SKKN Những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Tam Hiệp - Biên hoà - Đồng Nai

 Trong công tác quản lý nói chung và quản lý giáo dục nói riêng, để đạt được

mục tiêu đề ra người quản lý phải đương đầu với vô vàn những khó khăn. Trước

mỗi tình huống xảy ra đòi hỏi nhà quản lý phải có biện pháp giải quyết. Nếu nhà

quản lý có kế hoạch trước mắt và lâu dài (tâm nhìn) thì từng bước sẽ xây dựng nhà

trường ngày một phát triển và sẽ đạt được mục tiêu mong muốn. Trong quản lý

nhà trường, tầm nhìn của người Hiệu trưởng giữ một vai trò cực kỳ quan trọng. Có

thể nói tâm nhìn này sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của một nhà

trường. Đối với trường phổ thông trung học, tập thể sư phạm là đội ngũ các nhà trí

thức, có hiểu biết, có trình độ học vấn về chuyên môn và xã hội, đối với các em

học sinh đang trong lứa tuổi trường thành. Vì vậy, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải

có bản lĩnh, tự tin, không ngừng học tập rèn luyện từ lý luận đến thực tiễn nhằm

tạo cho mình một phong cách lãnh đạo chững chạc, có hiệu quả, có uy tín. Lê-nin

đã chỉ ra rằng : "Điều quyết định thành công trong việc lãnh đạo quần chúng

không phải với sức mạnh của quyền hành mà là sức mạnh của uy tín, sức mạnh

của nghị lực, của sự hiểu biết phong phú, của tài năng xuất sắc".

Để có tầm nhìn, không phải một sớm một chiều mà người Hiệu trưởng có

được, đó là một quá trình tu dưỡng rèn luyện về đạo đức, tác phong về tìm hiểu

thực trạng và nghiên cứu thực tế và phải biết dự đoán biết kết hợp giữa cơ sở lí

luận và thực tiễn đồng thời người hiệu trưởng phải xây dựng uy tín cho mình. Uy

tín là một tài sản vô hình nó nằm trong trái tim và khối óc của người khác. Khi

người Hiệu trưởng có uy tín thì mọi mệnh lệnh, mọi ý kiến của ông ta đều được

cấp dưới tin tưởng, đem hết tinh thần và nghị lực, khả năng và sáng tạo để thực

hiện cho bằng được với tinh thần tự giác, phấn khởi. Ngược lại nếu không có uy

tín thì mọi mệnh lệnh của ông ta đều bị cấp dưới nghi ngờ, không toàn tâm toàn ý

thực hiện, thậm chí còn tìm cách đối phó, khước từ, phá bĩnh. Trong nhà trường

người Hiệu trưởng có uy tín thì sức mạnh của nó được nhân lên nhiều lần so với

sức mạnh của nhiều người cộng lại. Người Hiệu trưởng trở thành trung tâm của sự

đoàn kết nhất trí và những tình cảm tốt đẹp, tạo ra bầu không khí trong trường

luôn nhẹ nhàng vui vẻ thoải mái. Nếu không có uy tín thì sức mạnh tập thể sẽ yếu

đi rất nhiều so với sức mạnh của từng thành viên cộng lại. Người Hiệu trưởng sẽ là

cái cớ để phát triển những hành vi vô tổ chức, vô kỷ luật, là chỗ dựa cho những tư

tưởng và tình cảm không lành mạnh, là một thứ bung xung để mọi người đem ra xì

xào, bàn tán, giễu cợt. Tâm trạng tập thể trở nên nặng nề, nghi kị, khó chịu, lo âu.

Uy tín nó không những là hạnh phúc cho mọi thành viên mà còn là hạnh phúc cho

người Hiệu trưởng. Thật sự là bất hạnh đối với nhà trường khi người Hiệu trưởng

mất uy tín. Người Hiệu trưởng biết đánh giá đúng thực trạng và có tầm nhìn sẽ có

vai trò rất quan trọng trong quyết định không nhỏ của sự thành công trong công

tác lãnh đạo nhà trường. Đó là lý do tôi chọn đề tài trên.

