SKKN Nghiên cứu vấn đề chuyển sang học thể dục tự chọn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho học sinh Trường THPT Thống Nhất B nói riêng và học sinh THPT nói chung
Quan sát phong trào tập thể dục của người dân tôi nhận thấy, đa số tầng lớp
trung niên từ độ tuổi 40 tuổi trở lên là có sự quan tâm chăm lo cho sức khỏe, sáng
chiều họ đều vận động để đảm bảo duy trì, củng cố sức khỏe. Chình ở lứa tuổi này
khi cơ thể bắt đầu có sự lão hóa, sức khỏe bắt đầu có chiều hướng đi xuống, khi đó
con người ta mới thấy được sự cần thiết của sức khỏe, cần thiết phải tập thể dục
đều đặn để có sức khỏe.
Còn ở lứa tuổi từ 30 tuổi trở xuống qua quan sát thấy số lượng ít hơn nhiều
so với tầng lớp cao tuổi. Chính ở lứa tuổi này cơ thể đang phát triển, sức khỏe ít có
vấn đề cho nên người ta cảm thấy như vậy là đã khỏe mạnh không cần phải tập
luyện thể dục gì thì cũng có đủ sức khỏe để làm việc và sinh sống. Tuy nói là khỏe
như vậy nhưng thực chất là chỉ khỏe so với lớp tuổi già, chứ sức khỏe so với độ
tuổi đó vẫn chưa đạt yêu cầu, các yếu tố bên ngoài tác động con người ta có thể
gục ngã bất cứ lúc nào. Chúng ta chỉ cần thử sức với hoạt động thể lực ví dụ như:
một trận bóng đá mini, thi chạy 400m, chuyến đi picnic dã ngoại, hay công việc
căng thẳng, áp lực dồn dập thì sẽ thấy ngay được sức khỏe cơ thể ở mức độ
nào.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu vấn đề chuyển sang học thể dục tự chọn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho học sinh Trường THPT Thống Nhất B nói riêng và học sinh THPT nói chung

SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Phan Văn Quân 2. Ngày tháng năm sinh: 22/01/1985 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Trường THPT Thống Nhất B 5. Điện thoại: 0613867623 (CQ) / ĐTDĐ: 0988777045 6. Fax: E-mail: phanvanquan@gmail.com.vn 7. Chức vụ: Bí thư Đoàn trường, UV BCH Công đoàn 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Thống Nhất B II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân - Năm nhận bằng: 2008 - Chuyên ngành đào tạo: Thể dục III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Thể dục thể thao Số năm có kinh nghiệm: 4 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: + Đề tài làm khóa luận tốt nghiệp đại học năm 2008: “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập thể dục nhào lộn nhằm phát triển khả năng thăng bằng cho nam sinh viên khoa giáo dục thể chất trường Đại học Vinh”. + SKKN Năm học 2010 – 2011 “Nghiên cứu lựa chọn, lồng ghép giảng dạy một số kỹ năng sống vào môn học thể dục nhằm phát triển kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Thống Nhất B” + SKKN Năm học 2011 – 2012 “Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn học thể dục” SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TR ỜNG THPT T ỐNG NHẤT B Mã số: ....................... SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ CHUYỂN SANG HỌC THỂ DỤC TỰ CHỌN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT B NÓI RIÊNG VÀ HỌC SINH THPT NÓI CHUNG” Người thực hiện: Phan Văn Quân Bộ môn: Thể dục Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục: Phương pháp dạy học bộ môn: Phương pháp giáo dục: Lĩnh vực khác: Có đính kèm : Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012-2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC IV. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 9. Họ và tên: Phan Văn Quân 10. Ngày tháng năm sinh: 22/01/1985 11. Nam, nữ: Nam 12. Địa chỉ: Trường THPT Thống Nhất B 13. Điện thoại: 0613867623 (CQ) / ĐTDĐ: 0988777045 14. Fax: E-mail: phanvanquan@gmail.com.vn 15. Chức vụ: Bí thư Đoàn trường, UV BCH Công đoàn 16. Đơn vị công tác: Trường THPT Thống Nhất B V. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân - Năm nhận bằng: 2008 - Chuyên ngành đào tạo: Thể dục VI. