SKKN Nâng cao trách nhiệm của học sinh trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân
Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Đây là môn học chính khóa nằm trong chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông nhằm rèn luyện và hình thành nhân cách học sinh, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng cho các em và củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Từ đó giúp các em có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ Tổ Quốc của bản thân, cũng như tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân thực hiện tốt công tác xây dựng nền Quốc Phòng Toàn Dân và bảo vệ An Ninh Tổ Quốc. Việc đưa môn học này vào chương trình giảng dạy không ngoài mục đích giúp các em nhận thức tốt vai trò và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ An Ninh Tổ Quốc, giúp cho việc xây dựng nền Quốc Phòng Toàn Dân, An Ninh Nhân Dân ngày càng vững mạnh.
Trong đó học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước, lại có điều kiện tiếp thu và vận dụng sáng tạo những kiến thức được học tập, để phát huy vai trò của mình trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Hiện nay bảo vệ An Ninh Tổ Quốc là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại các hoạt động xâm phạm An Ninh Quốc Gia, các thế lực thù địch, phản động, chống phá nhà nước và chế độ XHCN đang tìm mọi cách với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm xâm phạm chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc. Cụ thể vào những năm 2001 – 2004 ở khu vực Tây Nguyên, bọn phản động FULRO và một số tổ chức phản động khác, đứng đầu là Ksor Kok đã tuyên truyền, xuyên tạc để chống phá nhà nước ta.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao trách nhiệm của học sinh trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG XÂY DỰNG NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN, AN NINH NHÂN DÂN I . LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ - Giáo dục quốc phòng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Đây là môn học chính khóa nằm trong chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông nhằm rèn luyện và hình thành nhân cách học sinh, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng cho các em và củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Từ đó giúp các em có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng trong công tác bảo vệ Tổ Quốc của bản thân, cũng như tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân thực hiện tốt công tác xây dựng nền Quốc Phòng Toàn Dân và bảo vệ An Ninh Tổ Quốc. - Việc đưa môn học này vào chương trình giảng dạy không ngoài mục đích giúp các em nhận thức tốt vai trò và tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ An Ninh Tổ Quốc, giúp cho việc xây dựng nền Quốc Phòng Toàn Dân, An Ninh Nhân Dân ngày càng vững mạnh. Trong đó học sinh là những chủ nhân tương lai của đất nước, lại có điều kiện tiếp thu và vận dụng sáng tạo những kiến thức được học tập, để phát huy vai trò của mình trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. - Hiện nay bảo vệ An Ninh Tổ Quốc là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại các hoạt động xâm phạm An Ninh Quốc Gia, các thế lực thù địch, phản động, chống phá nhà nước và chế độ XHCN đang tìm mọi cách với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm xâm phạm chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc. Cụ thể vào những năm 2001 – 2004 ở khu vực Tây Nguyên, bọn phản động FULRO và một số tổ chức phản động khác, đứng đầu là Ksor Kok đã tuyên truyền, xuyên tạc để chống phá nhà nước ta. - Từ thực trạng trên cùng với tình hình an ninh, trật tự xã hội hiện nay vô cùng phức tạp, các tổ chức tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó một bộ phận không nhỏ người dân trong đó có cả học sinh còn thờ ơ, vô cảm và vô tâm với tình hình an ninh trật tự xã hội, cũng như an ninh của Tổ quốc. Qua