SKKN Thúc đẩy tính tích cực của học sinh Lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi trong ôn tập thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn
Những năm gần đây , việc HS lớp 12 chỉ quan tâm học các môn tự
nhiên để thi đại học , dẫn đến coi thường , sao nhãng các môn học xã hội
(đã thành thói quen từ lâu) càng trở nên trầm trọng , tạo ra những hệ lụy
ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực giáo dục nói riêng , sự phát triển của xã hội
nói chung . Ngữ văn tuy là một trong những môn học luôn có mặt trong
các kì thi , nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm thích đáng từ phía
người học . Kết quả thi tốt nghiệp môn học ngày càng bị tuột dốc ở nhiều
tỉnh thành , trong đó có Đồng Nai . Trường THPT Nguyễn Trãi cũng
không ngoại lệ . Điều này tạo nên sự băn khoăn lo lắng cho những người
làm công tác giáo dục ở các cấp , nhất là các giáo viên trực tiếp đứng lớp.
Trước thực trạng nói trên , là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn 12,
là tổ trưởng chuyên môn phụ trách môn học của trường ,chúng tôi trăn trở,
suy nghĩ rất nhiều về việc tìm ra giải pháp góp phần khắc phục tình trạng
nói trên. Trong học kì I vừa qua , trường chúng tôi tổ chức chuyên đề “Ôn
tập Ngữ văn cho HS khối 12 thi Tốt nghiệp” - ôn tập chung theo đơn vị
trường . Trên cơ sở đó , học kì II các giáo viên tự tổ chức ôn tập cho các
lớp do mình phụ trách- ôn tập riêng theo đơn vị lớp. Có thể xem như đây
là giải pháp tình thế, nhằm thúc đẩy HS khối 12 tích cực hơn trong việc ôn
tập , quan tâm hơn đến môn học , nhằm đạt được mục tiêu trước mắt.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Thúc đẩy tính tích cực của học sinh Lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi trong ôn tập thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THÚC ĐẨY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH LỚP 12 TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI TRONG ÔN TẬP THI TỐT NGHIỆP MÔN NGỮ VĂN I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Những năm gần đây , việc HS lớp 12 chỉ quan tâm học các môn tự nhiên để thi đại học , dẫn đến coi thường , sao nhãng các môn học xã hội (đã thành thói quen từ lâu) càng trở nên trầm trọng , tạo ra những hệ lụy ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực giáo dục nói riêng , sự phát triển của xã hội nói chung . Ngữ văn tuy là một trong những môn học luôn có mặt trong các kì thi , nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm thích đáng từ phía người học . Kết quả thi tốt nghiệp môn học ngày càng bị tuột dốc ở nhiều tỉnh thành , trong đó có Đồng Nai . Trường THPT Nguyễn Trãi cũng không ngoại lệ . Điều này tạo nên sự băn khoăn lo lắng cho những người làm công tác giáo dục ở các cấp , nhất là các giáo viên trực tiếp đứng lớp. Trước thực trạng nói trên , là giáo viên trực tiếp giảng dạy Ngữ văn 12, là tổ trưởng chuyên môn phụ trách môn học của trường ,chúng tôi trăn trở, suy nghĩ rất nhiều về việc tìm ra giải pháp góp phần khắc phục tình trạng nói trên. Trong học kì I vừa qua , trường chúng tôi tổ chức chuyên đề “Ôn tập Ngữ văn cho HS khối 12 thi Tốt nghiệp” - ôn tập chung theo đơn vị trường . Trên cơ sở đó , học kì II các giáo viên tự tổ chức ôn tập cho các lớp do mình phụ trách- ôn tập riêng theo đơn vị lớp. Có thể xem như đây là giải pháp tình thế, nhằm thúc đẩy HS khối 12 tích cực hơn trong việc ôn tập , quan tâm hơn đến môn học , nhằm đạt được mục tiêu trước mắt. II.THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI: 1. Thuận lợi: - Đổi mới phương pháp dạy học ra sao ,ôn tập thế nào để thi đạt kết quả cao đang là một mục tiêu hướng tới của tất cả các cấp lãnh đạo của ngành giáo dục , là sự quan tâm hàng đầu của cả người dạy và người học. Chúng tôi được biết, Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai và nhất là Chuyên viên phục trách môn học Ngữ văn của Sở đã và đang rất lưu tâm đến việc này.Như : tìm các nhân tố điển hình ,thành công trong việc tổ chức ôn luyện cho HS thi Tốt nghiệp báo cáo phổ biến kinh nghiệm trong các hội nghị chuyên môn để cho các trường học tập; các văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện việc dạy ôn tập....