SKKN Nghiên cứu vấn đề chuyển sang học thể dục tự chọn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho học sinh Trường THPT Thống Nhất B nói riêng và học sinh THPT nói chung

Quan sát phong trào tập thể dục của người dân tôi nhận thấy, đa số tầng lớp

trung niên từ độ tuổi 40 tuổi trở lên là có sự quan tâm chăm lo cho sức khỏe, sáng

chiều họ đều vận động để đảm bảo duy trì, củng cố sức khỏe. Chình ở lứa tuổi này

khi cơ thể bắt đầu có sự lão hóa, sức khỏe bắt đầu có chiều hướng đi xuống, khi đó

con người ta mới thấy được sự cần thiết của sức khỏe, cần thiết phải tập thể dục

đều đặn để có sức khỏe.

Còn ở lứa tuổi từ 30 tuổi trở xuống qua quan sát thấy số lượng ít hơn nhiều

so với tầng lớp cao tuổi. Chính ở lứa tuổi này cơ thể đang phát triển, sức khỏe ít có

vấn đề cho nên người ta cảm thấy như vậy là đã khỏe mạnh không cần phải tập

luyện thể dục gì thì cũng có đủ sức khỏe để làm việc và sinh sống. Tuy nói là khỏe

như vậy nhưng thực chất là chỉ khỏe so với lớp tuổi già, chứ sức khỏe so với độ

tuổi đó vẫn chưa đạt yêu cầu, các yếu tố bên ngoài tác động con người ta có thể

gục ngã bất cứ lúc nào. Chúng ta chỉ cần thử sức với hoạt động thể lực ví dụ như:

một trận bóng đá mini, thi chạy 400m, chuyến đi picnic dã ngoại, hay công việc

căng thẳng, áp lực dồn dập thì sẽ thấy ngay được sức khỏe cơ thể ở mức độ

nào.

pdf 45 trang Huy Quân 01/04/2025 420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nghiên cứu vấn đề chuyển sang học thể dục tự chọn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho học sinh Trường THPT Thống Nhất B nói riêng và học sinh THPT nói chung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu vấn đề chuyển sang học thể dục tự chọn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho học sinh Trường THPT Thống Nhất B nói riêng và học sinh THPT nói chung

