SKKN Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận trong các tiết dạy tự chọn Ngữ Văn Lớp 12
Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của việc nâng cao chất lượng dạy và học, chương trình mới của môn Ngữ Văn THPT được chính thức áp dụng từ năm học 2006-2007, trong đó có việc thực hiện chương trình dạy học tự chọn. Dạy học tự chọn nhằm mục đích bổ sung một số kiến thức cần thiết trên cơ sở hệ thống hoá kiến thức theo một số chủ đề nhất định, đồng thời cung cấp thêm những tri thức, tư liệu bổ trợ cho học sinh. Dạy học tự chọn nhằm thỏa mãn nhu cầu của người học, phát huy tư duy sáng tạo, tinh thần tự học của học sinh. Ngoài ra, học sinh còn biết vận dụng kiến thức vào giao tiếp trong cuộc sống.
Trong trường THPT hiện nay, do yêu cầu đổi mới, khi học môn Ngữ Văn học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức trên cơ sở định hướng của giáo viên mà còn phải trang bị rất nhiều kĩ năng để phát triển toàn diện về năng lực Ngữ Văn. Trong thực tế, do khối lượng kiến thức lớn và bị áp lực về thời gian nên giáo viên rất khó để rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh (bao gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học). Trong khi đó, cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh ĐH – CĐ môn Ngữ văn do Bộ GD & ĐT công bố thì đây là phần bắt buộc chung cho các thí sinh học chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao. Nhằm mục đích nâng cao kĩ năng làm văn nghị luận cho học sinh trong các tiết dạy tự chọn để bồi dưỡng lẽ sống, tâm hồn, khả năng tư duy và năng lực ngôn ngữ, cảm thụ văn chương cho học sinh, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam hiện đại, trong phạm vi của đề tài, tôi xin trao đổi về “Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận trong các tiết dạy tự chọn Ngữ Văn 12”(theo chương trình chuẩn).
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận trong các tiết dạy tự chọn Ngữ Văn Lớp 12

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU CẢNH Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VIẾT VĂN NGHỊ LUẬN TRONG CÁC TIẾT DẠY TỰ CHỌN NGỮ VĂN LỚP 12 Người thực hiện: NGUYỄN THỊ NGỌC HÂN Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục: - Phương pháp dạy học bộ môn: NGỮ VĂN - Lĩnh vực khác: ................................................. Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2011- 2012 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: NGUYỄN THỊ NGỌC HÂN 2. Ngày tháng năm sinh: 26 - 10 -1978 3. Giới tính: Nữ 4. Địa chỉ: 29/142B, Khu phố 3, Phường Tân Mai, Biên Hòa, Đồng Nai 5. Điện thoại: 0613834289 (CQ)/ 0613812913 (NR); ĐTDĐ: 0934155707 6. E-mail: ngochan@nhc.edu.vn 7. Chức vụ: giáo viên tổ Ngữ văn. 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh. II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị cao nhất: Cử nhân. - Năm nhận bằng: 2000. - Chuyên ngành đào tạo: Ngữ văn. III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: giảng dạy môn Ngữ văn. - Số năm có kinh nghiệm: 12 năm. - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NÊU VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY TÁC PHẨM TRUYỆN DÂN GIAN I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của việc nâng cao chất lượng dạy và học, chương trình mới của môn Ngữ Văn THPT được chính thức áp dụng từ năm học 2006-2007, trong đó có việc thực hiện chương trình dạy học tự chọn. Dạy học tự chọn nhằm mục đích bổ sung một số kiến thức cần thiết trên cơ sở hệ thống hoá kiến thức theo một số chủ đề nhất định, đồng thời cung cấp thêm những tri thức, tư liệu bổ trợ cho học sinh. Dạy học tự chọn nhằm thỏa mãn nhu cầu của người học, phát huy tư duy sáng tạo, tinh thần tự học của học sinh. Ngoài ra, học sinh còn biết vận dụng kiến thức vào giao tiếp trong cuộc sống. Trong trường THPT hiện nay, do yêu cầu đổi mới, khi học môn Ngữ Văn học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức trên cơ sở định hướng của giáo