SKKN Sử dụng một số phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học tập, giúp các em ham thích học tốt môn Thể dục

Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước. Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh tự giác rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. Ở học sinh phổ thông nói chung và tuổi học sinh THPT nói riêng, tính vui tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn.

Vì vậy, trong môn thể dục không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn. Mặc khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác nhau, có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em tật bẩm sinh.v.v. Vậy phải làm thế nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện mà thèm muốn buồn tủi. Phải như thế nào? Phải dùng những biện pháp nào? Một câu hỏi đang đặt ra. Vậy trên nền tảng GDTC đặt ra, với những phương pháp được sử dụng hợp lý có tác dụng quan trọng đến đối tượng tập luyện kích thích, hay động viên, nhiều phương pháp khác để cho các em có thể tập luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt cho việc học tập.

pdf 7 trang Huy Quân 01/04/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Sử dụng một số phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học tập, giúp các em ham thích học tốt môn Thể dục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sử dụng một số phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học tập, giúp các em ham thích học tốt môn Thể dục

SKKN Sử dụng một số phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học tập, giúp các em ham thích học tốt môn Thể dục
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP 
NHẰM KÍCH THÍCH GÂY NHIỀU 
HỨNG THÚ HỌC TẬP, GIÚP CÁC 
EM HAM THÍCH HỌC TỐT MÔN 
THỂ DỤC 
A-ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ 
gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức 
khoẻ mới thành công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một 
người dân mạnh khoẻ tức làm cho cả nước khoẻ mạnh ” và vì thế : “ 
Luyện tập thể dục, tăng cường sức khoẻ là bổn phận của người dân yêu 
nước” 
Bác Hồ đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khoẻ dưới chế độ mới, để 
xây dựng một xã hội văn minh. Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế 
hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để 
thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước. 
Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, 
giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện 
pháp tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học 
sinh những kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh tự 
giác rèn luyện thân thể bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới. 
Ở học sinh phổ thông nói chung và tuổi học sinh THPT nói riêng, tính vui 
tươi, hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là 
mặt tâm sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục 
không nên theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em 
sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà 
phải kích thích, tác động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các 
em, tạo nên sự hứng thú, giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn. 
Mặc khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác 
nhau, có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em tật bẩm sinh.v.v. 
Vậy phải làm thế nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện 
mà thèm muốn buồn tủi. Phải như thế nào? Phải dùng những biện pháp nào? 
Một câu hỏi đang đặt ra. Vậy trên nền tảng GDTC đặt ra, với những phương 
pháp được sử dụng hợp lý có tác dụng quan trọng đến đối tượng tập luyện 
kích thích, hay động viên, nhiều phương pháp khác để cho các em có thể tập 
luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt cho việc học tập. 