SKKN Nghiên cứu vấn đề chuyển sang học thể dục tự chọn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho học sinh Trường THPT Thống Nhất B nói riêng và học sinh THPT nói chung
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Phan Văn Quân 
2. Ngày tháng năm sinh: 22/01/1985 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: Trường THPT Thống Nhất B 
5. Điện thoại: 0613867623 (CQ) / ĐTDĐ: 0988777045 
6. Fax: E-mail: phanvanquan@gmail.com.vn 
7. Chức vụ: Bí thư Đoàn trường, UV BCH Công đoàn 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Thống Nhất B 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2008 
- Chuyên ngành đào tạo: Thể dục 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Thể dục thể thao 
 Số năm có kinh nghiệm: 4 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
+ Đề tài làm khóa luận tốt nghiệp đại học năm 2008: 
“Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập thể dục nhào lộn nhằm phát triển khả 
năng thăng bằng cho nam sinh viên khoa giáo dục thể chất trường Đại học 
Vinh”. 
+ SKKN Năm học 2010 – 2011 
“Nghiên cứu lựa chọn, lồng ghép giảng dạy một số kỹ năng sống vào môn học thể 
dục nhằm phát triển kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Thống Nhất B” 
+ SKKN Năm học 2011 – 2012 
“Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn học thể dục” 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TR ỜNG THPT T ỐNG NHẤT B 
Mã số: ....................... 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
“NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ CHUYỂN SANG HỌC THỂ DỤC TỰ CHỌN 
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC THỂ CHẤT 
 CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT B NÓI RIÊNG VÀ 
HỌC SINH THPT NÓI CHUNG” 
 Người thực hiện: Phan Văn Quân 
 Bộ môn: Thể dục 
Lĩnh vực nghiên cứu: 
 Quản lý giáo dục:  
 Phương pháp dạy học bộ môn:  
Phương pháp giáo dục:  
Lĩnh vực khác:  
 Có đính kèm : 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học: 2012-2013 
 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
IV. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
9. Họ và tên: Phan Văn Quân 
10. Ngày tháng năm sinh: 22/01/1985 
11. Nam, nữ: Nam 
12. Địa chỉ: Trường THPT Thống Nhất B 
13. Điện thoại: 0613867623 (CQ) / ĐTDĐ: 0988777045 
14. Fax: E-mail: phanvanquan@gmail.com.vn 
15. Chức vụ: Bí thư Đoàn trường, UV BCH Công đoàn 
16. Đơn vị công tác: Trường THPT Thống Nhất B 
V. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2008 
- Chuyên ngành đào tạo: Thể dục 
VI. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Thể dục thể thao 
 Số năm có kinh nghiệm: 4 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
+ Đề tài làm khóa luận tốt nghiệp đại học năm 2008: 
“Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập thể dục nhào lộn nhằm phát triển khả 
năng thăng bằng cho nam sinh viên khoa giáo dục thể chất trường Đại học 
Vinh”. 
+ SKKN Năm học 2010 – 2011 
“Nghiên cứu lựa chọn, lồng ghép một số kỹ năng sống vào môn học thể 
dục” 
+ SKKN Năm học 2011 – 2012 
“Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn học thể dục” 
 MỤC LỤC 
Trang 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..............................................................................3 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ............................................................5 
1. Cơ sở l í luận .................................................................................................5 
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................6 
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................7 
4. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................7 
5. Thời gian nghiên cứu ....................................................................................7 
6. Đối tượng và địa điểm nghiên cứu ................................................................8 
7. Nội dung biện pháp thực hiện ....................................................................9 
7.1. Tìm hiểu thực trạng giáo dục thể chất trong nhà trường bậc THPT ..........9 
7.2. Xây dựng nội dung chương trình học thể dục tự chọn cho học sinh 
 trường THPT Thống Nhất B trong ba năm THPT .......................................... 11 
7.3. Đánh giá khách quan tính hiệu quả khi áp dụng dạy thể dục tự chọn 
 ở trường THPT Thống Nhất B ......................................................................... 13 
III. HIỆU QUẢ QUẢ ĐỀ TÀI ..................................................................... 18 
IV. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 19 
Phụ lục 1 ....................................................................................................... 20 
Phụ lục 2 ....................................................................................................... 34 
Tài liệu tham khảo........................................................................................ 43 
 “NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ CHUYỂN SANG HỌC THỂ DỤC TỰ CHỌN 
NHẰM NÂNG CAO HỆU QUẢ GIÁO DỤC THỂ CHẤT 
 CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT B”. 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Aristotle từng nói “không gì có thể làm kiệt quệ và hủy hoại cơ thể bằng sự 