 

pdf 15 trang Huy Quân 01/04/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Tam Hiệp - Biên hoà - Đồng Nai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Tam Hiệp - Biên hoà - Đồng Nai

SKKN Những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Tam Hiệp - Biên hoà - Đồng Nai
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NHỮNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC 
Ở TRƯỜNG THPT TAM HIỆP - 
BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Nguyễn Hồng Sơn 
2. Ngày tháng năm sinh: Ngày 07 tháng 5 năm 1965 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: 3A tổ 12 – Khu phố 1 – Trảng Dài – Biên Hòa – Đồng Nai 
5. Điện thoại: 0618608939 (CQ)/ 0618608938 (NR); ĐTDĐ: 0913611991 
6. Fax: E-mail: hongson_7565@yahoo.com.vn 
7. Chức vụ: Hiệu trưởng 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Tam Hiệp 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
 - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân sư phạm 
 - Năm nhận bằng: 1988 
 - Chuyên ngành đào tạo: Vật lý 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
 - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy Vật lý 
 - Số năm có kinh nghiệm: 25 năm 
 - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
 + Xây dựng uy tín của người Hiệu trưởng 
 + Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo 
I . LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
 Trong công tác quản lý nói chung và quản lý giáo dục nói riêng, để đạt được 
mục tiêu đề ra người quản lý phải đương đầu với vô vàn những khó khăn. Trước 
mỗi tình huống xảy ra đòi hỏi nhà quản lý phải có biện pháp giải quyết. Nếu nhà 
quản lý có kế hoạch trước mắt và lâu dài (tâm nhìn) thì từng bước sẽ xây dựng nhà 
trường ngày một phát triển và sẽ đạt được mục tiêu mong muốn. Trong quản lý 
nhà trường, tầm nhìn của người Hiệu trưởng giữ một vai trò cực kỳ quan trọng. Có 
thể nói tâm nhìn này sẽ quyết định đến sự thành công hay thất bại của một nhà 
trường. Đối với trường phổ thông trung học, tập thể sư phạm là đội ngũ các nhà trí 
thức, có hiểu biết, có trình độ học vấn về chuyên môn và xã hội, đối với các em 
học sinh đang trong lứa tuổi trường thành. Vì vậy, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải 
có bản lĩnh, tự tin, không ngừng học tập rèn luyện từ lý luận đến thực tiễn nhằm 
tạo cho mình một phong cách lãnh đạo chững chạc, có hiệu quả, có uy tín. Lê-nin 
đã chỉ ra rằng : "Điều quyết định thành công trong việc lãnh đạo quần chúng 
không phải với sức mạnh của quyền hành mà là sức mạnh của uy tín, sức mạnh 
của nghị lực, của sự hiểu biết phong phú, của tài năng xuất sắc". 
 Để có tầm nhìn, không phải một sớm một chiều mà người Hiệu trưởng có 
được, đó là một quá trình tu dưỡng rèn luyện về đạo đức, tác phong về tìm hiểu 
thực trạng và nghiên cứu thực tế và phải biết dự đoán biết kết hợp giữa cơ sở lí 
luận và thực tiễn đồng thời người hiệu trưởng phải xây dựng uy tín cho mình. Uy 
tín là một tài sản vô hình nó nằm trong trái tim và khối óc của người khác. Khi 
người Hiệu trưởng có uy tín thì mọi mệnh lệnh, mọi ý kiến của ông ta đều được 
cấp dưới tin tưởng, đem hết tinh thần và nghị lực, khả năng và sáng tạo để thực 
hiện cho bằng được với tinh thần tự giác, phấn khởi. Ngược lại nếu không có uy 
tín thì mọi mệnh lệnh của ông ta đều bị cấp dưới nghi ngờ, không toàn tâm toàn ý 
thực hiện, thậm chí còn tìm cách đối phó, khước từ, phá bĩnh. Trong nhà trường 
người Hiệu trưởng có uy tín thì sức mạnh của nó được nhân lên nhiều lần so với 
