Sáng kiến kinh nghiệm Khai thác website của đơn vị để phục vụ tốt cho công tác dạy học
Trung tâm GDTX Trảng Bom là cơ sở giáo dục theo đặc thù là nơi tiếp nhận
tất cả các học sinh, đối tượng người học đã tốt nghiệp THCS, phổ cập., không đủ
điều kiện ( về trình độ, về học phí, về thời gian.) để vào học tại các trường THPT
cùng cấp trên địa bàn huyện, do đó trình độ, độ tuổi của học sinh, học viên theo
học tại Trung Tâm GDTX Trảng Bom không đồng đều, đa số có học lực yếu. Mặt
khác, phần lớn học sinh theo học tại Trung Tâm GDTX lại sinh sống ở các xã vùng
sâu, vùng khó khăn của Huyện, có em là công nhân, vửa đi học, vừa đi làm, có em
là lao động chính trong gia đình, cha mẹ các em đi làm rẫy rất xa, 1 tuần, thậm chí
có khi một tháng mới về nhà một lần. Ơ nhà các em sinh hoạt theo kiểu tự quản
(anh chị lớn quản các em nhỏ), từ đó dẫn đến việc các em lơ là trong việc học và tự
học ở nhà hoặc do phải lo phụ giúp cha mẹ trong công việc vườn rẫy nên các em
không cò thời giờ để học và làm bài ở nhà. Với tình hình như trên, việc ôn kiến
thức cũ, tiếp thu kiến thức mới của học sinh, học viên và việc giảng dạy của giáo
viên gặp nhiều khó khăn.
Với sự phát triển của Công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra cơ hội mới cho
ngành GD&ĐT trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý giáo dục, bồi dưỡng chuyên
môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hỗ trợ đắc lực cho phương pháp dạy học tích
cực của hoạt động nhận thức của HS. Đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương
pháp dạy học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là một
trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục nước ta hiện nay.
Việc ứng dụng CNTT và khai thác các thành tựu của CNTT vào việc nâng cao hiệu
quả của công tác dạy và học có hiệu quả là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi
rất nhiều điều kiện về CSVC, tài chính và năng lực của đội ngũ CBQL và giáo
viên. Do đó, để đáp ứng nhu cầu học tập, đạt được trình độ theo chuẩn kiến thức đã
quy định của hệ GDTX và đặc biệt giúp học sinh, học viên tốt nghiệp THPT đủ
điều kiện đi làm là một trăn trở đối với người làm công tác chuyên môn. Chính về
thế, với vai trò là người quản lý công tác chuyên môn của Trung tâm GDTX huyện
Trảng Bom thì việc làm thế nào để giáo viên do mình quản lý có thể phát huy hết
vai trò của người thầy giáo trong trường học, học sinh có điều kiện thuận lợi nhất
để tiếp thu những kiến thức mà các thầy cô đã giảng dạy trên lớp và có thể soạn bài
trước ở nhà theo yêu cầu của giáo viên là một trăn trở lớn đối với tôi.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Khai thác website của đơn vị để phục vụ tốt cho công tác dạy học

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị TRUNG TÂM GDTX TRẢNG BOM Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KHAI THÁC WEBSITE CỦA ĐƠN VỊ ĐỂ PHỤC VỤ TỐT CÔNG TÁC DẠY VÀ HỌC Người thực hiện: ĐẶNG HỮU CHƯƠNG Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. (Ghi rõ tên bộ môn) - Lĩnh vực khác: ....................................................... (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012 - 2013 BM 01-Bia SKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: ĐẶNG HỮU CHƯƠNG 2. Ngày tháng năm sinh: 08 tháng 02 năm 1965 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: 69/2G ấp Võ Dõng 2, Xã Gia Kiệm, Huyện Thống Nhất , Đồng Nai 5. Điện thoại: (CQ)/0613 921007 (NR)0613 766188; ĐTDĐ: 0913834764 6. Fax: E-mail: chuong_soundpro@yahoo.com.vn 7. Chức vụ: Phó giám đốc Trung tâm GDTX Trảng Bom 8. Đơn vị công tác: Trung tâm GDTX Trảng Bom II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Đại học - Năm nhận bằng: 2008 - Chuyên ngành đào tạo: Tin học III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý chuyên môn Số năm có kinh nghiệm: 10 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: - Các phương pháp kiểm tra và đánh giá học sinh khi giảng dạy môn tin học - Môt số kỹ thuật giảng dạy bộ môn tin