viên mà còn phải trang bị rất nhiều kĩ năng để phát triển toàn diện về năng lực Ngữ Văn. Trong thực tế, do khối lượng kiến thức lớn và bị áp lực về thời gian nên giáo viên rất khó để rèn luyện kĩ năng làm văn cho học sinh (bao gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học). Trong khi đó, cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh ĐH – CĐ môn Ngữ văn do Bộ GD & ĐT công bố thì đây là phần bắt buộc chung cho các thí sinh học chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao. Nhằm mục đích nâng cao kĩ năng làm văn nghị luận cho học sinh trong các tiết dạy tự chọn để bồi dưỡng lẽ sống, tâm hồn, khả năng tư duy và năng lực ngôn ngữ, cảm thụ văn chương cho học sinh, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam hiện đại, trong phạm vi của đề tài, tôi xin trao đổi về “Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận trong các tiết dạy tự chọn Ngữ Văn 12”(theo chương trình chuẩn). II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lí luận: Trong báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng nêu rõ: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đào tạo. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành”. Một đòi hỏi bức thiết mà Báo cáo nêu ra là phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Trong nhiều phương diện đổi mới có “Đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng coi trọng việc dạy năng lực tự học của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, người học năng động, sáng tạo dưới sự dẫn dắt của giáo viên, coi trọng rèn luyện kĩ năng thực hành () nhằm “biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo” tránh lối truyền thụ một chiều, nhồi nhét kiến thức” (Phan Sĩ Anh – “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục”). Như vậy kĩ năng thực hành rất được chú trọng. Căn cứ vào công văn số 5358/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 28/8/ 2011 của Bộ GDĐT và công văn số 1366/SGDĐT- GDTrH ban hành ngày 29/8/2011 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2011-2012 có hướng dẫn về việc thực hiện tốt việc dạy học tự chọn, cụ thể: - Môn học tự chọn nâng cao của ban Cơ bản sử dụng sách giáo khoa nâng cao. - Dạy học chủ đề tự chọn bám sát để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kĩ năng, không bổ sung kiến thức nâng cao. - Trên cơ sở đề nghị của tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp, Hiệu trưởng quyết định kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát (chọn môn học, ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy) cho từng lớp, ổn định trong từng học kì. - Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập chủ đề tự chọn nâng cao, chủ đề tự chọn bám sát các môn học thực hiện theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GDĐT. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: 2.1. Thực trạng: Học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh học theo chương trình chuẩn. Tỉ lệ tốt nghiệp môn Ngữ Văn của trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (từ năm học 2009 – 2010, 2010 – 2011) thấp hơn tỉ lệ tốt nghiệp môn Ngữ Văn của tỉnh khoảng 18 % do nhiều nguyên nhân: - Chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp. - Tâm lí học sinh chỉ chú trọng các môn KHTN, không quan tâm đến các môn KHXH đặc biệt là môn Văn. - Đặc biệt với môn Ngữ Văn thì kĩ năng làm văn nghị luận của các em rất yếu trong khi đó cấu trúc của đề thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn thì phần văn nghị luận chiếm 8 đ (bao gồm cả nghị luận xã hội và nghị luận văn học). 2.2. Nội dung, biện pháp thực hiện: 2.2.1. Kế hoạch của nhà trường: Nhằm nâng cao chất lượng bộ môn Ngữ Văn, trong năm học 2011 – 2012, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đã tổ chức kiểm tra chung môn Ngữ Văn lớp 12, số lượng bài kiểm tra là: - HKI: 6 bài (bao gồm bài thi HKI). - HK II: 4 bài (bao gồm bài thi HK II). - Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh lập kế hoạch dạy học chủ đề tự chọn bám sát cho học sinh khối 12 trong từng học kì trên cơ sở đề nghị của Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên bộ môn. Các tiết tự chọn được thực hiện trong 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần). 