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Thể dục thể thao Số năm có kinh nghiệm: 4 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: + Đề tài làm khóa luận tốt nghiệp đại học năm 2008: “Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập thể dục nhào lộn nhằm phát triển khả năng thăng bằng cho nam sinh viên khoa giáo dục thể chất trường Đại học Vinh”. + SKKN Năm học 2010 – 2011 “Nghiên cứu lựa chọn, lồng ghép một số kỹ năng sống vào môn học thể dục” + SKKN Năm học 2011 – 2012 “Ứng dụng công nghệ thông tin vào môn học thể dục” MỤC LỤC Trang I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..............................................................................3 II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ............................................................5 1. Cơ sở l í luận .................................................................................................5 2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................6 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................7 4. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................7 5. Thời gian nghiên cứu ....................................................................................7 6. Đối tượng và địa điểm nghiên cứu ................................................................8 7. Nội dung biện pháp thực hiện ....................................................................9 7.1. Tìm hiểu thực trạng giáo dục thể chất trong nhà trường bậc THPT ..........9 7.2. Xây dựng nội dung chương trình học thể dục tự chọn cho học sinh trường THPT Thống Nhất B trong ba năm THPT .......................................... 11 7.3. Đánh giá khách quan tính hiệu quả khi áp dụng dạy thể dục tự chọn ở trường THPT Thống Nhất B ......................................................................... 13 III. HIỆU QUẢ QUẢ ĐỀ TÀI ..................................................................... 18 IV. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 19 Phụ lục 1 ....................................................................................................... 20 Phụ lục 2 ....................................................................................................... 34 Tài liệu tham khảo........................................................................................ 43 “NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ CHUYỂN SANG HỌC THỂ DỤC TỰ CHỌN NHẰM NÂNG CAO HỆU QUẢ GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT B”. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Aristotle từng nói “không gì có thể làm kiệt quệ và hủy hoại cơ thể bằng sự thiếu vận động kéo dài” Đúng như vậy con người nếu không vận động lâu ngày thì cảm giác khi nào cũng nặng nề, sức ì lớn Ngày nay chúng ta có thể bắt gặp nhiều kiểu người như vậy tương đối nhiều, các bệnh thường dễ gặp như: béo phì, huyết áp, tim mạch, tiểu đường, họ mang trong minh nhiều khả năng có thể phát sinh bệnh tật. Có thể nói nếu như họ không vận động hay vận động ít thì cơ thể có thể bị kiệt quệ và hủy hoại trong thời gian không lâu. Chính vì thế mọi người cần nêu cao ý thức tập luyện thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe cho bản thân và cho xã hội. Quan sát phong trào tập thể dục của người dân tôi nhận thấy, đa số tầng lớp trung niên từ độ tuổi 40 tuổi trở lên là có sự quan tâm chăm lo cho sức khỏe, sáng chiều họ đều vận động để đảm bảo duy trì, củng cố sức khỏe. Chình ở lứa tuổi này khi cơ thể bắt đầu có sự lão hóa, sức khỏe bắt đầu có chiều hướng đi xuống, khi đó con người ta mới thấy được sự cần thiết của sức khỏe, cần thiết phải tập thể dục đều đặn để có sức khỏe. Còn ở lứa tuổi từ 30 tuổi trở xuống qua quan sát thấy số lượng ít hơn nhiều so với tầng lớp cao tuổi. Chính ở lứa tuổi này cơ thể đang phát triển, sức khỏe ít có vấn đề cho nên người ta cảm thấy như vậy là đã khỏe