SKKN Nghiên cứu và lựa chọn một số trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi cá nhân, xã hội, vì đó chính là hành

trang để đi vào cuộc sống. Chăm sóc và nâng cao sức khỏe là trách nhiệm là

nghĩa vụ của mỗi công dân và toàn xã hội và là vấn đề quan trọng trong chiến

lược xây dựng và phát huy nhân tố con người ở nước ta. Sức khỏe là tiền đề để

con người phát triển trí tuệ, tiếp thu kiến thức, kỹ năng kỹ xảo vận động trong

cuộc sống. Nhân loại đã bước vào thế kỷ XXI, một thiên niên kỷ mới, trong đó

nền kinh tế tri thức là chủ đạo, những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học

công nghệ đang được ứng dụng một cách triệt để vào tất cả các lĩnh vực của đời

sống. Vì vậy vai trò sức khỏe của con người lại càng quan trọng.

Hòa cùng xu thế chung của thời đại, Việt Nam đã và đang bước vào thời kỳ

mới, sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đặt ra những yêu cầu

gay gắt về phát triển nguồn nhân lực. Toàn Đảng, toàn dân ta đang ra sức bắt

tay vào công cuộc xây dựng đất nước để nhanh chóng hòa nhập với các nước

trong khu vực và trên thế giới. Muốn làm được điều đó hơn bao giờ hết cần

phải có những con người khỏe mạnh, phát triển toàn diện về thể chất và tinh

thần. Để góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo một lớp người tri thức mới có

năng lực, có phẩm chất chính trị, có sức khỏe đáp ứng yêu cầu chuyên môn

nghề nghiệp và có khả năng tiếp cận với thực tiễn sản xuất của nền kinh tế thị

trường, nhằm đáp ứng phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất

nước và bảo vệ tổ quốc, giáo dục thể chất (GDTC) ngày càng có vai trò quan

trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hoàn thiện con

người, xây dựng thế hệ có thể chất cường tráng, duy trì và củng cố sức khỏe,

tăng cường hiệu quả học tập và lao động, góp phần xây dựng cuộc sống văn

hóa, tinh thần lành mạnh. Mục tiêu của GDTC trong nhà trường gắn liền với

mục tiêu đào tạo nhân lực, nâng cao trí tuệ, bồi dưỡng nhân tài, GDTC giữ vị

trí quan trọng then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội nói chung và

Thể dục Thể thao (TDTT) nói riêng. Vì vậy, ngày 24/03/1994, chỉ thị 36 Bí thư

TW Đảng có viết: “Sự phát triển TDTT và rèn luyện thể chất trong các trường

Đại học – Cao Đẳng – Trung học là một bộ phận trong chính sách kinh tế – xã

hội của Đảng nhằm bồi dưỡng nhân tố con người” và thực hiện chủ trương của

Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chỉ thị số 12/2005/TC-BGD&ĐT về việc tăng

cường công tác GDTC và hoạt động thể thao, việc nâng cao hiệu quả công tác

GDTC bằng các hoạt động thể thao ngoại khóa và nâng cao chất lượng công tác

giảng dạy chính khóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của GDTC để

phát triển các tố chất thể lực và năng lực vận động của học sinh, sinh viên.[12]

pdf 17 trang Huy Quân 01/04/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nghiên cứu và lựa chọn một số trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nghiên cứu và lựa chọn một số trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh

SKKN Nghiên cứu và lựa chọn một số trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị............................................. 
 Mã số: ................................ 
 (Do HĐKH Sở GD&ĐT gh 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị THPT chuyên Lương Thế Vinh 
 Mã số: ................................ 
 (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NGHIÊN CỨU VÀ LỰA CHỌN MỘT SỐ TRÒ CHƠI 
VẬN ĐỘNG NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHO HỌC 
SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN LƯƠNG THẾ VINH 
 Người thực hiện: Trần Vũ Phong. 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục  
- Phương pháp dạy học bộ môn: thể dục- giáo dục quốc 
phòng.an ninh  
 (Ghi rõ tên bộ môn) 
 - Lĩnh vực khác: .......................................................  
 (Ghi rõ tên lĩnh vực) 
 Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học: 2011-2012 
 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Trần Vũ Phong. 
2. Ngày tháng năm sinh: 11/06/1985 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: Kí túc xá THPT chuyên Lương Thế Vinh. 
5. Điện thoại: (CQ)/ (NR); ĐTDĐ: 0908796270. 
6. Fax: E-mail: Phongtran_611@yahoo.com 
7. Chức vụ: giáo viên 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh. 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân GDTC 
- Năm nhận bằng: 2007 
- Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất. 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Bóng chuyền 
 Số năm có kinh nghiệm: 5 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi cá nhân, xã hội, vì đó chính là hành 
trang để đi vào cuộc sống. Chăm sóc và nâng cao sức khỏe là trách nhiệm là 
nghĩa vụ của mỗi công dân và toàn xã hội và là vấn đề quan trọng trong chiến 
lược xây dựng và phát huy nhân tố con người ở nước ta. Sức khỏe là tiền đề để 
con người phát triển trí tuệ, tiếp thu kiến thức, kỹ năng kỹ xảo vận động trong 
cuộc sống. Nhân loại đã bước vào thế kỷ XXI, một thiên niên kỷ mới, trong đó 
nền kinh tế tri thức là chủ đạo, những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học 
công nghệ đang được ứng dụng một cách triệt để vào tất cả các lĩnh vực của đời 
sống. Vì vậy vai trò sức khỏe của con người lại càng quan trọng. 
Hòa cùng xu thế chung của thời đại, Việt Nam đã và đang bước vào thời kỳ 
mới, sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước đặt ra những yêu cầu 
gay gắt về phát triển nguồn nhân lực. Toàn Đảng, toàn dân ta đang ra sức bắt 
tay vào công cuộc xây dựng đất nước để nhanh chóng hòa nhập với các nước 
trong khu vực và trên thế giới. Muốn làm được điều đó hơn bao giờ hết cần 
phải có những con người khỏe mạnh, phát triển toàn diện về thể chất và tinh 
thần. Để góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo một lớp người tri thức mới có 
năng lực, có phẩm chất chính trị, có sức khỏe đáp ứng yêu cầu chuyên môn 
nghề nghiệp và có khả năng tiếp cận với thực tiễn sản xuất của nền kinh tế thị 
trường, nhằm đáp ứng phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất 
nước và bảo vệ tổ quốc, giáo dục thể chất (GDTC) ngày càng có vai trò quan 
trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hoàn thiện con 
người, xây dựng thế hệ có thể chất cường tráng, duy trì và củng cố sức khỏe, 
tăng cường hiệu quả học tập và lao động, góp phần xây dựng cuộc sống văn 
hóa, tinh thần lành mạnh. Mục tiêu của GDTC trong nhà trường gắn liền với 
mục tiêu đào tạo nhân lực, nâng cao trí tuệ, bồi dưỡng nhân tài, GDTC giữ vị 
trí quan trọng then chốt trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội nói chung và 
Thể dục Thể thao (TDTT) nói riêng. Vì vậy, ngày 24/03/1994, chỉ thị 36 Bí thư 
TW Đảng có viết: “Sự phát triển TDTT và rèn luyện thể chất trong các trường 
Đại học – Cao Đẳng – Trung học là một bộ phận trong chính sách kinh tế – xã 
hội của Đảng nhằm bồi dưỡng nhân tố con người” và thực hiện chủ trương của 
Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chỉ thị số 12/2005/TC-BGD&ĐT về việc tăng 
cường công tác GDTC và hoạt động thể thao, việc nâng cao hiệu quả công tác 
GDTC bằng các hoạt động thể thao ngoại khóa và nâng cao chất lượng công tác 
giảng dạy chính khóa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của GDTC để 
phát triển các tố chất thể lực và năng lực vận động của học sinh, sinh viên.[12] 
Để giáo dục con người toàn diện, mỗi học sinh, sinh viên trước hết phải có 
sức khỏe, có cơ sở để tiếp thu khoa học kỹ thuật, sau khi ra trường góp phần 
vào công cuộc xây dựng đất nước. Nhiệm vụ của GDTC trong nhà trường, một 
mặt trang bị cho học sinh, sinh viên những kỹ năng, kỹ xảo vận động. Song, 
mặt khác quan trọng hơn là phát triển ở họ những tố chất thể lực cần thiết. Vì 
vậy, một vấn đề đặt ra là muốn công tác GDTC có hiệu quả hơn, phải thông 
qua tìm kiếm những biện pháp khác nhau phù hợp để nâng cao chất lượng 
GDTC, trước hết là nâng cao khối lượng vận động. Một trong những biện pháp 
đó là đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, làm cho các buổi học GDTC 
phải sinh động, phong phú có sức lôi cuốn học sinh, sinh viên, nâng cao tính 
tích cực tập luyện. Trong đó, việc ứng dụng đưa thường xuyên nội dung trò 
