SKKN Những giải pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trường THPT Phước Thiền

Ở nước ta, từ ngày chuyển sang nền kinh tế thị trường, đời sống nhân

dân được nâng lên, người ta trở nên giàu có. Nhân cách con người cũng đã có

nhiều biến đổi, nhưng bên cạnh mặt tích cực, đã xuất hiện nhiều biểu hiện tiêu

cực, như Đảng đã nhận định trong Nghị quyết TW 2, khóa VIII là : “Đặc biệt

đáng lo ngại là một bộ phận sinh viên, học sinh có tình trạng suy thoái đạo

đức, mờ nhạt lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bảo lập thân, lập

nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Đảng ta đã khẳng định: “Hiện

nay tình trạng suy thoái, xuống cấp về đạo đức, lối sống, sự gia tăng tệ nạn xã

hội và phạm tội đáng lo ngại, nhất là trong lớp trẻ”. Chính vì vậy, một trong

những định hướng lớn trong quan điểm giáo dục đào tạo tại Đại hội lần này đã

xác định: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học

sinh- sinh viên và nhiệm vụ chủ yếu của chiến lược phát triển kinh tế- xã hội,

kế hoạch 5 năm 2005-2010 là chuyển biến mạnh mẽ trong việc xậy dựng văn

hóa, đạo đức và lối sống.

pdf 55 trang Huy Quân 01/04/2025 380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Những giải pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trường THPT Phước Thiền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Những giải pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trường THPT Phước Thiền

