SKKN Vận dụng phương pháp "Tổ chức tư vấn hướng nghiệp nhóm lớn" cho học sinh cấp THCS trên địa bàn Thành phố Vinh và các vùng lân cận
- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp giúp học sinh nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp có kiến thức và kỹ năng để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của xã hội, góp phần vào việc sử dụng hợp lý nguồn lao động, thúc đẩy sự phát triển KTXH.
- Tư vấn hướng nghiệp và chọn hướng đi sau THCS góp phần vào việc phân luồng học sinh sau THCS là một việc làm hết sức quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông nhằm giúp cho các em học sinh bậc THCS lựa chọn được ban học (khối thi) và có định hướng nghề nghiệp tương lai ngay từ những năm cuối cấp THCS.
- Việc tổ chức tư vấn hướng nghiệp nhóm lớn dành cho học sinh THCS là điều kiện giúp các em học sinh có thể dễ dàng định hình bản thân; định hướng đưa ra lựa chọn hướng đi sau THCS và chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Vận dụng phương pháp "Tổ chức tư vấn hướng nghiệp nhóm lớn" cho học sinh cấp THCS trên địa bàn Thành phố Vinh và các vùng lân cận
@&? SÁNG KIẾN VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP “TỔ CHỨC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP NHÓM LỚN” CHO HỌC SINH CẤP THCS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VINH VÀ CÁC VÙNG LÂN CẬN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN - HƯỚNG NGHIỆP @&? SÁNG KIẾN VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP “TỔ CHỨC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP NHÓM LỚN” CHO HỌC SINH CẤP THCS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VINH VÀ CÁC VÙNG LÂN CẬN Lĩnh vực: Giáo dục thường xuyên Tác giả: Nguyễn Thị Thúy Nguyễn Thị Bình Nguyễn Lương Tuấn Hải Hoạt động: Tư vấn hướng nghiệp Điện thoại: 0915130977; 098946898; 0943888216 ĐỀ TÀI: VẬN DUNG PHƯƠNG PHÁP “TỔ CHỨC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP NHÓM LỚN” CHO HỌC SINH CẤP THCS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ VINH VÀ CÁC VÙNG LÂN CẬN MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Lý do chọn đề tài 1 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi ứng dụng của đề tài 2 Mục đích nghiên cứu: 2 Nội dung nghiên cứu: 2 Phương pháp nghiên cứu 3 Tính mới của đề tài 3 PHẦN II. NỘI DUNG 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN: 3 Tầm quan trọng của Hoạt động GDHN và TVHN nhóm lớn cho học sinh cấp THCS: 3 Các lý thuyết chung về hướng nghiệp: 4 Quy trình tư vấn hướng nghiệp nhóm lớn cho học sinh cấp THCS: 14 Khung năng lực hướng nghiệp cần đạt dành cho học sinh THCS 15 CƠ SỞ THỰC TIỄN: 17 Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm GDTX-HN Nghệ An 17 Thực trạng công tác TVHN cho học sinh cấp THCS trên địa bàn thành phố Vinh và các vùng lân cận 17 NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH 18 Mục tiêu 18 Ý nghĩa 19 Quy mô của buổi tư vấn 19 Chuẩn bị 20 Các giai đoạn thực hiện 21 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác TVHN nhóm lớn: 28 Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho quá trình tư vấn:28 Trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên 28 Khảo sát nhu cầu của các đối tượng cần tư vấn: 29 Tăng cường sự phối kết hợp giữa Trung tâm GDTX - HN với các trường THCS: 30 Kinh nghiệm và kết quả đạt được trong hai năm áp dụng phương pháp này 31 Kinh nghiệm: 31 Kết quả đạt được: 33 PHẦN III. KẾT LUẬN 35 Kết luận 35 Ý kiến đề xuất 36 PHẦN IV. PHỤ LỤC 37 PHỤ LỤC I: TRẮC NGHIỆM SỞ THÍCH (PHẦN 1) 37 PHỤ LỤC II: TRẮC NGHIỆM SỞ THÍCH (PHẦN 2) 39 PHỤ LỤC III: TRẮC NGHIỆM KHẢ NĂNG 42 PHỤ LỤC IV: PHIẾU KHẢO SÁT VÀ THĂM DÒ HƯỚNG ĐI 45 PHỤ LỤC V: BẢN KẾ HOẠCH HỌC TẬP VÀ ĐỊNH HƯỚNG 46 NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI 46 TÀI LIỆU THAM KHẢO: 47 DANH MỤC VIẾT TẮT TT: Trung tâm Hs: Học sinh NT: Nghệ thuật KT: Kỹ thuật NC: Nghiên cứu XH: Xã hội QL: Quản lý NV: Nghiệp vụ KHNN: Kế hoạch nghề nghiệp GVTV: Giáo viên