SKKN Vài biện pháp giúp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tư vấn thúc đẩy trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên bộ môn Ngữ Văn bậc Trung học Phổ thông
“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”( Thân Nhân Trung ). Muốn quốc gia có nguyên khí thịnh phải chú trọng đào tạo nhân tài. Đó là vai trò vô cùng quan trọng của ngành giáo dục nói chung và trường học nói riêng. - Nhà trường là nơi thực hiện việc giáo dục đàotạo, hình thành nhân cách con người cho xã hội với tính hiệu quả và chất lượng cao. Là nơi trang bị cho học sinh những tri thức, kiến thức khoa học hiện đại và hệ thống kỹ năng kỹ xảo tương xứng về một lĩnh vực khoa học, nghề nghiệp. Trang bị cho học sinh phương pháp luận khoa học, phương pháp nghiên cứu, phương pháp tự học, phát triển năng lực hoạt động trí tuệ sáng tạo của học sinh. Hình thành thế giới quan, nhân sinh quan và những phẩm chất tốt đẹp cho người lao động – Những người có vai trò quyết định vận mệnh của một quốc gia.
Chất lượng giáo dục của một trường học phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ sở vật chất; cơ chế quản lý; môi trường giáo dục và nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên. Vì vậy, việc xây dựng một đội ngũ giáo viên nhân cách tốt, chuyên môn vững là nhiệm vụ quan trọng của các cấp lãnh đạo ngành giáo dục và nhà trường. Lê Nin nói “ lãnh đạo mà không kiểm tra thì không có lãnh đạo”. Việc kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên là khâu đặc biệt quan trọng trong công tác lãnh đạo của ngành giáo dục. Qua công tác kiểm tra hoạt động sư phạm, lãnh đạo của trường học, phòng, sở giáo dục và đào tạo sẽ nắm được những ưu điểm, nhược điểm trong hoạt động sư phạm của giáo viên, kịp thời phát huy những khả năng, tiềm năng cũng như uốn nắn những sai lệch, bổ sung những khiếm khuyết, khắc phục những nhược điểm trong giảng dạy và các công tác khác cho giáo viên để xây dựng một đội ngũ vững mạnh. Trên cơ sở đó sử dụng hợp tình hợp lý, đúng vị trí từng giáo viên, phát huy tốt nhất khả năng của họ để tạo được sức mạnh tổng hợp từ tất cả mọi thành viên trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Vài biện pháp giúp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tư vấn thúc đẩy trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên bộ môn Ngữ Văn bậc Trung học Phổ thông

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VÀI BIỆN PHÁP GIÚP THỰC HIỆN TỐT HƠN NHIỆM VỤ TƯ VẤN THÚC ĐẨY TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM CỦA GIÁO VIÊN BỘ MÔN NGỮ VĂN BẬC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG A. Lý do chọn đề tài - “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”( Thân Nhân Trung ). Muốn quốc gia có nguyên khí thịnh phải chú trọng đào tạo nhân tài. Đó là vai trò vô cùng quan trọng của ngành giáo dục nói chung và trường học nói riêng. - Nhà trường là nơi thực hiện việc giáo dục đào tạo, hình thành nhân cách con người cho xã hội với tính hiệu quả và chất lượng cao. Là nơi trang bị cho học sinh những tri thức, kiến thức khoa học hiện đại và hệ thống kỹ năng kỹ xảo tương xứng về một lĩnh vực khoa học, nghề nghiệp. Trang bị cho học sinh phương pháp luận khoa học, phương pháp nghiên cứu, phương pháp tự học, phát triển năng lực hoạt động trí tuệ sáng tạo của học sinh. Hình thành thế giới quan, nhân sinh quan và những phẩm chất tốt đẹp cho người lao động – Những người có vai trò quyết định vận mệnh của một quốc gia. - Chất lượng giáo dục của một trường học phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ sở vật chất; cơ chế quản lý; môi trường giáo dục và nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên. Vì vậy, việc xây dựng một đội ngũ giáo viên nhân cách tốt, chuyên môn vững là nhiệm vụ quan trọng của các cấp lãnh đạo ngành giáo dục và nhà trường. - Lê Nin nói “ lãnh đạo mà không kiểm tra thì không có lãnh đạo”. Việc kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên là khâu đặc biệt quan trọng trong công tác lãnh đạo của ngành giáo dục. Qua công tác kiểm tra hoạt động sư phạm, lãnh đạo của trường học, phòng, sở giáo dục và đào tạo sẽ nắm được những