SKKN Những giải pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở Trường THPT Phước Thiền
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NHỮNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NÂNG 
CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO 
ĐỨC CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG THPT 
PHƯỚC THIỀN 
CHƯƠNG 1: 
 PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
Ở nước ta, từ ngày chuyển sang nền kinh tế thị trường, đời sống nhân 
dân được nâng lên, người ta trở nên giàu có. Nhân cách con người cũng đã có 
nhiều biến đổi, nhưng bên cạnh mặt tích cực, đã xuất hiện nhiều biểu hiện tiêu 
cực, như Đảng đã nhận định trong Nghị quyết TW 2, khóa VIII là : “Đặc biệt 
đáng lo ngại là một bộ phận sinh viên, học sinh có tình trạng suy thoái đạo 
đức, mờ nhạt lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bảo lập thân, lập 
nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước” 
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Đảng ta đã khẳng định: “Hiện 
nay tình trạng suy thoái, xuống cấp về đạo đức, lối sống, sự gia tăng tệ nạn xã 
hội và phạm tội đáng lo ngại, nhất là trong lớp trẻ”. Chính vì vậy, một trong 
những định hướng lớn trong quan điểm giáo dục đào tạo tại Đại hội lần này đã 
xác định: Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học 
sinh- sinh viên và nhiệm vụ chủ yếu của chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, 
kế hoạch 5 năm 2005-2010 là chuyển biến mạnh mẽ trong việc xậy dựng văn 
hóa, đạo đức và lối sống. 
Ngày 21 tháng 10 năm 1964, Bác Hồ khi về thăm trường ĐHSP Hà Nội 
đã nói: “Công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường là một bộ phận quan 
trọng có tính chất nền tảng của giáo dục trong nhà trường XHCN. Dạy cũng 
như học phải biết chú trọng cả đức lẫn tài. Đức là đạo đức cách mạng, đó là 
cái gốc rất quan trọng”. Do đó nhiệm vụ của nhà trường hiện nay là phải làm 
sao tìm những giải pháp có hiệu quả trong công tác GDĐĐ cho HS. 
Hiện nay tuy nước ta đã đạt được những thành tựu đáng kể về mặt kinh 
tế, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, nhưng bên cạnh 
đó những tiêu cực của cơ chế thị trường đã tác động đến một bộ phận thanh 
niên như: lối sống thực dụng, thiếu ước mơ và hoài bảo, không có lý tưởng rõ 
ràng. Mặt khác những tiêu cực trong thi cử, bằng cấp, do chạy theo bệnh thành 
tích làm cho một số nơi nặng về dạy chữ hơn là dạy người, những tiêu cực 
trong dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại làm cho mối quan hệ thầy trò đôi khi 
bị xấu đi, truyền thống tôn sư trọng đạo bị ít nhiều mai một dần. 
Bên cạnh đó, những tệ nạn xã hội và ma túy đã và đang xâm nhập học 
đường và có xu hướng gia tăng. Tệ nạn sử dụng ma túy trong HS đã làm hủy 
hoại thể lực, trí tuệ, đạo đức của thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Sự du 
nhập văn hóa phẩm đồi trụy, phim ảnh, các trang web “đen”, game online 
làm ảnh hưởng đến những quan điểm về tình bạn, tình yêu, tình dục và cách 
nghĩ trong lứa tuổi HS mà nhất là các em chưa được trang bị và thiếu kiến 
thức về những vấn đề này. 
Đặc biệt vấn nạn bạo lực học đường hiện nay như những cơn sóng 
ngầm, bởi thỉnh thoảng đâu đó trong môi trường sư phạm lại dấy lên vụ HS 
gây hấn, hành hung lẫn nhau, thế nhưng những xô xát tưởng chừng như rất trẻ 
con ấy trong thời gian gần đây đã trở thành một hiện tượng nguy hiểm. 
Việc hàng nghìn vụ HS đánh nhau mỗi năm và tính chất vụ việc ngày 
càng nặng tính "côn đồ" đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và sức khoẻ, 
thậm chí cả tính mạng của HS. Vấn nạn bạo lực học đường do ảnh hưởng của 
nhiều yếu tố như: ảnh hưởng của môi trường xã hội, do các bậc cha mẹ thiếu 
sự quan tâm nhưng quan trọng nhất có lẽ do việc GDĐĐ cho HS, thanh niên 
hiện nay chưa đi đúng hướng, chưa phát huy hết tác dụng của nó. 
Trong thực tế, tình hình giáo dục ở trường THPT Phước Thiền cấp 
THPT đang có những đổi thay khởi sắc: Trường học được xây dựng kiên cố 
theo hướng chuẩn quốc gia, trang thiết bị và đồ dùng dạy học được trang bị cơ 
bản đầy đủ, chất lượng giáo dục đào tạo từng bước được nâng lên. Tuy 
nhiên, còn một vấn đề mà các cấp chính quyền, CMHS, thầy cô giáo và các 
tầng lớp khác trong huyện rất lo ngại, đó là vấn đề suy thoái đạo đức của môt 
bộ phận HS đã gây ra nhiều bức xúc cho nhân dân trong Huyện. 
Trong thời gian qua, trường THPT Phước Thiền đã có nhiều cố gắng và 
đạt được những thành tích nhất định về việc GD toàn diện cho HS. Nhưng do 
ảnh hưởng của xu hướng hội nhập cùng với những tiêu cực nảy sinh từ nền 
kinh tế thị trường đã có những tác động mạnh mẽ đến tâm lý, đời sống của 
mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Hậu quả là vẫn còn học sinh có những hành 
vi lệch chuẩn về đạo đức, vì thế công tác GDĐĐ cho HS vẫn còn nhiều khó 
khăn, bởi hành vi lệch chuẩn về đạo đức của HS ngày càng diễn ra phức tạp 
và nghiêm trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu để tìm ra những giải pháp quản lý 
công tác GDĐĐ cho HS là vấn đề trở nên hết sức cần thiết. Xuất phát từ 
những vấn đề nêu trên, nên tôi chọn đề tài: “Những giải pháp quản lý nâng 
cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THPT Phước 
Thiền” với mong muốn góp phần hoàn thiện hơn việc quản lý GDĐĐ cho HS 
