Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức lớp 2

3.Kĩ năng hợp tác với mọi người :

 Kĩ năng hợp tác là khả năng cá nhân biết chia sẻ trách nhiệm biết tham gia cùng làm việc với các thành viên trong nhóm .

 Các kĩ năng hợp tác được giáo dục cụ thể là :biết cách hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện các hoạt động tập thể ,hoạt động cộng đồng .

 Kĩ năng hợp tác được giáo dục thông qua một số bài sau :

 Bài 7: giữ gìn trường lớp sạch đẹp .

 Bài 8:giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng .

 Để giúp cho kĩ năng hợp tác của học sinh phát triển tốt bản thân giáo viên cần :Cho học sinh nhận thấy mỗi bạn đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng nếu các em biết hợp tác với nhau bổ sung cho nhau thì sẽ tạo nên sức mạnh đem lại hiệu quả công việc .Đồng thời quan tâm ,giúp đỡ và chia sẻ với bạn là việc nên làm

 4.Kĩ năng thể hiện sự cảm thông :

 Kĩ năng là khả năng có thể hình dung và đặt mình trong hoàn cảnh của người khác ,giúp chúng ta hiểu và chấp nhận người khác vốn là những người rất khác mình qua đó chúng ta có thể hiểu rõ cảm xúc của họ và thông cảm với hoàn cảnh của họ.

 Các kĩ năng hợp tác được giáo dục cụ thể là :biết cảm thông chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn ,những người khuyết tật .

 Kĩ năng thể hiện sự cảm thông được giáo dục thông qua một số bài sau :

 Bài 6: Quan tâm giúp đỡ bạn .

 Bài 13:Giúp đỡ người khuyết tật

 

