SKKN Phát huy tính tích cực chủ động sáng taọ của trẻ 5- 6 tuổi ở Trường Mầm non

Tính tích cực chủ động sáng tạo của con người là một di sản vô giá của nhân loại. Nó có từ ngàn xưa, từ khi con người tìm ra lửa nấu chín thức ăn, sáng tạo ra những công cụ thô sơ để săn bắt và hái quả phục vụ cho cho đời sống trong những buổi đầu bình minh của lịch sử.

Qua các thời đại tính tích cực chủ động của con người luôn luôn được phát huy nhằm phục vụ lợi ích con người và là động lực thúc đẩy sự tiến hóa và sự phát triển của xã hội. Vì tích cực, chủ động, sáng tạo là phương tiện, là con đường duy nhất để con người có khả năng xâm nhập tìm hiểu khám phá. Ngày nay trong giai đoạn cách mạng mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bão vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thì tích cực chủ động sáng tạo được Đảng và nhà nước ta coi trộng và đề cao hơn bao giờ hết.

pdf 17 trang Huy Quân 31/03/2025 420
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Phát huy tính tích cực chủ động sáng taọ của trẻ 5- 6 tuổi ở Trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phát huy tính tích cực chủ động sáng taọ của trẻ 5- 6 tuổi ở Trường Mầm non

