SKKN Tổ chức viết bài thu hoạch phương pháp giúp học tập tốt bộ môn Giáo dục Quốc phòng – An Ninh

Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục

quốc phòng toàn dân. Giáo Dục Quốc Phòng là môn học chính khóa nằm trong chương

trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông nhằm rèn luyện hình thành nhân

cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững

mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua, Ban Giám hiệu nhà

trường, Tổ Thể dục và Giáo dục Quốc Phòng – An Ninh luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức,

triển khai thực hiện tốt công tác Giáo Dục Quốc Phòng cho học sinh. Ban Giám Hiệu đã

chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các giáo viên chọn nhiều hình thức tổ chức giảng

dạy, học tập môn học này. Các Giáo viên bộ môn phải thay đổi giáo án cho phù hợp với

chương trình của Bộ giáo dục đề ra.

Trong những năm gần đây khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, kĩ thuật thông tin

hiện đại, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong trường học là vấn đề đang được

các cấp lãnh đạo quan tâm và ủng hộ. Hiện nay, số lượng giáo viên ứng dụng công nghệ

thông tin vào trong phương pháp giảng dạy của mình rất đa dạng, và sinh động, đã gây

hứng thú cho học sinh học tập.

pdf 21 trang Huy Quân 01/04/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Tổ chức viết bài thu hoạch phương pháp giúp học tập tốt bộ môn Giáo dục Quốc phòng – An Ninh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tổ chức viết bài thu hoạch phương pháp giúp học tập tốt bộ môn Giáo dục Quốc phòng – An Ninh

