Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện ý thức tự giác cho học sinh THPT trong giờ học GDQP - AN

Giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP - AN) cho học sinh là một bộ phận quan

trọng của công tác GDQP toàn dân. GDQP - AN là môn học chính khóa nằm trong

chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông nhằm rèn luyện, hình

thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn

dân vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua, Ban Giám

Hiệu và Tổ TD QP - AN luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức xây dựng kế hoạch, triển

khai thực hiện tốt công tác GDQP cho học sinh và tổ chức giảng dạy phù hợp với

chương trình của Bộ giáo dục đề ra.

pdf 11 trang Huy Quân 01/04/2025 420
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện ý thức tự giác cho học sinh THPT trong giờ học GDQP - AN", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện ý thức tự giác cho học sinh THPT trong giờ học GDQP - AN

Sáng kiến kinh nghiệm Rèn luyện ý thức tự giác cho học sinh THPT trong giờ học GDQP - AN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị: Trường THPT Ngô Quyền 
▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ 
 Mã số:  
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
RÈN LUYỆN Ý THỨC TỰ GIÁC 
CHO HỌC SINH THPT 
TRONG GIỜ HỌC GDQP - AN 
 Người thực hiện: PHẨM THỊ THÙY LINH 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục : ................................................ 
 - Phương pháp dạy bộ môn : GDQP - AN .............. 
 - Phương pháp giáo dục : ........................................ 
 - Lĩnh vực khác : ..................................................... 
 Có đính kèm : 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác 
Năm học : 2011 – 20012 
X 
 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
─────────── 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
 1. Họ và tên : PHẨM THỊ THÙY LINH 
 2. Ngày tháng năm sinh: 26/05/1983 
 3. Giới tính : Nữ 
 4. Địa chỉ : Số 6 D4 - Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, 
 thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 
 5. Điện thoại : 0613 829029 (CQ) 0613 825019 (NR) 
 0913 947484 (DĐ) 
 6. Fax: Email: 
 7. Chức vụ : Giáo viên 
 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Ngô Quyền 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
 - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn nghiệp vụ) cao nhất: Đại học 
 - Năm nhận bằng: 2006 
 - Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
 - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: GDQP-AN 
 Số năm kinh nghiệm: 5 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
 Kỹ năng băng bó vết thương 
 I.ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP - AN) cho học sinh là một bộ phận quan 
trọng của công tác GDQP toàn dân. GDQP - AN là môn học chính khóa nằm trong 
chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông nhằm rèn luyện, hình 
thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn 
dân vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua, Ban Giám 
Hiệu và Tổ TD QP - AN luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức xây dựng kế hoạch, triển 
khai thực hiện tốt công tác GDQP cho học sinh và tổ chức giảng dạy phù hợp với 
chương trình của Bộ giáo dục đề ra. 
 Nội dung của môn học GDQP - AN rất phong phú đa dạng, liên quan đến nhiều 
mặt trong đời sống xã hội như: 
 - Về lịch sử có bài “Việt Nam đánh giặc giữ nước”, 
 - Về địa lý có bài “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia”, 
 - Về giáo dục công dân có bài “Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh 
trong phòng, chống ma túy”, 
 - Về sinh học có bài “Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết 
thương”, 
