SKKN Tìm hiểu hứng thú học tập môn Giáo dục quốc phòng – An ninh của học sinh Trung học Phổ thông

Học sinh là đội ngũ trí thức tương lai của đất nước, sự phát triển của đất nước đòi hỏi phải có lực lượng lao động có trình độ khoa học, tay nghề cao, có sức khỏe tốt Chính vì vậy công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng học sinh luôn được coi trọng.

Giáo dục Quốc phòng - An ninh là một môn học bắt buộc trong chương trình học của học sinh ở bậc trung học phổ thông nhằm rèn luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh - Nhiều Chỉ thị – Thông tư – Nghị quyết đã nhấn mạnh và chấn chỉnh cải tiến công tác dạy và học, đặc biệt là phương pháp dạy và học bộ môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh

pdf 12 trang Huy Quân 01/04/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Tìm hiểu hứng thú học tập môn Giáo dục quốc phòng – An ninh của học sinh Trung học Phổ thông", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tìm hiểu hứng thú học tập môn Giáo dục quốc phòng – An ninh của học sinh Trung học Phổ thông

SKKN Tìm hiểu hứng thú học tập môn Giáo dục quốc phòng – An ninh của học sinh Trung học Phổ thông
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC 
TẬP MÔN GIÁO DỤC QUỐC 
PHÒNG – AN NINH 
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC 
PHỔ THÔNG 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 
- Học sinh là đội ngũ trí thức tương lai của đất nước, sự phát 
triển của đất nước đòi hỏi phải có lực lượng lao động có trình độ khoa 
học, tay nghề cao, có sức khỏe tốt Chính vì vậy công tác giáo dục 
đào tạo, bồi dưỡng học sinh luôn được coi trọng. 
 - Giáo dục Quốc phòng - An ninh là một môn học bắt buộc trong 
chương trình học của học sinh ở bậc trung học phổ thông nhằm rèn 
luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, 
củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 
- Nhiều Chỉ thị – Thông tư – Nghị quyết đã nhấn mạnh và chấn 
chỉnh cải tiến công tác dạy và học, đặc biệt là phương pháp dạy và học 
bộ môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh cho học sinh 
- Để có những phương pháp, giải pháp mới có hiệu quả đối với 
tất cả các đối tượng học sinh. Mặt khác để phát huy khả năng của học 
sinh và có kế hoạch bồi dưỡng giảng dạy (Tập luyện ngoại khoá và 
chính khoá) đối với từng đối tượng học sinh nhằm tạo gây hưng phấn 
và sự chủ động của học sinh trong quá trình học tập 
Tuy nhiên, tới nay Giáo dục Quốc phòng - An ninh vẫn được 
xem là môn học phụ ở các trường phổ thông bởi nó không thuộc các 
môn văn hoá và không là môn thi tốt nghiệp. Hiện nay hầu như các 
trường học thì học sinh học môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh 
ngoài sân trường hoặc sân vận động. 
Do vậy bản thân tôi là giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Giáo 
dục Quốc phòng - An ninh, tôi quyết định chọn đề tài nghiên cứu là: 
“Tìm hiểu hứng thú học tập môn Giáo dục Quốc phòng - An 
ninh của học sinh trung học phổ thông” 
 II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 
1/ Mục đích nghiên cứu: 
- Làm rõ thực trạng hứng thú của học sinh với môn học Giáo 
dục Quốc phòng - An ninh. 
- Tìm ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng hứng thú của học 
sinh với môn học này. 
- Đề xuất, kiến nghị góp phần làm cho việc giảng dạy và học 
tập môn học này được tốt hơn. 
