SKKN Nâng cao vai trò hoạt động của chi bộ và các tổ chức đoàn thể trong Trường THPT Trần Phú

Trường THPT Trần Phú là một trong hai trường THPT công lập của Thị xã

Long Khánh. Nhà trường có qui mô vừa, với 21 lớp, gần 900 học sinh, 57 CB

GV-CNV. So với các trường THPT trong Thị xã Long Khánh thì chất lượng dạy

và học của trường THPT Trần Phú xếp ở top thấp nhất. Kết quả thi tốt nghiệp phổ

thông năm học 2009-2010 là 83,16% (thấp hơn tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông bình

quân của tỉnh). Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng vươn lên trong giảng dạy và giáo

dục toàn diện học sinh, nhưng kết quả đào tạo, tỉ lệ thi tốt nghiệp phổ thông vẫn

chưa cao. Một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng chưa cao, đó là hoạt

động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường chưa thực sự tập trung vào việc

nâng cao chất lượng giáo dục. Trong hoạt động của Chi bộ, tính tiên phong gương

mẫu của mỗi Đảng viên chưa cao, hiệu quả công tác của một số đồng chí thấp

hơn quần chúng. Việc xây dựng nghị quyết còn mang tính hình thức. Công tác

phân loại Đảng viên cuối năm vẫn còn cả nể, chưa kiên quyết. Tổ chức công đoàn

trường chưa thực sự là “đòn xeo của chuyên môn”. Hoạt động của tổ chức Đoàn

chưa thu hút thanh niên tham gia do chưa tổ chức được các phong trào vừa phù

hợp với tuổi trẻ hoạt động, vừa giúp đoàn viên thanh niên nâng cao kết quả học

tập. Thực tiễn những năm qua đối với các trường THPT, nơi nào có vai trò hoạt

động của các tổ chức như Chi bộ, Công Đoàn, Đoàn thanh niên hoạt động tốt có

chất lượng, thì nơi đó có phong trào dạy và học được nâng lên như các trường

THPT Long Khánh, THPT Thống Nhất A, THPT Ngô Quyền.

pdf 9 trang Huy Quân 29/03/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao vai trò hoạt động của chi bộ và các tổ chức đoàn thể trong Trường THPT Trần Phú", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao vai trò hoạt động của chi bộ và các tổ chức đoàn thể trong Trường THPT Trần Phú

