SKKN Phát hiện và sửa lỗi về cách dùng “Ngôn ngữ chát” và những “Lời nói cố định” của học sinh THPT

Bác Hồ từng căn dặn chúng ta: “Ngôn ngữ là thứ của cải vô cùng lâu đời và

vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó làm cho nó

phát triển ngày càng rộng khắp”. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tiếng Việt đã

vươn lên làm trọn chức năng giao tiếp xã hội của một quốc gia độc lập và ngày

càng vượt qua mọi thử thách để phát triển như ngày nay. Thời gian gần đây tiếng

Việt đang được sử dụng một cách bừa bãi, khiến cho sự phát triển của nó đang

nghiêng theo chiều hướng tiêu cực. Sự trong sáng của tiếng Việt đang bị giảm sút

nghiêm trọng. Sự xuống cấp của ngôn ngữ được biểu biện ở những yếu tố khác

nhau như: dùng từ ngoại lai, dùng sai cấu trúc, dùng từ vay mượn, từ sáng

tạo Góp phần vào việc mất đi sự trong sáng của tiếng Việt trong đó phải kể đến

thành phần học sinh trung học phổ thông (tạm gọi là giới tuổi teen). Những người

đã và đang được học văn hóa, được tiếp thu những thành tựu khoa học, thế nhưng

chúng ta lại thấy vô tình các em đã làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt ngay

trong cuộc sống hằng ngày. Giáo viên đã cho thảo luận nhóm ở hai lớp học tại

trường Trung học Phổ Thông Kiệm Tân là lớp 11c1 và 12s5 (năm học 2010-2011)

về “Việc dùng ngôn ngữ điện thoại, ngôn ngữ chát của học sinh phổ thông hiện

nay”.

pdf 25 trang Huy Quân 01/04/2025 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Phát hiện và sửa lỗi về cách dùng “Ngôn ngữ chát” và những “Lời nói cố định” của học sinh THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Phát hiện và sửa lỗi về cách dùng “Ngôn ngữ chát” và những “Lời nói cố định” của học sinh THPT

