SKKN Tổ chức, quản lý dạy học hai buổi và bài học kinh nghiệm ở Trường THPT Lê Hồng Phong

Từ nhiều năm qua, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản quy

định, hướng dẫn việc tăng cường khâu quản lý dạy thêm (DTHT), nhưng DTHT

vẫn là vấn đề gây bức xức trong dư luận xã hội. Trong khi Thông tư 17/2012 của

Bộ Giáo vụ và Đào tạo quy định về DTHT có hiệu lực thi hành từ ngày 01-07

2012, với nhiều điểm mới, có tính khả thi.

Ngày 01-11-2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn số: 7291/BGDĐT

GDTrH; V/v: Hướng dẫn dạy học hai buổi/ ngày đối với các trường trung học. Với

mục đích, yêu cầu; nội dung về kế hoạch dạy học hai buổi. Tổ chức thực hiện,

cũng chỉ thực hiện được ở các trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ

giáo viên. Sau khi nghiên cứu nội dung công văn 7291/BGDĐT-GDTrH, và căn cứ

vào tình hình thực tế của trường BGH cùng các tổ chuyên môn nghiên cứu tổ chức

thực hiện. Rút kinh nghiệm và nhân rộng nội dung về kế hoạch dạy học 2 buổi/

ngày.

Trước Thông thư 17/2012/TT-BGD-ĐT, Uỷ Ban nhân dân Tỉnh Đồng Nai có

Quyết định 61/2007/QĐ-UBND, ngày 16-10-2007, các cơ sở giáo dục trên địa bàn

Tỉnh đã tổ chức thực hiện Quyết định 61/2007-QĐ-UBND. Trong quá trình tổ

chức thực hiện cũng đã bộc lộ nhiều điều chưa thật sự khả thi trong thực tế; Đặc

biệt những người làm công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục hoàn toàn không

quản lý được giáo viên của mình tổ chức DTHT tại nhà hoặc các trung tâm tự tổ

chức ( về đối tượng người học, kiến thức truyền đạt, về thời gian, thời lượng ).

pdf 9 trang Huy Quân 01/04/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Tổ chức, quản lý dạy học hai buổi và bài học kinh nghiệm ở Trường THPT Lê Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tổ chức, quản lý dạy học hai buổi và bài học kinh nghiệm ở Trường THPT Lê Hồng Phong