Với những yêu cầu cấp bách trên, tôi quyết định lựa chọn đề tài: 
“Sử dụng một số phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học 
tập, giúp các em ham thích học tốt môn thể dục” . 
 B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 
I. Mục đích, yêu cầu giới hạn đề tài : 
+ Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học. 
+ Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học 
tập. 
+ Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, 
hấp dẫn. 
II. Đối tượng phạm vi nghiên cứu : 
+ Học sinh trung học phổ thông. 
+ Rèn luyện thân thể trong nhà trường và luyện tập ở nhà. 
III. Phương pháp nghiên cứu : 
+ Kích thích các em ham thích học môn thể dục. 
+ Sử dụng tranh ảnh, các dụng cụ học tập : Tranh các loại, bóng các loại , 
Cầu đá các loại , dây nhảymang tính hấp dẫn. 
+ Phương pháp sử dụng “trò chơi”. 
+ Phương pháp thi đua khen thưởng các thành tích trong thể dục thể thao 
IV. Nội dung nghiên cứu : 
Trong môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm 
say mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững được nội dung bài học, 
không cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo 
không có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản tập luyện cho có, cho xong, phải đảm 
bảo tốt chất lượng môn học. Muốn đạt được những yêu cầu trên, cần phải có 
những phương pháp thiết yếu sau : 
 Trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Giáo viên phải 
tập làm mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng 
chi tiết, yếu lĩnh kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm 
bắt ngay. 
Đã gọi là làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kỹ 
thuật. Vì những động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. 
Đối với giáo viên không chuyên, giáo viên lớn tuổi hạn chế khả năng làm 
mẫu thì nên cho học sinh quan sát kỹ tranh ảnh ,xem phim hoặc có thể bồi 
dưỡng cán sự, chọn những em có năng khiếu tốt về mặt này để làm mẫu thay 
cho giáo viên khi giảng dạy động tác mới. 
 Khi giảng giải phân tích kỷ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, xúc 
tích dễ hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ làm 
tăng sự chú ý trong các em. 
Do đặc điểm của học sinh lứa tuổi THPT tính hiếu động, ít tập trung, ít chú 
ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng. 
 Do vậy trong phần mở đầu giáo viên nên sử dụng một số trò chơi thường 
được các em ưu thích, để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào phần cơ 
bản. Hoặc cho cả lớp vỗ tay hát chung một bài hát để tạo sự thoả mái phấn 
khởi bước đầu cho quá trình tập luyện. 
 Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo qui định khuôn khổ 
mà phải luôn luôn thay đổi thêm vào một số tình tiết mới dễ gây hứng thú 
cho học sinh. Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, 
tăng độ khó. 
*Thí dụ minh hoạ: 
+ Luyện tập ném bóng: Có thể cho học sinh thi ném trúng đích hoặc 
thi ai ném xa hơn. 
+ Luyện tập Bật nhảy: có thể tổ chức trò chơi bật xa tiếp sức, hoặc thi 
nhảy lò cò tiếp sức. 
+ Luyên tập chạy nhanh : Có thể chạy thi, chạy tiếp sức giữa hai đội 
dưới hình thức trò chơi. 
Với các hình thức thay đổi trên sẽ làm cho học sinh không cảm thấy 
chán nản. 
 Trong quá trình dạy học, nếu các em có dấu hiệu mệt mỏi giáo viên 
cần thay đổi nội dung để tạo lại sự hứng thú, lấy lại tâm lý trạng thái 
vui tươi, có thể cho chơi một số trò chơi nhỏ hay kể một câu chuyện 
ngắn gọn về tinh thần luyện tập thể thao, lời kêu gọi tập luyện thể dục 
của Bác Hồ 
 Dụng cụ học tập rất quan trọng, nên áp dụng triệt để vì nó dễ tạo 
nên hưng phấn. Cho nên mỗi nội dung, mỗi tiết học, giáo viên nên 
thay đổi dụng cụ như : Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông hay các vật 
dụng khác mang màu sắc áp dụng trong bài học và trò chơi, sẽ tác 
động vào mắt các em gây sự hứng thú hấp dẫn trong tập luyện. 
