SKKN Tổ chức phục vụ bạn đọc thiếu nhi tại Trường PTDTNT liên huyện Tân Phú - Định Quán
Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần
gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo
khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có
sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng
chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí.,ở
Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên
và học sinh trong nhà trường.
V.Na Xốp đã nói: “Mỗi ngày đọc vài trang sách, khi về già bạn đã có
trong mình một thư viện khổng lồ”. M.Gorki cũng nói rằng: “Hãy yêu quý sách
vì đó là nguồn gốc của mọi tri thức”. Macxim. Gorki đã nói: "Mây đen có thể
che được ánh sáng mặt trời nhưng không gì có thể che được ánh sáng của sách
mang lại". Mỗi một cuốn sách đều mang tới cho người đọc rất nhiều ý
nghĩa trong cuộc sống, không chỉ với người lớn, với trẻ thơ, mỗi cuốn sách
là một thế giới bí ẩn, khám phá nó, trẻ sẽ thấy vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống.
Thư viện trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện là một bộ phận cở
sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh họat văn hóa và khoa học của nhà
trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi
dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tổ chức phục vụ bạn đọc thiếu nhi tại Trường PTDTNT liên huyện Tân Phú - Định Quán

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú- Định Quán Maõ soá:. . . . . . . . . . . . SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỔ CHỨC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC THIẾU NHI TẠI TRƯỜNG PTDTNT LIÊN HUYỆN TÂN PHÚ- ĐỊNH QUÁN Ngöôøi thöïc hieän: Nguyeãn Anh Dũng Lónh vöïc nghieân cöùu: Quaûn lí giaùo duïc: SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I/- THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Nguyễn Anh Dũng 2. Ngày tháng năm sinh: 15/ 08/ 1983 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Thanh thọ 2- xã Phú Lâm- huyện Tân Phú- tỉnh Đồng Nai 5. Điện thoại: 0613856483(CQ)/ ĐTDĐ: 01254540358 6. Fax: 0613856483 E-mail: dung150883@gmail.com 7. Chức vụ: Chuyên trách thư viện 8. Đơn vị công tác: trường PTDTNT liên huyện Tân Phú- Định Quán II/- TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Đại học - Năm nhận bằng: 2012 - Chuyên ngành đào tạo: Khoa học thư viện III/- KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Công tác thư viện Số năm có kinh nghiệm: 06 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: “Tổ chức phục vụ bạn đọc thiếu nhi tại thư viện trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú – Định quán” MỤC LỤC SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI...3 TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI..............5 1. Cơ sở lý luận...5 1.1. Một số khái niệm.7 1.2. Vị trí.7 1.3. Tầm Quan trọng...7 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài..8 2.1. Công tác phục vụ ban đọc8 2.2. Hướng dẫn đọc.9 2.3. Tổ chức phục vụ bạn đọc và các hình thức tuyên truyền giới thiệu...13 HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI.21 ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG..22 1. Đề xuất, khuyến nghị....22 2. Khả năng áp dụng..22 TÀI LIỆU THAM KHẢO.23 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI hà trường là trung tâm văn hóa giáo dục của đảng, có nhiệm vụ: “Làm tốt việc chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi thơ ấu cho đến lúc trưởng thành nhằm tạo ra cơ sở vật chất ban đầu, là nền tảng cho sự phát triển nhân cách toàn diện của các em” Đây cũng là nền tảng quan trọng để con người Việt Nam phát triển toàn diện. Vì vậy sách báo là một trong những cơ sở vật chất có vai trò quan trọng trong nhà trường. Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí...,ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường. V.Na Xốp đã nói: “Mỗi ngày đọc vài trang sách, khi về già bạn đã có trong mình một thư viện khổng lồ”. M.Gorki cũng nói rằng: “Hãy yêu quý sách vì đó là nguồn gốc của mọi tri thức”. Macxim. Gorki đã nói: "Mây đen có thể che được ánh sáng mặt trời nhưng không gì có thể che được ánh sáng của sách mang lại". Mỗi một cuốn sách đều mang tới cho người đọc rất nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, không chỉ với người lớn, với trẻ thơ, mỗi cuốn sách là một thế giới bí ẩn, khám phá nó, trẻ sẽ thấy vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống. Thư viện trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện là một bộ phận cở sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh họat văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Đứng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, nào là games, chat, ... với nhiều trò chơi ngày càng da dạng, phong phú, hấp dẫn đã lôi cuốn giới trẻ vào tham gia rất nhiều. Vì vậy việc ham mê đọc sách, đọc báo của các em ngày càng hạn chế. N Do đó việc nghiên cứu thực hiện tổ chức phục vụ bạn đọc thiếu nhi của thư viện trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện nhằm tìm giải đáp, nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc là có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong sự nghiệp. “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Xuất phát từ nhận thức trên, cũng như tìm hiểu thực tiễn thực trạng công tác tổ chức phục vụ bạn đọc ở trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện nên tôi đã chọn đề tài: “ Tổ chức phục vụ bạn đọc thiếu nhi tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú - Định Quán ”. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Đôi nét về thư viện trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú - Định Quán: Thư viện trường được xây dựng ở một nơi yên tĩnh, núp dưới hàng cây xanh toả bóng mát rượi trong khuôn viên trường với phòng đọc và kho sách đúng chuẩn. Đó là một căn phòng sáng, rộng trến 100m2, được trang bị đầy đủ kệ, tủ để sách; bàn, ghế phục vụ bạn đọc tại chỗ. Cờ, ảnh Bác được treo trang trọng trên cao chính giữa tường như Bác đang âu yếm nhìn các cháu đọc sách vậy. Phòng đọc như sáng hơn nhờ các chậu hoa cây cảnh tươi thắm bao quanh. Đặc biệt, thư viện còn được trang bị đầy đủ khẩu hiệu, bảng nội quy hướng dẫn sử dụng sách, máy vi tính, lịch làm việc cụ thể ... theo đúng nghiệp vụ thư viện trường học. Đặc biệt đối tượng bạn đọc gần gũi cơ bản nhất là 278 học sinh của con em 12 dân tộc như Châu - ro, Mạ, Stiêng, K’ho, Tày, Nùng, v.v Vốn tài liệu: Số lượng và chất lượng sách của thư viện. Năm học này, thư viện trường PTDT nội trú có tổng số sách là: 21.747 quyển; Trong đó sách giáo khoa: 12.832; Sách tham khảo: 5.434 quyển; Sách nghiệp vụ: 1.131quyển; Sách thiếu nhi: 2.350 quyển. Đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa để học, 100% giáo viên đứng lớp có sách nghiệp vụ hỗ trợ giảng dạy. Ngoài ra, thư viện có rất nhiều loại sách tham khảo nhằm đáp ứng với việc nâng cao, mở rộng kiến thức cho cả thầy và trò cũng như đa dạng sách giải trí phù hợp với độc giả trường học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên và học sinh trong việc sử dụng sách. Mỗi loại đều có vị trí và tầm quan trọng riêng biệt, song cả 3 loại sách trên đều không thể thiếu trong việc phục vụ giáo viên và học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. - Sách giáo khoa xác định khối lượng và mức độ kiến thức cần truyền thụ cho học sinh. Để nâng cao kiến thức của mình, học sinh không thể không cần đến sách giáo khoa - Sách nghiệp vụ của giáo viên là loại sách phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ của giáo viên. Đối với học sinh giỏi của trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú – Định Quán sách nghiệp vụ cũng giúp các em tự học, tự tìm hiểu nâng cao trình độ của mình. - Sách tham khảo đọc thêm là loại sách góp phần củng cố, mở rộng, nâng cao kiến thức cho giáo viên và học sinh, có tác dụng kích thích các em lòng say mê học tập, yêu khoa học, có ý thức vươn lên tìm tòi sáng tạo trong học tập và trong lao động. Theo số liệu trên thì lượng sách giáo khoa tỷ lệ cao nhất trong tổng số vốn tài liệu và lượng sách tham khảo cũng khá cao. Số lượng truyện đọc thiếu nhi, báo tạp chí còn thấp so với nhu cầu đọc của các em. Cơ sở vật chất của nhà trường: Thư viện trường Phổ thông Dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú – Định Quán có cơ sở vật chất đẹp mắt nhưng nhỏ hẹp, thư viện có một phòng duy nhất và được tập trung làm kho sách, phòng đọc, phòng mượn, phòng tra cứu. Tất cả được trưng bày gọn gàng hợp lý. Bao gồm: - Năm giá kệ sách đặt sát tường, 5 giá kệ sách cho phép độc giả có thể tự lựa chọn theo nhu cầu. - Ba tủ trưng bày: Tủ sách Bác Hồ, tủ sách Pháp luật và tủ sách phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số theo các môn loại, với mục đích giới thiệu sách có hiệu quả cao. - Bên cạnh đó là kho sách giáo khoa gồm 11 giá sách đã được phân theo khối lớp và môn loại gọn gàng sạch sẽ ngăn nắp hợp lí. - Một dãy bàn được đặt giữa phòng làm bàn đọc và tra cứu. Hiện nay thư viện đã thực hiện được: - Một tủ mục lục gồm 16 ô phích đặt ở góc phòng, được sắp xếp theo trật tự chữ cái A, B, C, - Bảng hướng dẫn sử dụng tủ mục lục giúp các em cách truy tìm thông tin, tìm sách báo, tài liệu theo nhu cầu của mình. - Bảng nội quy thư viện, kế hoạch hoạt động, bảng giới thiệu sách thư viện được treo ở vị trí thích hợp ngoài ra thư viện còn được trang bị đầy đủ khẩu hiệu, theo đúng nghiệp vụ thư viện trường học.Các bảng này có tác dụng nhắc nhở trách nhiệm giữ gìn sách báo tài liệu của các em khi đến thư viện. Cán bộ thư viện: Đối với nhà trường cán bộ thư viện thực chất là người làm công tác giáo dục trực tiếp học sinh bằng phương tiện sách báo. Vai trò của cán bộ thư viện được đánh giá ngang với vai trò của giáo viên, cùng chung mục đích cao cả là đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ thành người có ích cho xã hội, thành những đứa con yêu của đất nước. Cán bộ thư viện đã qua lớp đào tạo đại học thư viện nhưng về bề dày kinh nghiệm thì chưa có nên cán bộ thư viện vẫn học hỏi tìm tòi thực tế của các thư viện bạn và không ngừng học tập để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. 1.1. Một số khái niệm: Bạn đọc là một bộ phận không thể thiếu trong các yếu tố tạo thành thư viện. Vốn tài liệu chỉ thực sự phát huy được giá trị khi nó được bạn đọc sử dụng. Phục vụ bạn đọc là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ một thư viện nào. Hoạt động của thư viện nhằm thu hút, tuyên truyền giới thiệu và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu, giúp đỡ người tới thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu một cách thích hợp. Công tác này được tiến hành bởi sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau của việc phục vụ đọc, mượn tài liệu, phục vụ thông tin tra cứu. 1.2. Vị trí: - Thư viện là chiếc cầu nối. - Thư viện là nơi tập trung đầy đủ sách, có khả năng và phương tiện để phục vụ tốt nhất, tiết kiệm nhất những yêu cầu, những thắc mắc của giáo viên, học sinh trong việc dạy và học. Để nâng cao chất lượng giảng dạy thầy phải học, đọc. Để nâng cao chất lượng học và bổ sung kiến thức trò phải đọc. - Vì vậy tổ chức pục vụ bạn đọc phải gắ
File đính kèm:
skkn_to_chuc_phuc_vu_ban_doc_thieu_nhi_tai_truong_ptdtnt_lie.pdf