SKKN Nâng cao vai trò hoạt động của chi bộ và các tổ chức đoàn thể trong Trường THPT Trần Phú
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NÂNG CAO VAI TRÒ HOẠT ĐỘNG 
CỦA CHI BỘ VÀ CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN 
THỂ TRONG TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Trường THPT Trần Phú là một trong hai trường THPT công lập của Thị xã 
Long Khánh. Nhà trường có qui mô vừa, với 21 lớp, gần 900 học sinh, 57 CB-
GV-CNV. So với các trường THPT trong Thị xã Long Khánh thì chất lượng dạy 
và học của trường THPT Trần Phú xếp ở top thấp nhất. Kết quả thi tốt nghiệp phổ 
thông năm học 2009-2010 là 83,16% (thấp hơn tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông bình 
quân của tỉnh). Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng vươn lên trong giảng dạy và giáo 
dục toàn diện học sinh, nhưng kết quả đào tạo, tỉ lệ thi tốt nghiệp phổ thông vẫn 
chưa cao. Một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng chưa cao, đó là hoạt 
động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường chưa thực sự tập trung vào việc 
nâng cao chất lượng giáo dục. Trong hoạt động của Chi bộ, tính tiên phong gương 
mẫu của mỗi Đảng viên chưa cao, hiệu quả công tác của một số đồng chí thấp 
hơn quần chúng. Việc xây dựng nghị quyết còn mang tính hình thức. Công tác 
phân loại Đảng viên cuối năm vẫn còn cả nể, chưa kiên quyết. Tổ chức công đoàn 
trường chưa thực sự là “đòn xeo của chuyên môn”. Hoạt động của tổ chức Đoàn 
chưa thu hút thanh niên tham gia do chưa tổ chức được các phong trào vừa phù 
hợp với tuổi trẻ hoạt động, vừa giúp đoàn viên thanh niên nâng cao kết quả học 
tập. Thực tiễn những năm qua đối với các trường THPT, nơi nào có vai trò hoạt 
động của các tổ chức như Chi bộ, Công Đoàn, Đoàn thanh niên hoạt động tốt có 
chất lượng, thì nơi đó có phong trào dạy và học được nâng lên như các trường 
THPT Long Khánh, THPT Thống Nhất A, THPT Ngô Quyền. . 
Với trách nhiệm của mình là Bí thư chi bộ và Hiệu trưởng nhà trường, tôi 
suy nghĩ phải tìm ra các giải pháp và biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng 
dạy và học của nhà trường. Chuyên đề sáng kiến kinh nghiệm: “Nâng cao vai trò 
hoạt động của Chi bộ và các tổ chức Đoàn thể trong trường THPT Trần Phú” 
cũng không nằm ngoài mục đích trên. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận 
Trong xu thế mở của giáo dục hiện đại, những kiến thức mang tính hàn lâm 
qua bài giảng của các thầy cô giáo là yếu tố “cần” song chưa “đủ” đối với công 
tác giáo dục toàn diện ở nhà trường THPT. Giáo sư Hòang Tụy, khi nhìn lại hệ 
thống giáo dục Việt Nam, cho rằng, đã xuất hiện những dấu hiệu “khủng hoảng”, 
từ chỗ trước đây dù sao cũng là sự nghiệp toàn dân, là “bông hoa của chế độ”, 
nay giáo dục đã dần dần mất phương hướng, không còn rõ giáo dục cho ai, vì ai, 
để làm gì. Giữa mục tiêu lý thuyết và thực tiễn thực hiện tồn tại khoảng cách ngày 
càng gia tăng, có nguy cơ đẩy giáo dục xa rời lý tưởng công bằng, dân chủ, văn 
minh mà xã hội đang hướng tới. Giáo sư cho rằng, giáo dục lại quá thực dụng 
thiển cận, thiên về triết lý “mì ăn liền” mà coi nhẹ những vấn đề có ý nghĩa cơ 
bản suốt đời cho mỗi người như: hình thành nhân cách, rèn luyện năng lực tư duy, 
khả năng cảm thụ. Coi nhẹ kỹ năng lao động, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, 
đức tính trung thực, năng lực sáng tạo, trí tưởng tượng, là những đức tính thời nào 
cũng cần nhưng đặc biệt thời nay càng cần hơn bao giờ hết. 
Ở trong nhà trường THPT, chi bộ có vai trò lãnh đạo mọi mặt hoạt động 
của nhà trường, nhưng trước hết và quan trọng nhất là lãnh đạo các Đoàn thể. Bởi 
vì, ví như trong cơ thể một con người, nếu Chi bộ là cái đầu, thì các Đoàn thể 
chính là tay, chân. Chi bộ muốn nghị quyết đi vào thực tiễn thì phải có các Đoàn 
thể đứng ra tổ chức thực hiện. Vì vậy, vai trò hoạt động của Chi bộ và các Đoàn 
thể trong nhà trường là rất quan trọng. Nó sẽ xác định phương hướng, mục tiêu 
giáo dục và thực hiện mục tiêu giáo dục đề ra phù hợp với xu thế chung của đất 
nước và thực tiễn địa phương. 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
Làm tốt công tác cán bộ: 
Chọn lựa trong số cán bộ, giáo viên của nhà trường, những đồng chí có 
chuyên môn giỏi, có ý thức, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc cao, có uy tín 
đối với học sinh và đồng nghiệp, giới thiệu đứng đầu và đảm trách trong các tổ 
chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn thanh niênTìm hiểu dư luận và nhiều 
nguồn kênh khác nhau để giới thiệu người đứng đầu và đảm trách Ban đại diện 
Cha Mẹ học sinh. 
 Lãnh đạo đại hội công đoàn bầu vào BCH Công đoàn những người có đủ 
tiêu chuẩn do chi bộ giới thiệu. Phân công đồng chí có uy tín trước tập thể sư 
phạm, có điều kiện công tác để phụ trách Chủ tịch Công đoàn. 
 Chỉ đạo đại hội Đoàn trường, cơ cấu BCH hợp lý, phân công đồng chí có 
năng lực tập hợp thanh niên, am tường công tác hoạt động Đoàn. 
 Giới thiệu các ông (bà) cha, mẹ học sinh, có điều kiện về sức khỏe, thời 
gian, lòng nhiệt tình với sự nghiệp giáo dục để bầu vào Ban đại diện Cha Mẹ học 
sinh. Sau đó, chọn người đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ban đại diện. 
 Kết quả là trong năm học vừa qua, các tổ chức Đoàn thể này đã lựa chọn 