 Trong suốt tiết học, giáo viên cũng nên dùng phương pháp thi đua 
khen thưởng để động viên các em, mỗi một nội dung cho các tổ thi 
đua với nhau, giáo viên nhận xét khen thưởng sẽ tạo nên sự tranh đua, 
gắng sức tập luyện. Nói một cách cầu kỳ, ở tâm lý học sinh chỉ cần 
động viên khen ngợi một điều gì đó là các em sẽ thích thú ngay. 
 Để tìm hiểu tình hình học sinh một cách toàn diện, trong mỗi lớp 
học, tìm hiểu khả năng vận động của các em, có sức khoẻ tốt, có sức 
 khoẻ yếu, hay bệnh tậtĐể có hình thức bồi dưỡng tập luyện khác 
nhau. 
Đối với học sinh yếu, khuyết tật, không để các em nghỉ, mà giáo viên 
phải tổ chức riêng cho các em tập với cường độ nhẹ hoặc cho các bạn 
có sức khoẻ tốt giúp đỡ các bạn yếu, giáo viên nên động viên khích lệ 
các em này. Tạo điều kiện cho các em, chẳng hạn cho các em này làm 
trọng tài trong các trò chơi, các hoạt động thi đua hoặc áp dụng 
phương pháp tập luyện bằng cách “ phục hồi chức năng” với hình 
thức nhẹ nhàng, nội dung phù hợp để các em này được hoạt động, tạo 
cho các em một tinh thần thoả mái, vui vẻ phấn khởi tập luyện nâng 
cao sức khoẻ cùng các bạn. 
 Nói chung chương trình dạy thể dục trong trường THPT rất đa 
dạng, phong phú nhưng tuỳ theo một mức độ khác nhau. Chúng ta 
nghiên cứu trong mỗi tiết dạy tạo mọi điều kiện, sử dụng phương pháp 
phù hợp với lứa tuổi các em, đảm bảo tính vừa sức, hấp dẫn, tạo nên 
sự hưng phấn, kích thích các em say mê luyện tập, nâng cao sức khoẻ 
đảm bảo việc học tập. 
V. Áp dụng thực tiển: 
( Thực trạng đội ngũ GV của trường ) 
Theo kết quả khảo sát trên ,nhìn chung đội ngũ cán bộ giáo viên giảng 
dạy môn thể dục tương đối đầy đủ, có trình độ đại học chuyên môn 
vững vàng ,thời gian công tác lâu năm đã đúc kết được nhiều kinh 
nghiệm trong quá trình giảng dạy, đó là vấn đề thuận lợi cho quá trình 
hướng dẫn,giúp đỡ học sinh tập luyện. 
Điều kiện cơ sở vật chất đối với môn học thể dục là rất cần thiết, trong 
nhiều năm trước do nhiều quan điểm và cách nhìn quá đơn thuần nên 
việc quy hoạch của nhiều trường không có sân rộng để tập thể 
dục,nhất là trường đóng trên địa bàn thành phố.Trong quá tình tìm 
hiểu,chúng tôi đã tiến hành khảo sát ,thống kê,phân loại ban đầu thì 
thấy cơ sở vật chât hiện có phục vụ cho công tác giảng dạy và học 
môn thể dục ở mức tương đối đầy đủ .Nhưng thực tế thì điều kiện cơ 
sở vật chất của trường hiện nay chỉ áp dụng được vào những tiết nội 
khoá ,chưa khai thác áp dụng cho những tiết ngoại khoá 
*Kết quả Áp dụng phương pháp trên vào giảng dạy thể dục trường: 
Sau thời gian áp dụng phương pháp trên chúng tôi thấy rất thuận tiện 
trong việc soạn giảng cũng như về thực tế nội dung tiết học đa số các 
em có tiến bộ nhiều trong môn học, cụ thể là học sinh tất cả các khối 
rất ham thích luyện tập, thường trông đến tiết học thể dục để được 
học, chất lượng tăng lên rõ rệt qua từng giai đoạn, kể cả học sinh sức 
 khoẻ yếu, khuyết tật, các em đã nắm kỹ nội dung chương trình, tuy 
không đòi hỏi mức độ cao ở các em song cũng đủ đảm bảo tốt về mặt 
sức khoẻ, tinh thần ý thức, tổ chức kỷ luật, là cơ sở để các em bước 
vào lớp kế tiếp với bản lĩnh tự tin hơn, tiến xa hơn. 
VI- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của GDTT: 
*Giải pháp về giáo viên thể dục: 
Chúng ta đều biết TDTTlà một lĩnh vực khoa học ,không có kiến thức 
khoa học về TDTT thì không có niềm tin mãnh liệt vào lợi ích,tác 
dụng kỳ diệu của TDTT đốivới sức khoẻ con người và không thể xây 
dựng cho mình nếp sống văn minh khoa học, nếp sống hằng ngày rèn 
luyện thân thể đều đặn. Cho nên việc GDTC là con dao hai lưỡi,người 
giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện mà không nắm được tình hình 
sức khoẻ, đặc điểm sinh lý của học sinh thì dễ đưa đến hậu quả khó 
lường, gây nguy hại đến sức khoẻ,tác động xấ

File đính kèm:

  • pdfskkn_su_dung_mot_so_phuong_phap_nham_kich_thich_gay_nhieu_hu.pdf