SKKN Phát hiện và sửa lỗi về cách dùng “Ngôn ngữ chát” và những “Lời nói cố định” của học sinh THPT
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
PHÁT HIỆN VÀ SỬA LỖI VỀ CÁCH 
DÙNG “NGÔN NGỮ CHÁT” VÀ NHỮNG 
“LỜI NÓI CỐ ĐỊNH” CỦA HỌC SINH 
THPT 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN 
1. Họ và tên : ĐẶNG TIỂU LIỄU 
2. Ngày tháng năm sinh : ngày 10 tháng 08 năm 1982 
3. Nam, nữ : Nữ 
4. Địa chỉ : 137/4 Bạch Lâm - Gia Tân 2 - Huyện Thống 
Nhất - Tỉnh Đồng Nai 
5. Điện Thoại : CQ: 0613.867151 NR (ĐTDĐ): 0983.18 15 21 
6. Emai : Cotieulieu@yahoo.com 
7. Chức vụ : Giáo Viên 
8. Đơn vị công tác : Trường THPT Kiệm Tân - Huyện Thống Nhất 
- Tỉnh Đồng Nai 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị : Cử nhân Văn Học 
- Năm nhận bằng : 2007 
- Chuyên ngành đào tạo : Văn Học 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Văn Học 
- Số năm có kinh nghiệm : 05 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 2 năm gần đây: 01 
“MỘT SỐ KINH NGHIỆM CUNG CẤP CHO VIỆC GIẢNG DẠY 
ĐOẠN TRÍCH TRUYỆN KIỀU NGỮ VĂN 10” 
Mục lục 
 Trang 
A. LỜI GIỚI THIỆU . 3 
B. NỘI DUNG . 3 
I. PHÁT HIỆN VÀ SỬA LỖI VỀ CÁCH DÙNG “NGÔN NGỮ 
CHÁT”(1) VÀ NHỮNG “LỜI NÓI CỐ ĐỊNH”(2) CỦA HỌC SINH THPT  3 
1. Tiếng Việt là tài sản vô giá của chúng ta 3 
2. Phát hiện và sửa lỗi về cách dùng ngôn ngữ chát và những lời 
nói cố định của học sinh THPT ..4 
a. Một số kí tự học sinh thường dùng phổ biến qua nhắn tin, chát .. 4 
b. Một số “Lời nói cố định” giới học sinh THPT hay sử dụng . 11 
II. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN VIỆC DÙNG “NGÔN NGỮ CHÁT” 
VÀ NHỮNG “LỜI NÓI CỐ ĐỊNH” CỦA HỌC SINH THPT ..12 
III. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC ..13 
C. LỜI KÊT .. 14 
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO .. 15 
Chú thích: 
(1) “Ngôn ngữ chát”: ngôn ngữ học sinh bị ảnh hưởng bởi mạng internet, trong việc tán gẫu hoặc dùng điện thoại di 
động. 
(2) “Lời nói cố định”: trong bài viết được dùng theo nghĩa là những lời nói bị ảnh hưởng bởi những câu nói quen 
thuộc do lứa tuổi học sinh tự tạo ra. 
A. LỜI GIỚI THIỆU 
Xin mượn ra hai trích dẫn về tiếng Việt của nhà văn Đặng Thai Mai và cố 
Thủ Tướng Phạm Văn Đồng để thấy được giá trị của Tiếng Việt 
Nhà văn Đặng Thai Mai đã viết: "Tiếng Việt, một biểu hiện hùng hồn của 
sức sống dân tộc.” 
Khẳng định của Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng, "Tiếng Việt của chúng ta rất 
giàu. Tiếng Việt của chúng ta rất đẹp. Giàu bởi kinh nghiệm đấu tranh của nhân 
dân ta lâu đời và phong phú. Đẹp bởi tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp. Hai 
nguồn của cái giàu, cái đẹp ấy là ở chỗ tiếng Việt là tiếng nói của nhân dân, đầy 
tình cảm, màu sắc và âm điệu, hồn nhiên, ngộ nghĩnh và đầy ý nghĩa; đồng thời nó 
là ngôn ngữ của văn học mà những nhà thơ lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du... và 
những nhà văn, nhà thơ ngày nay ở miền Bắc và miền Nam đã nâng lên đến trình 
độ rất cao về nghệ thuật." 
Vâng, lịch sử đã chứng minh rằng, Tiếng Việt đã trở thành vũ khí của dân 
tộc Việt Nam, thoát khỏi mọi vòng xiềng xích nô lệ để trở thành một quốc gia độc 
lập như ngày hôm nay. Không những thế, nó còn làm nên bản sắc Việt Nam, mà 
chúng ta hay nói đến một cách tự hào với cụm từ “niềm kiêu hãnh dân tộc”. Nhưng 
tiếng Việt đang bị bóp méo và xâm phạm đến đáng sợ. Dẫu biết rằng Ngôn ngữ là 