SKKN Tổ chức viết bài thu hoạch phương pháp giúp học tập tốt bộ môn Giáo dục Quốc phòng – An Ninh
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
 Đơn vị : TRƯỜNG THPT NAM HÀ 
 Mã số : 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TỔ CHỨC VIẾT BÀI THU HOẠCH 
PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC TẬP TỐT 
BỘ MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH 
 Người thực hiện: Dương Thanh Bình 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục  
 - Phương pháp dạy học bộ môn: GDQP-AN  
 - Lĩnh vực khác:  
 Có đính kèm: 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học : 2011- 2012 
 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: DƯƠNG THANH BÌNH 
2. Ngày tháng năm sinh: 16 / 03 / 1983 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: TỔ 5 , KP 3, P.TÂN HIỆP, BH, ĐN 
5. Điệnthoại: 0979661143 
6. Fax: E-mail: thanhbinh160383@gmail.com 
7. Chức vụ: Giáo viên. 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Nam Hà 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
 Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân GDTC 
 Năm nhận bằng: 2006 
 Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
 Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: TDTT, GDQP - AN 
 Số năm có kinh nghiệm: 4 
 ------------------- 
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục 
quốc phòng toàn dân. Giáo Dục Quốc Phòng là môn học chính khóa nằm trong chương 
trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông nhằm rèn luyện hình thành nhân 
cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững 
mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua, Ban Giám hiệu nhà 
trường, Tổ Thể dục và Giáo dục Quốc Phòng – An Ninh luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức, 
triển khai thực hiện tốt công tác Giáo Dục Quốc Phòng cho học sinh. Ban Giám Hiệu đã 
chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các giáo viên chọn nhiều hình thức tổ chức giảng 
dạy, học tập môn học này. Các Giáo viên bộ môn phải thay đổi giáo án cho phù hợp với 
chương trình của Bộ giáo dục đề ra. 
Trong những năm gần đây khi nền kinh tế Việt Nam phát triển, kĩ thuật thông tin 
hiện đại, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong trường học là vấn đề đang được 
các cấp lãnh đạo quan tâm và ủng hộ. Hiện nay, số lượng giáo viên ứng dụng công nghệ 
thông tin vào trong phương pháp giảng dạy của mình rất đa dạng, và sinh động, đã gây 
hứng thú cho học sinh học tập. Riêng với bộ môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh, 
chương trình môn học rất đa dạng, vừa có lí thuyết vừa có vận động thực tiễn và liên quan 
đến nhiều lĩnh vực như: 
- Lĩnh vực Lịch Sử có bài : Việt Nam đánh giặc giữ nước, lịch sử và truyền thống của 
Quân Đội Nhân Dân Việt Nam và Công An Nhân Dân Việt Nam . 
- Lĩnh vực Địa lý có bài : Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia, thường thức 
phòng tránh một số loại bom đạn và thiên tai. 
- Lĩnh vực Giáo Dục Công Dân có bài : Tác hại của Ma túy và trách nhiệm của học sinh 
trong phòng chống ma túy. 
- Lĩnh vực Sinh Học có bài : Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và Băng bó vết 
thương, kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương. 
- Lĩnh vực Hướng Nghiệp có bài: Hệ thống nhà trường quân đội, công an và chế độ 
tuyển sinh vào các trường quân sự, công an giúp các em học sinh định hướng được nghề 
nghiệp quân sự, công an Đồng thời Ngành Giáo dục và Đào tạo đang nỗ lực đổi mới 
phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong 
hoạt động học tập, khắc phục thói quen học tập thụ động, lối truyền thụ kiến thức một 
chiều phổ biến hiện nay. 
Do đó, bản thân Tôi cần hiểu mục tiêu bài dạy và trình độ phát triển tâm sinh lý học 
sinh để có cách tổ chức hợp lí từng hoạt động học tập, luôn tạo ra những tình huống, nêu 
 vấn đề, những yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kể cả việc sử dụng công nghệ thông tin, đưa ra 
những đề tài nghiên cứu liên quan đến bản thân học sinh, gia đình, nhà trường, xã hội 
nhằm mục đích giúp cho học sinh độc lập suy nghĩ, giải quyết và thể hiện bằng hành động 
của mình, giúp các em yêu thích và học tốt môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh hơn nên 
Tôi đã “Tổ chức viết bài thu hoạch” trong quá trình giảng dạy của mình. 
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI 
1. Thuận lợi: 
 Tôi được Ban giám hiệu, các thành viên của Tổ chuyên môn luôn khuyến khích động 
viên việc giảng dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, và hướng cho học sinh giải quyết 
vấn đề một cách độc lập. 
 Tôi may mắn được sự đồng tình và giúp đỡ, động viên hết sức nhiệt tình của Ban 
giám hiệu nhà trường, giáo viên trường Quân sự tỉnh Đồng Nai và một số bạn bè đồng 
nghiệp khác. 
 Giờ dạy môn giáo dục quốc phòng thực sự mang lại cho tôi sự cảm hứng và muốn 
tìm tòi, học hỏi nhiều hơn nữa. 
 Mỗi năm học Tôi luôn lấy bài học để làm câu hỏi đề tài, từ đó hướng dẫn học sinh tự 
nghiên cứu và đạt được những thành tích đáng kể, số lượng các em tham gia viết có phần 
phong phú và sinh động hơn. 
Mục đích của việc tổ chức viết bài thu hoạch là giúp cho các em học sinh tự tìm tòi, 
học hỏi, khả năng tư duy sáng tạo. Từ câu hỏi, các em học sinh thu thập thông tin, bên 