ở nhà trường nói riêng và ở các trường THPT của tỉnh Đồng Nai nói chung. 
2. Dự kiến những đóng góp của đề tài. 
- Thông qua đề tài giúp cho các nhà GD trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiểu 
rõ hơn những cơ sở lí luận và thực tiển trong công tác GDĐĐ cho HS, từ đó 
có sự nghiên cứu thật sự nghiêm túc và khoa học về việc GD toàn diện cho 
HS, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tệ nạn xã hội đang từng giờ từng 
phút xâm nhập vào trường học, nạn bạo lực học đường và từ đó nâng cao kỹ 
năng sống cho HS. 
- Thông qua việc thăm dò, lấy ý kiến của GV, HS, Đoàn TN, CMHS 
sẽ giúp nhà trường nói riêng và Ngành GD của tỉnh nói chung hiểu rõ những 
tâm tư, mong đợi, trăn trở của HS và CMHS về tình hình đạo đức của HS và 
hiệu quả thực sự của việc GDĐĐ hiện nay trên địa bàn tỉnh. 
- Thông qua đề tài này giúp Ngành GD tỉnh thấy rõ hơn những nguyên 
nhân đã gây ra sự suy giảm về đạo đức của một bộ phận HS, nguyên nhân gây 
ra nạn bạo lực học đường đặc biệt là tìm ra “huyệt” của vấn đề, từ đó tìm ra 
những giải pháp hiệu quả cho công tác GDĐĐ cho HS. 
3. Nội dung quản lý công tác GDĐĐ học sinh 
3.1 Quản lý việc xây dựng nội dung, chương trình, hình thức, biện pháp 
GDĐĐ cho HS. 
Cơ sở để xác định nội dung GDĐĐ cho HS là: nội dung chương trình 
môn GDCD, các nội dung phổ biến GD pháp luật, các chủ điểm hoạt động 
GDNGLL, nội dung GDĐĐ cho HS thông qua các môn học văn hóa đặc biệt 
là các môn khoa học xã hội, những kiến thức rèn luyện kỹ năng sống, những 
truyền thống văn hóa của dân tộc, của địa phương, 
Quản lý việc xây dựng nội dung, chương trình, hình thức, biện pháp 
GDĐĐ cho HS là vấn đề hết sức quan trọng, thông qua nhiều hoạt động trong 
nhà trường như: Hoạt động giảng dạy của các môn học văn hóa, hoạt động 
GDNGLL, hoạt động của GVCN, hoạt động của Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí 
Minh, hoạt động tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, 
HT cần có kế hoạch xây dựng nội dung, chương trình, hình thức GDĐĐ 
cho HS một cách đa dạng, sinh động và hấp dẫn. Cụ thể, kế hoạch cần có mục 
đích yêu cầu, hình thức thực hiện, biện pháp thực hiện, phân công cụ thể đối 
tượng thực hiện theo từng nội dung đã định sẵn. Để thực hiện được kế hoạch 
này, HT cần thành lập ban GDĐĐ cho HS, thành phần gồm: Trưởng ban (hiệu 
trưởng), Bí thư Đoàn TN, GVCN, đại diện CMHS, một số GVBM. 
3.2 Quản lý công tác GDĐĐ cho học sinh của đội ngũ CB-GV-NV 
Việc quản lý đội ngũ CB-GV-NV trong hoạt động GDĐĐ cho HS được 
thể hiện thông qua các chức năng quản lý của HT. HT lập kế hoạch chung của 
toàn trường, tổ chức chỉ đạo thực hiện, ra quyết định phân công, kiểm tra việc 
thực hiện những quyết định đã đưa ra. Các bộ phận được phân công có nhiệm 
vụ đề ra kế hoạch thực hiện dựa trên kế hoạch chung của HT nhưng tùy theo 
tình hình thực tế mà có kế hoạch thực hiện cho phù hợp, đặc biệt chú ý GDĐĐ 
cho HS chưa ngoan. Muốn vậy, HT cũng cần có kế hoạch kiểm tra- đánh giá, 
khen thưởng- phê bình, động viên kịp thời nhằm động viên các lực lượng 
tham gia quản lý và tổ chức GDĐĐ cho HS. 
3.3 Quản lý sự phối hợp với các lực lượng GD ngoài nhà trường để GDĐĐ 
cho HS. 
Các lực lượng GD ngoài nhà trường gồm: chính quyền địa phương, các 
đoàn thể, Hội CMHS, Hội Khuyến học,Để cho sự phối hợp tốt với các lực 
lượng GD ngoài nhà trường đạt kết quả tốt, HT cần có kế hoạch chặt chẽ, có 
sự phân công cụ thể và biện pháp thực hiện của từng bộ phận. Các bộ phận 
cũng cần lập kế hoạch riêng một cách cụ thể hơn về biện pháp phối hợp, đây 
cũng là một trong những biểu hiện của công tác xã hội hóa về GD. 
3.4 Quản lý về hoạt động tự quản của các tập thể HS để GDĐĐ cho HS. 
Trong công tác này, vai trò của GVCN, GVBM, Đoàn TN rất quan 
trọng. HT phải chỉ đạo và quản lý các lực lượng này trong việc tổ chức, GD 
hình thành tính tự quản của HS thông qua các nội dung cơ bản: Xác định tầm 
quan trọng trong công tác tự quản của HS, hướng dẫn HS xây dựng nội quy 
học tập, rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng năng lực tự tổ chức, điều hành hoạt 
động của lớp,  
3.5 Quản lý về các điều kiện hỗ trợ công tác GDĐĐ cho HS. 
Để công tác GDĐĐ cho HS đạt hiệu quả cao, một yếu tố không thể xem 
nhẹ đó là các điều kiện hỗ trợ cho công tác. Các điều kiện hỗ trợ công tác 
GDĐĐ cho HS bao gồm: Việc bồi dưỡng đội ngũ CB-GV-NV; công tác thi 
đua khen thưởng; cơ sở vật chất, kinh phí, môi trường sư phạm trong nhà 
trường; 
Nội dung quản lý công tác bồi dưỡng đội ngũ CB-GV-NV trong việc 
GDĐĐ cho HS: HT cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo từng chuyên đề 
hoặc theo từng chủ điểm; phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng của CB-
GV-NV. Nhà trường thực hiện nghiêm túc các đợt bồi dưỡng do cấp trên tổ 
chức; phân công GV có kinh nghiệm trong công tác GDĐĐ, báo cáo điển hình 
về cách làm hay đã mang lại hiệu quả trong nhà trường. Định kỳ, HT cũng có 
kế hoạch kiểm tra, đánh giá công tác này để rút kinh nghiệm và làm tốt hơn 
công tác này. 
Thi đua khen thưởng là biện pháp tác động tích cực nhất đến đội ngũ 
CB-GV-NV trong công tác GDĐĐ: HT nên có kế hoạch phát động phong trào 
thi đua và khen thưởng cho những cán bộ, GV, công nhâ

File đính kèm:

  • pdfskkn_nhung_giai_phap_quan_ly_nang_cao_chat_luong_giao_duc_da.pdf