoaïch 
I. CÁC MỤC TIÊU 
- Xây dựng tổ chuyên môn thành một tập thể đoàn kết có tay nghề vững 
vàng 
- Nâng cao chất lượng bộ môn, nhất là nâng cao tỷ lệ bộ môn cuối cấp 
- Tổ chức kiểm tra đánh giá sát trình độ học sinh 
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề sát điều kiện thực tế, tránh hình thức sự vụ 
 II. NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP CỤ THỂ 
1. Tư tưởng chính trị 
* Chỉ tiêu : 100% Gia đình GV đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa’ 
* Các biện pháp thực hiện : 
1. Mỗi CBGV phải coù laäp tröôøng tö töôûng vöõng vaøng, thöïc hieän toát moïi 
chuû tröông, chính saùch cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc, cuûa ban ngaønh ñoaøn theå. 
2. Reøn luyeän ñaïo ñöùc cuûa ngöôøi thaày giaùo, göông maãu tröôùc hoïc sinh. 
Khoâng ngöøng phaán ñaáu ñeå ñaùp öùng yeâu caàu giaùo duïc - ñaøo taïo trong thôøi kyø 
coâng nghieäp hoùa, hieän ñaïi hoùa ñaát nöôùc. 
3. Ñoaøn keát nhaát trí cao trong taäp theå toå, giuùp nhau hoaøn thaønh coâng taùc 
xaây döïng gia ñình vaên hoùa. 
4. Thöïc hieän toát cuoäc vaän ñoäng ”Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo 
đức, tự học và sáng tạo”, cuoäc vaän ñoäng hai khoâng “ Noùi khoâng vôùi tieâu cöïc 
trong thi cöû vaø beänh thaønh tích trong giaùo duïc. Thöïc hieän toát phong traøo “Xaây 
döïng tröôøng hoïc thaân thieän, hoïc sinh tích cöïc”. 
2-Công tác Chuyeân moân : 
* Chỉ tiêu 
 Coù ñaày ñuû 6 loaïi hoà sô: Giaùo aùn(Chöa ñuû 2 năm soaïn môùi 
100%, còn lại phải bổ sung), soå điểm cá nhân(Kết hợp theo dõi 
HS), soå kế hoạch(Kết hợp LBG), sổ hội họp, sổ dự giờ sổ 
CN(Nếu có CN) 
 Döï giôø ñoàng nghieäp : 7 tieát/HK - Döï giôø xeáp loaïi : 2 
tieát/GV/naêm 
 Ñaêng kí giôø daïy toát : 1 tieát/GV/naêm 
 Thao giaûng : tieát/naêm Hoặc hội thảo chuyên môn - Chuyên đề 
:03 CĐ/năm 
 Söû duïng ñoà duøng daïy hoïc : 100% (caùc tieát daïy coù ñoà duøng) 
 Laøm ñoà duøng daïy hoïc : 1 duïng cuï/GV/naêm, Hoặc 1 GA điện 
tử 
 Hoïc sinh laøm ñoà duøng daïy hoïc : 2 duïng cuï/lôùp/naêm 
 Kieåm tra chuyeân moân ñònh kì : 1 laàn/thaùng- TT toaøn dieän : 6 
GV/naêm 
 Chất lượng bộ môn 
Khối lớp GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM 
10NC 35% 40% 25% 0% 0% 
10CB 5% 15% 35% 30% 15% 
11NC 35% 45% 25% 0% 0% 
11CB 5% 15% 40% 30% 10% 
12NC 35% 45% 20% 0% 0% 
12CB 12% 22% 43% 18% 5% 
*Các biện pháp thực hiện : 
1. Đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học phân hóa, thông qua việc soạn 
giảng. Moãi hoïc kyø toå seõ kieåm tra hồ sơ sổ sách moät laàn, coù bieân baûn cuï theå. 
Rieâng veà giaùo aùn, toå tröôûng, TP kieåm tra haøng thaùng. Keát quaû kieåm tra seõ 
thoâng baùo trong toå, nhoùm ñeå giaùo vieân ruùt kinh nghieäm hoaëc söûa chöõa laïi. 
Khối Gioûi Khaù TB YẾU KÉM 
 10 14,16% 32,3% 24,5% 16,7% 12,34% 
 11 13,09% 32,96% 28,43% 16,32% 9,21% 
 12 16,99% 39% 27,8% 13,51% 2,7% 
 2. Theo dõi kế hoạch dự giờ của tổ để thực hiện nghiêm túc, bản thân tổ 
viên tự lập kế hoạch dự giờ theo đúng chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. 
3. Thao giaûng, döï giôø trong nhoùm ñeå trao ñoåi kinh nghieäm giaûng daïy, 
nhaát laø ñoái vôùi caáp lôùp 12. Giöõa caùc giaùo vieân cuøng moân, daïy cuøng caáp lôùp 
thöôøng xuye

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_duoc_ke_hoach_sat_voi_tinh_hi.pdf