được những người xứng đáng đảm trách các vị trí chủ chốt trong các đoàn thể nhà 
trường, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ: 
2.2.1. Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị: 
Hiệu trưởng nhà trường kiêm Bí thư Chi bộ, thông qua các cuộc họp Chi 
bộ, xây dựng nghị quyết hàng tháng. Sau khi Chi bộ ra nghị quyết, tổ chức triển 
khai thực hiện. Tùy theo nhiệm vụ từng tháng cụ thể trong năm học mà chỉ đạo 
các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên triển khai thực hiện theo đặc điểm của tổ 
chức mình. 
Lãnh đạo Công đoàn thành lập Ban thi đua và tổ chức các phong trào thi 
đua trong giảng dạy và công tác. Ban thi đua căn cứ vào tiêu chuẩn thi đua đã 
lượng hóa thành điểm do Đại hội viên chức đầu năm thông qua, để chấm điểm 
thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường một cách công khai, dân chủ. 
Cuối năm học, Ban thi đua nhà trường sẽ căn cứ kết quả đó kết hợp với kết quả 
đánh giá của các tổ trưởng chuyên môn theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo 
viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông (Thông tư số 30/2009 /TT-
BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) để 
xét các danh hiệu thi đua. 
Lãnh đạo Đoàn thanh niên nhà trường làm tốt công tác thi đua của học 
sinh. Đoàn trường phối kết hợp với quản sinh theo dõi, kiểm tra việc thực hiện 
nền nếp, nội quy nhà trường của học sinh để, một mặt báo cáo cho cha mẹ học 
sinh biết các vi phạm nền nếp của học sinh qua hệ thống VNPT - School, một mặt 
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010-2011 
tổng hợp thi đua các chi đoàn báo cáo trước toàn trường vào mỗi buổi chào cờ 
sáng thứ Hai hàng tuần. Thông qua các phong trào thi đua đó, Đoàn trường đã 
làm tốt công tác công tác xây dựng tổ chức Đoàn, góp phần vào công tác xây 
dựng Đảng. 
Căn cứ quy chế dân chủ trường THPT Trần Phú, chi bộ đã chỉ đạo cho Ban 
đại diện Cha Mẹ học sinh và Ban giám hiệu thực hiện nghiêm túc họp giao ban 
(mỗi tháng 1 lần). Ban giám hiệu báo cáo cho Ban đại diện Cha Mẹ học sinh biết 
tình hình dạy và học của nhà trường, qua đó, đề xuất phương hướng công tác 
trong tháng tiếp theo. Ban giám hiệu căn cứ vào kế hoạch công tác của cá nhân 
từng tháng trong năm để có nội dung, cách thức phối hợp tốt với Ban đại diện 
Cha Mẹ học sinh. 
2.2.2. Công tác xây dựng chi bộ vững mạnh: 
Chi bộ làm tốt công tác phân loại chất lượng đảng viên cuối năm, làm tốt 
công tác kiểm tra giám sát, nêu cao vai trò của cấp ủy trong từng nhiệm vụ được 
giao, từng bước xây dựng đội ngũ chính quyền, các tổ chức đoàn thể vững mạnh. 
Xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ Đảng, trong nhà trường, trong các đoàn thể 
dưới sự lãnh đạo của chi bộ nhà trường thể hiện ở các nội dung sau: 
- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng: 100% cán bộ đảng viên, giáo viên 
được học tập các nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà 
nước, sống và làm việc theo pháp luật; có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống giản 
dị, lành mạnh. Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo 
đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong 
thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Thường xuyên chăm lo bồi dưỡng, giáo 
dục tư tưởng chính trị cho cán bộ đảng viên, giáo viên. 
- Đổi mới phương thức sinh hoạt chi bộ: Trong quá trình chỉ đạo thực hiện 
nhiệm vụ chính trị của nhà trường, chi bộ đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh 
đạo sát với tình hình nhiệm vụ của nhà trường. Đổi mới sinh hoạt chi bộ có nội 
dung và nghị quyết phù hợp, tạo bước chuyển biến mới trong nhận thức và hành 
động của cán bộ đảng viên, giáo viên. Đảng viên được phân công nhiệm vụ đạt 
kết quả tốt có uy tính trước quần chúng. 
- Công tác đảng viên: Trong những năm qua, chi bộ luôn luôn làm tốt công 
tác phát triển đảng viên trong nhà trường. Đây là một nhiệm vụ quan trọng và 
thường xuyên để xây dựng chi bộ vững mạnh về mọi mặt. Hiện nay chi bộ gồm 
20 đảng viên. Đa số đảng viên đều nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, làm tốt 
công tác dân vận tạo được sự gắn bó mật thiết giữa tổ chức Đảng với quần chúng 
giáo viên. Gương mẫu thực hiện và vận động mọi người thực hiện tốt chủ trương 
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị ở địa 
phương. 
- Công tác đoàn thể: Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Đoàn TN, Công đoàn 
nhà trường đã hoạt động theo điều lệ của đoàn thể mình. Phối hợp với nhà trường 
làm tốt phong trào “hai tốt”, xây dựng nề nếp học tập, sinh hoạt Đoàn ... giáo dục 
truyền thống cho các em thông qua các hoạt động chủ điểm: 20/10, 20/11, 22/12, 
9/1, 3/2, 26/3, 19/5...; chăm sóc gia đình chính sách, thăm viếng nghĩa trang liệt 
sỹ...Làm tốt công tác phối hợp với nhà trường, gia đình, xã hội. 
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI 
Năm học 2010-2011, công tác cán bộ được thực hiện tốt nên những cá 
nhân phụ trách các tổ chức, đoàn thể đã phát huy được vai trò của mình, góp phần 
thực hiện thắng lợi nghị quyết của chi bộ Đảng. 
Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hiệu quả nên năm học 2010-

File đính kèm:

  • pdfskkn_nang_cao_vai_tro_hoat_dong_cua_chi_bo_va_cac_to_chuc_do.pdf