 - Về hướng nghiệp có bài “Hệ thống nhà trường quân đội, công an và chế độ 
tuyển sinh vào các trường quân sự, công an”. 
 Bên cạnh những nội dung phong phú trên, tôi nhận thấy rằng việc giáo dục cho 
học sinh ý thức tự giác chấp hành như: đi học đúng giờ, mặc đúng đồng phục, trật tự 
nghe giáo viên giảng bài, ghi bài đầy đủ, giữ vệ sinh nơi học tập, lễ phép với thầy cô, 
hòa nhã và yêu thương bạn bè cũng không kém phần quan trọng. 
 Những vấn đề này, khi nói ra thì ai cũng thấy là chuyện đơn giản, nghĩ là các em 
đã được học từ cấp 1, cấp 2. Nhưng thực tế, vẫn còn rất nhiều học sinh vi phạm, các 
 em chưa ý thức được việc chấp hành đầy đủ những vấn đề trên, đó chính là quá trình 
giúp cho các em có được phẩm chất đạo đức tốt, tác động đến việc học tập của mình. 
 Do đó, về bản thân mình, là một giáo viên GDQP - AN, tôi luôn rèn luyện ý thức 
tự giác một cách tốt nhất để làm gương cho học sinh, và tìm ra những phương pháp 
hợp lý để rèn luyện ý thức tự giác cho các em, giúp các em dễ dàng tiếp thu và vận 
dụng một cách tốt nhất vào thực tế. 
II.NỘI DUNG 
 1.Cơ sở lý luận 
 *Ý thức là sự nhận thức bằng trí tuệ, trực giác, cảm xúc và toàn bộ các tri giác và 
thông tin từ thế giới bên ngoài mà con người có được vào mọi khoảnh khắc của cuộc 
đời, được sắp xếp lại theo cách của mỗi người. 
 *Tự giác là chỉ những gì được thực hiện theo mục đích đã định trước. Hình thức 
cao của tự giác là biểu hiện sự hiểu biết và vận dụng quy luật phát triển của thế giới 
khách quan. 
 *“Ý thức tự giác” là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên 
những thói quen mới trong cách nghĩ, cách hành động nhằm mục đích nâng cao bản 
thân và hướng đến thành công. Rèn luyện “ý thức tự giác” cũng là một nhiệm vụ được 
định hướng và chọn lọc. Nó là sự nỗ lực hết mình của mỗi cá nhân và kết quả là sự 
thành công trong việc thích nghi với cuộc sống cộng đồng. 
 Vì vậy, rèn luyện ý thức tự giác cho học sinh trung học phổ thông là hết sức cần 
thiết trước khi các em bước vào đời. 
 2.Thực trạng 
 a.Thuận lợi 
 Tôi may mắn được sự đồng tình và giúp đỡ, động viên hết sức nhiệt tình của Ban 
Giám Hiệu nhà trường và của tổ TDTT QP - AN. 
 Giờ dạy môn giáo dục quốc phòng thực sự mang lại cho tôi sự cảm hứng say mê 
nên tôi luôn muốn tìm tòi, học hỏi nhiều hơn nữa. 
 Mỗi năm học, ngoài nội dung giảng dạy theo chương trình, tôi luôn quan sát 
những hành động, thái độ và lời nói của học sinh để đưa ra những hình thức phù hợp 
nhất rèn luyện cho các em. 
 b.Khó khăn 
 Do đặc thù của trường, tất cả học sinh học các môn văn hóa vào buổi sáng, còn 
GDQP - AN thì học vào buổi chiều và theo phân phối chương trình một tuần chỉ một 
tiết, nên việc quan sát và uốn nắn các em còn nhiều hạn chế. 
 3.Giải pháp tổ chức thực hiện 
 a.Đối với giáo viên 
 Vào đầu mỗi năm học, khi nhận lớp ở tiết đầu tiên, tôi phổ biến một số quy định 
chung về kỷ luật đối với môn học GDQP - AN cho các em nắm thật vững để chấp 
hành: 
 Điểm môn QP - AN gồm 4 cột, cột đầu tiên là điểm miệng, nếu không vi phạm 
lỗi nào thì điểm tối đa là 9 điểm nếu các em vi phạm, thì tôi sẽ căn cứ vào bảng sau để 
trừ vào điểm miệng: 
 Về cá nhân: 
Lỗi vi phạm Số điểm bị trừ / 1 lần vi phạm 
Nghỉ học 2 lần (có phép) 
 Nghỉ học 1 lần (không phép) 
0,5 
Đi học trễ 
Nói chuyện, làm mất trật tự trong lớp 
Sai đồng phục (một trong bốn nội dung: 
nón, áo, quần, giày) 
Nhuộm tóc 
1 
Sử dụng điện thoại di động trong giờ học 
Chửi thề, nói tục 
Nghỉ học 3 tuần liên tục (1 tuần/1 tiết) 2 
- Nếu các em vi phạm lần thứ 3 sẽ báo giáo viên chủ nhiệm xử lý. 
 Về tập thể 
 * Theo tổ 
 Lớp chia làm 6 tổ thi đua theo tổ trên lớp học, trong một học kỳ, tôi sẽ tổng hợp 
lại những lỗi cá nhân ở trên: 
 - Tổ nào không vi phạm bất cứ lỗi nào sẽ được cộng 1 điểm vào cột điểm miệng 
của mình. 
 - Tổ nào vi phạm nhiều nhất sẽ bị trừ 1 điểm vào cột điểm miệng của mình. 