chơi vận động (TCVĐ) vào các buổi học, có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần 
thiết, bên cạnh các nội dung môn học Điền kinh và Thể dục. Cho đến nay, mặc 
dù trong chương trình giảng dạy GDTC đã có một số TCVĐ, song số lượng các 
trò chơi này còn quá ít, lặp lại nhiều lần nên chưa gây hứng thú cho học sinh, 
sinh viên, hiệu quả giáo dục bị hạn chế. Vì vậy bổ sung và ứng dụng thêm 
nhiều TCVĐ trong các buổi học cho học sinh, sinh viên Nhà trường là hết sức 
quan trọng và cần thiết. 
Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh là một trường lớn toạ lạc ở Thành 
phố Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai. Trường được xây vào năm 1994, với tổng diện 
tích khoảng 2,7ha. Hiện tại trường có 40 phòng học, các phòng thí nghiệm, hội 
trường, thư viện đạt chuẩn, các phòng hành chính làm việc, 01 sân bóng đá, 01 
sân tennis, 01 sân bóng chuyền, 01 sân bóng rổ. Trường là nơi đào tạo, bồi 
dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai của tỉnh nhà.Vì thế, công 
tác tuyển sinh đầu vào của trường được đặc biệt chú trọng. Các em được vào 
học tai trường là sự chọn lọc được những em ưu tú, xuất sắc nhất trong tỉnh. 
Hầu hết các em đã có nền tảng kiến thức chuyên môn vững vàng, có ý thức học 
tập rất cao, có sự nhạy bén trong khi học và tiếp thu bài do giáo viên truyền thụ. 
Mặt khác, Lương Thế Vinh là trường Chuyên nên nhà trường và đa phần các 
em học sinh gần như chỉ quan tâm đến chất lượng kiến thức văn hóa chính vì 
thế áp lực đối với các em học sinh là rất lớn, chưa thật sự quan tâm đúng mức 
đến môn Thể dục 
Muốn nâng cao chất lượng GDTC tại trường đòi hỏi phải có một đề tài 
nghiên cứu về lĩnh vực này nhằm làm cơ sở cho việc cải tiến nội dung và 
phương pháp giảng dạy cụ thể cho từng đối tượng khác nhau, đặc biệt là đối 
với trường chuyên 
 Qua thực trạng tỉ lệ học sinh yếu về thể lực, chưa đạt được tiêu chuẩn rèn 
luyện thân thể, chưa hiểu được tầm quan trọng của môn Thể dục, ý thức rèn 
luyện thân thể, chưa đam mê. để khắc phục và nâng cao thể chất cho học 
sinh cũng như những băn khoăn lớn của các giáo viên giảng dạy môn thể dục 
của trường. Mặt khác, là giáo viên giảng dạy môn Thể dục của trường nên biết 
được áp lực học văn hoá và học chuyên của các em là rất lớn, lịch học rất dày 
đặc nhưng trong một số môn học không chuyên, trong đó có môn Thể dục tôi 
phải truyền thụ nội dung kiến thức thế nào để các em không phải tăng thêm áp 
lực học nhiều nữa nhưng vẫn bảo đảm kiến thức chuyên môn. 
Bên cạnh việc cung cấp những con người có tay nghề cao sau khi ra trường, 
thì việc đảm bảo đầy đủ sức khỏe cho họ cũng hết sức quan trọng, bởi sức khỏe 
là tiền đề để con người phát triển trí tuệ, tiếp thu kiến thức, kỹ năng kỹ xảo vận 
động trong cuộc sống. Vì vậy, để góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và 
thực hiện được mục tiêu của trường đề ra. Với ý nghĩa, tầm quan trọng và hiện 
trạng của vấn đề nghiên cứu, chúng tôi tiến hành đề tài: 
“ Nghiên cứu và lựa chọn một số trò chơi vận động nhằm phát triển thể 
lực cho học sinh trường THPT chuyên Lương Thế Vinh” 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận 
 1.1. Vai trò của GDTC trong trường học hiện nay: 
GDTC là một trong mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước ta, 
và nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân. GDTC được hiểu là: “Quá trình sư 
phạm nhằm giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, hoàn thiện về thể chất và nhân 
cách, nâng cao khả năng làm việc, và kéo dài tuổi thọ của con người”. 
GDTC cũng như các loại hình giáo dục khác, là quá trình sư phạm với đầy 
đủ đặc điểm của nó, có vai trò chủ đạo của nhà sư phạm, tổ chức hoạt động của 
nhà sư phạm phù hợp với học sinh với nguyên tắc sư phạm. GDTC chia thành 
hai mặt tương đối độc lập: dạy học động tác (giáo dưỡng thể chất) và giáo dục 
tố chất thể lực. Trong hệ thống giáo dục nội dung đặc trưng của GDTC được 
gắn liền với giáo dục, trí dục, đức dục, mỹ dục và giáo dục lao động. 
GDTC là một lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT) xã hội với nhiệm vụ là: 
“Phát triển toàn diện các tố chất thể lực, và trên cơ sở đó phát triển các năng lực 
thể chất, bảo đảm hoàn thiện thể hình, củng cố sức khoẻ, hình thành theo hệ 
thống và tiến hành hoàn thiện đến mức cần thiết các kỹ năng và kỹ xảo quan 
trọng cho cuộc sống”. Đồng thời chương trình GDTC trong các trường Đại học, 
Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp nhằm giải quyết các nhiệm vụ giáo dục 
đó là: “Trang bị kiến thức, kỹ năng và rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh 
viên”. 
1.2. Trò chơi vận động – một phương tiện, phương pháp GDTC: 
Trò chơi là một trong những loại bài tập thể lực xuất hiện sớm nhất. Các trò 
chơi phản ánh đời sống thực tiễn, là sự mô phỏng, cách điệu hóa các hoạt động 
của con người trong đời sống hằng ngày. Mặt khác, các trò chơi có tính độc lập 
tương đối với các nhu cầu có tính thực tiễn đơn thuần của cuộc sống. Động lực 
trực tiếp trong quá trình tham gia là nội dung, ý 

File đính kèm:

  • pdfskkn_nghien_cuu_va_lua_chon_mot_so_tro_choi_van_dong_nham_ph.pdf