ưu điểm, nhược điểm trong hoạt động sư phạm của giáo viên, kịp thời phát huy những khả năng, tiềm năng cũng như uốn nắn những sai lệch, bổ sung những khiếm khuyết, khắc phục những nhược điểm trong giảng dạy và các công tác khác cho giáo viên để xây dựng một đội ngũ vững mạnh. Trên cơ sở đó sử dụng hợp tình hợp lý, đúng vị trí từng giáo viên, phát huy tốt nhất khả năng của họ để tạo được sức mạnh tổng hợp từ tất cả mọi thành viên trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục. - Từ thực tế công tác của một cộng tác viên kiểm tra nội bộ trường học tại trường THPT Long Khánh, và thanh tra toàn diện các trường THPT trong tỉnh Đồng Nai theo các đoàn Thanh Tra của sở GD& ĐT tỉnh Đồng Nai nhiều năm qua, tôi nhận thấy nhiệm vụ tư vấn thúc đẩy là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu . B. Thuận lợi và khó khăn: Thanh tra toàn diện trường THPT thực chất là một đợt kiểm tra tổng thể toàn diện để đánh giá và tư vấn thúc đẩy, giúp trường cũng như giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục mà Đảng và nhân dân giáo phó . I. Thuận lợi: - Là một thành viên trong ban kiểm tra nội bộ của Trường THPT Long Khánh, cộng tác viên thanh tra chuyên môn của Sở GD & ĐT Đồng Nai, tôi đã được trang bị lý luận qua khóa học về nghiệp vụ công tác thanh tra của bộ GD & ĐT ( 20 ngày tại trường đào tạo cán bộ quản lý của bộ GD & ĐT số 7 Nguyễn Bỉnh Khiêm TP Hồ Chí Minh) ; qua các đợt tập huấn nghiệp vụ thanh tra kiểm tra của Sở GD & ĐT Đồng Nai; thường xuyên được điều động theo các đoàn thanh tra toàn diện trường học của Sở GD và ĐT Đồng Nai; thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên thuộc tổ Văn trường THPT Long Khánh. - Khi đến các trường bạn trong tỉnh hoặc thực hiện nhiệm vụ trong nội bộ trường THPT Long Khánh tôi luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp lãnh đạo trường và sự hợp tác của các giáo viên được kiểm tra, thanh tra. - Bản thân luôn học hỏi các đồng nghiệp giỏi, có nghiệp vụ và tiếp thu tư vấn về công tác thanh tra kiểm tra của lãnh đạo nhà trường, của thanh tra sở GD& ĐT Đồng Nai. II. Khó khăn: .Thứ nhất : Đối tượng được thanh tra. a. Tâm lý chung Khi đón đoàn thanh tra, kiểm tra, tâm lý chung của các thành viên trong đơn vị được thanh tra thường lo lắng, căng thẳng. Vì vậy, các hoạt động của giáo viên tích cực hơn, trong việc giảng dạy cũng cố gắng chuẩn bị, trình diễn hoàn thiện hơn. Tôn trọng, nhưng cũng có cả tâm lý đối phó Và, chính điều đó khiến cho việc tư vấn thúc đẩy nhiều khi không thật hiệu quả. b. Bản chất của đối tượng tư vấn thúc đẩy. - Giáo viên là một đội ngũ trí thức, có trí tuệ, có trình độ học vấn, có khả năng lý luận một đội ngũ mà đời sống vật chất, cũng như tinh thần luôn bộc lộ “cá tính”, luôn có ý thức về “ cái tôi” của sự toàn thiện, toàn mỹ ở mức độ cao. Nhất là giáo viên của bộ môn Ngữ VănĐó là đặc trưng ,“ thói quen” nghề nghiệp .“ Làm người thì không nên có cái tôiNhưng làm thơ thì không thể không có cái tôi” (Viên Mai – Trung Quốc ) - Văn chương lại luôn mang trong mình nó tính đa nghĩa. Bởi đặc trưng của sáng tạo văn chương là hư cấu, tưởng tượng. Tiếp nhận văn chương lại là quá trình “ đồng sáng tạo” với nhà văn. Vì vậy khi đọc “ Truyện Kiều” , thì mỗi người lại có một nàng Kiều của riêng mìnhCho nên, việc thuyết phục đối tượng giáo viên - những người ý thức cá nhân cao - chấp nhận một ý kiến về chuyên môn là cả một vấn đề, nhất là giáo viên môn Ngữ Văn. ( Tâm lý “ Ta là một, là riêng , là thứ nhất” ( Xuân Diệu ) là tâm lý có thật ở giáo viên Văn ). Nó đòi hỏi cả một quá trình. Vì muốn thay đổi một thói quen, một nếp nghĩ, cần phải có thời gian để nghiền ngẫm cái mới, thẩm thấu cái mới thì mới tiếp nhận được, sửa đổi được. Việc thay đổi này phụ thuộc vào sự nghiền ngẫm dài lâu theo thời gian, cũng ví như việc đọc sách : “Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ lá, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng thức trăng trên đài” . .Thứ hai : Thời gian thanh tra, kiểm tra. + Tư vấn thúc đẩy là để giúp giáo viên nhận ra những ưu khuyết điểm về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy. Từ đó phát huy ưu điểm, bổ sung khuyết điểm, khắc phục nhược điểm để có được hồ sơ giáo án tốt, giờ dạy đạt hiệu quả cao. + Thế nhưng, thời gian thanh tra toàn diện đối với một trường chỉ có hai đến ba ngày là quá ngắn, thời gian thanh tra, kiểm tra lần tiếp theo là năm năm sau thì lại quá dài . Cộng tác viên thanh tra giữa hai lần thường không phải là một, giáo viên được kiểm tra giữa hai lần cũng thay đổi ( Chỉ kiểm tra mỗi tổ chuyên môn tối đa là bốn giáo viên trong một đợt thanh tra ) nên việc kiểm tra sự tiến bộ của giáo viên sau tư vấn của một cộng tác viên thanh tra gặp nhiều khó khăn. Không có tâm huyết với công việc thì không thể biết được công việc tư vấn thúc đẩy của mình có hiệu quả hay không ( Trước đây phân công thanh tra chéo độc lập, mỗi cộng tác viên thanh tra phụ trách kiểm tra hai đến ba trường trong vòng hai năm học liền, thì việc kiểm tra này vẫn thực hiện được - Riêng trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên môn trong nội bộ trường, cộng tác viên thanh tra cũng là một thành viên trong tổ chuyên môn thì có thể kiểm tra lại được hiệu quả công việc của mình ) . Thứ ba: Hạn chế về bằng cấp, học vị của người làm cộng tác viên thanh tra Đội ngũ cộng tác viên thanh tra được thanh tra sở giáo dục lựa chọn, hầu hết lâu năm trong nghề,vững vàng về chuyên môn. Nhưng hầu hết cũng mới chỉ có bằng đại học, hoặc bằng cử nhân - ngang tầm , thậm chí thua tầm với đối tượng được thanh tra, kiểm tra ( Vì có những giáo viên đã là thạc sĩ ), nên nhiều lúc rơi vào trạng thái “không dám hỏi thẳng, nói thật” Thêm vào đó tâm lý cả nể của cộng tác viên thanh tra, nhất là cộng tác viên thanh tra môn Ngữ Văn với đối tượng được thanh tra, đặc biệt là đối tượng lớn tuổi . C. Thực hiện đề tài : I. Cơ sở lý luận : - Theo E. Taylor : Quản lý là dự kiến, phân công công việc, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra công việc. Henry Fayon nói “ Quản lý nghĩa là dự kiến, tổ chức, lãnh đạo, phối hợp kiểm tra” Hồ chí Minh cũng nói “ Nếu tổ chức việc kiểm tra được chu đáo thì công việc của chúng ta nhất định sẽ tiến bộ gấp mười lần”. Vì sao vậy? - Mục đích của công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên, không chỉ nhằm tìm hiểu đánh giá khả năng, chất lượng giảng dạy của giáo viên, mà còn là để tư vấn thúc đẩy, chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm, khuyết điểm, giúp giáo viên phát huy năng lực, năng khiếu sư phạm trong công việc giảng dạy cả về nội dung kiến thức và phương pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng của hoạt động giảng dạy; đôn đốc việc tuân thủ qui chế chuyên môn; xác định một trong những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc bố trí sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng và đãi ngộ giáo viên một cách hợp lý . - Đó là trách nhiệm nặng nề nhưng là nhiệm vụ quan trọng nhất của một cộng tác viên thanh tra chuyên môn. Theo tôi, một công tác viên thanh tra hoàn thành nhiệm vụ phải thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn thúc đẩy II. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài : Căn cứ vào các nội dung thanh tra hoạt động sư phạm giáo viên và đặc trưng của công tác giảng dạy bộ môn Ngữ Văn, tôi tiến hành công việc theo các bước quy định, nhưng luôn chú ý những biểu hiện cụ thể của từng nhiệm vụ : 1. Nắm những thông tin cần thiết về đối tượng được thanh tra : - Những thông tin liên quan như : + Điều kiện và tình hình giảng dạy của giáo viên + Đặc điểm của đơn vị trường học về cơ sở vật chất như máy vi tính, màn hình, máy chiếu và các đồ dùng dạy học khác như tranh, ảnh, phim, sơ đồ, các loại sách báo ...phục vụ cho việc dạy và học môn Ngữ văn, đội ngũ giáo viên như thế nào, thâm niên, tay nghề, có đoàn kết giúp đỡ nhau trong chuyên môn?.. - Thông tin về giáo viên được thanh tra: Quá trình đào tạo, thâm niên, quá trình công tác, đánh giá của nhà trường, của lần thanh tra trước đó. .... 2.Tiến hành thanh tra : Thời gian hoạt động của đoàn Thanh tra không được phép kéo dài, nên trong mỗi buổi làm việc, ngoài dự giờ giáo viên, tôi tranh thủ kiểm tra hồ sơ
File đính kèm:
skkn_vai_bien_phap_giup_thuc_hien_tot_hon_nhiem_vu_tu_van_th.pdf