SKKN Phát huy tính tích cực chủ động sáng taọ của trẻ 5- 6 tuổi ở Trường Mầm non
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CHỦ 
ĐỘNG SÁNG TAỌ CỦA TRẺ 5- 6 TUỔI 
Ở TRƯỜNG MẦM NON 
1. Phần Mở Đầu 
 Tính tích cực chủ động sáng tạo của con người là một di sản vô giá của nhân 
loại. Nó có từ ngàn xưa, từ khi con người tìm ra lửa nấu chín thức ăn, sáng tạo ra 
những công cụ thô sơ để săn bắt và hái quả phục vụ cho cho đời sống trong những 
buổi đầu bình minh của lịch sử. Qua các thời đại tính tích cực chủ động của con 
người luôn luôn được phát huy nhằm phục vụ lợi ích con người và là động lực thúc 
đẩy sự tiến hóa và sự phát triển của xã hội. Vì tích cực, chủ động, sáng tạo là 
phương tiện, là con đường duy nhất để con người có khả năng xâm nhập tìm hiểu 
khám phá. 
 Ngày nay trong giai đoạn cách mạng mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bão 
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thì tích cực chủ động sáng tạo được Đảng và 
nhà nước ta coi trộng và đề cao hơn bao giờ hết. 
 Mục tiêu của ngành Giáo dục - Đào tạo phải giáo dục ra một thế hệ trẻ phát 
triển toàn diện về mọi mặt, là những người có đạo đức tốt, có sức khỏe dồi dào, có 
kiến thức khoa học kỹ thuật, có năng lực trong công tác, có nhiệt huyết và lòng hăng 
hái, biết yêu quý, tôn trộng và cảm thụ cái đẹp, mà họ còn biết tích cực chủ động, 
sáng tạo trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và công tác. Muốn giáo dục và đào tạo 
được một thế hệ trẻ như vậy giáo dục Mầm non là một mắt xích quan trộng, là viên 
gạch đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho toàn bộ hệ thống giáo dục. 
 Để chuẩn bị cho trẻ ngày hôm nay trở thành người lớn trong tương lai có 
phẩm chất đạo đức tốt, biết cảm nhận được cái hay, cái xấu, cái đẹp... Để giúp trẻ 
hứng thú với việc học và phát triển khả năng suy nghĩ trở thành người năng động, 
sáng tạo, để có thể hiểu biết về thế giới xung quanh. 
 1.1. Lí do chọn đề tài. 
 Tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ không phải là thuộc tính sẵn có nó là 
"sản phẩm" của một quá trình giáo dục và nuôi dưỡng trong một môi trường đặc 
biệt là môi trường giáo dục Mầm non . Do vậy vị trí của người giáo viên mầm non 
trong việc phát huy tính tích cực chủ động. sáng tạo của trẻ đóng một vai trò đặc 
biệt quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn. Giáo viên là người "trung gian" tổ chức 
môi trường lồng ghép các hoạt động phù hợp với trình độ phát triển của mỗi trẻ. 
 Để có đầy đủ mọi cơ sở lý luận làm nền tảng cho việc giãi quyết vấn đề thì 
trước hết chúng ta phãi hiểu được "thế nào là sáng tạo đối với trẻ mẫu giáo". Sáng 
tạo là tìm ra những cái mới, cách giải quyết mới, không bị gò bó, phụ thuộc vào cái 
đã có. 
 Những biểu hiện của tính tích cực chủ động, sáng tạo ở trẻ là: Trẻ thích thú 
chủ động tiếp xúc, hoạt động khám phá tìm hiểu các đối tượng gần gủi xung quanh. 
Trẻ chủ động độc lập, tự tin thực hiện nhiệm vụ được giao hay tự chọn. Trẻ sử dụng 
thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, so sánh, phân loại,... vào giải quyết các 
nhiệm vụ nhận thức của mình để hoàn thành công việc được tốt. 
 1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, giải pháp. 
 Phạm vi mà đề tài đề cập đến độ tuổi 5 - 6 tuổi ở trường MÇm non nơi tôi 
đang công tác. 
 Thời gian thực hiện năm học 2012 - 2013 và sẽ thực hiện cho các năm học kế 
tiếp. 
 Đề tài nêu ra những giải pháp để phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ mẫu 
giáo 5 - 6 tuổi. 
 Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những quan điểm phù 
hợp cho quá trình hoạt động ở trường mần non có hiệu quả. 
2. Nội dung 
 2.1. Thực trạng: 
 Thùc tÕ trong qu¸ tr×nh chăm sóc các cháu hằng ngày với độ tuổi 5 - 6 tuổi 
bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác định 
những mục tiêu và nội dung chương trình về chương trình giáo dục mầm non làm 
cơ sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của trường , và 
lớp mình đang công tác, để khai thác những cái hay, cái đẹp nhằm giáo dục tinh thần 
cho các cháu. 
 Để phát huy một cách cao nhất về tính tích cực chủ động và sáng tạo của trẻ 
trong các hoạt động giáo viên cần nhận ra những dấu hiệu về tính tích cực chủ động 
sáng tạo ở mỗi cháu, nhằm mục đích đề ra những phương pháp giảng dạy đúng đắn 
và thiết kế những nội dung và hình thức hoạt động phù hợp với khả năng nhận thức 
của trẻ. Trong quá trình thực hiện tôi có được những thuận lợi và gặp phải một số 
khó khăn sau : 
 2.1.1. Thuận lơi: 
 Năm học 2012- 2013 tôi được BGH phân công phụ trách lớp mẫu giáo lớn gồm 30 
cháu. Phòng học có đủ diện tích đảm bảo yêu cầu quy định rộng rói, thoáng mát, cơ 
sở vật chất, 
khá đầy đủ. 
trang thiết bị của trường phục vụ cho việc dạy và học theo danh mục tối thiểu tại 
thông tư 02 được quy định Năm học 2012- 2013 tôi được BGH phân công phụ 
trách lớp mẫu giáo lớn gồm 30 cháu. Phòng học có đủ diện tích đảm bảo yêu cầu 
quy định rộng rói, thoáng mát, cơ sở vật chất, 
khá đầy đủ. 
 Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bản thân được BGH nhà trường 
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ 
học được bố trí 
trẻ hoạt động 
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm về việc 