tư vấn GVCN: Giáo viên chủ nhiệm KT-XH: Kinh tế xã hội TVHN: Tư vấn hướng nghiệp TVHH: Tư vấn hướng học THCS: Trung học cơ sở THPT: Trung học phổ thông GDTX: Giáo dục thường xuyên GD&ĐT: Giáo dục và đào tạo TT GDTX-HN: Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp TT KTTH-HN: Trung tâm kỷ thuật tổng hợp hướng nghiệp PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Lý do chọn đề tài: Giáo dục hướng nghiệp là một trong những hoạt động giáo dục của Chương trình giáo dục phổ thông được ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-GDĐT ngày 5 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hoạt động GDHN có mục đích chung là hình thành khả năng tự chủ trong việc lựa chọn nghề nghiệp của Hs trên cơ sở phù hợp giữa năng lực; sở thích cá nhân và nhu cầu sử dụng lao động trong xã hội. GDHN thúc đẩy quá trình phân luồng Hs, phân luồng nhân lực trong xã hội. Việc làm này giúp đất nước sử dụng hợp lý nguồn lao động trẻ, đây là ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hoạt động GDHN trong chương trình GDPT hiện nay được thực hiện thông qua các con đường cơ bản sau: + Hướng nghiệp qua hoạt động dạy học các môn văn hoá + Hướng nghiệp qua hoạt động dạy nghề phổ thông + Hướng nghiệp qua hoạt động GDHN + Hướng nghiệp qua các hoạt động TVHN. Thực trạng của việc phân luồng học sinh sau THCS cũng như nhận thức của các em trong việc định hướng lựa chọn hướng học, ban học (khối thi) và chọn nghề trong tương lai thực sự chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy đại đa số học sinh khi được khảo sát về hướng lựa chọn của mình sau khi kết thúc bậc học này đều chưa có kiến thức về việc lựa chọn ban học (khối thi) như thế nào cho phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai và cũng chưa có kiến thức về việc chọn ngành nghề. Công tác tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp ở hầu hết các cơ sở giáo dục nói chung, đặc biệt là các trường THCS trên địa bàn thành phố Vinh và các vùng lân cận trong thời gian qua gặp không ít khó khăn bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân chủ yếu nhất là do các trường chưa có đội ngũ giáo viên chuyên trách có kiến thức, kỹ năng về giáo dục hướng nghiệp và Tư vấn hướng học, hướng nghiệp. Nhận thấy được việc tổ chức hoạt động TVHN cho học sinh cuối cấp của các trường THCS hiện nay là rất cần thiết nên chúng tôi đưa ra giải pháp: “Vận dụng phương pháp “tổ chức TVHN nhóm lớn” cho học sinh cấp THCS trên địa bàn thành phố Vinh và các vùng lân cận.” Đối tượng nghiên cứu và phạm vi ứng dụng của đề tài: Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về việc vận d ... mình giỏi hơn người khác 9. Tôi muốn người khác phải kính trọng, nể phục tôi Tổng điểm TT Bảng F (C: Conventional) – Người công chức NHÓM NGHIỆP VỤ HS trả lời Ghi chú 1. Tôi là người có đầu óc sắp xếp tổ chức 2. Tôi có tính cẩn thận 3. Tôi là người chu đáo, chính xác và đáng tin cậy 4. Tôi thích công việc tính toán sổ sách, ghi chép số liệu 5. Tôi thích công việc lưu trữ, phân loại, cập nhật thông tin 6. Tôi thường đặt ra những mục tiêu, kế hoạch trong cuộc sống 7. Tôi thích dự kiến các khoản thu chi 8. Tôi thích lập thời khoá biểu, sắp xếp lịch làm việc 9. Tôi thích làm việc với các con số Tổng điểm PHỤ LỤC IV: PHIẾU KHẢO SÁT VÀ THĂM DÒ HƯỚNG ĐI CỦA HỌC SINH SAU THCS Họ và tên: Ngày sinh: Lớp: Trường THCS: Địa chỉ thường trú: Số điện thoại liên hệ: Em dự định chọn hướng đi nào sau khi tốt nghiệp THCS: (Chỉ chọn 1 trong 3 hướng sau) Tiếp tục học lên THPT Học nghề Tham gia lao động SX - Tên trường: (các trường em dự định chọn) 1. 2. 