sức mạnh của nhiều người cộng lại. Người Hiệu trưởng trở thành trung tâm của sự 
đoàn kết nhất trí và những tình cảm tốt đẹp, tạo ra bầu không khí trong trường 
luôn nhẹ nhàng vui vẻ thoải mái. Nếu không có uy tín thì sức mạnh tập thể sẽ yếu 
đi rất nhiều so với sức mạnh của từng thành viên cộng lại. Người Hiệu trưởng sẽ là 
cái cớ để phát triển những hành vi vô tổ chức, vô kỷ luật, là chỗ dựa cho những tư 
tưởng và tình cảm không lành mạnh, là một thứ bung xung để mọi người đem ra xì 
xào, bàn tán, giễu cợt. Tâm trạng tập thể trở nên nặng nề, nghi kị, khó chịu, lo âu. 
Uy tín nó không những là hạnh phúc cho mọi thành viên mà còn là hạnh phúc cho 
người Hiệu trưởng. Thật sự là bất hạnh đối với nhà trường khi người Hiệu trưởng 
mất uy tín. Người Hiệu trưởng biết đánh giá đúng thực trạng và có tầm nhìn sẽ có 
vai trò rất quan trọng trong quyết định không nhỏ của sự thành công trong công 
tác lãnh đạo nhà trường. Đó là lý do tôi chọn đề tài trên. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
 1. Cơ sở lý luận: 
Theo điều lệ trường Trung học phổ thông: 
a. Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường; 
 b. Thực hiện các quyết nghị của Hội đồng trường được quy định tại khoản 3 
Điều 20 của Điều lệ trường THPT; 
 c. Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; xây dựng và tổ chức thực 
hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội 
đồng trường và các cấp có thẩm quyền; 
 d. Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong 
nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; đề xuất các thành viên của Hội đồng 
trường trình cấp có thẩm quyền quyết định; 
 đ. Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, 
kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, 
kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân 
viên; ký hợp đồng lao động; tiếp nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy 
định của Nhà nước; 
 e. Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; 
xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học bạ, ký xác nhận 
hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh tiểu học (nếu có) của trường phổ 
thông có nhiều cấp học và quyết định khen thưởng, kỷ luật học sinh; 
 g. Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường; 
 h. Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân 
viên, học sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà 
trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường; 
 i. Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; 
thực hiện công khai đối với nhà trường; 
 k. Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và 
hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. 
 (Trích Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường Phổ thông có nhiều cấp 
học ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ 
trưởng Bộ GD&ĐT) 
Để thực hiện tốt những nhiệm vụ trên, bản thân hiện là Phó hiệu trưởng phụ 
trách cơ sở vật chất, tôi thấy cần phải nỗ lực bản thân rất nhiều thì mới hoàn thành 
tốt được công việc của người hiệu trưởng. Một công việc rất cụ thể mà tôi thấy cần 
phải làm, đó là: “Tiếp tục thực hiện đề án nâng cao chất lượng giáo dục toàn 
diện bậc Trung học phổ thông, ngành Giáo dục Đào tạo Đồng Nai và áp dụng 
vào thực tế cụ thể của nhà trường THPT Tam Hiệp”. 
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA HIỆU TRƯỞNG 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
 1. Trường đã thực hiện chương trình giáo dục đạo đức, nhân cách và truyền 