mình. 
, tổ chuyên môn, quá trình thực hiện nhiệm vụ bản thân được BGH nhà trường 
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ 
học được bố trí 
trẻ hoạt động 
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm về việc 
mình. 
về mọi mặt. 
 Lớp quá trình thực hiện nhiệm vụ bản thân được BGH nhà trường 
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ 
học được bố trí 
trẻ hoạt động 
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm về việc 
mình. 
các góc chơi, đồ chơi cho quá trình thực hiện nhiệm vụ bản thân được BGH nhà 
trường 
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ 
học được bố trí 
trẻ hoạt động 
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm về việc 
mình. 
được sắp xếp gọn gàng, hài hòa, trẻ dể lấy và dể cất, thường xuyên được vệ 
sinh, thay đổi và trang trí tạo môi trường phù hợp theo nội dung và yêu cầu của từng 
chủ đề. 
 quá trình thực hiện nhiệm vụ bản thân được BGH nhà trường 
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ 
học được bố trí 
trẻ hoạt động 
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm về việc 
mình. 
chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cña con em quá trình thực hiện nhiệm vụ bản 
thân được BGH nhà trường 
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ 
học được bố trí 
trẻ hoạt động 
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm về việc 
mình. 
 Bản thân nắm vững kiến thức chuyên môn về chăm sóc giáo dục trẻ, tôi luôn 
luôn học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, tìm tòi và nghiên cứu sách báo, tạp 
chí...,làm đồ chơi và giáo cụ dạy học đủ số lượng và chất lượng đảm bảo về mặt 
thẩm mĩ, an toàn cho trẻ, giúp cho việc dạy và học kích thích tính tò mò thích khám 
phá và sáng tạo của trẻ. 
2.1.2. Khó khăn: 
 Víi yªu cÇu tæ chøc cho trÎ ho¹t ®éng trong ch­¬ng tr×nh CSGDMN hiÖn 
nay lấy trẻ làm trung tâm, các cháu phải tự giác phát huy tính tích cực chủ động 
sáng tạo của mình, để ®¸p øng viÖc tæ chøc cho trÎ ho¹t ®éng theo ®óng yªu cÇu, 
chØ ®¹o cña cấp học vµ ®óng víi ý nghÜa vai trß chñ ®¹o cña c¸c ho¹t ®éng cña trÎ 
th× ë líp t«i số lượng ®¸p øng còn thấp. 
 Trường đóng trên địa bàn thuộc xã vïng ven, phô huynh chñ yÕu lµm nghÒ 
n«ng nªn thêi gian ch¨m sãc con m×nh cßn Ýt, nhËn thøc cña phô huynh kh«ng 
®ång ®Òu mét sè phô huynh cßn xem nhÑ viÖc ch¨m sãc nuôi dưỡng, gi¸o dôc các 
con cña m×nh. 
 Qua c¸c hoạt động ở lớp, t«i nhận thÊy các cháu chưa phát huy được tính tích 
cực chủ động, sáng tạo của mình còn nhiều hạn chế, rập khuôn, có thói quen thụ 
động và ỷ lại, trẻ chưa biết cách đưa ra các câu hỏi đúng trọng tâm của vấn đề đang 
tìm tòi, khám phá, 1 số trẻ còn nhút nhát. 
Ví dụ: Trong các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học số trẻ biết kể 
chuyện sáng tạo còn quá ít, trong các hoạt động làm quen môi trường xung quanh 
khi so sánh các đặc điểm gióng, khác nhau của các đối tượng hay phân loại đối 
tượng trẻ còn lúng túng. Phần lớn trẻ chưa biết đưa ra những suy nghĩ, suy luận, dự 
đoán được điều gì đã xãy ra, trẻ chưa tự đặt câu hỏi..., 
2.1.3. Kết quả được đánh giá trước khi thực hiện đề tài: 
LÜnh vùc ph¸t 
triÓn 
Sự đánh giá các mặt hoạt 
động 
Sè 
l­îng 
trẻ 
tham 
gia 
Đạt Chưa đạt 
SL % SL % 
Lĩnh vực phát triển 
tình thể chất 
- Biết nghe theo nhạc hoặc 
hiệu lệnh để vận động nhịp 
nhàng. 
- Biết thực hiện các vận 
động cơ bản. 
30 25 83.3% 5 16.7% 
Lĩnh vực phát triển 
ngôn ngữ 
- Biết phát âm 29 chữ cái, 
tô viết 29 chữ cái 
- Biết kể chuyện sáng tạo, 
Biết thể hiện tính cách nhân 
vật trong truyện khi thủ vai. 
30 10 33.3% 20 66.7% 
Lĩnh vực phát triển 
nhận thức 
- Biết cách giãi quyết khác 
nhau cho cùng một sự việc 
hay cùng một vấn đề 
- Biết so sánh và rút ra sự 
gióng nhau giữa các sự vật 
- Biết suy luận, phán đoán 
và thử nghiệm. 
30 23 76.7% 7 23.3% 
Lĩnh vực phát triển 
thẩm mỹ 
Biết hát, vận động biểu 
diễn các bài hát đúng theo 
nhạc, gây được cảm xúc 
30 22 73.3% 8 26.7% 
Lĩnh vực phát triển 
tình cảm xã hội 
- TrÎ biÕt yªu quý tr­êng, 
lớp, yªu quý mọi người 
xung quanh 
- Cã ý thøc b¶o vÖ tr­êng 
Xanh - S¹ch - ĐÑp. 
- BiÕt c¸ch ¨n mÆc, øng xö 
phï hîp, thÝch tham gia c¸c 
ho¹t ®éng t¹i tr­êng, líp... 
30 26 86.7% 4 13.3% 
 Tõ nh÷ng c¬ së vµ thùc tiÔn của lớp tôi như trªn, tôi rất băn khoăn suy nghĩ 
để tìm ra những giải pháp tốt nhất để chăm sóc, giáo dục các cháu. Chính vì vậy mà 
năm học 2012 -2013 tôi đã mạnh dạn chọn đề tài "Phát huy tính tích cực chủ động 
sáng taọ của trẻ 5- 6 tuổi ở trường mầm non" làm sáng kiến cải tiến kỹ thuật cho 
bản thân. 
 2.2. Các gi¶i pháp: 
2.2.1: Tạo môi trường tốt nhất cho trẻ. 
 Tạo ra một thế giới thật đa dạng phong phú đầy màu sắc mang tính nghệ 
thuật về thiên nhiên, xã hội và con người xung quanh trẻ nhằm gây hứng thú, kích 
thích lôi cuốn trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động như: Làm thật nhiều đồ dùng, 
đồ chơi khác nhau cả hình dáng, lẫn màu sắc, mua, sưu tầm nhiều sách báo, chuyện 
tranh đặc biệt là truyện tranh và truyện cổ tích, cắt dán hình ảnh những truyện tranh 
sáng tạo theo chủ đề... 
Bên cạnh tạo thế giới vật chất thì tạo môi trường không khí 

File đính kèm:

  • pdfskkn_phat_huy_tinh_tich_cuc_chu_dong_sang_tao_cua_tre_5_6_tu.pdf