SKKN Tổ chức, quản lý dạy học hai buổi và bài học kinh nghiệm ở Trường THPT Lê Hồng Phong
Từ nhiều năm qua, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản quy
định, hướng dẫn việc tăng cường khâu quản lý dạy thêm (DTHT), nhưng DTHT
vẫn là vấn đề gây bức xức trong dư luận xã hội. Trong khi Thông tư 17/2012 của
Bộ Giáo vụ và Đào tạo quy định về DTHT có hiệu lực thi hành từ ngày 01-07
2012, với nhiều điểm mới, có tính khả thi.
Ngày 01-11-2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn số: 7291/BGDĐT
GDTrH; V/v: Hướng dẫn dạy học hai buổi/ ngày đối với các trường trung học. Với
mục đích, yêu cầu; nội dung về kế hoạch dạy học hai buổi. Tổ chức thực hiện,
cũng chỉ thực hiện được ở các trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ
giáo viên. Sau khi nghiên cứu nội dung công văn 7291/BGDĐT-GDTrH, và căn cứ
vào tình hình thực tế của trường BGH cùng các tổ chuyên môn nghiên cứu tổ chức
thực hiện. Rút kinh nghiệm và nhân rộng nội dung về kế hoạch dạy học 2 buổi/
ngày.
Trước Thông thư 17/2012/TT-BGD-ĐT, Uỷ Ban nhân dân Tỉnh Đồng Nai có
Quyết định 61/2007/QĐ-UBND, ngày 16-10-2007, các cơ sở giáo dục trên địa bàn
Tỉnh đã tổ chức thực hiện Quyết định 61/2007-QĐ-UBND. Trong quá trình tổ
chức thực hiện cũng đã bộc lộ nhiều điều chưa thật sự khả thi trong thực tế; Đặc
biệt những người làm công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục hoàn toàn không
quản lý được giáo viên của mình tổ chức DTHT tại nhà hoặc các trung tâm tự tổ
chức ( về đối tượng người học, kiến thức truyền đạt, về thời gian, thời lượng ).
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tổ chức, quản lý dạy học hai buổi và bài học kinh nghiệm ở Trường THPT Lê Hồng Phong

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị: Trường THPT Lê Hồng Phong SÁNG KIẾN KINH NHIỆM TỔ CHỨC, QUẢN LÝ DẠY HỌC HAI BUỔI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM Ở TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG Người thực hiện: Võ Tá Tấn Năm học 2012-2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên : Võ Tá Tấn 2. Ngày tháng năm sinh : 10 / 7 / 1959 3. Nam / Nữ : Nam 4. Địa chỉ :14/3- tổ 8 - KP2 – Long Bình – Biên Hoà – Đồng Nai 5. Điện thọai : CQ : 0613.882001 – DĐ : 0985921811 6. Chức vụ : Hiệu trưởng 7. Đơn vị công tác : Trường THPT Lê Hồng Phong II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Trình độ chuyên môn , nghiệp vụ : Cử nhân - Năm nhận bằng : 1982 - Chuyên nghành đào tạo : Cử nhân Lịch Sử III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Dạy Lịch sử Số năm có kinh nghiệm : 31 Sáng kiến kinh nghiệm đã có trong năm học : Công tác quản lý v/v Tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường (10/2012) I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Từ nhiều năm qua, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản quy định, hướng dẫn việc tăng cường khâu quản lý dạy thêm (DTHT), nhưng DTHT vẫn là vấn đề gây bức xức trong dư luận xã hội. Trong khi Thông tư 17/2012 của Bộ Giáo vụ và Đào tạo quy định về DTHT có hiệu lực thi hành từ ngày 01-07- 2012, với nhiều điểm mới, có tính khả thi. Ngày 01-11-2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn số: 7291/BGDĐT- GDTrH; V/v: Hướng dẫn dạy học hai buổi/ ngày đối với các trường trung học. Với mục đích, yêu cầu; nội dung về kế hoạch dạy học hai buổi. Tổ chức thực hiện, cũng chỉ thực hiện được ở các trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Sau khi nghiên cứu nội dung công văn 7291/BGDĐT-GDTrH, và căn cứ vào tình hình thực tế của trường BGH cùng các tổ chuyên môn nghiên cứu tổ chức thực hiện. Rút kinh nghiệm và nhân rộng nội dung về kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày. Trước Thông thư 17/2012/TT-BGD-ĐT, Uỷ Ban nhân dân Tỉnh Đồng Nai có Quyết định 61/2007/QĐ-UBND, ngày 16-10-2007, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Tỉnh đã tổ chức thực hiện Quyết định 61/2007-QĐ-UBND. Trong quá trình tổ chức thực hiện cũng đã bộc lộ nhiều điều chưa thật sự khả thi trong thực tế; Đặc biệt