học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. - Các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chuyên môn - Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn. BM02-LLKHSKKN I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Như đã trình bày trong đề tài “Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn” của năm học trước, hiện nay mô hình trường lớp rất đa dạng: trường công lập có tuyển chọn; trường công lập không tuyển chọn; trường tư thục Trung tâm GDTX Trảng Bom là cơ sở giáo dục theo đặc thù là nơi tiếp nhận tất cả các học sinh, đối tượng người học đã tốt nghiệp THCS, phổ cập..., không đủ điều kiện ( về trình độ, về học phí, về thời gian...) để vào học tại các trường THPT cùng cấp trên địa bàn huyện, do đó trình độ, độ tuổi của học sinh, học viên theo học tại Trung Tâm GDTX Trảng Bom không đồng đều, đa số có học lực yếu. Mặt khác, phần lớn học sinh theo học tại Trung Tâm GDTX lại sinh sống ở các xã vùng sâu, vùng khó khăn của Huyện, có em là công nhân, vửa đi học, vừa đi làm, có em là lao động chính trong gia đình, cha mẹ các em đi làm rẫy rất xa, 1 tuần, thậm chí có khi một tháng mới về nhà một lần. Ơ nhà các em sinh hoạt theo kiểu tự quản (anh chị lớn quản các em nhỏ), từ đó dẫn đến việc các em lơ là trong việc học và tự học ở nhà hoặc do phải lo phụ giúp cha mẹ trong công việc vườn rẫy nên các em không cò thời giờ để học và làm bài ở nhà. Với tình hình như trên, việc ôn kiến thức cũ, tiếp thu kiến thức mới của học sinh, học viên và việc giảng dạy của giáo viên gặp nhiều khó khăn. Với sự phát triển của Công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra cơ hội mới cho ngành GD&ĐT trong tất cả các lĩnh vực, từ quản lý giáo dục, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hỗ trợ đắc lực cho phương pháp dạy học tích cực của hoạt động nhận thức của HS. Đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục nước ta hiện nay. Việc ứng dụng CNTT và khai thác các thành tựu của CNTT vào việc nâng cao hiệu quả của công tác dạy và học có hiệu quả là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về CSVC, tài chính và năng lực của đội ngũ CBQL và giáo viên. Do đó, để đáp ứng nhu cầu học tập, đạt được trình độ theo chuẩn kiến thức đã quy định của hệ GDTX và đặc biệt giúp học sinh, học viên tốt nghiệp THPT đủ điều kiện đi làm là một trăn trở đối với người làm công tác chuyên môn. Chính về thế, với vai trò là người quản lý công tác chuyên môn của Trung tâm GDTX huyện Trảng Bom thì việc làm thế nào để giáo viên do mình quản lý có thể phát huy hết vai trò của người thầy giáo trong trường học, học sinh có điều kiện thuận lợi nhất để tiếp thu những kiến thức mà các thầy cô đã giảng dạy trên lớp và có thể soạn bài trước ở nhà theo yêu cầu của giáo viên là một trăn trở lớn đối với tôi. Trên cơ sở phát huy những việc đã làm được từ năm học trước (Năm học 2011-2012) trong đề tài “Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn”, trong nàm học 2012- 2013 tôi đã tiếp tục “Khai thác website của đơn vị để phục vụ tốt cho công tác dạy học” là một trong những biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy của đơn vị . II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận 1. Căn cứ công văn số 4987/BGDĐT của Bộ GD-ĐT ngày 02 tháng 8 năm 2012 V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2012- 2013. 2. Công văn số 1801 SGDĐT –VP ngày 25 tháng 9 năm 2012 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2012-2013 3. Công văn số 1561/SGDĐT-GDTX ngày 20 tháng 8 năm 2012 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với GDTX. 4. Căn cứ Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013 5. Căn cứ công văn số 1561/SGDĐT-GDTX ngày 20 tháng 8 năm 2012 V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với GDTX, trong đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/05/2011 của Bộ Chính trị việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, và các cuộc vận động, các phong trào thi đu của ngành như cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, cuộc vận động: “Hai không” với 4 nội dung, phong trào thi đua: “ Hai tốt”, phong trào tự học, tự rèn, phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Với những văn bản hướng dẫn nêu trên, CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp, hình thức quản lý và dạy học. 6. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học; được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT. Trên cơ sở phát huy những mặt tích cực của đề tài “Áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động chuyên môn” đã được áp dụng từ năm học 2011- 2012, việc áp dụng những thành tựu của CNTT và sử dụng hiệu quả những thành tựu đó thông qua việc “Khai thác website của đơn vị để phục vụ tốt cho công tác dạy học” sẽ giúp từng bước nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy và chất lượng học tập của học sinh là mục đích của đề tài này. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài Để thực hiện được mục tiêu đó, trong hệ thống các giải pháp, nhà trường chú trọng một số giải pháp sau: a) Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng với sự tích cực tham mưu của nhà trường, đến nay tình trạng cơ sở vật chất về tin học và công nghệ thông tin của nhà trường đã được cải thiện đáng kể. Ngay từ đầu năm học 2012- 2013, đường truyền Internet cáp quang tốc độ cao FTTH của Viettel đã được lắp đặt và được thiết kế để toàn bộ giáo viên, học sinh có thể truy cập Internet bất cứ nơi nào trong khuân viên trường học. (Trước đó Trung tâm sử dụng đường truyền ADSL cùa VNPT) Số máy tính phục vụ cho văn phòng, Ban giám đốc, phòng chuyên môn, giáo viên, kế toán, thư viện là 04 máy; phục vụ cho dạy học là 50 máy. Trong đó có 50 máy tính nối mạng Internet. Có 04 phòng học đưọc trang bị màn hình 42 ich để phục vụ cho công tác dạy và học. - Việc khai thác có hiệu quả trang thiết bị hiện có để phục vụ cho việc dạy và học được ưu tiên hàng đầu, Nhà trường luôn cố gắng bố trí sắp xếp khoa học để các phòng chức năng, phòng máy vi tính được sử dụng tối ưu nhất. + Bố trí thời khóa biểu lệch ca, lệch tiết để các khối lớp của Trung tâm đều được học tin học. + Bố trí các phòng làm việc của BGĐ, phòng chờ của giáo viên, đều có kết nối Internet để cán bộ, giáo viên và học sinh được truy cập Internet thường xuyên; + Các máy chiếu đều được lắp đặt cố định trên lớp học, tiện cho giáo viên sử dụng; + Đến nay 100% giáo viên trong Trung tâm đều có laptop hoặc thiết bị cấm tay để có thể truy cập Internet phục vụ cho công việc dạy học; b) Các nội dung được khai thác từ Website của đơn vị Phục vụ cho công tác quản lý - Đăng tải các mẫu đơn hành chính, mẫu đơn dịch vụ công - Tra cứu kết quả học tập và điểm thi trên trang thông tin Phát huy tối đa hiệu quả trang thông tin nội bộ của Trung tâm được xây dựng miễn phí tại địa chỉ: https://sites.google.com/site/gdtxtrangbom/ hoặc địa chỉ và hộp thư điện tử (do bộ phận chuyên môn quản lý) của đơn vị qua địa chỉ giaoviengdtxtrangbom@gmail.com. Đây thực sự là cầu nối giữa giáo viên với Ban giám đốc Trung tâm, giữa giáo viên với học sinh và giữa giáo viên với với Phụ huynh học sinh. Thể hiện qua những việc sau : Tiếp tục duy trì việc báo giảng điện tử trên trang thông tin của Trung tâm vào thứ hai đầu tuần, thông qua việc báo giảng này giáo viên có thể đăng nhập vào gửi lịch báo giảng cho bộ phận chuyên môn bất cứ nơi nào miễn là có kết nối Internet. Thông qua việc báo giảng này bộ phân chuyên môn sẽ theo dõi và kịp thời điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với hoạt động của Trung tâm. (công việc này đã được triển khai từ năm học 2011-2012) Thực hiện việc quản lý điểm thông qua phần mềm SSM của Bộ giáo dục giúp cho việc làm điểm của giáo viên được chính xác và đúng với thời gian quy định. Mỗi giáo viên bộ môn được cấp một tài khoản để có thể đăng nhập vào chương trình để nhập điểm, nhập chuyên cần của học sinh, và hạnh kiểm cuối mỗi họ
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_khai_thac_website_cua_don_vi_de_phuc_v.pdf