SKKN Tổ chức, quản lý dạy học hai buổi và bài học kinh nghiệm ở Trường THPT Lê Hồng Phong
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị: Trường THPT Lê Hồng Phong 
SÁNG KIẾN KINH NHIỆM 
TỔ CHỨC, QUẢN LÝ DẠY HỌC HAI BUỔI 
VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 
 Ở TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG 
 Người thực hiện: Võ Tá Tấn 
Năm học 2012-2013 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên : Võ Tá Tấn 
2. Ngày tháng năm sinh : 10 / 7 / 1959 
3. Nam / Nữ : Nam 
4. Địa chỉ :14/3- tổ 8 - KP2 – Long Bình – Biên Hoà – Đồng Nai 
5. Điện thọai : 
 CQ : 0613.882001 – DĐ : 0985921811 
6. Chức vụ : Hiệu trưởng 
7. Đơn vị công tác : Trường THPT Lê Hồng Phong 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Trình độ chuyên môn , nghiệp vụ : Cử nhân 
- Năm nhận bằng : 1982 
- Chuyên nghành đào tạo : Cử nhân Lịch Sử 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
 Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Dạy Lịch sử 
 Số năm có kinh nghiệm : 31 
 Sáng kiến kinh nghiệm đã có trong năm học : Công tác quản lý v/v Tổ 
chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường (10/2012) 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Từ nhiều năm qua, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản quy 
định, hướng dẫn việc tăng cường khâu quản lý dạy thêm (DTHT), nhưng DTHT 
vẫn là vấn đề gây bức xức trong dư luận xã hội. Trong khi Thông tư 17/2012 của 
Bộ Giáo vụ và Đào tạo quy định về DTHT có hiệu lực thi hành từ ngày 01-07-
2012, với nhiều điểm mới, có tính khả thi. 
 Ngày 01-11-2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn số: 7291/BGDĐT-
GDTrH; V/v: Hướng dẫn dạy học hai buổi/ ngày đối với các trường trung học. Với 
mục đích, yêu cầu; nội dung về kế hoạch dạy học hai buổi. Tổ chức thực hiện, 
cũng chỉ thực hiện được ở các trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ 
giáo viên. Sau khi nghiên cứu nội dung công văn 7291/BGDĐT-GDTrH, và căn cứ 
vào tình hình thực tế của trường BGH cùng các tổ chuyên môn nghiên cứu tổ chức 
thực hiện. Rút kinh nghiệm và nhân rộng nội dung về kế hoạch dạy học 2 buổi/ 
ngày. 
Trước Thông thư 17/2012/TT-BGD-ĐT, Uỷ Ban nhân dân Tỉnh Đồng Nai có 
Quyết định 61/2007/QĐ-UBND, ngày 16-10-2007, các cơ sở giáo dục trên địa bàn 
Tỉnh đã tổ chức thực hiện Quyết định 61/2007-QĐ-UBND. Trong quá trình tổ 
chức thực hiện cũng đã bộc lộ nhiều điều chưa thật sự khả thi trong thực tế; Đặc 
biệt những người làm công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục hoàn toàn không 
quản lý được giáo viên của mình tổ chức DTHT tại nhà hoặc các trung tâm tự tổ 
chức ( về đối tượng người học, kiến thức truyền đạt, về thời gian, thời lượng). 
 Ngày 29-09-2012, Sở Giáo dục Đồng Nai có công văn số 1772/SGDĐT-
GDTrH; V/V Hướng dẫn thực hiện Thông tư 17/2012/TT-BGD-ĐT của Bộ Giáo 
dục và Đào tạo về dạy thêm học thêm. Hai văn bản này là cơ sở pháp lý cho những 
người làm công tác quán lý tổ chức thực hiện tại cở sở giáo dục của mình. 
 Ngày 08/01/2013 Sở Giáo dục có công văn 63/SGDĐT-GDTrH về việc 
Hướng dẫn thực hiện tạm thời uỷ quyền của UBND Tỉnh cấp phép dạy thêm, học 
thêm trên địa bàn Tỉnh. 
 Ngày 16 tháng 4 năm 2013 UBND Tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 
25/2013/QĐ-UBND Ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn Tỉnh 
Đồng Nai. 
 Thực tế ở trường THPT Lê Hồng Phong trước thông tư 17/2012 của Bộ 
Giáo dục và Đào tạo, đã tổ chức, thực hiện theo đặc điểm và nhu cầu học sinh của 
