Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn phụ đạo học sinh yếu Toán Lớp 5
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Thấm nhuần khẩu hiệu đó, người thầy giáo đã quan tâm giáo dục học sinh mình về các mặt : đức, trí, lao, thể, mĩ. Riêng về mặt học tập, đặc biệt là môn Toán, lên lớp có một số em tiếp thu bài còn chậm, thiếu tự tin dẫn đến lười học.
Làm sao để các em hiểu bài, theo kịp các bạn và có niềm tin trong học tập? “Phụ đạo học sinh yếu Toán ở lớp 5” là sáng kiến nhỏ được rút ra trong quá trình dạy học mong được góp phần nào vào việc tích lũy kinh nghiệm trong công tác dạy học. Do kinh nghiệm còn ít, sáng kiến này chắc sẽ còn nhiều thiếu sót. Rất mong các bạn bè đồng nghiệp trong khối, trong và ngoài trường đóng góp ý kiến xây dựng để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn, xin chân thành cảm ơn.
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn phụ đạo học sinh yếu Toán Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn phụ đạo học sinh yếu Toán Lớp 5

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: HƯỚNG DẪN PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU TOÁN LỚP 5 PHẦN THỨ NHẤT- ĐẶT VẤN ĐỀ I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI LỜI NÓI ĐẦU “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Thấm nhuần khẩu hiệu đó, người thầy giáo đã quan tâm giáo dục học sinh mình về các mặt : đức, trí, lao, thể, mĩ. Riêng về mặt học tập, đặc biệt là môn Toán, lên lớp có một số em tiếp thu bài còn chậm, thiếu tự tin dẫn đến lười học. Làm sao để các em hiểu bài, theo kịp các bạn và có niềm tin trong học tập? “Phụ đạo học sinh yếu Toán ở lớp 5” là sáng kiến nhỏ được rút ra trong quá trình dạy học mong được góp phần nào vào việc tích lũy kinh nghiệm trong công tác dạy học. Do kinh nghiệm còn ít, sáng kiến này chắc sẽ còn nhiều thiếu sót. Rất mong các bạn bè đồng nghiệp trong khối, trong và ngoài trường đóng góp ý kiến xây dựng để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn, xin chân thành cảm ơn. 1. Về mặt lý luận: - Xuất phát từ đổi mới phương pháp dạy – học Toán, góp phần hình thành phẩm chất tốt đẹp của người lao động trong giai đoạn công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. - Xuất phát từ mục tiêu dạy học Toán ở bậc Tiểu học và mục tiêu dạy học Toán ở lớp 5. - Mặt khác, xuất phát từ nhiệm vụ và chỉ tiêu phấn đấu cần đạt. Muốn vậy, giáo viên chủ nhiệm phải dạy tốt tất cả các môn học, trong đó môn Toán là một trong những môn quan trọng. 2. Về mặt thực tiễn: Xuất phát từ thực tế kiểm tra chất lượng đầu năm và kết quả học tập môn Toán hằng ngày trên lớp, có một số em tiếp thu bài chậm, có nhiều “lỗ hổng” kiến thức, kỹ năng và phương pháp học tập Toán chưa tốt. II/ MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Mục đích: - Để đạt được mục tiêu dạy học môn Toán ở lớp 5. - Để học sinh nắm vững kiến thức cũ và kiến thức mới, giúp các em hứng thú trong học tập. - Để đạt được mục tiêu giáo dục của nghành, đáp ứng nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và học sinh. 2. Nhiệm vụ: Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngay từ những buổi học đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên trong khối đã chú ý đến những em học yếu Toán, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến các em yếu Toán từ đó tìm phương pháp, kế hoạch phụ đạo cho các em học tập tiến bộ hơn. III/ ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU. 1. Đối tượng nghiên cứu. Phụ đạo học sinh yếu toán ở lớp 5. Áp dụng cho việc dạy – học ở khối lớp 5 và các lớp khác ở trong và ngoài trường. 