2. 2.2. Lập chủ đề tự chọn dựa trên khung phân phối chương trình của phân môn Làm văn 12: Căn cứ vào khung phân phối chương trình Ngữ Văn 12 năm học 2011 – 2012 do Sở GDĐT Đồng Nai cụ thể hoá từ chương trình quy định nội dung dạy học Ngữ Văn của Bộ GD&ĐT và chương trình giảm tải môn Ngữ Văn mà giáo viên lập chủ đề dạy tự chọn cho học sinh. Nên sắp xếp các chủ đề bám sát các tiết Làm văn trong phân phối chương trình sao cho học sinh sau khi học các tiết Làm văn theo qui định sẽ được rèn luyện kĩ năng vừa học trong các tiết tự chọn (đặc biệt chú ý vào kĩ năng viết văn nghị luận xã hội, nghị luận văn học về một bài thơ, đoạn thơ và nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi). Giáo viên có thể tùy vào trình độ học sinh từng lớp mà vận dụng phương pháp giảng dạy thích hợp nhằm tăng khả năng diễn đạt, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học của học sinh. STT Chủ đề Theo PPCT Tuần dạy tự chọn 01 Kĩ năng lập dàn ý trong văn nghị luận. Tuần 1 02 Nghị luận về một tư tưởng đạo lí Tuần 1 Tuần 2 - 5 03 Nghị luận về một hiện tượng đời sống Tuần 5 Tuần 6 - 9 04 Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ Tuần 6 Tuần 10 - 15 05 Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận Tuần 15 Tuần 16 - 21 06 Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận Tuần 17 Tuần 22 - 23 07 Nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. Tuần 23 Tuần 24 – 31 08 Mở bài, kết bài trong văn nghị luận Tuần 28 Tuần 32 – 33 09 Diễn đạt trong văn nghị luận Tuần 30 Tuần 34 – 37 2.2. 3. Thực hiện các chủ đề: * Chủ đề 1: Kĩ năng lập dàn ý trong văn nghị luận. Mục tiêu: giúp học sinh định ra dàn ý thích hợp cho mỗi đề văn. Phương thức thực hiện: đây là thao tác thực hiện đầu tiên khi làm bài văn nghị luận. Trong tiết tự chọn, giáo viên chủ yếu đưa các dạng đề để học sinh biết cách phân tích đề bài để định ra dàn ý thích hợp. Để học sinh thực hiện tốt thao tác này giáo viên lưu ý các em đọc kĩ đề bài để xác định: - Yêu cầu về nội dung: đề bài chỉ rõ vấn đề cần nghị luận (điều này giúp xác định phương hướng lập ý). - Yêu cầu về hình thức: chỉ dẫn về kiểu bài trong đề bài. - Yêu cầu về phạm vi dẫn chứng. * Ví dụ: - Đề 1: Suy nghĩ của anh (chị) về quan niệm: “Tình thương là hạnh phúc của con người”. - Đề 2: Về một vẻ đẹp của bài thơ “Câu cá mùa thu” (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến. Đề bài Đề bài đòi Vấn đề cần Chỉ dẫn về Phạm vi dẫn chứng có định hướng cụ thể hỏi người viết tự xác định hướng triển khai nghị luận kiểu bài và thao tác nghị luận Đề 1 X “Tình thương là hạnh phúc của con người”. Trình bày suy nghĩ (giải thích, chứng minh, bình luận) + Tấm gương của những con người sống có tình thương. + Những câu danh ngôn, ca dao nói về ý nghĩa của lối sống có tình thương Đề 2 X Một vẻ đẹp (về nội dung hoặc nghệ thuật) của bài thơ “Câu cá mùa thu”. Phân tích, chứng minh. Bài thơ “Câu cá mùa thu”. Sau khi thực hiện xong thao tác phân tích đề, giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm (chọn một trong hai đề) để lập dàn ý. Cần lưu ý học sinh: - Luận điểm, luận cứ rõ ràng, sắp xếp theo trình tự logic, chặt chẽ. Cần đảm bảo tính hệ thống của lập luận, triển khai bằng đề mục, kí hiệu khoa học. - Chú ý đảm bảo sự cân đối giữa các ý (tất nhiên phải căn cứ vào tầm quan trọng của từng ý). Nên hết sức tỉnh táo để tránh lạc đề. Học sinh cử đại diện nhóm lên trình bày dàn ý. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Sau đó giáo viên đánh giá và hướng dẫn các em lập dàn ý hoàn chỉnh cho đề bài. Ví dụ với đề 1, có thể lập dàn ý như sau: * Mở bài:
File đính kèm:
skkn_ren_luyen_ki_nang_viet_van_nghi_luan_trong_cac_tiet_day.pdf