trường. Quá trình tổ chức, thực hiện quản lý dạy học theo nhu cầu và đối tượng 
học sinh, trường vừa tổ chức thực hiện vừa quản lý được đối tượng dạy học, đối 
tượng học; đáp ứng được nhu cầu phụ huynh học sinh nên từ năm học 2009-
2010 đến nay đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. 
II.THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1.Cơ sở vật chất: 
 Trường THPT Lê Hồng Phong đóng tại 385/54 khu phố 7 phường Hố Nai 
Biên Hoà Đồng Nai. 
Trường có diện trên 16000m2 , với 27 phòng học , 01 phòng thư viện, 01 
phòng máy tính ( 25 máy) đạt chuẩn quy định, 03 phòng học bộ môn được trang bị 
năm học 2010-2011 
 Năm học 2012-2013 trường có 38 lớp ( 14 lớp 12; 12 lớp 11; 12 lớp 10) với 
tổng số học toàn trường 1580 em ( 562 học sinh K12; 510 học sinh khối 11; 508 
học sinh khối 10). 
 Như vậy 27 phòng học/ 38 lớp; số phòng học không đáp ứng cho việc tổ 
chức dạy học 2 buổi / ngày. 
Căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất hiện có; xuất phát từ nhu cầu, nguyện 
vọng của học sinh và PHHS; xác định vai trò trách nhiệm của đội ngũ giáo viên 
trước áp lực của xã hội và nhu cầu học thêm, dạy thêm trên địa bàn. 
Nhiệm vụ của năm học 2012-2013mà Hội nghị CBVC đặt ra là: “Nâng cao 
chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học, tập trung duy trì tỷ lệ học sinh đỗ tốt 
nghiệp THPT, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi Đại học” 
Ban giám hiệu nhà trường và Hội đồng trường THPT Lê Hồng Phong lập kế 
hoạch, xây dựng nội dung hoạt động dạy học 2 buổi/ ngày theo đặc điểm tình hình 
của trường. Trong đó vấn đề tổ chức quản lý; thống nhất nội dung, hình thức đối 
tượng học tập; trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, trách nhiệm Ban đại diện của 
các chi Hội và Thường trực Ban đại diện CMHS; đã được Ban giám hiệu, tổ nhóm 
chuyên môn xác định nhiệm vụ cụ thể trong công tác tổ chức quán lý, đánh giá kết 
quả học tập của học sinh. 
 2. Đội ngũ giáo viên: 
Trường có 83 giáo viên/95 tổng số lao động chiếm (2,18%):Trong đó có 15 
giáo viên trên chuẩn và 3 giáo viên đang học đến 2015; 24 giáo viên dạy giỏi cấp 
Tỉnh; tuổi nghề trung bình gần 11 năm.Trước tháng 10/2009, trường THPT Lê 
Hồng Phong thuộc loại hình Bán công nhưng đội ngũ giáo viên giảng dạy cơ bản 
đã hoàn thành nhiệm vụ. Từ sau chuyển đổi Ban giám hiệu nhà trường đã sắp xếp 
đội ngũ giáo viên giảng dạy phù hợp theo khối lớp và đối tượng học tập của của 
học sinh. Sắp xếp bố trí giáo viên dạy từ tháng 7 hàng năm và có bố trí giáo viên 
dự phòng nghỉ sanh. Với đội ngũ giáo viên hiện tại đáp ứng đủ cho việc tổ chức 
dạy học 2 buổi/ ngày trong thời gian trước mắt và lâu dài. 
III. TÌNH HÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 2 BUỔI/ NGÀY. 
1. Xây dựng mục tiêu nhiệm vụ năm học 
 - Căn cứ vào tình hình, đối tượng, chất lượng đánh giá cuối năm học, vào 
đầu tháng 7 hàng năm cấp uỷ, Ban giám hiệu đúc kết kinh nghiệm, bài học của 
năm học trên cơ sở đánh giá của các tổ chuyên môn. Trong đó, tập trung phân 
tích kết quả các môn thi tốt nghiệp (từng giáo viên, từng tổ nhóm), đặt ra mục tiêu, 
yêu cầu cho năm học tới. Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn, đúc kết, 
sơ thảo xây dựng nhiệm vụ của năm học. Đầu tháng 8 hàng năm tiến hành hội nghị 
công nhân viên thông qua kế hoạch, nhiệm vụ năm học. Các tổ chuyên môn đăng 
ký giao ước thi đua. Ban giám hiệu có trách nhiệm hoàn thiện kế hoạch sau khi có 
kế hoạch nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo 