2. Thời gian ngiên cứu. - Từ ngày 15/ 8/08 20/ 9/08 : Trao đổi với đồng nghiệp trong khối về tình hình học tập môn Toán của các lớp và lập đề cương. - Từ 21/ 9/09 30/ 10/08 : Nghiên cứu hình thức giảng dạy “Phụ đạo học sinh yếu Toán ở lớp 5” và trao đổi với giáo viên trong khối cùng áp dụng thử. - Từ 1/ 11 30/ 12 : Hoàn tất các hình thức giảng dạy “Phụ đạo học sinh yếu Toán ở lớp 5” - Từ 1/ 1/08 30/ 1/09 : Cùng giáo viên trong khối, trong trường rút ra bài học kinh nghiệm và hoàn tất đề tài. - 7/2/09 nộp đề tài về Hội đồng khoa học trường. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. - Phương pháp điều tra, khảo sát, quan sát : Giữa giáo viên và học sinh, tình hình thực tế của lớp và trường. - Phương pháp trò chuyện : Giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh. - Một số phương pháp hỗ trợ khác: Đọc sách, tham khảo tài liệu PHẦN THỨ HAI – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I/ TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN HỌC SINH YẾU TOÁN Sự yếu Toán ở học sinh được biểu hiện bằng nhiều hình, nhiều vẻ nhưng nhìn chung các em yếu Toán thường có ba đặc điểm sau đây: - Các em có nhiều “lỗ hổng” kiến thức, kỹ năng trong học Toán. - Các em tiếp thu bài còn chậm. - Phương pháp học tập Toán của các em chưa tốt. Người thầy giáo cần nắm vững ba đặc điểm này để tổ chức cho học sinh hoạt động học tập một cách hiệu quả. Qua gặp gỡ và thăm gia đình một số em yếu Toán, đa số giáo viên được biết các em yếu Toán vì: - Ở nhà các em chưa tự giác ôn bài, làm bài. - Bố mẹ ít quan tâm đến việc học của các em. - Chưa lập được thời gian biểu hằng ngày. Từ đó , các giáo viên trong khối đã họp để bàn bạc, trao đổi tìm ra các biện pháp tiến hành phụ đạo học sinh yếu Toán. II/ CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU TOÁN 1. Sử dụng và kết hợp, hợp lý các phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh: - Ngay trong những tiết học Toán đầu năm, giáo viên chủ nhiệm đã lập kế hoạch, tham khảo với đồng nghiệp về việc sử dụng, kết hợp các phương pháp dạy học để giúp các em tiến bộ hơn. Ngoài ra, chủ nhật hàng tuần cần tới nhà học sinh, trao đổi với phụ huynh, quan sát góc học tập, xem thời gian biểu của các em và góp ý bổ sung. Từ đó, nhờ phụ huynh kèm thêm ở nhà, giáo viên theo dõi, kiểm tra ở lớp, nhờ đó mà các em tiến bộ rõ rệt nhất là phần đọc, viết số tự nhiên có nhiều chữ số. Ví dụ: Khi hướng dẫn các em cách đọc số tự nhiên có nhiều chữ số nhiều em không đọc được, khi đó chúng ta cần nhẹ nhàng hướng dẫn kĩ cho các em cách đọc: - Để đọc số tự nhiên có nhiều chữ số, người ta tách số đó thành từng lớp từ phải sang trái, cứ ba số hợp thành một lớp, viết cách nhau khoảng một chữ số, rồi đọc trong từng lớp. Chẳng hạn đọc các số tự nhiên 1977 ; 23051 . 1997 viết tách là 1 997 Đơn vị Chục Trăm Nghìn Đọc là: Một nghìn chín trăm chín mươi bảy. 23051 viết tách là 23 051 Đơn vị Chục Trăm Nghìn Chục nghìn Đọc là: Hai mươi ba nghìn năm trăm linh một Tập cho học sinh làm theo mẫu trên nhiêu lần, các em sẽ quen dần và việc đọc số ngày càng thạo và nhanh. 2. Khuyến khích từng học sinh chủ động và tích cực hoạt động học tập đem lại kết quả cao nhất cho từng học sinh: - Đối với những em yếu Toán, giáo viên không nên khắt khe đòi hỏi các em làm những bài tập quá sức, mà ra bài tập vừa sức các em làm được để các em có niềm tin trong học tập, lúc đó giáo viên khen ngợi kịp thời và tăng bài tập ở mức học sinh trung bình có thể làm được. Như vậy giao việc cho học sinh từ dễ đến vừa sức. Ví dụ: Khi dạy các em về tính diện tích hình tam giác giáo viên cần cho học sinh chuẩn bị hai hình tam giác nhỏ bằng nhau (bằng giấy) và kéo để các em cắt hình theo hướng dẫn của giáo viên: - Lấy một trong hai hình tam giác bằng nhau. - Vẽ một đường cao lên hình tam giác đó. - Cắt theo đường cao, được hai mảnh tam giác ghi là 1 và 2 - Ghép hai mảnh 