thiếu vận động kéo dài” 
Đúng như vậy con người nếu không vận động lâu ngày thì cảm giác khi nào 
cũng nặng nề, sức ì lớn Ngày nay chúng ta có thể bắt gặp nhiều kiểu người như 
vậy tương đối nhiều, các bệnh thường dễ gặp như: béo phì, huyết áp, tim mạch, 
tiểu đường, họ mang trong minh nhiều khả năng có thể phát sinh bệnh tật. Có 
thể nói nếu như họ không vận động hay vận động ít thì cơ thể có thể bị kiệt quệ và 
hủy hoại trong thời gian không lâu. Chính vì thế mọi người cần nêu cao ý thức tập 
luyện thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe cho bản thân và cho xã hội. 
Quan sát phong trào tập thể dục của người dân tôi nhận thấy, đa số tầng lớp 
trung niên từ độ tuổi 40 tuổi trở lên là có sự quan tâm chăm lo cho sức khỏe, sáng 
chiều họ đều vận động để đảm bảo duy trì, củng cố sức khỏe. Chình ở lứa tuổi này 
khi cơ thể bắt đầu có sự lão hóa, sức khỏe bắt đầu có chiều hướng đi xuống, khi đó 
con người ta mới thấy được sự cần thiết của sức khỏe, cần thiết phải tập thể dục 
đều đặn để có sức khỏe. 
Còn ở lứa tuổi từ 30 tuổi trở xuống qua quan sát thấy số lượng ít hơn nhiều 
so với tầng lớp cao tuổi. Chính ở lứa tuổi này cơ thể đang phát triển, sức khỏe ít có 
vấn đề cho nên người ta cảm thấy như vậy là đã khỏe mạnh không cần phải tập 
luyện thể dục gì thì cũng có đủ sức khỏe để làm việc và sinh sống. Tuy nói là khỏe 
như vậy nhưng thực chất là chỉ khỏe so với lớp tuổi già, chứ sức khỏe so với độ 
tuổi đó vẫn chưa đạt yêu cầu, các yếu tố bên ngoài tác động con người ta có thể 
gục ngã bất cứ lúc nào. Chúng ta chỉ cần thử sức với hoạt động thể lực ví dụ như: 
một trận bóng đá mini, thi chạy 400m, chuyến đi picnic dã ngoại, hay công việc 
căng thẳng, áp lực dồn dập  thì sẽ thấy ngay được sức khỏe cơ thể ở mức độ 
nào. 
Tại sao con người ta không quan tâm tới sức khỏe khi đang còn trẻ (khi cơ 
thể đang phát triển khỏe mạnh), hơn lúc nào hết ở lứa tuổi học sinh rất cần thiết 
luyện tập thể dục để phát triển cơ thể một cách toàn diện khỏe mạnh. Đừng để đến 
lúc về già, khi cơ thể yếu thì mới lo đến sức khỏe, khi đó thì đúng như câu nói 
“nước đến chân mới nhảy”, lúc này không biết sẽ nhảy được bao nhiêu? 
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sức khỏe của người dân, 
nhận thức được sức khỏe con người có ảnh hưởng quan trọng tới ngồn lực để phát 
triển đất nước, sau khi đất nước dành được độc lập, dù bận trăm công ngàn việc 
Bác Hồ vẫn có quan tâm đặc biệt đến nền thể dục thể thao (TDTT) nước nhà. 
Ngày 30/1/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 14 thành lập Nha Thể 
dục TW trong bộ Thanh niên, tiếp đến ngày 27/3/1946 Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn 
dân tập thể dục. Kể từ đây phong trào “Khỏe vì nước” phát triển mạnh khắp cả 
nước. 
 Trong khi đất nước đang gặp muôn vàn khó khăn như giặc đói, giặc dốt, 
giặc ngoại xâm nhòm gó thì phát triển ngành TDTT cũng được coi như là cuộc 
cách mạng, là việc làm hết sức cấp bách và cần thiết thời bẫy giờ để nâng cao sức 
 khỏe, cải tạo giống nòi, đảm bảo nhân tố con người trong công cuộc xây dựng và 
bảo vệ đất nước. 
Ngày nay chúng ta đang học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức 
của Bác. Đảng và Nhà nước cũng không ngừng quan tâm tới ngành TDTT nước 
nhà, trong những năm gần đây đã có nhiều dự án, kế hoạch đầu tư phát triển TDTT 
trong đó đặc biệt chú trọng tới phát triển giáo dục thể chất học đường. 
Văn kiện Đại hôi VIII TW2 của Đảng khẳng định: “Muốn xây dựng đất 
nước giàu mạnh, văn minh phải có con người phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo 
đức, sức khỏe, không thể coi nhẹ giáo dục thể chất nhà trường” 
Như vậy nếu thể dục không hoàn thành nhiệm vụ phát triển sức khỏe cho 
con người thì mục tiêu phát triển con người toàn diện bao gồm “đức, trí, thể, 
mỹ”trong thời đại mới sẽ không được hoàn thành. 
Có thể nói TDTT trường học chiếm vị trí quan trọng trong kế hoạch phát 
triển sức khỏe cho người dân. Song việc thực thi kế hoạch hiện nay vẫn còn rất 
hạn chế dẫn đến kết quả đem lại còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi kế 
hoạch đề ra. 
Việc áp dụng giáo dục thể chất trong nhà trường hiện nay chưa đem lại hiệu 
quả, nội dụng học quá nhiều, phần nội dung thể thao tự chọn chiếm một thời lượng 
ít trong phân phối chương trình, vả lại nội dung tự chọn này nhiều khi giáo viên 
cũng áp đặt chứ không cho học sinh chọn lựa. Việc học thể dục giống như “cưỡi 
ngựa xem hoa”, học thì nhiều mà không nắm được bao nhiêu, học sinh bị gò bó, ép 
buộc trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập, các em không có hứng thú với môn 
học, việc học trở thành áp lực nặng nề từ đó hình thành nên khái niệm xấu cho học 
sinh và gia đình đối với môn thể dục ở trường. Kết quả kết thúc ba năm học THPT 
mà học sinh không nắm được kỹ năng của một môn thể thao nào, không chọn cho 
mình được một môn thể thao phù hợp tập luyện hàng ngày. 
Từ những vấn đề trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: 
“Nghiên cứu vấn đề chuyển sang học thể dục tự chọn nhằm nâng cao 
hiệu quả giáo dục thể chất cho học s

File đính kèm:

  • pdfskkn_nghien_cuu_van_de_chuyen_sang_hoc_the_duc_tu_chon_nham.pdf