 - Căn cứ vào cơ sở vật chất hiện có, năm học 2012-2013 trường tổ chức cho 
18 lớp (14 lớp 12 và 04 lớp 11) đạt 47%; tổng số học sinh học 2 buổi / ngày 
887/1580 (56%) 
- Nhiệm vụ năm học 2012-2013 được Hội nghị CB-GV-CNV tháng 8 đưa 
ra: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, tập trung duy trì tỷ lệ tốt 
nghiệp THPT đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi đại học 
2. Hình thức dạy học 2 buổi/ ngày 
- Dạy học văn hoá: Kinh nghiệm trong 5 năm trở lại đây của trường , BGH 
cùng với tổ chuyên môn đã thống nhất các hình thức: Ôn tập; luyện thi, phụ đạo 
học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. 
- Trong tháng 7 Ban giám hiệu đã bố trí sắp xếp phân loại đối học sinh; số 
lượng học sinh trên một lớp; phân công giáo viên giảng dạy và giáo viên chủ 
nhiệm lớp để nắm và theo dõi sự tiến bộ của học sinh. 
- Bên cạnh đó phải kết hợp với các hoạt động giáo dục khác; Giáo dục 
hướng nghiệp; giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục nghề phổ thông ; hoạt động tập 
thể thể dục thể thao; giáo dục kỹ năng sống( thực hiện theo phân phối chương 
trình của Bộ, hoặc thể dục thể thao do ngành, địa phương phát động). 
3. Công tác tổ chức dạy 2 buổi/ ngày. 
a) Lập kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày: 
- Cơ sở đầu tiên là phải cân đối số học sinh mỗi lớp học 2 buổi / ngày . 
- Căn cứ vào đặc điểm và thực trạng để tổ chức cho có hiệu quả như: 
 + Phụ đạo học sinh yếu không quá 20 em/ lớp và chỉ tập trung vào các 
môn: Toán, lý, Hoá, Anh văn. Bố trí 2 tiết/ buổi; 2 buổi/tuần/môn. 
 + Bồi dưỡng học sinh giỏi: dưới 10 học sinh / lớp và trải qua sự sàng 
lọc của giáo viên lựa chọn môn có thế mạnh, dùng kết quả để lan toả. 
 + Với nội dung củng cố, ôn tập kiến thức: Được thực hiện ngày từ đầu 
năm học: Đối với môn củng cố kiến thức : Toán, lý, hoá, văn, anh văn trường tổ 
chức vào các ngày thứ 7 và những buổi chính khoá tiết 4. Với nội dung cũng cố 
kiến thức cơ bản trong tuần( các tổ trưởng thống nhất nội dung. Đối tượng học 
sinh: Học theo lớp chính khoá. 
 + Đối với ôn thi tốt nghiệp khối 12: các tổ nhóm chuyên môn đề xuất 
từ đầu năm, Ban giám hiệu quy định môn, thờii gian, số tiết/ môn, số tiết/tuần, số 
học sinh/ lớp. Thông thường chúng tôi chọn 4 môn ( ngoài 3 môn bắt buộc môn tự 
nhiên, 01 môn xã hội; Thời gian ôn tập từ giữa tháng 10 năm này đến 28/5 năm 
sau; Với số tiết 12 tiết/ tuần (toán 2, lý 2, hoá 2, anh văn 2,sinh 1, sử 1) và bố trí 40 
học sinh / lớp. 
 + Đối với luyện thi đại học : Thời gian từ 15 tháng 9 năm nay đến 30 
tháng 6 năm sau: Tổ chức ôn 5 môn: Toán lý, hoá, văn , anh văn; Nguồn từ các lớp 
chọn và bổ sung ở các lớp ôn thi tốt nghiệp; Bố trí 4 tiết/ tuần; Riêng khối 11 ôn 
luyện 3 môn: Toán , hoá, Anh; Bố trí 4 tiết/tuần. 
 b)Phân công giáo viên, xếp lớp dạy 2 buổi/ ngày. 
 - Phân công giáo viên: Quan điểm là chọn giáo viên có trách nhiệm và phù 
hợp đối tượng người học. 
 + Đối với giáo viên phụ đạo học sinh yếu và ôn thi tốt nghiệp: Phải do giáo 
viên chính khoá dạy lớp được phân công (trách nhiệm, nắm rõ đối tượng học sinh, 
bổ sung kiến thức cần thiết) 
 + Lớp ôn thi học sinh giỏi: Phải là giáo viên có kiến thức tổng quát; chuyên 
môn sâu, ham tìm hiểu và biết phát hiện học sinh.có tố chất phù hợp môn học 
 + Lớp ôn thi đại học: Phải là giáo viên có kinh nghiệm , chuyên môn sâu, đặt 
mong muốn của học sinh thành mong muốn của mình. Và phải được đúc kết rút 
kinh nghiệm sau mỗi năm thi. 
 - 

File đính kèm:

  • pdfskkn_to_chuc_quan_ly_day_hoc_hai_buoi_va_bai_hoc_kinh_nghiem.pdf