thống đạo đức “uống nước nhớ nguồn”. Bằng các hoạt động ngoại khóa và ngoài 
giờ lên lớp tổ chức cho học sinh thi thuyết trình theo chủ đề của từng tháng. 
2. Trường mời các chuyên viên an toàn giao thông về báo cáo nói chuyện 
phổ biến về luật an toàn giao thông, mời các chuyên viên của ban ngành có liên 
quan như chuyên viên tư vấn chăm sóc sức khỏe vị thành niên (tiến sỹ - Bác sỹ 
tâm lý Lê Thúy Tươi), các ngày lễ các ngày truyền thống đều có nói chuyện về 
lịch sử, truyền thống của những ngày kỷ niệm đó vào các tiết chào cờ. Qua đó giáo 
dục cho các em truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Nhà trường luôn 
chú trọng công tác giáo dục tri thức cho học sinh, cung cấp cho các em đầy đủ 
kiến thức đề các em có thể tự tin khi vào đời. 
3. Bên cạnh đó trường cũng luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục thể chất 
của học sinh. Trường đạt thành tích cao trong các kì Hội khỏe Phù đổng do tỉnh tổ 
chức. Năm vừa qua trường đã dành được 15 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 
8 huy chương đồng và đứng thứ 3 toàn đoàn. Nhà trường còn phát động giáo viên 
và học sinh thường xuyên tham gia chương trình hiến máu nhân đạo 
4. Đối với đội ngũ giáo viên, năm 2011 - 2012 trường có 71 giáo viên cơ 
hữu, tất cả đã đạt trình độ chuẩn Đại học, trong đó có 03 giáo viên đã học xong lớp 
cao học chuyên ngành, 06 giáo viên đang học cao học, 01 giáo viên đã tốt nghiệp 
cử nhân chính trị, 02 giáo viên tốt nghiệp cao cấp chính trị. Trong các năm học 
vừa qua nhà trường luôn tổ chực thực hiện hội giảng cấp trường. Năm học 2011-
2012, đã có ?/? giáo viên đạt thành tích giáo viên dạy giỏi trong hội thi giáo viên 
giỏi cấp trường 
5. Để nâng cao chất lượng giảng dạy và làm tăng thêm hiệu quả trong giờ 
học, giáo viên trường đã thực hiện các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin. 
Trường đã trang bị một phòng máy vi tính và nối mạng Internet, 04 máy ở phòng 
Hội đồng, 02 phòng trang bị màn hình tivi 51 inch để giáo viên và học sinh có thể 
tìm hiểu, tham khảo các tài liệu, thông tin qua mạng và hỗ trợ tích cực trong việc 
dạy học bằng công nghệ thông tin. Ngoài ra trường cũng đã trang bị một phòng 
học sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho công tác giảng dạy. 
6. Không chỉ chú trọng vào công tác giáo dục kiến thức cơ bản, nhà 
trường cũng luôn quan tâm đến công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh. Cụ 
thể trường đã đưa vào chương trình học của 3 khối lớp môn học hướng nghiệp và 
ngoài giờ lên lớp theo từng chủ đề để giúp các em có được định hướng ban đầu 
trong việc lựa chọn tương lai, nghề nghiệp cho mình. Tổ chức cho 100% học sinh 
lớp 12 tham gia thi nghề phổ thông. Năm học 2012-2013 tổ chức cho học sinh học 
02 nghề: Tin học văn phòng và điện dân dụng. 
7. Song song việc chú trọng phát triển chất lượng giáo dục, nhà trường 
cũng rất chú trọng đến việc phát triển đoàn thể như công tác Đoàn trường hay 
công tác Đảng. Năm 2012 đã phát triển được 05 đảng viên mới, nâng tổng số 
lên 21 đảng viên trong nhà trường. 
KẾT QUẢ ĐÃ THỰC HIỆN TRONG NĂM HỌC 2011-2012 
8. Mặc dù đã có những thành tựu đạt được trong những năm học vừa qua, 
nhưng bên cạnh đó cũng còn rất nhiều mặt chưa làm được như: 
- Do điều kiện trường lớp cũng như cơ sở vật chất của trường còn eo 
hẹp nên vấn đề khen thưởng đối với những học sinh có thành tích trong các lĩnh 
vực chưa cao. 
- Do diện 

File đính kèm:

  • pdfskkn_nhung_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc_o_truong_t.pdf