 * Toàn thể lớp 
 Sau mỗi tiết học, lớp nào xả rác ngay tại vị trí học của lớp sẽ bị trừ 1 điểm vào 
điểm miệng của mình. 
 Ngoài những quy định rõ ràng nêu ở trên, về mặt cảm tính, tôi luôn mong muốn 
các em xem tôi như một người thân, nhắc nhở các em một số vấn đề liên quan đến các 
mối quan hệ ở trường hàng ngày như: 
 - Khi gặp các thầy, cô ở trong trường, mặc dù không trực tiếp giảng dạy, nhưng 
các em cũng phải chào hỏi. 
 - Nói chuyện với thầy cô giáo phải lễ phép. 
 - Cư xử với bạn bè trong lớp, cũng như những người cùng lứa tuổi phải hòa nhã, 
lịch sự, khiêm tốn và tôn trọng nhau. 
 - Không phải chỉ giữ vệ sinh ngay tại lớp học, mà ở bất cứ nơi nào, các em cũng 
phải giữ gìn vệ sinh công cộng. 
 - Chấp hành nghiêm túc luật giao thông như: không đi xe phân khối lớn vì các em 
chưa đủ tuổi, không chạy xe hàng 2 hàng 3 vì không những nguy hiểm cho bản thân 
các em mà còn ảnh hưởng đến những người đi đường, phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi 
trên xe đạp điện và xe gắn máy, không vượt đèn đỏ 
 Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra ở nơi này nơi khác với tính 
chất nghiêm trọng, mặc dù trường tôi chưa có hiện tượng học sinh đánh nhau, nhưng 
tôi cũng luôn nhắc nhở các em đừng để xảy ra những vấn đề đáng tiếc, đến khi hối 
hận thì đã muộn. 
 b.Đối với học sinh 
 Thực hiện nghiêm túc những quy định nêu trên. 
 Luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập cũng như rèn luyện thật tốt bản 
thân mình, từ từ đi vào khuôn khổ, trưởng thành hơn và trở thành một người có ích 
cho xã hội. 
 4. Hiệu quả thực hiện 
 Tôi về trường năm 2006, qua một năm giảng dạy, tôi rút kinh nghiệm và bắt đầu 
áp dụng những quy định chung nêu trên đối với môn GDQP - AN, đến nay là 5 năm. 
 Những quy định trên tôi áp dụng cho cả năm học của khối 10, nhưng chỉ khi tổng 
kết học kỳ I, tôi đã thấy có hiệu quả. 
 Về cá nhân: các em có ý thức hơn trong những vấn đề liên quan đến giờ học 
môn GDQP - AN như: không còn đi trễ, các em đều mặc đúng đồng phục, giữ vệ sinh 
công cộng, cư xử với giáo viên và bạn bè,nói chung là ý thức tự giác của các em 
tiến bộ rất nhiều. 
 Về tập thể: các em có sự thi đua để được cộng điểm. Và các tổ trưởng cũng 
thường xuyên nhắc nhở các bạn trong tổ không vi phạm lỗi, các tổ viên cũng có sự 
hợp tác và cố gắng  thể hiện sự đoàn kết trong tổ. 
 Có tổ học kỳ I vi phạm nhiều lỗi nhất, qua học kỳ II phấn đấu thành tổ không vi 
phạm lỗi nào và được cộng 2 điểm như: 
 Năm học 2007 - 2008 2008 - 2009 2009 - 2010 2010 - 2011 
Lớp 10a3 10b5 10b6 10b7 10b8 10b9 10a2 10b1 10b2 10a1 10b3 10b5 
Tổ 2 3 6 1 3 5 2 3 4 1 4 5 
HKI - 1 - 1 - 1 - 1 
HKII + 1 + 1 + 1 + 1 
 III. KẾT LUẬN 
 Trên đây chỉ là vấn đề rất nhỏ trong những vấn đề về đạo đức của học sinh 
THPT trong trường học nói chung và học sinh trường THPT Ngô Quyền nói riêng. 
Ngoài công tác giảng dạy, tôi nhận thấy rằng nên áp dụng nhiều hơn nữa những hình 
thức rèn luyện phong phú trong việc giáo dục ý thức tự giác cho học sinh ở các trường 
THPT không chỉ ở môn GDQP - AN mà còn ở các môn học khác vì nó nằm trong quá 
trình hình thành nhân cách cho các em hướng tới xây dựng con người mới xã hội chủ 
nghĩa phát triển toàn diện. 
 Tôi hy vọng được sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục, của đội ngũ những 
người làm công tác GDQP - AN và rất mong SKKN của tôi được nghiên cứu, triển 
khai ứng dụng trên phạm vi rộng hơn. 
IV.TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 - http:// dictionary.bachkhoatoanthu.gov.vn 
 - http:// tailieu.vn/xem-tai-lieu/phat-huy-y-thuc-tu-giac.206459.html 
 Người soạn SKKN 
 PHẨM THỊ THÙY LINH 
SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Trường THPT Ng

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ren_luyen_y_thuc_tu_giac_cho_hoc_sinh.pdf