công tác giảng dạy, qua các phương tiện thông tin đại chúng và qua thực tế về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung, tôi mạnh dạng viết chuyên đề: “ NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG XÂY DỰNG NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN, AN NINH NHÂN DÂN ” với mong muốn góp một phần sức mình để các em ý thức hơn với vai trò và trách nhiệm của minh đối với bản thân, gia đình và xã hội . II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lí luận - Việc bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đã và đang được Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và nhân dân quan tâm và đặt lên hàng đầu. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011- 2020, Đảng ta nhấn mạnh: “Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, quan tâm đặc biệt đến các vùng, địa bàn trọng điểmgiữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và mọi ý đồ, hành động, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, không để bị động, bất ngờ ”. Đối với Việt Nam, bảo vệ an ninh thể chế chính trị, an ninh lãnh thổ, an ninh xã hội, an ninh kinh tế, môi trường, đấu tranh chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao, chống khủng bốđã và đang đặt ra rất nhiều nhiệm vụ nặng nề. Các thế lực thù địch và bọn tội phạm đang gia tăng các hoạt động chống phá ta trên nhiều lĩnh vực, ở địa bàn trong nước và cả ở bên ngoài. Trước những diễn biến sâu sắc của tình hình và những mối nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia từ nhiều phía nêu trên, công tác bảo vệ an ninh quốc gia càng trở lên quan trọng. Quán triệt, thực hiện tốt các mục tiêu, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh quốc gia, nhất là các nghị quyết của Đảng về chiến lược an ninh quốc gia, chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới, những năm qua, lực lượng an ninh nhân dân đã kịp thời đổi mới nhận thức trong việc đánh giá, xác định các mối nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia, đổi mới nâng cao hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế, sử dụng các biện pháp kinh tế, ngoại giao, pháp luật, khoa học kĩ thuật để bảo vệ an ninh quốc gia. Gần một thập niên qua, lực lượng an ninh nhân dân đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chủ động phòng ngừa, đấu tranh các hoạt động phá hoại kinh tế, đã khám phá hàng chục vụ án điển hình về buôn lậu, tham nhũngđấu tranh làm thất bại các chiến dịch chống phá nhà nước của các tổ chức phản động lưu vongTrên đây là những dẫn chứng cụ thể mà Đảng, Nhà nước và các lực lượng vũ trang nước ta đang ra sức triển khai. - Trước thực trạng về tình hình an ninh trật tự ngày càng phức tạp, bên cạnh đó một bộ phận không nhỏ người dân còn thờ ơ, chưa chú trọng cũng như xem trọng việc kết hợp cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Qua ví dụ sau đây cho chúng ta thấy được thực trạng của vấn đề này “ Ngày 12 tháng 9 năm 2011, trên địa bàn quận Tân Phú – TPHCM, nhóm ‘hiệp sĩ’ Nguyễn Văn Minh Tiến phát hiện hai đối tượng trộm cắp xe máy, đã đuổi theo truy bắt và tiếp cận được đối tượng, trong lúc giằng co với đối tượng có sử dụng hung khi, mặc dù có hàng trăm người dân đứng xem và chứng kiến cảnh “hiệp sĩ” đánh nhau với trộm nhưng không ai dám vào hỗ trợ. Chỉ đến khi tên trộm bị “hiệp sĩ” khống chế, nhiều người mới “dũng cảm” lao vào đánh “hôi”, đáng buồn hơn nữa là chiếc xe máy ‘hiệp sĩ’ Nguyễn Văn Minh Tiến sử dụng truy bắt đối tượng, đã bị kẻ gian lợi dung lúc sơ hở lấy đi mất” Ví dụ trên đây cho chúng ta thấy được sự thờ ơ và vô cảm của người dân như thế nào. Từ thực tế trên tôi nhận thấy vai trò, trách nhiệm của mình là làm thế nào để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ an ninh Tổ quốc cho mọi người, đặc biệt là học sinh những chủ nhân tương lai của đất nước. Với suy nghĩ đó, trong quá trình giảng dạy tôi đã tìm tòi, đổi mới và sáng tạo trong công tác giảng dạy của