doc 37 trang camtu 07/10/2022 6340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức lớp 2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH DƯƠNG 
TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH THẠNH 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN :ĐẠO ĐỨC 
Tên đề tài
Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống
trong môn đạo đức lớp 2
Năm học : 2010-2011
Mỗi thầy , cô giáo là một tấm gương
 đạo đức , tự học và sáng tạo
 Trẻ em Việt Nam chiếm 36% các em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước là những người sẽ quyết định sự phát triển của đất nước trong những năm tới . Giờ đây trẻ em đang được hưởng một nền giáo dục tốt hơn. Khoảng 97% trẻ em trong độ tuổi được học tiểu học và Chính phủ cam kết tăng cường cơ hội giáo dục cho tất cả trẻ em Việt Nam . 
Lứa tuổi Hs là lứa tuổi đang hình thành giá trị nhân cách, giàu mơ ước ,ham hiểu biết ,thích tìm tòi ,khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội ,còn thiếu kinh nghiệm sống ,dễ bị lôi kéo ,kích động ....Đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cơ chế thị trường hiện nay ,thế hệ trẻ thường xuyên chịu đang xen giữa những yếu tố tích cực và tiêu cực : một là các em được sự quan tâm chăm sóc quá sức chu đáo của phụ huynh vì sống trong gia đình ít con, hoàn cảnh kinh tế ổn định; hai là những em sống trong gia đình với nhiều lo toan cho cuộc mưu sinh, phụ huynh bỏ mặc con cái. Môi trường hoàn cảnh khác nhau ấy lại thường cùng mang đến cho các em một thiếu sót lớn trong từng bước trưởng thành, đó là kĩ năng sống. Vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho học thế hệ trẻ là rất cấn thiết ,giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm với bản thân ,gia đình ,cộng đồng và Tổ quốc ; giúp các em có khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống ,xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình ,bạn bè và mọi người ,sống tích cực ,chủ động ,an toàn ,hài hòa và lành mạnh .
2 .Khả năng giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức 
 Môn đạo đức là môn học được dạy từ lớp 1 đến lớp 5 ở trường tiểu học .Chương trình môn đạo đức bao gồm các chuẩn mực hành vi đạo đức và pháp luật cơ bản phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học trong các mối quan hệ của các em với bản thân ,với người khác ,với công việc với cộng đồng ,với đất nước.
 Bản thân môn đạo đức đã chứa đựng nhiều nội dung liên quan đến kĩ năng sống như :Kĩ năng giao tiếp ,ứng xử (với ông bà ,cha mẹ ,anh chị em ,bạn bè ,thầy cô giáo ....)kĩ năng bày tỏ ý kiến của bản thân ,kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp với lứa tuổi (trong các tình huống đạo đức ở gia đình ,nhà trường .......)kĩ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân ,kĩ năng tự phục vụ và tự quản lí thời gian , kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các vấn đề trong thực tiễn đời sống ở nhà trường ở cộng đồng có liên quan đến chuẩn mực hành vi đạo đức .
Khả năng giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức không những thể hiện ở nội dung môn học mà còn thể hiện ở phương pháp dạy học đặc trưng của môn học .Qúa trình dạy học tiết đạo đức là quá trình tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú ,đa dạng như :kể chuyện theo tranh ,quan sát băng hình ,tiểu phẩm ,tranh ảnh ,phân tích xử lí tình huống ;chơi trò chơi ,đóng tiểu phẩm ,hát múa ,đọc thơ ....Các phương pháp và kĩ thuật dạy học môn đạo đức rất đa dạng bao gồm nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như :học theo nhóm ,theo dự án ;giải quyết vấn đề ,đóng vai trò chơi động não,.....Và chính thông qua việc sử dụng các phương pháp ,kĩ thuật dạy học tích cực đó ,học sinh đã được tạo cơ hội để thực hành ,trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi . Do các đặc trưng trên nên có thể khẳng định đạo đức là môn học rất có tiềm năng trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học đặc biệt là học sinh lớp 2.
 Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức ,giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh tiểu học trong năm học này tôi mạnh dạn nghiên cứu vấn đề :”Giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 2”.
Xin được mạnh dạn trình bày sau đây .
II.Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu 
1.Mục tiêu :
 Tìm hiểu việc giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 2 . Từ đó đưa ra một số phương pháp sư phạm nhằm giáo dục tốt kĩ năng sống cho học sinh lớp 2
2.Phạm vi :
 -Nội dung nghiên cứu : Nghiên cứu một số phương pháp ,kĩ thuật giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh lớp 2.
 -Thời gian :Qúa trình giảng dạy học sinh lớp 2 đã tích lũy được kinh nghiệm .
III.Đối tượng nghiên cứu 
 Căn cứ vào đề tài nghiên cứu ,đối tượng nghiên cứu trong đề tài này là việc dạy và học của lớp 2/2 trường tiểu học Minh Thạnh .
 IV.Nhiệm vụ nghiên cứu 
 Tìm hiểu về các kĩ năng sống trong môn đạo đức lớp 2. Các phương pháp ,kĩ thuật dạy học tích cực môn đạo đức lớp 2 .Mô hình dạy và học kỹ năng sống trong môn đạo đức lớp 2. Đề xuất một số giải pháp để tăng cường giáo dục kĩ năng sống thông qua môn đạo đức cho học sinh.
V.Phương pháp nghiên cứu 
 Nhằm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu đã đề ra trong quá trình nghiên cứu tôi đã vận dụng những phương pháp nghiên cứu sau :
 1.Phương pháp nghiên cứu tư liệu để thu thập thông tin ,nhằm tạo cơ sở cho việc thực hiện đề tài.
 2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm để thu nhận thông tin về sự thay đổi chất lượng về nhận thức và hành vi của học sinh .
 3. Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm giáo dục .
PHẦN II:CẤU TRÚC ĐỀ TÀI 
Chương I: Tình hình thực trạng 
 Năm học 2010-2011 tôi được phân công giảng dạy lớp 22 trường 
tiểu học Minh Thạnh . Đây là năm học đầu tiên mà nghành chúng ta đề cập nhiều
đến giáo dục kĩ năng sống nói như thế để thấy rằng giảng dạy kĩ năng sống trong các môn học nói chung và môn đạo đức nói chung không phải là vấn đề mới mẻ thực chất bản thân chúng ta đã thực hiện từ rất lâu thế nhưng khi giảng dạy cho 
các em chúng ta thường chỉ quan tâm đến lí thuyết sách vở là chính còn mọi hoạt động kĩ năng sống của các em còn rất hạn chế vì thế có những học sinh học rất
 giỏi ,viết văn rất hay nhưng không dám mạnh dạn phát biểu ,không dám thể hiện trước đông người ,không thích giao tiếp với các bạn ,hay có những học sinh hay đánh bạn ,học sinh học đến lớp 2 mà vẫn nhờ cha mẹ đút cơm ,tắm rửa .Vậy lỗi là do ai ,chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng nêu trên ?
 1.Thuận lợi:
 -Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường tập huấn bồi dưỡng cho 
giáo viên chương trình giáo dục kĩ năng sống .
 -Được sự quan tâm của hội cha mẹ học sinh .
 - Bước đầu chính bản thân các em cũng có những kĩ năng sống cơ bản :
Kĩ năng giao tiếp ,kĩ năng nhận thức .
 -Chương trình và sách giáo khoa có nhiều phương pháp giúp giáo viên 
lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phù hợp với nội dung từng bài học.
-Nhà trường luôn tạo điều kiện để làm và sử dụng đồ dùng dạy học.
 2.Khó khăn:
 a.Về phía giáo viên : Bản thân giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn 
trong quá trình soạn giảng những bài có kĩ năng sống vì dạy thì đã quen từ lâu nhưng soạn giảng theo 4 giai đoạn của một bài có kĩ năng sống còn hơi bỡ ngỡ .
 b.Về phía học sinh :
	 -Vào đầu năm học tôi làm một cuộc khảo sát với 33 em học sinh trong
 lớp như sau :
 Hãy đứng trước lớp giới thiệu cho cô và các bạn biết về em và gia đình em 
Không 
giới thiệu
Giới thiệu được 
từ 1-3 câu 
Giới thiệu được 
Từ 3-5 câu 
Giới thiệu được 
trên 5 câu 
9 em
11 em
 13 em
6 em 
 -Khi chia nhóm hoạt động quan sát thấy khoảng gần 2/3 số học sinh 
trong lớp không làm việc các em chỉ dựa vào nhóm trưởng và thư kí .
 -Khi thảo luận lớp thì có khoảng 1/3 lớp mạnh dạn phát biểu còn lại 
không dám giơ tay phát biểu vì nhút nhát .....
 Vì thế bản thân tôi quyết định chính mình sẽ giáo dục những kĩ năng sống 
cơ bản cho các em để các em có thể tự tin trong giao tiếp ,tích cực ,chủ động 
trong học tập để cuối năm đạt kết quả tốt nhất. 
Chương II
Mục tiêu , kĩ năng sống được giáo dục
trong môn đạo đức lớp 2 
I.Kĩ năng sống là gì ?
 Kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững vàng trước cuộc sống có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội trong thực tại Kỹ năng sống đơn giản là tất cả điều cần thiết chúng ta phải biết để có được khả năng thích ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống kỹ năng sống có thể hình thành tự nhiên, học được từ những trải nghiệm của cuộc sống và do giáo dục mà có.
II.Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức :
 Việc giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức nhằm:
 Bước đầu trang bị cho học sinh các kĩ năng sống cần thiết,phù hợp với lứa tuổi tiểu học ,giúp các em biết sống và ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ với những người thân trong gia đình ,với thầy cô bạn bè và những người xung quanh ; với cộng đồng ,quê hương ,đất nước và với môi trường tự nhiên ;giúp các em bước đầu biết sống tích cực ,chủ động ,có mục đích ,có kế hoạch ,tự trọng ,tự tin ,có kỉ luật ,biết hợp tác,giản dị ,tiết kiệm ,gọn gàng ,ngăn nắp ,vệ sinh .....để trở thành con ngoan trong gia đình ,học sinh tích cực của nhà trường và công dân tốt của xã hội .
III.Các kĩ năng sống được giáo dục trong môn đạo đức lớp 2 :
1.Kĩ năng giao tiếp 
 Kĩ năng giao tiếp là khả năng có thể bày tỏ ý kiến của bản thân theo hình thức nói ,viết hoặc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp với hoàn cảnh và văn hóa ,đồng thời biết lắng nghe ,tôn trọng ý kiến người khác ngay cả khi bất đồng quan điểm .
 Các kĩ năng giao tiếp lớp 2 được giáo dục cụ thể là :Chào hỏi ,cảm ơn ,xin lỗi ;nói lời yêu cầu ,đề nghị ;bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ;bày tỏ ý kiến ,tiếp khách đến nhà ,ứng xử khi đến nhà người khác ,khi nhận và gọi điện thoại .....
 Kĩ năng giao tiếp được giáo dục thông qua một số bài sau :
 Bài 10 :Biết nói lời yêu cầu ,đề nghị .
 Bài 11:Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại .
 Bài 12:Lịch sự khi đến nhà người khác .
 Để giúp cho kĩ năng giao tiếp của học sinh phát triển tốt bản thân giáo viên cần:Tạo môi trường giao tiếp thuận lợi ,cho học sinh tự thể hiện khả năng giao tiếp của mình không áp đặt cho học sinh nên để cho học sinh tự nhận thức ,luôn nhắc nhở học sinh thực hiện kĩ năng giao tiếp trong tiết học mà bài học phải được thực hành trong cuộc sống hằng ngày .