một hiện tượng xã hội nên nó luôn luôn phát triển cùng xã hội. Với nhan đề của 
chuyên đề PHÁT HIỆN VÀ SỬA LỖI VỀ CÁCH DÙNG “NGÔN NGỮ CHÁT”(1) 
VÀ NHỮNG “LỜI NÓI CỐ ĐỊNH”(2) CỦA HỌC SINH THPT, tôi xin đưa ra một 
vài phát hiện mà chúng ta những giáo viên đang đứng lớp nói chung và giáo viên 
giảng dạy môn Ngữ Văn nói riêng sẽ có những việc làm dù có thể nhỏ nhưng vẫn 
làm cho tiếng Việt trong sáng. 
B. NỘI DUNG 
I. PHÁT HIỆN VÀ SỬA LỖI VỀ CÁCH DÙNG “NGÔN NGỮ CHÁT” VÀ 
NHỮNG “LỜI NÓI CỐ ĐỊNH” CỦA HỌC SINH THPT 
1. Tiếng Việt là tài sản vô giá của chúng ta 
Bác Hồ từng căn dặn chúng ta: “Ngôn ngữ là thứ của cải vô cùng lâu đời và 
vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó làm cho nó 
phát triển ngày càng rộng khắp”. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tiếng Việt đã 
vươn lên làm trọn chức năng giao tiếp xã hội của một quốc gia độc lập và ngày 
càng vượt qua mọi thử thách để phát triển như ngày nay. Thời gian gần đây tiếng 
Việt đang được sử dụng một cách bừa bãi, khiến cho sự phát triển của nó đang 
nghiêng theo chiều hướng tiêu cực. Sự trong sáng của tiếng Việt đang bị giảm sút 
nghiêm trọng. Sự xuống cấp của ngôn ngữ được biểu biện ở những yếu tố khác 
nhau như: dùng từ ngoại lai, dùng sai cấu trúc, dùng từ vay mượn, từ sáng 
tạoGóp phần vào việc mất đi sự trong sáng của tiếng Việt trong đó phải kể đến 
thành phần học sinh trung học phổ thông (tạm gọi là giới tuổi teen). Những người 
đã và đang được học văn hóa, được tiếp thu những thành tựu khoa học, thế nhưng 
chúng ta lại thấy vô tình các em đã làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt ngay 
trong cuộc sống hằng ngày. Giáo viên đã cho thảo luận nhóm ở hai lớp học tại 
trường Trung học Phổ Thông Kiệm Tân là lớp 11c1 và 12s5 (năm học 2010-2011) 
về “Việc dùng ngôn ngữ điện thoại, ngôn ngữ chát của học sinh phổ thông hiện 
nay”. Các em tỏ ra rất phấn khởi với đề tài này, và kết quả tôi đã thu được gần 200 
từ ngữ đang được sử dụng rộng rãi trong thế giới ngôn ngữ của các em. Điều đáng 
ngạc nhiên là ở cả hai khối lớp 11 và 12 chúng tôi đều thu được những đáp án 
tương tự giống nhau. Điều này chứng tỏ rằng các em đang sử dụng một loại kí tự 
ngôn ngữ chung do các em tạo ra và ngay cả các giới nghiên cứu cũng không thể 
tìm cho thứ ngôn ngữ đó một thuật ngữ mà gọi chung là NGÔN NGỮ CHÁT hay 
NGÔN NGỮ @ (ngôn ngữ a còng, ngôn ngữ tuổi teen). 
2. Phát hiện và sửa lỗi về cách dùng “ngôn ngữ chát” và những “lời nói cố 
định” của học sinh THPT 
a. Một số kí tự học sinh thường dùng phổ biến qua nhắn tin, qua chát 
Theo số liệu thống kê được từ hai lớp học tại trường THPT Kiệm Tân, từ ngôn ngữ 
gốc đã sáng tạo ra những ngôn ngữ mà học sinh thường xuyên sử dụng và có sử 
dụng trong bài viết kiểm tra như sau: 
Ngôn ngữ (gốc) Ngôn ngữ (sáng tạo) 
(cười) haha Kaka 
(cười) hihi Hjhj 
À Àh 
anh A 
Ăn cơm ăn kum 
Ba (cha) Papa 
Bà xã Vx 
bạn you, pạn 
Bé Pé 
bệnh Bịnh 
biến phiến, bín 
biết pít, pek,bk 
bình thường Bt 
buổi Bỉu 
buồn pùn, bùn 
bực mình pựx mìn 
Cái Káj 
cảm ơn Tks 
Có Koa 
con Kon 
con gái Girl 
con trai Boy 
cơm Kưm 
của Kủa 
cút Kút 
cưng Kưng 
cười Kười 
chà Ckàz 
chảnh chó c2 
chào bye bye 
chắc Chắt 
chết Chjt 
chia tay Ct 
chim Chym 
chịu Ckju 
cho Choa 
chó Tró 
chồng Ck 
chúc ngủ ngon g9, chux ngủ ngon 
chuyện chiện, chyn 
chửi Ekuj 
Dạ Dzạ 
đang Dag 
đánh lộn Wuynh lộn 
đánh nhau Pk 
đâu Âu 
đẹp Chẹp 
đẹp gái chẹp gái 
đẹp trai đẹp zai 