2/ Đối tượng nghiên cứu 
Hứng thú học tập môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh 
của học sinh trung học phổ thông 
3/ Khách thể - Phạm vi nghiên cứu 
3.1. Khách thể nghiên cứu: 
18 lớp của 3 trường THPT (2011 – 2012), mỗi trường 6 lớp 
Lớp 10D1 và 10D2 Trường THPT Trấn Biên 
Khối 10 Lớp 10A1 và 10A2 Trường THPT Lê Hồng Phong 
Lớp 10A1 và 10A2 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh 
Lớp 11A1 và 11A2 Trường THPT Trấn Biên 
Khối 11 Lớp 11A1 và 11A2 Trường THPT Lê Hồng Phong 
Lớp 11A1 và 11A2 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh 
Lớp 12B1 và 12B2 Trường THPT Trấn Biên 
Khối 12 Lớp 12A1 và 12A2 Trường THPT Lê Hồng Phong 
Lớp 12A1 và 12A2 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh 
Ký hiệu tắt như sau: 
10D1-TB : Lớp 10D1 Trường THPT Trấn Biên 
11A1-LHP : Lớp 11A1 Trường THPT Lê Hồng Phong 
12A1-NHC :Lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh 
Tương tự cho các khối lớp còn lại. 
3.2. Phạm vi nghiên cứu 
a/ Nhận thức của học sinh về vai trò, mục đích, sự cần thiết, ý 
ngh ĩa của môn học Giáo dục Quốc phòng - An ninh. 
b/ Xúc cảm, tình cảm của học sinh với môn học và thầy cô 
giảng dạy Giáo dục Quốc phòng - An ninh. 
c/ Hành động của học sinh với môn học Giáo dục Quốc phòng - 
An ninh: Hành động học tập trên lớp, luyện tập Giáo dục Quốc 
phòng - An ninh ở nhà, sưu tầm đọc thêm các tài liệu về Giáo 
dục Quốc phòng - An ninh  
 d/ Nguyên nhân gây ra thực trạng hứng thú của học sinh với 
môn học Giáo dục Quốc phòng - An ninh, cả từ phía học sinh 
và các thầy cô giảng dạy. 
4. Nhiệm vụ nghiên cứu 
4.1. Làm sáng tỏ một số vấn đề cơ sở lí luận của đề tài: 
- Lịch sử nghiên cứu vấn đề hứng thú. 
- Làm rõ các khái niệm: hứng thú, hứng thú nhận thức, hứng 
thú học môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh. 
4.2. Nghiên cứu thực tiễn: 
- Thực trạng hứng thú của học sinh với môn học Giáo dục Quốc 
phòng - An ninh. 
- Nguyên nhân của thực trạng trên. 
5. Phương pháp nghiên cứu: 
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi. 
- Phương pháp quan sát. 
- Phương pháp phỏng vấn sâu. 
- Phương pháp phân tích tài liệu. 
- Phương pháp thống kê toán học. 
6. Nội dung 
Tìm hiểu hứng thú học tập môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh 
của học sinh THPT, ta đặt ra giả thuyết nghiên cứu : 
Giả thuyết là đa phần học sinh đã nhận thức đúng được vai 
trò, mục đích, chương trình giảng dạy của môn học Giáo dục 
Quốc phòng - An ninh. Tuy nhiên, xúc cảm của học sinh với 
môn học này lại không tốt và học sinh chưa chăm chỉ, thường 
xuyên học tập , tìm tòi sâu môn học này. 