2.Kĩ n ... ong giôø veõ, buùt maøu cuûa Nam bò gaõy. Nam thoø tay sang choã Hoa laáy goït buùt chì maø khoâng noùi gì vôùi Hoa. Vieäc laøm cuûa Nam laø ñuùng hay sai? Vì sao? 
+Saùng nay ñeán lôùp, Tuaán thaáy ba baïn Lan, Hueä, Haèng say söa ñoïc chung quyeån truyeän tranh môùi. Tuaán lieàn thoø tay giaät laáy quyeån truyeän töø tay Haèng vaø noùi: “Ñöa ñaây ñoïc tröôùc ñaõ”. Tuaán laøm nhö theá laø ñuùng hay sai? Vì sao?
-GV nhaän xeùt.
3. Baøi môùi 
c.Thöïc haønh :
Hoaït ñoäng 4: Lieân heä thöïc teá
Muïc tieâu : Hs bieát töï ñaùnh giaù vieäc söû duïng lôøi yeâu caàu ñeà nghò cuûa chính baûn thaân caùc em .
Caùch tieán haønh :
-Yeâu caàu HS töï keå veà moät vaøi tröôøng hôïp em ñaõ bieát noùi lôøi ñeà nghò yeâu caàu khi caàn söï giuùp ñôõ cuûa ngöôøi khaùc 
-Hỏi thêm : Khi em nói như vậy ,em có nhận được sự giúp đỡ không ?Người em đề nghị giúp đỡ có hài lòng không ? Họ có biểu hiện như thế nào ?
-Khen ngôïi nhöõng HS ñaõ bieát thöïc hieän baøi hoïc.
Hoaït ñoäng 5: Ñoùng vai 
Muïc tieâu :Hs thöïc haønh noùi lôøi yeâu caàu ñeà nghò lòch söï khi muoán nhôø ngöôøi khaùc giuùp ñôõ .
Caùch tieán haønh :
- Giáo viên chia nhóm bằng cách điểm danh 1,2,3,4,5,6,
-Cho các nhóm lên bắt thăm chọn tình huống đóng vai (2 nhóm cùng một tình huống ). và quy định rõ thời gian đóng vai
-Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai 
-Các nhóm lên đóng vai 
-Giáo viên phỏng vấn học sinh đóng vai :
+Vì sao em lại ứng xử như vậy ?
+ Cảm xúc, thái độ của em khi thực hiện cách ứng xử ? Khi nhận được cách ứng xử ( đúng hoặc sai )  
-Nhaän xeùt 
Keát luaän :Khi caàn ñeán söï giuùp ñôõ ,duø nhoû cuûa ngöôøi khaùc ,em caàn coù lôøi noùi vaø haønh ñoäng ,cöû chæ phuø hôïp .
Hoaït ñoäng 5 Troø chôi “Vaên minh lòch söï”
Muïc tieâu :Hs thöïc haønh noùi lôøi ñeà nghò lòch söï vôùi caùc baïn trong lôùp vaø bieát phaân bieät giöõa lôøi noùi lòch söï vaø chöa lòch söï .
Caùch tieán haønh :
-Noäi dung: Khi nghe quaûn troø noùi ñeà nghò moät haønh ñoäng, vieäc laøm gì ñoù coù chöùa töø theå hieän söï lòch söï nhö “xin môøi, laøm ôn, giuùp cho, ” thì ngöôøi chôi laøm theo. Khi caâu noùi khoâng coù nhöõng töø lòch söï thì khoâng laøm theo, ai laøm theo laø sai. Quaûn troø noùi nhanh, chaäm, söû duïng linh hoaït caùc töø, ngöõ.
-Höôùng daãn HS chôi, cho HS chôi thöû vaø chôi thaät.
-Cho HS nhaän xeùt troø chôi vaø toång hôïp keát quaû chôi.
Keát luaän chung: Caàn phaûi bieát noùi lôøi yeâu caàu, ñeà nghò giuùp ñôõ moät caùch lòch söï, phuø hôïp ñeå toân troïng mình vaø ngöôøi khaùc.
d.Vaän duïng :
Hoạt động 6:Thực hành nói lời yêu cầu 
Mục tiêu :Học sinh biết vận dụng bài học để nói lời yêu cầu ,đề nghị trong một số tình huống cụ thể lớp học .
Cách tiến hành :
-Cho hs động não 1 phút suy nghĩ ra một tình huống mà mình muốn yêu cầu hoặc đề nghị cô giáo hay các bạn .
-Cho hs thực hành nói lời yêu cầu ,đề nghị .Các học sinh khác lắng nghe và nhận xét 
-Giáo viên nhận xét ,khen những học sinh đã biết nói lời yêu cầu ,đề nghị lịch sự .
-Nhaän xeùt tieát hoïc ,giaùo duïc hs.
-Coâng vieäc veà nhaø :Thöïc hieän noùi lôøi yeâu caàu ñeà nghò lòch söï khi caàn giuùp ñôõ vaø nhaéc nhôû baïn beø ,ngöôøi thaân cuøng thöïc hieän .
Chuaån bò: Lòch söï khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi 
-Haùt
-HS thực hành theo caâu hoûi cuûa GV. 
- Moät soá HS töï lieân heä. Caùc HS coøn laïi nghe vaø nhaän xeùt veà tröôøng hôïp maø baïn ñöa ra.