Đây là việc làm thường xuyên của Sở Giáo dục trong các năm học, nhất là mấy năm học gần đây. - Trường THPT Nguyễn Trãi từ trước tới nạy là một trường công lập phân ban có bề dày thành tích trong dạy học, từng được vinh dự nhận các Huân chương lao động các hạng (Ba, Nhì , Nhất) và nhiều bằng khen của các cấp , các ngành, các đoàn thể.Ban giám hiệu của trường từ trước tới nay luôn quan tâm đến thành tích mọi mặt của trường. Hội đồng sư phạm của trường là một tập thể tốt , tích cực nhiệt tình trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Các ban ngành đoàn thể trong trường, hội cha mẹ học sinh hoạt động có hiệu quả , phối hợp đồng bộ với nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ vinh quang mà Đảng và Nhân dân giao phó. Theo đó, trường luôn đi đầu trong các phong trào, các dự án giáo dục do các cấp phát động, chủ trì : các đợt thí điểm phân ban , đổi mới chương trình và sách giáo khoa , đổi mới phương pháp dạy học , đổi mới kiểm tra đánh giá... - Tổ Ngữ văn của trường Nguyễn Trãi là một tổ đa số thành viên có năng lực , vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, đi đầu trong mọi hoạt động của trường ; từng được nhận bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh Đồng Nai , Sở GD và ĐT Đồng Nai về danh hiệu tập thể tổ lao động xuất sắc và tiên tiến trong nhiều năm học . Tổ đã góp phần tích cực trong việc làm nên bề dày thành tích của trường . - Bản thân chúng tôi là giáo viên có thâm niên giảng dạy tại trường Nguyễn Trãi 28 năm (từ 1984 – 2012) , yêu nghề , toàn tâm toàn ý với sự nghiệp giảng dạy , từng nếm trải mọi vui ,buồn của nghề dạy học Ngữ văn; chứng kiến từng bước đi lên của trường , sự trưởng thành của nhiều thế hệ học sinh bay ra từ mái trường . 2. Khó khăn: - Theo xu thế của thời đại, học sinh trường THPT Nguyễn Trãi đa số chọn thi khối A, tập trung học các môn tự nhiên để thi đại học nên ít quan tâm đến các môn xã hội, kể cả môn Ngữ văn . - Thi tốt nghiệp 6 môn chỉ cần 30 điểm , điểm liệt của mỗi môn là 0 nên tạo ra tâm lí học lệch của học sinh, lấy các môn tự nhiên bù cho các môn xã hội . Qui chế không tuyển thẳng đại học đối với những học sinh tốt nghiệp loại giỏi , không tuyển thẳng vào cao đẳng những HS tốt nghiệp loại khá ,khiến cho HS không chú trọng học đều các môn nữa. - Cha mẹ HS chỉ đầu tư cho con học học các môn thi khối tự nhiên, ngoại ngữ. Đây cũng là một thực trạng khiến nhiều HS bỏ bê các môn xã hội , không mặn mà với môn Ngữ văn . - Trường không có kinh phí để thực hiện tăng tiết từ đầu năm ( học tới đâu ôn luyện tới đó) như các trường bạn . Giáo viên chỉ có đủ thời gian để hoàn thành chương trình, không có thời gian để ôn luyện kĩ càng các kiến thức cho học sinh. - Giáo viên Ngữ văn phải chấp nhận thực tế nói trên và chưa thực sự quyết liệt trong việc đấu tranh bắt buộc HS phải giành thời gian công sức thích đáng cho môn mình phụ trách. - Cũng như các môn học xã hội khác, Ngữ văn là môn thi bằng hình thức tự luận, đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo mang tính cá nhân nên khó đạt kết quả cao. ... 