mình. Để nâng cao nhận thức cho các em, giúp các em nắm được một cách sâu sắc và thấy được vị trí, vai trò của mình. Qua một số tiết học, tôi đã cho lớp tổ chức thảo luận theo nhóm, các thành viên trong nhóm sẽ thông qua sách báo, các phương tiện thông tin như internet, tình hình thực tế của địa phươngđể tìm hiểu và viết một báo cáo, sau đó các em sẽ họp nhóm lại nêu quan điểm và nhận xét của mình để tổng hợp thành một báo cáo chung của nhóm Với cách học này tôi đã giúp các em chủ động hơn, ý thức hơn và nắm được kiến thức kĩ hơn, tốt hơn...từ đó các em thấy được thực tế vấn đề như thế nào, để các em tích cực hơn nữa trong công cuộc cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài a. Giới thiệu chung về huyện Tân Phú: - Tân Phú là một huyện miền núi của tỉnh Đồng Nai, được hình thành từ ngày 01/07/1991, gồm có 17 xã và 1 thị trấn. Với diện tích đất tự nhiên là 77.373 ha nên xét về mặt bằng chung Tân Phú là một địa bàn khá rộng, dân cư phân bố không đồng đều, đa số là dân nhập cư đến từ mọi miền đất nước nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến vấn đề an ninh của huyện. Bên cạnh đó, Tân Phú còn là huyện có những khu vực tôn giáo riêng và là một vùng đất có rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống( có tất cả 17 dân tộc sinh sống hầu như rải rác khắp địa bàn) nên Tân Phú là một trong những huyện được nhà nước hỗ trợ kinh tế với các chính sách 134,135,136. - Mặc dù được sự quan tâm của nhà nước nhưng Tân Phú vẫn còn rất nhiều khó khăn trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Do vậy, việc học tập cho con em cũng còn nhiều trở ngại, khó khăn và thiếu thốn. Không những thế, Tân Phú còn là một huyện tiếp giáp với 3 tỉnh khác đó là Bình Thuận, Lâm Đồng và Bình Phước- là đầu mối giao thông với các tỉnh lân cận nên tình hình an ninh khu vực Tân Phú có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong những năm gần đây, tội phạm đa số là ở tuổi thanh thiếu niên, thậm chí có những em là học sinh còn đang còn ngồi trên ghế nhà trường ngày càng tăng cao với mức độ khá nguy hiểm mà nguyên nhân chủ yếu là do: Trình độ nhận thức của một số vùng, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, một số gia đình chưa thật sự quan tâm đến con cái mà chỉ lo làm kinh tế không quan tâm đến sinh hoạt học tập, sự phát triển tâm sinh lý dẫn đến các em bị xâm hại hoặc bị lôi kéo thực hiện các hành động thiếu lành mạnh. - Với một thực tế như thế nên việc nâng cao trách nhiệm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân cho các em học sinh 12 khi các em sắp trở thành 1 công dân của xã hội là rất cần thiết vì đó chính là cơ sở giúp các em biết được những quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm cũng như vị trí, vai trò của mình, hướng các em làm những việc nên làm để trở thành người có ích cho xã hội. b. Nội dung và biện pháp thực hiện: * Về phía giáo viên: - Giáo viên (GV) tìm hiểu kĩ sách giáo khoa, chọn những nội dung phù hợp có thể cho các em tìm hiểu thực tế. Sau đó, chia lớp ra thành 4 nhóm. Cho các nhóm đề cử nhóm trưởng và nhóm trưởng có quyền quản lí các thành viên trong nhóm của mình trong quá trình tìm hiểu thực tế và có trách nhiệm báo lại cho GV những trường hợp mà một số bạn không hợp tác. - Giáo viên phân công nội dung, công việc cụ thể cho từng nhóm và quy định thời gian hoàn thành (thời gian hoàn thành là 2 tuần, các nhóm phải nộp lại cho giáo viên theo đúng thời gian qui định, để giáo viên tổng hợp và xử lí những thông tin chưa thật sự chính xác trước khi giao lại cho học sinh trình bày trên lớp). - Hình thức thực hiện tùy học sinh lựa chọn, có thể báo cáo bằng thuyết trình, sử dụng công nghệ thông tin (CNTT)tùy theo khả năng của nhóm để các em lựa chọn. (riêng nhóm nào sử dụng CNTT phải báo trước cho GV trước 1 tuần để GV chuẩn bị phòng máy). - Giáo viên có thể liên hệ t
File đính kèm:
skkn_nang_cao_trach_nhiem_cua_hoc_sinh_trong_xay_dung_nen_qu.pdf