-Thaûo luaän ñoùng vai theo tình huoáng
Tình huoáng 1: 
Em muoán ñöôïc boá hoaëc meï ñöa ñi chôi vaøo ngaøy chuû nhaät 
Tình huoáng 2:
Em muoán hoûi thaêm chuù coâng an ñöôøng ñeán nhaø ngöôøi quen
Tình huoáng 3:
Em muoán nhôø em beù laáy hoä chieác buùt 
-Laéng nghe GV höôùng daãn vaø chôi theo höôùng daãn.
-Cöû baïn laøm quaûn troø thích hôïp.
-Troïng taøi seõ tìm nhöõng ngöôøi thöïc hieän sai vaø phaït baèng caùch ñoïc thô ,haùt ..
-Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên 
PHẦN III : KẾT LUẬN
I.Kết quả đạt được :
 Qua thời gian hiểu tìm và nghiên cứu tôi thấy vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học đặc biệt là môn Đạo đức ở Tiểu học là rất cần thiết, đó cũng là nhiệm vụ và mục tiêu giáo dục ở Tiểu học. Tôi đã thu được những kết quả sau:
1.Về bản thân giáo viên :
 Tìm hiểu những vấn đề kĩ năng sống và giáo dục đạo đức ở Tiểu học, từ đó thấy được sự cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho các em là vô cùng cần thiết và cấp bách đó là bổn phận và trách nhiệm của một người giáo viên tiểu học .
 Nắm được các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực và áp dụng trong quá trình dạy học 
 Thấy rõ thực trạng của vấn đề giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức cho học sinh lớp 2 ở trường Tiểu học Minh Thạnh . Từ đó có kế hoạch, biện pháp giáo dục hợp lí, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường cùng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, giúp các em không chỉ là trò giỏi mà còn là những người có những kĩ năng cơ bản tự tin khi bước vào cuộc sống. 
2.Về phía học sinh :
 Mặc dù thực hiện chỉ hơn một học kì nhưng đã thu được một số kết quả đáng khích lệ :
 -Kĩ năng giao tiếp của học sinh tiến bộ rõ rệt bản thân mỗi học sinh trong lớp có thể tự tin thể hiện mình trước đám đông giới thiệu về một chủ đề cho trước ( gần giũ với các em ) không còn rụt rè ,mắc cỡ ,tôn trọng thầy cô biết cách cư xử lịch sự với mọi người .
 Mọi học sinh đều có thể đảm nhận các vị trí nhóm trưởng ,thư kí của nhóm mạnh dạn trình bày ý kiến khi tổ chức học nhóm các em ý thức trách nhiệm của mình không đùn đẩy công việc cho nhau như trước kia .
 Chất lượng môn đạo đức của các em tiến bộ rõ rệt . Hạnh kiểm đạt :100 %
 Không chỉ thực hiện trong môn đạo đức mà các kĩ năng học tập của các em cũng được thể hiện trong các môn học khác như :Toán ,Tiếng Việt ,tự nhiện và xã hội .tạo môi trường học tập thân thiện tích cực kết quả học tập ở học kì 1 không có học sinh yếu .
II.Bài học kinh nghiệm :
 Muốn giáo dục kĩ năng sống cho học sinh được tốt thì bản thân người giáo viên phải không ngừng học hỏi và hoàn thiện kĩ năng sống của mình và thể hiện rõ trong các mối quan hệ với phụ huynh ,giao tiếp với học sinh ,đồng nghiệp và ứng xử trong cuộc sống hàng ngày vì chính bản thân giáo viên là tấm gương là mẫu mực cho học sinh noi theo . 
 Phải xuất phát từ tấm lòng yêu nghề mến trẻ ,quan tâm giáo dục trẻ 
 Kỹ năng sống rất đa dạng và mang đặc trưng vùng, miền đòi hỏi người giáo viên phải vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp với nhu cầu, trình độ của học sinh và đặc điểm, hoàn cảnh của nhà trường, địa phương.
 Kỹ năng sống có thể hình thành tự nhiên, học được từ những trải nghiệm của cuộc sống và do giáo dục mà có. Không phải đợi đến lúc được học kỹ năng sống một con người mới có những kỹ năng sống đầu tiên. Tuy nhiên, nếu được dạy dỗ từ sớm, các em sẽ rút ngắn thời gian học hỏi qua trải nghiệm, sẽ thành công hơn.
 Thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh cũng cần được thông tin đến phụ huynh để phụ huynh thấy được tầm quan trọng của kĩ năng sống đối với con em mình, cùng với giáo viên thực hiện, theo dõi, ủng hộ động viên các em. Nếu được sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh thì việc thực hiện sẽ dễ dàng thành công hơn.
III.Một số đề xuất khuyến nghị
Xuất phát từ những nguyên nhân trên tôi mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nhằm phát huy những kết quả tích cực đạt được, khắc phục những tồn tại góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các tiết học.
1/ Đối với nhà trường:
Cần tổ chức cho các em tham gia các buổi giao lưu , dã ngoại , tham quan du lịch ,..giúp các em mạnh dạn, có cơ hội thể hiện những kĩ năng đã có từ đó giúp giáo viên có biện pháp giáo dục hợp lí cho các em.
 2/Đối với gia đình học sinh:
 Cần phối hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường để có biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho con em mình, không quá nuông chiều các em, không làm thay, làm hộ các em những việc vừa sức với lứa tuổi. Tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện nhân cách. 
¶¶¶
Danh mục tài liệu tham khảo
 1.Đạo đức và phương pháp giáo dục đạo đức ở tiểu học (nhà xuất bản giáo dục)
 2.Giáo dục kĩ năng sống trong các môn học ở tiểu học (nhà xuất bản giáo dục Việt Nam )
 3.Tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học (nhà xuất bản giáo dục )
 Kỹ năng sống cần cho suốt cả cuộc đời và luôn luôn được bổ sung, nâng cấp để phù hợp với sự thay đổi của cuộc sống biến động. Người trưởng thành cũng vẫn cần học kỹ năng sống.Trong quá trình thực hiện hơn một học kì bản thân đã tích lũy một số kinh nghiệm như trên áp dụng đạt hiệu quả ở lớp tuy thế cũng không tránh khỏi những thiếu sót .Nay xin trình bày để các cấp lãnh đạo , các đồng nghiệp tham khảo và xây dựng để hoàn thiện hơn trong quá trình dạy học .
 Xin cảm ơn Ban giám hiệu trường Tiểu học Minh Thạnh ,các đồng nghiệp và các em học sinh đã giúp tôi hoàn thành sáng kiến này .
 Minh thạnh ngày 15 tháng 2 năm 2011
 Người thực hiện 
 Phạm Thị Tuyết
PHỤ LỤC 
NỘI DUNG
TRANG 
PHẦN I : MỞ ĐẦU 
I.Lí do chọn đề tài 
 1.Giáo dục kĩ năng sống là nhu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ 
 2.Khả năng giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức 
II.Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu 
III.Đối tượng nghiên cứu 
IV.Nhiệm vụ nghiên cứu 
V.Phương pháp nghiên cứu 
PHẦN II :CẤU TRÚC ĐỀ TÀI 
Chương 1 : Tình hình thực trạng 
 1.Thuận lợi 
 2. Khó khăn 
Chương 2 :Mục tiêu , kĩ năng sống được giáo dục trong môn đạo đức lớp 2
 I.Kĩ năng sống là gì ? 
 I I.Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống trong môn đạo đức 
 III.Các kĩ năng sống được giáo dục trong môn đạo đức lớp 2 
Chương 3 :Các phương pháp ,kĩ thuật dạy học tích cực môn đạo đức lớp 2
 I.Phương pháp dạy học tích cực 
 II.Một số kĩ thuật dạy học tích cực:
Chương 4 : Mô hình dạy và học kỹ năng sống trong môn đạo đức 
 I.Các giai đoạn dạy và học kĩ năng sống trong môn đạo đức 
 II .Minh họa một bài giáo án môn đạo đức có tích hợp giáo dục kĩ năng sống 
PHẦN III : KẾT LUẬN
I.Kết quả đạt được 
II.Bài học kinh nghiệm 
III.Đề xuất và khuyến nghị 
 Danh mục tài liệu tham khảo 
 1
2 
3
4
5
6
7
 11
 12
19
20
 29
30
31

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_giao_duc_ki_nang_so.doc