Để làm rõ giả thuyết trên, ta phân tích các phạm vi nghiên cứu 
(Mục 3.2) 
Lưu ý: Các số liệu khảo sát là của đầu năm học theo từng khối 
lớp 
a/ Nhận thức của học sinh về mục đích, chương trình đào tạo, 
tác dụng vai trò của môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh: 
Khảo sát nhận thức của học sinh về mục đích, chương trình 
đào tạo, tác dụng, vai trò của môn Giáo dục Quốc phòng - An 
ninh thì đa phần ch ỉ trả lời rằng học Giáo dục Quốc phòng - An 
ninh là để “đề phòng chiến tranh” 
 Bảng khảo sát (Tỉ lệ %) 
Lớp "Đề phòng chiến tranh" Nhận thức cảm tính
10D1-TB 67.2 32.8
10D2-TB 73.1 26.9
10A1-LHP 69.7 30.3
10A2-LHP 69.4 30.6
10A1-NHC 68.4 31.6
10A2-NHC 70.9 29.1
T.Bình 69.8 30.2 
Lớp "Đề phòng chiến tranh" Nhận thức cảm tính
11A1-TB 68.3 31.7
11A2-TB 71.6 28.4
11A1-LHP 72.4 27.6
11A2-LHP 69.1 30.9
11A1-NHC 68.9 31.1
11A2-NHC 71.1 28.9
T.Bình 70.2 29.8
Lớp "Đề phòng chiến tranh" Nhận thức cảm tính
12A1-TB 72.3 27.7
12A2-TB 72.1 27.9
12A1-LHP 69.6 30.4
12A2-LHP 71.3 28.7
12A1-NHC 68.6 31.4
12A2-NHC 71.5 28.5
T.Bình 70.9 29.1
3 khối "Nâng cao sức khỏe" Nhận thức cảm tính
T.Bình 70.3 29.7 
Như vậy các câu trả lời của học sinh đều thể hiện mức độ 
nhận thức đơn giản, nhận thức cảm tính về môn Giáo dục Quốc 
phòng - An ninh. Các học sinh đa phần chưa thấy hết được học 
Giáo dục Quốc phòng - An ninh có tác dụng như thế nào trong 
xã hội; không biết rõ được chương trình đào tạo môn Giáo dục 
Quốc phòng - An ninh được thực hiện bài bản như thế nào. 
 Từ kết quả nghiên cứu đã cho thấy giả thuyết nghiên cứu của 
tôi đưa ra là học sinh đã nhận thức đúng được vai trò, mục 
đích, sự cần thiết của môn học Giáo dục Quốc phòng - An 
ninh là chưa đúng. 
b/ Về mặt xúc cảm, tình cảm của học sinh với môn học và thầy 
cô giảng dạy Giáo dục Quốc phòng - An ninh: 
Bảng khảo sát (Tỉ lệ %) về sự hấp dẫn, lôi cuốn của môn học và 
của thầy cô về môn học 
Lớp Có Không
10D1-TB 34.5 65.5
10D2-TB 34.2 65.8
10A1-LHP 36.0 64.0
10A2-LHP 35.3 64.7
10A1-NHC 34.8 65.2
10A2-NHC 34.8 65.2
T.Bình 34.9 65.1
Lớp Có Không
11A1-TB 41.2 58.8
11A2-TB 38.0 62.0
11A1-LHP 36.6 63.4
11A2-LHP 38.1 61.9
11A1-NHC 36.8 63.2
11A2-NHC 36.6 63.4
T.Bình 37.9 62.1
Lớp Có Không
12A1-TB 35.9 64.1
12A2-TB 41.1 58.9
12A1-LHP 38.7 61.3
12A2-LHP 37.2 62.8
12A1-NHC 37.1 62.9
12A2-NHC 36.4 63.6
T.Bình 37.7 62.3
3 khối Có Không
T.Bình 36.9 63.2 
Trong mỗi câu hỏi đề cập đến vấn đề này đều cho thấy chỉ 
36.9% các học sinh cho Giáo dục Quốc phòng - An ninh là môn 
cuốn hút hấp dẫn học sinh. Đa số các bạn học sinh còn lại đều 
 cho rằng Giáo dục Quốc phòng - An ninh là môn học b ình 
thường hoặc không hấp dẫn, nhiều nội dung nhàm chán. 
Về mặt giáo viên thì thực tế quan sát thấy nhiều giáo viên sử 
dụng phương pháp không hợp lý, không linh hoạt 
Ví dụ thực tiễn: 
Quan sát t iết dạy Giáo dục Quốc phòng - An ninh của một 
giáo viên A tại trường B (dấu tên): 
- Tiết dạy lý thuyết th ì hầu như là giáo viên đọc, học sinh 
chép. 