1 và 2 vào hình tam giác còn lại để thành một hình chữ nhật ABCD. Sau đó giáo viên gợi ý để học sinh tự nhận ra: Diện tích hình chữ nhật ABCD chính là diện tích của hai hình tam giác bằng nhau các em đã chuẩn bị. Từ đó các em tự tìm ra được quy tắc và diện tích tính hình tam giác. Sau khi các em nắm được bài, giáo viên ra bài tập cho các em từ dễ dến vừa sức, chẳng hạn: -Tính diện tích hình tam giác biết: a) Độ dài đáy là 4m và chiều cao là 6m. b) Độ dài đáy là 42,5m và chiều cao là 5,2m. c) Độ dài đáy là 30,5dm và chiều cao là 1,2m. Như vậy, qua áp dung sáng kiến trên chúng ta đã tổ chức cho các em chủ động chiếm lĩnh kiến thức và sau đó chúng ta giao việc cho các em từ dễ dến vừa sức. 3. Khơi dậy tính tò mò và năng lực của từng học sinh qua các hoạt động học tập nhằm khám phá để có được những hiểu biết theo bài học: - Trong quá trình giảng dạy, ta cần có các đồ dùng trực quan đẹp, phù hợp với nội dung bài để học sinh hứng tú học tập, cần liên hệ thực tế và mở rộng kiến thức để các em áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Ví dụ: Khi dạy về phân số, cần có mảnh bìa hình tròn, hình vuông hoặc quả cam để chia các phần bằng nhau. Khi dạy về đơn vị đo khối lượng cần có cân, các bài toán có lời văn nên có hình ảnh minh họa 4. Coi học sinh là nhân vật trung tâm của quá trình dạy học: - Trong quá trình dạy học, người giáo viên tổ chức, hướng dẫn và là trọng tài khoa học. Mọi học sinh đều được hoạt động và phát triển. - Giáo viên cần tránh nói nhiều và làm thay cho học sinh. - Cần tổ chức cùng làm việc dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ví dụ Khi dạy về Diện tích xung quang và diễn tích toàn phân của hình lập phương thì giáo viên không nên áp đặt học sinh mà cần đưa mô hình trực quan, giáo viên tổ chức cho học sinh quan sát nhận xét rút ra kết luận : hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt (có 3 kích thước bằng nhau). Học sinh tự rút ra kết luận về công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương sau đó áp dụng công thức để làm bài tập. 5. Kết hợp với cha mẹ học sinh, tổ chức học ở nhà cho học sinh. Qua các buổi họp phụ huynh học sinh, các buổi thăm nhà học sinh giáo viên chủ nhiệm cùng cha mẹ các em trang trí lại góc học tập, lên thời gian biểu cho các em học ở nhà, giáo dục cho các em tự giác học bài ở nhà. Ví dụ: Chủ nhật tuần này đến thăm gia đình em A (là học sinh yếu Toán) sau khi trao đổi, bàn bạc với phụ huynh, giáo viên cùng phụ huynh sắp xếp lại góc học tập cho các em, góc học tập là nơi có đủ ánh sáng, không gần ti vi và nơi tiếp khách của bố mẹ, Sau đó lên lịch cho các em tự học. 6. Thường xuyên kiểm tra kiến thức cũ, truy bài đầu giờ: - Giáo viên đến lớp trước 15 phút để kiểm tra. - Lớp trưởng, tổ trưởng truy bài đầu giờ. Giáo viên khen thưởng khuyến khích tiến bộ của học sinh. Ví dụ: Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm ba đến 4 em. Trước buổi học các em tự ôn bài, truy bài . Chẳng hạn hôm nay tiết Toán học bài Phép cộng hai phân số khác mẫu số thì trước buổi học đó các em truy bài, ôn bài về cách quy đồng mẫu số các phân số để khi tiếp thu kiến thức mới các em đã nắm vững khiến thức cũ, có như vậy các em mới hiểu bài, tiết dạy mới thành công. 7. Chia nhóm, phân công bạn giỏi kèm bạn yếu - “ Học thầy không tầy học bạn”. Để các em học sinh gần gũi nhau và giúp nhau cùng tiến bộ, xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh, giáo viên phân công, chia nhóm cho các em học tập ở lớp cũng như ở nhà. Bạn giỏi có trách nhiệm giúp các bạn yếu tiến bộ, bạn yếu phải tiếp thu học hỏi. 8. Dành thời gian, giảng giải kiến thức cũ mà học sinh chưa nắ
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_huong_dan_phu_dao_hoc_sinh_yeu_toan_lo.pdf