3. Ban học: (Khối thi, tổ hợp môn xét tuyển ĐH) Nghề 1: Nghề 2: Nghề 3: Công việc 1: Công việc 2: Công việc 3: Năng lực học tập của em trong năm học vừa qua: + Xếp loại (Giỏi; Khá; Trung Bình; Yếu): + Những môn học nổi trội nhất của em: + Những môn học em yêu thích: Bản thân em có những năng khiếu gì: Em dự định chọn nghề gì cho tương lai của mình: (Kể tên 3 nghề theo thứ tự ưu tiên): Em có câu hỏi thắc mắc, hay băn khoăn gì về dự định chọn hướng học, chọn nghề để có quyết định phù hợp cho bản thân: (các vấn đề liên quan đến phân ban, phân luồng và hướng nghiệp? Em mong muốn được hỗ trợ về điều gì thông qua buổi tư vấn hướng nghiệp? TP Vinh, ngày.....tháng.....năm..... Học sinh ký tên PHỤ LỤC V: BẢN KẾ HOẠCH HỌC TẬP VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TƯƠNG LAI Họ tên: Ngày sinh: Trường: Lớp: Mục tiêu: + Mục tiêu gần: (Hướng lựa chọn của em sau THCS) + Mục tiêu xa: (Các nghành nghề em dự định chọn trong tương lai) Nhận thức bản thân: + Sở thích: (Về học tập, về các hoạt động khác) + Khả năng: (Điểm mạnh, điểm yếu của bản thân về học tập và các hoạt động khác). + Các yếu tố tác động ảnh hưởng đến quyết định chọn hướng đi sau THCS: Nhận thức về hướng đi của mình sau THCS: (Trình bày những hiểu biết của bản thân về hướng đi mà mình lựa chọn sau THCS cũng như mối tương quan giữa sở thích, khả năng của mình với hướng đi đó). Kế hoạch thực hiện: + Kế hoạch học tập: (Lên kế hoạch cụ thể cho từng môn học cần thiết, học những nội dung gì? phương pháp ra làm sao...). + Kế hoạch rèn luyện bản thân: (Những kế hoạch nhằm phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, và rèn luyện những hạn chế trong tính cách của bản thân...) Vinh, ngày.....Tháng.....Năm..... Người lập kế hoạch TÀI LIỆU THAM KHẢO: Tài liệu Hoạt động giáo dục hướng nghiệp sách giáo viên lớp 9 - NXB Giáo dục; Bộ GD và ĐT. Tài liệu Tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho nhóm lớn Học sinh cấp Trung học cơ sở NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Tài liệu bổ sung sách giáo viên giáo dục hướng nghiệp lớp 9 - NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Bộ GD và ĐT: Danh mục nghề cho học sinh THCS-THPT, NXB Hà Nội 1991. Bộ GD và ĐT: Giáo trình công tác Hướng nghiệp trong trường PT - NXB Hà Nội năm 1987. Tài liệu đổi mới công tác hướng nghiệp phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiên đại hóa đất nước/Tác giả Phạm Tất Dong - Tạp chí nghiên cứu giáo dục 6/1996. Tài liệu đổi mới phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục lao động hướng nghiệp trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước/Hội nghị hướng nghiệp - Bộ GD và ĐT/NXB Hà Nội 1999. Tủ sách Hướng nghiệp Nhất Nghệ Tinh - NXB Kim Đồng. Giáo dục kỹ năng sống trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - NXB Giáo dục Việt Nam. Tuyển tập sách “Đường vào nghề” - NXB Trẻ. Bộ GD và ĐT: Tài liệu tập huấn đổi mới giáo dục hướng nghiệp trong trường Trung học/ Tác giả: Vũ Đình Chuẩn, Lê Trần Tuấn, Trần Thị Thu, Nguyễn Thị Châu, Hồ Phụng Hoàng. Bộ GD và ĐT: Tài liệu chuyên đề Kỹ năng tư vấn cá nhân về khám phá lựa chọn và phát triển nghề nghiệp cho học sinh Trung học - NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: Tài liệu dành cho cha mẹ Giúp con hướng nghiệp NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. Sách Hướng nghiệp trong thời đại 4.0 - NXB Lao động/Tác giả Randall Stross. Bộ tài liệu hướng nghiệp cho Hs lứa tuổi 14-19 ở Việt Nam: Sách tra cứu Nghề - NXB Tổ chức lao động Quốc tế, Xuất bản năm 2020. Bộ sách Giáo dục hướng nghiệp từ lớp 6 đến lớp 9 - NXB Giáo dục Việt Nam, xuất bản năm 2021. Sách Thiết kế ước mơ nghề nghiệp - NXB Hướng nghiệp trẻ. Cẩm nang nghề nghiệp hiện đại - NXB Lao động. Yêu nghề bạn chọn - chọn nghề bạn yêu - NXB Lao động Hà Nội. Đúng việc/Tác giả Giãn Tự Trung - NXB Tri thức. Và một số trang Web: https://career.gpo.vn/ https://huongnghiep.com.vn/ https://vietnam.vvob.org/ https://www.youtube.com/kenhtuyensinhhuongnghiep https://ybox.vn/ky-nang/cong-cu-chuoi-video-ve-dinh-huong-nghe-nghiep https://edu2review.com/reviews/huong-nghiep-cho-hoc-sinh-thpt-youtuber-nghe- khong-co-trong-cam-nang-huongnghiep. -
File đính kèm:
- skkn_van_dung_phuong_phap_to_chuc_tu_van_huong_nghiep_nhom_l.docx
- Nguyễn Lương Tuấn Hải&Nguyễn Thị Bình&Nguyễn Thị Thúy-Trung tâm GDTX-HN Nghệ An-Giáo dục thường xuyê.pdf