Đi Đj 
điên Đin 
điện thoại Đt 
Đó Đok 
đồng (đơn vị tiền Việt Nam k, kooo (trên game oline) 
được đk, đc 
Em E 
Em yêu i*, ey 
Ế Ếk 
ê (dùng gọi ai đó) Êt 
ghét Gket 
Gì J 
Gia kiệm (tên địa danh) Gkịm 
giận Jận 
giấy Jay 
giờ H 
giữ gìn ju jin 
hên xui hin xuj 
hiểu Hju 
học Hox 
hôm (qua) Hum 
hôn kis, hun 
Im Jm 
kia Kiêu 
kiêu Kiu 
khiếp Khíp 
khóc khox, koh 
khóc hix hix 
không k, o, hok, hum 
khùng Khjn 
khùng khùng khìn khìn 
lắm k'm, lém 
Lấy Lax 
luôn Juôn 
Mà Mòa 
Mẹ mama, mọe 
mình Mìk 
muốn Mún 
Nè Nak 
Nó Nóa 
nói chuyện nc, pm, nói chỵn 
nghe Nge 
nghĩ Ghĩ 
nha Heng 
nhắn tin tn 
nhiều nhju, nhiù 
nhờ Nhok 
nhớ Miss 
như thế nào Ntn 
ông xã Ôx 
ơi Ui 
phòng trọ Pt 
phúc Pux 
qua Wa 
quá góa, wa 
quen Wen 
quê Wế 
quên Wên 
quyển sách wyen sak 
Rồi ùi, gòi, rùi, rùj, roj 
sao Seo 
sặc Sặx 
Sốt (đang là chủ điểm) Hót 
sớm Súm 
tạm biệt pp. pipi 
Tao Kao 
tiền lúa, máu, tìn 
tình cảm Tc 
tình yêu t/ju 
Tôi Tui 
thằng Thèng 
Thì Tky 
thích Thik 
thích thít, thick 
thôi thoj, thui 
thương Xương 
trong Trog 
trời Chaj 
trước trướk, trc 
uống nước un nc 
Ừ uk, ừa 
vẫn Zẫn 
vậy zậy, z, vz 
Vô duyên zô zuyên 
Vở Zở 
Vợ Vk 
với zới, vs, zs 
vui Zui 
xin chào 22 
xin lỗi sr, xl 
xinh Xin 
xoắn Xoak 
xuống Xún 
Ý Yk 
Yêu ju, iu 
- Nhìn vào bảng thống kê ta thấy các ngôn ngữ của giới tuổi teen sáng tác 
một cách tùy tiện, hỗn tạp bao gồm tiếng lóng, xen lẫn ngoại ngữ không theo một 
quy luật nào. 
Khi được hỏi về nguyên nhân sử dụng những ngôn ngữ trên thì các bạn trả 
lời là do nhanh. Nếu ta xét các ngôn ngữ đó trong trường hợp viết cho nhanh thì ta 
chỉ chấp nhận được một số chữ ví dụ: tình cảm/ tc; tin nhắn/ tn; điện thoại/ đt; 
anh/ a. Thế nhưng những chữ như nhờ/ nhok; mẹ / mama, mọe; ế/ ếk thì không thể 
xem là viết cho nhanh được. Ta thấy giới tuổi teen thường chuyển đổi chữ i, thành 
chữ j, chữ v thành z, ch thành tr và ngược lại, c thành k, qu thành w.sự chuyển 
đổi này không nhằm mục đích nào ngoài việc thể hiện cái mới, cái hay, thể hiện 
đẳng cấp VIP (Very Important Person) nếu như không dùng những ngôn ngữ như 
thế này thì bị cho là quê mùa, lúa, hay còn gọi là “cùi bắp”. (ý kiến của chính các 
học sinh trong buổi thảo luận) 
- Và khi những ngôn ngữ kia được chuyển thành văn bản với từng bước phát 
triển và sáng tạo thì chúng sẽ có hình dạng như sau, hãy xem một tin nhắn của giới 
tuổi teen. 
1. The la cau hem bit roai, hihi 
Khi tiếng Việt có hai dạng viết hoa và viết thường câu trên được chuyển đổi thành 
 2. ThE^ lA` kA^.u hEm pYt r0A`j nhA, hYhY 
Khi chữ a biến thành số 4, và chữ e biến thành số 3, i thành j và g đổi thành 9 
 3. Th3 l4 k4u h3m pjt r04j, hyhy 
Chữ a phải thành Cl, @ hay là ã, Æ mới hoành tráng, chữ q thì phải là v\/ mới sành 
điệu, p thành º]º với “xì tin” 
4. ††|é ]_à ßạ]\[ ]<†|ô]\[(¬ ß]ế† Pvồ], †|]†|] 
Đến đây thì chắc chắn khi nhìn vào tin nhắn này đã không còn được gọi là dòng 
chữ nữa. 
Hoặc một dạng tin nhắn khác có hình dạng như sau: 
4nh o? da^y giu*a~ d0‘ng -do*j‘ la.c l0ng~... ng0n’g ch0*‘ aj -da~ ba0 la^n‘ fu. 
ba.c... Ha^n ngu*o*i‘ Kja Nhu*ng Sa0 L0n‘g H0k the^?.. A^n Tjn‘h Naj‘ Tho^y 
Hen. Nhau Kiep’ Kha’c...M0^ng Hem Tha‘nh th0^y -Danh‘ Que^n –Dj 
(Tạm dịch là: Anh ở đây giữa dòng đời lạc lõng, ngóng chờ ai đã bao lần phụ bạc, 
hận người kia nhưng sao lòng không thể, ân tình này thôi hẹn n

File đính kèm:

  • pdfskkn_phat_hien_va_sua_loi_ve_cach_dung_ngon_ngu_chat_va_nhun.pdf