mạnh không cần phải tập luyện thể dục gì thì cũng có đủ sức khỏe để làm việc và sinh sống. Tuy nói là khỏe như vậy nhưng thực chất là chỉ khỏe so với lớp tuổi già, chứ sức khỏe so với độ tuổi đó vẫn chưa đạt yêu cầu, các yếu tố bên ngoài tác động con người ta có thể gục ngã bất cứ lúc nào. Chúng ta chỉ cần thử sức với hoạt động thể lực ví dụ như: một trận bóng đá mini, thi chạy 400m, chuyến đi picnic dã ngoại, hay công việc căng thẳng, áp lực dồn dập thì sẽ thấy ngay được sức khỏe cơ thể ở mức độ nào. Tại sao con người ta không quan tâm tới sức khỏe khi đang còn trẻ (khi cơ thể đang phát triển khỏe mạnh), hơn lúc nào hết ở lứa tuổi học sinh rất cần thiết luyện tập thể dục để phát triển cơ thể một cách toàn diện khỏe mạnh. Đừng để đến lúc về già, khi cơ thể yếu thì mới lo đến sức khỏe, khi đó thì đúng như câu nói “nước đến chân mới nhảy”, lúc này không biết sẽ nhảy được bao nhiêu? Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sức khỏe của người dân, nhận thức được sức khỏe con người có ảnh hưởng quan trọng tới ngồn lực để phát triển đất nước, sau khi đất nước dành được độc lập, dù bận trăm công ngàn việc Bác Hồ vẫn có quan tâm đặc biệt đến nền thể dục thể thao (TDTT) nước nhà. Ngày 30/1/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 14 thành lập Nha Thể dục TW trong bộ Thanh niên, tiếp đến ngày 27/3/1946 Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Kể từ đây phong trào “Khỏe vì nước” phát triển mạnh khắp cả nước. Trong khi đất nước đang gặp muôn vàn khó khăn như giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm nhòm gó thì phát triển ngành TDTT cũng được coi như là cuộc cách mạng, là việc làm hết sức cấp bách và cần thiết thời bẫy giờ để nâng cao sức khỏe, cải tạo giống nòi, đảm bảo nhân tố con người trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngày nay chúng ta đang học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác. Đảng và Nhà nước cũng không ngừng quan tâm tới ngành TDTT nước nhà, trong những năm gần đây đã có nhiều dự án, kế hoạch đầu tư phát triển TDTT trong đó đặc biệt chú trọng tới phát triển giáo dục thể chất học đường. Văn kiện Đại hôi VIII TW2 của Đảng khẳng định: “Muốn xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh phải có con người phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức, sức khỏe, không thể coi nhẹ giáo dục thể chất nhà trường” Như vậy nếu thể dục không hoàn thành nhiệm vụ phát triển sức khỏe cho con người thì mục tiêu phát triển con người toàn diện bao gồm “đức, trí, thể, mỹ”trong thời đại mới sẽ không được hoàn thành. Có thể nói TDTT trường học chiếm vị trí quan trọng trong kế hoạch phát triển sức khỏe cho người dân. Song việc thực thi kế hoạch hiện nay vẫn còn rất hạn chế dẫn đến kết quả đem lại còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi kế hoạch đề ra. Việc áp dụng giáo dục thể chất trong nhà trường hiện nay chưa đem lại hiệu quả, nội dụng học quá nhiều, phần nội dung thể thao tự chọn chiếm một thời lượng ít trong phân phối chương trình, vả lại nội dung tự chọn này nhiều khi giáo viên cũng áp đặt chứ không cho học sinh chọn lựa. Việc học thể dục giống như “cưỡi ngựa xem hoa”, học thì nhiều mà không nắm được bao nhiêu, học sinh bị gò bó, ép buộc trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập, các em không có hứng thú với môn học, việc học trở thành áp lực nặng nề từ đó hình thành nên khái niệm xấu cho học sinh và gia đình đối với môn thể dục ở trường. Kết quả kết thúc ba năm học THPT mà học sinh không nắm được kỹ năng của một môn thể thao nào, không chọn cho mình được một môn thể thao phù hợp tập luyện hàng ngày. Từ những vấn đề trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu vấn đề chuyển sang học thể dục tự chọn nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho học s
File đính kèm:
skkn_nghien_cuu_van_de_chuyen_sang_hoc_the_duc_tu_chon_nham.pdf