3. Số liệu thống kê: Tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp( từ điểm 5 trở lên) môn Ngữ văn của toàn tỉnh và trường THPT Nguyễn Trãi trong hai năm học gần đây: Đơn vị / Năm học 2009- 2010 2010 - 2011 Toàn tỉnh Đồng Nai 57,5 % 54,8 % Trường Nguyễn Trãi 75,5 % 62,5 % Tuy mọi thứ đều là tương đối , kết quả thống kê cũng vậy , nhưng dù sao thì trên đây là những con số biết nói , khiến cho những ai quan tâm đến chất lượng môn học của Tỉnh đồng Nai và trường THPT Nguyễn Trãi đều phải suy nghĩ . III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lí luận: Căn cứ vào Luật Giáo dục (12/1998) Điều 242 đã ghi “Phương Pháp Giáo Dục phổ thông phải phát huy tính tích cực tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho từng học sinh". Nhằm tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Và thực hiện kế hoạch chỉ đạo chuyên môn 2011 – 2012 của BGH trường THPT Nguyễn Trãi về: Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục; trọng tâm là nâng cao tỉ lệ thi tốt nghiệp của các môn xã hội nói chung , môn Ngữ văn nói riêng . Muốn vậy phải tìm ra giải pháp thu hút sự quan tâm của HS đối với môn học;thúc đẩy các em tích cực hơn với việc học tập , nắm vững kiến thức cơ bản của môn học Ngữ văn . 2. Nội dung , biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: Thực ra đây là một vấn đề mà tất cả các Giáo viên đứng lớp , các tổ bộ môn , các trường học đều quan tâm . Mỗi Giáo viên , mỗi tổ , mỗi trường đều áp dụng những biện pháp , cách thức riêng để hướng đến cùng một mục đích: nâng cao chất lượng giảng dạy , để nâng cao tỉ lệ trong các kì thi tốt nghiệp của môn học . Sau đây chúng tôi xin trình bày cụ thể một số công việc mà chúng tôi đã thực hiện trong năm học 2011- 2012 với mục đích nói trên . Xin lưu ý, đây là những nội dung , giải pháp mà chúng tôi căn cứ vào điều kiện thực tế của tổ , của trường mà thực hiện . *Qui trình thực hiện chuyên đề “Ôn tập Ngữ văn cho học sinh khối 12 thi tốt nghiệp” ở học kì I- theo đơn vị trường : Bước thứ nhất: lập kế hoạch - Ngay từ đầu năm học, chúng tôi bàn bạc và đưa vào kế hoạch Tổ các công việc cần thực hiện trong năm học . Chú trọng việc ôn thi tốt nghiệp cho khối 12. - Đưa ra bàn bạc và thống nhất cách thức tiến hành chuyên đề trong các buổi họp Tổ. - Sau đây là văn bản về kế hoạch thực hiện chuyên đề: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM THPT NGUYỄN TRÃI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ------------------------- --------- TỔ NGỮ VĂN Biên Hòa , 29 tháng 9 năm 2011 ******* KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN NĂM HỌC 2011 – 2012 ******* Kính gửi: - Ban Giám hiệu trường THPT Nguyễn Trãi ! - Ban Chấp hành Hội cha mẹ học sinh nhà trường! Để góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng môn Ngữ văn cho học sinh, nhất là các em khối 12; được sự nhất trí và động viên của Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chấp hành Hội Cha mẹ học sinh nhà trường; Tổ Ngữ Văn tiến hành tổ chức thực hiện chuyên đề Ngữ Văn năm học 2011 – 2012 cho khối 12, cụ thể: I - Chuẩn bị nội dung chương trình, câu hỏi và phương án trả lời : tháng 9 – 12 năm 2011 (phần học kỳ I). II - Hình thức, nội dung, địa điểm: sân chơi hiểu biết và vui vẻ về khoa học – nghệ thuật môn Ngữ Văn, bám sát chuẩn kiến thức bộ môn, phục vụ các kỳ thi sắp tới, một phần hành trang vào đời cho học sinh; tại sân khấu hội trường nhà trường. III - Tổ chức thực hiện: 1 - Hiệu trưởng: Trương Văn Sơn – Chỉ đạo chung. 2 - Hội trưởng Hội C.M.H.S.: Nguyễn Văn Phương - Nhà tài trợ chuyên đề. 3 - Phó hiệu trưởng: Trịnh Phương Ngọc – Chỉ đạo trực tiếp. 4 - Tổ trưởng Ngữ Văn Thái Thị Kim: trực tiếp tổ chức chuyên đề – Lên kế hoạch , chuẩn bị nội dung bộ môn, phân công nhiệm vụ thực hiện chuyên đề cho các thành viên trong tổ , phổ biến thể thức thi đến từng lớp 12 ; đốc thúc HS các lớp 12 chuẩn bị chuyên đề. 5 – Tổ phó Ngữ Văn Nguyễn Thị Bích Đào : cùng tổ chức chuyên đề – tham gia chuẩn bị nội dung , liên hệ vận động các GV chủ nhiệm 12 hỗ trợ thực hiện chuyên đề , đốc thúc HS các lớp 12 chuẩn bị chuyên đề . 6 – Giáo viên Ngữ Văn: Định Thị Ngọc Ngà - tham gia chuẩn bị nội dung , đốc thúc HS các lớp 12 chuẩn
File đính kèm:
skkn_thuc_day_tinh_tich_cuc_cua_hoc_sinh_lop_12_truong_thpt.pdf