- Tiết dạy thự hành về động tác vận động trong chiến đấu thì 
thấy: Khi giáo viên nhận lớp xong thì giáo viên dạy động tác 
mới (mất khoảng 10ph và cũng không đầy đủ các bước) và 
cho lớp trưởng điều khiển lớp tập luyện: lớp trưởng hô, 4 
học sinh lên tập một lượt, cứ như thế đến hết giờ thì có học 
sinh chưa được lên tập luyện. 
Xem xét ví dụ trên ta phân tích một vài điểm sau: 
- Giáo viên giảng động tác mẫu mất nhiều thời gian của tiết 
học 
- Mỗi học sinh mới tập được một lượt thì hết giờ 
- Hầu hết thời gian của tiết học là học sinh ngồi thụ động 
=> Tiết học không đạt yêu cầu (cả về học sinh và giáo viên) 
Như vậy, giả thuyết nghiên cứu chúng tôi đưa ra là đa số 
học sinh không có những xúc cảm, tình cảm tốt đẹp với môn 
học này là đúng. 
c/ Về mặt hành động của học sinh với môn học Giáo dục Quốc 
phòng - An ninh: Hành động học tập trên lớp, luyện tập Giáo 
dục Quốc phòng - An ninh ở nhà, sưu tầm đọc thêm các tài liệu 
về Giáo dục Quốc phòng - An ninh  
Bảng khảo sát (Tỉ lệ %) về hành động tự luyện ở nhà và nghiên 
cứu về môn học 
Lớp Có Không
10D1-TB 35.8 64.2
10D2-TB 31.3 68.7
10A1-LHP 31.7 68.3
10A2-LHP 32.9 67.1
10A1-NHC 33.1 66.9
10A2-NHC 32.6 67.4 
 Lớp Có Không
11A1-TB 33.1 66.9
11A2-TB 34.4 65.6
11A1-LHP 33.0 67.0
11A2-LHP 33.9 66.1
11A1-NHC 34.2 65.8
11A2-NHC 35.1 64.9
T.Bình 34.0 66.1
Lớp Có Không
12A1-TB 34.7 65.3
12A2-TB 33.6 66.4
12A1-LHP 34.1 65.9
12A2-LHP 33.6 66.4
12A1-NHC 35.0 65.0
12A2-NHC 31.3 68.7
T.Bình 33.7 66.3
3 Khối Có Không
T.Bình 33.5 66.5 
Thực tế thấy các học sinh tuy có đi học đầy đủ nhưng chỉ 
là bắt buộc, mong đến tiết GDQP-AN là để được chơi, còn 
các hành động khác thể hiện sự quan tâm, hứng thú với môn 
học Giáo dục Quốc phòng - An ninh thì hầu như ít có. Các 
học sinh hầu như không có những hành vi thể hiện sự t ìm tòi 
đào sâu về môn học này (33.5%). Về nhà hầu như học sinh 
không tự tập luyện lại, tập luyện thêm 
Qua đó, đã khẳng định giả thuyết nghiên cứu tôi đưa 
ra ban đầu là học sinh chưa chăm chỉ, thường xuyên học 
tập môn này là đúng. 
d/ Nguyên nhân của những điều trên là do: 
+ Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho học tập Giáo dục Quốc 
phòng - An ninh còn chưa đầy đủ. (Sở GD-ĐT đang cấp) 
 + Năng lực của các học sinh không đáp ứng được một số nội 
dung môn học này. 
+ Thầy cô giảng dạy nhiều khi còn chưa hấp dẫn, nhiều khi lại 
đề ra yêu cầu cao tạo cho các học sinh sự không thoải mái, ức 
chế 
Căn cứ các phân tích trên thấy giả thuyết đặt ra là không xác 
thực. 
Kết

File đính kèm:

  • pdfskkn_tim_hieu_hung_thu_hoc_tap_mon_giao_duc_quoc_phong_an_ni.pdf