cạnh đó các em có kiến thức về tin học, truy cập mạng tìm kiếm tư liệu là một phần quan 
trọng đem đến thành công của việc tổ chức viết bài thu hoạch. 
2. Khó khăn: 
- Được Sở giáo dục và đào tạo Đồng Nai cho học lớp Bồi dưỡng Giáo viên Giáo dục 
Quốc phòng – An ninh ngắn hạn (khoá học chỉ sáu tháng), mới chỉ là bước đầu để làm 
quen, vì vậy tôi cũng phải tự tìm tòi, học hỏi qua tài liệu và qua bạn bè. 
- Là môn học mới được triển khai trong vài năm học gần đây nên việc học hỏi, rút 
kinh nghiệm từ đồng nghiệp, từ những giáo viên đi trước chưa được nhiều, vì vậy, việc tìm 
kiếm các tư liệu phục vụ cho việc viết bài thu hoạch cũng gặp nhiều khó khăn 
- Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu chương trình, 
nội dung tập luyện nên việc truyền đạt, giảng dạy của tôi cũng gặp khó khăn. 
Phần lớn các em chưa hứng thú với môn học . Để thay đổi quan điểm, ý thức học tập 
của các em, nhằm giúp các em đạt kết quả tốt hơn đối với môn học này, tôi đã mạnh dạn 
cải tiến phương pháp giảng dạy, tổ chức cho các em viết bài thu hoạch. 
 III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lí luận: 
Giáo Dục Quốc Phòng – An Ninh trong ngành giáo dục đã có những chuyển biến 
mạnh mẽ từ nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đến việc tổ chức thực hiện ở 
từng cơ sở, nhà trường, đơn vị. Các cơ quan quản lý giáo dục đã có sự chỉ đạo kiên quyết 
để thực hiện tốt nhiệm vụ Giáo Dục Quốc Phòng – An Ninh trong toàn ngành. Đội ngũ 
giáo viên giáo dục quốc phòng ở cấp trung học phổ thông đã bước đầu được hình thành và 
phát triển. Sở Giáo Dục Và Đào Tạo Đồng Nai đã từng bước thực hiện biên chế giáo viên 
theo các văn bản quy định hiện hành; việc tổ chức học theo phân phối chương trình, kiểm 
tra, đánh giá kết quả học tập cho từng học sinh đã được thực hiện ở nhiều trường trong 
toàn tỉnh. Giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh các trường ngày càng có chất lượng, 
hiệu quả đã tạo ra môi trường học tập, rèn luyện cho học sinh. 
Những kết quả đạt được đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về 
công tác giáo dục quốc phòng - an ninh; Định hướng đổi mới phương pháp dạy học là 
hướng tới hoạt động tích cực, chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động, đối với giáo 
viên tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học, thiết bị dạy học, khả năng vận dụng và 
truyền đạt kiến thức một cách linh hoạt và đặc biệt là ứng dụng của công nghệ thông tin. 
Từ đó giao nhiệm vụ tìm tòi sáng tạo trong thực tiễn, để giảng dạy tốt, giáo viên 
giáo dục quốc phòng trước hết phải có kiến thức sâu rộng. Cho nên, việc có ý thức tự trau 
dồi, tích luỹ kiến thức qua việc tự học, tự nghiên cứu, nhằm làm giàu tri thức phục vụ 
chuyên môn như tìm tòi trong sách vở, báo chí, mạng lưới thông tin báo đài, internet. 
Ngoài ra, việc cập nhật thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng đóng vai trò hết 
sức quan trọng, giúp cho giáo viên có nhiều kiến thức mới, phong phú. 
Mặt khác, đối với giáo viên giáo dục quốc phòng – an ninh , công việc giảng dạy 
phải gắn liền với nghiên cứu khoa học. Đây là con đường ngắn nhất để không ngừng tích 
luỹ kiến thức, nâng cao trình độ, gọt sắc tư duy, góp phần tìm ra những hình thức, biện 
pháp thích hợp truyền đạt tri thức tới người học. Chính vì thế, tôi mạnh dạn sử dụng 
phương pháp “Viết bài thu hoạch” để phần nào có thể thay đổi quan điểm, ý thức tích cực 
của các em đối với môn học GDQP – AN, giúp các em học tập tiến bộ, yêu thích môn học 
này hơn nữa và hiểu được tầm quan trọng của môn học đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo 
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
2. Nội dung và biện pháp thực hiện: 
Từ nội dung của chương trình, sự liên quan với các môn học khác, từ những câu hỏi 
của bài học, với việc đảm nhiệm giảng dạy Quốc Phòng & An Ninh ở 2 khối 10 và 11 tôi 
 đã chọn ra những câu hỏi trọng tâm của bài, của khối để làm đề tài hướng dẫn học sinh tự 
nghiên cứu viết bài thu hoạch. 
Khối 10: 
 Bài Lịch Sử Truyền Thống Quân Đội Nhân Dân Việt Nam tôi có thể cho hs thực 
hiện viết bài thu hoạch tìm hiểu “Tìm hiểu quá trình hình thành Quân đội nhân dân 
Việt Nam”? cảm nhận của em về người chiến sĩ Quân Đội Nhân Dân Việt Nam? 
Khối 11: 
 Bài Bảo Vệ Chủ Quyền Và Lãnh Thổ Biên Giới Quốc Gia tôi có thể cho học sinh 
viết bài thu hoạch theo câu hỏi: Anh (chị) hiểu thế nào là toàn vẹn lãnh thổ, chủ 
quyền biển đảo Việt Nam; quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc tỉnh nào của nước 
ta? Trách nhiện của bản thân đối với việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển 
đảo của đất nước 
 Bài Luật Nghĩa Vụ Quân Sự tôi có thể cho hs viết bài thu hoạch tìm hiểu thêm về 
Luật Nghĩa Vụ Quân Sự “Em hãy nêu những nội dung cơ bản của Luật Nghĩa Vụ 
Quân Sự? Trách nhiệm của học sinh trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự 
nói chung và đăng kí nghĩa vụ quân sự nói riêng”? 
Và để tổ chức, thực hiện tốt cho học sinh viết viết bài thu hoạch có hiệu quả, chất 
lượng cần thực hiện theo trình tự: 
a) Đối với giáo viên: hướng dẫn học sinh phần trình bày, tr

File đính kèm:

  • pdfskkn_to_chuc_viet_bai_thu_hoach_phuong_phap_giup_hoc_tap_tot.pdf