những người làm công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục hoàn toàn không quản lý được giáo viên của mình tổ chức DTHT tại nhà hoặc các trung tâm tự tổ chức ( về đối tượng người học, kiến thức truyền đạt, về thời gian, thời lượng). Ngày 29-09-2012, Sở Giáo dục Đồng Nai có công văn số 1772/SGDĐT- GDTrH; V/V Hướng dẫn thực hiện Thông tư 17/2012/TT-BGD-ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm học thêm. Hai văn bản này là cơ sở pháp lý cho những người làm công tác quán lý tổ chức thực hiện tại cở sở giáo dục của mình. Ngày 08/01/2013 Sở Giáo dục có công văn 63/SGDĐT-GDTrH về việc Hướng dẫn thực hiện tạm thời uỷ quyền của UBND Tỉnh cấp phép dạy thêm, học thêm trên địa bàn Tỉnh. Ngày 16 tháng 4 năm 2013 UBND Tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND Ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn Tỉnh Đồng Nai. Thực tế ở trường THPT Lê Hồng Phong trước thông tư 17/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tổ chức, thực hiện theo đặc điểm và nhu cầu học sinh của trường. Quá trình tổ chức, thực hiện quản lý dạy học theo nhu cầu và đối tượng học sinh, trường vừa tổ chức thực hiện vừa quản lý được đối tượng dạy học, đối tượng học; đáp ứng được nhu cầu phụ huynh học sinh nên từ năm học 2009- 2010 đến nay đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. II.THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1.Cơ sở vật chất: Trường THPT Lê Hồng Phong đóng tại 385/54 khu phố 7 phường Hố Nai Biên Hoà Đồng Nai. Trường có diện trên 16000m2 , với 27 phòng học , 01 phòng thư viện, 01 phòng máy tính ( 25 máy) đạt chuẩn quy định, 03 phòng học bộ môn được trang bị năm học 2010-2011 Năm học 2012-2013 trường có 38 lớp ( 14 lớp 12; 12 lớp 11; 12 lớp 10) với tổng số học toàn trường 1580 em ( 562 học sinh K12; 510 học sinh khối 11; 508 học sinh khối 10). Như vậy 27 phòng học/ 38 lớp; số phòng học không đáp ứng cho việc tổ chức dạy học 2 buổi / ngày. Căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất hiện có; xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của học sinh và PHHS; xác định vai trò trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trước áp lực của xã hội và nhu cầu học thêm, dạy thêm trên địa bàn. Nhiệm vụ của năm học 2012-2013mà Hội nghị CBVC đặt ra là: “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy học, tập trung duy trì tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi Đại học” Ban giám hiệu nhà trường và Hội đồng trường THPT Lê Hồng Phong lập kế hoạch, xây dựng nội dung hoạt động dạy học 2 buổi/ ngày theo đặc điểm tình hình của trường. Trong đó vấn đề tổ chức quản lý; thống nhất nội dung, hình thức đối tượng học tập; trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, trách nhiệm Ban đại diện của các chi Hội và Thường trực Ban đại diện CMHS; đã được Ban giám hiệu, tổ nhóm chuyên môn xác định nhiệm vụ cụ thể trong công tác tổ chức quán lý, đánh giá kết quả học tập của học sinh. 2. Đội ngũ giáo viên: Trường có 83 giáo viên/95 tổng số lao động chiếm (2,18%):Trong đó có 15 giáo viên trên chuẩn và 3 giáo viên đang học đến 2015; 24 giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh; tuổi nghề trung bình gần 11 năm.Trước tháng 10/2009, trường THPT Lê Hồng Phong thuộc loại hình Bán công nhưng đội ngũ giáo viên giảng dạy cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ. Từ sau chuyển đổi Ban giám hiệu nhà trường đã sắp xếp đội ngũ giáo viên giảng dạy phù hợp theo khối lớp và đối tượng học tập của của học sinh. Sắp xếp bố trí giáo viên dạy từ tháng 7 hàng năm và có bố trí giáo viên dự phòng nghỉ sanh. Với đội ngũ giáo viên hiện tại đáp ứng đủ cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày trong thời gian trước mắt và lâu dài. III. TÌNH HÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 2 BUỔI/ NGÀY. 1. Xây dựng mục tiêu nhiệm vụ năm học - Căn cứ vào tình hình, đối tượng, chất lượng đánh giá cuối năm học, vào đầu tháng 7 hàng năm cấp uỷ, Ban giám hiệu đúc kết kinh nghiệm, bài học của năm học trên cơ sở đánh giá của các tổ chuyên môn. Trong đó, tập trung phân tích kết quả các môn thi tốt nghiệp (từng giáo viên, từng tổ nhóm), đặt ra mục tiêu, yêu cầu cho năm học tới. Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn, đúc kết, sơ thảo xây dựng nhiệm vụ của năm học. Đầu tháng 8 hàng năm tiến hành hội nghị công nhân viên thông qua kế hoạch, nhiệm vụ năm học. Các tổ chuyên môn đăng ký giao ước thi đua. Ban giám hiệu có trách nhiệm hoàn thiện kế hoạch sau khi có kế hoạch nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo - Căn cứ vào cơ sở vật chất hiện có, năm học 2012-2013 trường tổ chức cho 18 lớp (14 lớp 12 và 04 lớp 11) đạt 47%; tổng số học sinh học 2 buổi / ngày 887/1580 (56%) - Nhiệm vụ năm học 2012-2013 được Hội nghị CB-GV-CNV tháng 8 đưa ra: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, tập trung duy trì tỷ lệ tốt nghiệp THPT đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi đại học 2. Hình thức dạy học 2 buổi/ ngày - Dạy học văn hoá: Kinh nghiệm trong 5 năm trở lại đây của trường , BGH cùng với tổ chuyên môn đã thống nhất các hình thức: Ôn tập; luyện thi, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. - Trong tháng 7 Ban giám hiệu đã bố trí sắp xếp phân loại đối học sinh; số lượng học sinh trên một lớp; phân công giáo viên giảng dạy và giáo viên chủ nhiệm lớp để nắm và theo dõi sự tiến bộ của học sinh. - Bên cạnh đó phải kết hợp với các hoạt động giáo dục khác; Giáo dục hướng nghiệp; giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục nghề phổ thông ; hoạt động tập thể thể dục thể thao; giáo dục kỹ năng sống( thực hiện theo phân phối chương trình của Bộ, hoặc thể dục thể thao do ngành, địa phương phát động). 3. Công tác tổ chức dạy 2 buổi/ ngày. a) Lập kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày: - Cơ sở đầu tiên là phải cân đối số học sinh mỗi lớp học 2 buổi / ngày . - Căn cứ vào đặc điểm và thực trạng để tổ chức cho có hiệu quả như: + Phụ đạo học sinh yếu không quá 20 em/ lớp và chỉ tập trung vào các môn: Toán, lý, Hoá, Anh văn. Bố trí 2 tiết/ buổi; 2 buổi/tuần/môn. + Bồi dưỡng học sinh giỏi: dưới 10 học sinh / lớp và trải qua sự sàng lọc của giáo viên lựa chọn môn có thế mạnh, dùng kết quả để lan toả. + Với nội dung củng cố, ôn tập kiến thức: Được thực hiện ngày từ đầu năm học: Đối với môn củng cố kiến thức : Toán, lý, hoá, văn, anh văn trường tổ chức vào các ngày thứ 7 và những buổi chính khoá tiết 4. Với nội dung cũng cố kiến thức cơ bản trong tuần( các tổ trưởng thống nhất nội dung. Đối tượng học sinh: Học theo lớp chính khoá. + Đối với ôn thi tốt nghiệp khối 12: các tổ nhóm chuyên môn đề xuất từ đầu năm, Ban giám hiệu quy định môn, thờii gian, số tiết/ môn, số tiết/tuần, số học sinh/ lớp. Thông thường chúng tôi chọn 4 môn ( ngoài 3 môn bắt buộc môn tự nhiên, 01 môn xã hội; Thời gian ôn tập từ giữa tháng 10 năm này đến 28/5 năm sau; Với số tiết 12 tiết/ tuần (toán 2, lý 2, hoá 2, anh văn 2,sinh 1, sử 1) và bố trí 40 học sinh / lớp. + Đối với luyện thi đại học : Thời gian từ 15 tháng 9 năm nay đến 30 tháng 6 năm sau: Tổ chức ôn 5 môn: Toán lý, hoá, văn , anh văn; Nguồn từ các lớp chọn và bổ sung ở các lớp ôn thi tốt nghiệp; Bố trí 4 tiết/ tuần; Riêng khối 11 ôn luyện 3 môn: Toán , hoá, Anh; Bố trí 4 tiết/tuần. b)Phân công giáo viên, xếp lớp dạy 2 buổi/ ngày. - Phân công giáo viên: Quan điểm là chọn giáo viên có trách nhiệm và phù hợp đối tượng người học. + Đối với giáo viên phụ đạo học sinh yếu và ôn thi tốt nghiệp: Phải do giáo viên chính khoá dạy lớp được phân công (trách nhiệm, nắm rõ đối tượng học sinh, bổ sung kiến thức cần thiết) + Lớp ôn thi học sinh giỏi: Phải là giáo viên có kiến thức tổng quát; chuyên môn sâu, ham tìm hiểu và biết phát hiện học sinh.có tố chất phù hợp môn học + Lớp ôn thi đại học: Phải là giáo viên có kinh nghiệm , chuyên môn sâu, đặt mong muốn của học sinh thành mong muốn của mình. Và phải được đúc kết rút kinh nghiệm sau mỗi năm thi. -
File đính kèm:
skkn_to_chuc_quan_ly_day_hoc_hai_buoi_va_bai_hoc_kinh_nghiem.pdf