SKKN Nâng cao kết quả học tập lí thuyết môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh bằng phương pháp “Thảo luận nhóm”

Giáo dục quốc phòng - An ninh ( GDQP-AN) là một bộ phận của nền

giáo dục quốc dân, việc giáo dục phồ cập và tăng cường QPAN là nhiệm vụ

chung của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội, phải được chỉ đạo , tổ chức

thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ trung ương đến từng địa phương, các hình

thức phù hợp với từng đối tượng. Đăc biệt chú trọng giáo dục lòng yêu

nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lịch sử truyền thống của Đảng và dân tộc, ý thức

sống và làm việc theo pháp luật, trong đó xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt

Nam XHCN là nhiệm vụ của mọi công dân ( Trích chỉ thị 12/CT/TW của Bộ

chính trị - BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/5/2007).

GDQP-AN là một môn học bao gồm nhiều kiến thức về khoa học xã

hội, nhân văn, khoa học tự nhiên lẫn khoa học kĩ thuật quân sự. Là một môn

học không chỉ trang bị những vấn đề cơ bản về đường lối quân sự của Đảng,

tư duy về QPAN và kiến thức quân sự cần thiết mà còn rèn luyện, bồi dưỡng

nhân cách sống con người CNXH. Tuy nhiên, đây là một môn học nằm

trong nhóm môn học có tỉ lệ lí thuyết chiếm trên 60% chương trình môn

học. Chính vì lí do đó, cùng với những nhận thức non nớt của học sinh, các

em thường dành nhiều thời gian cho các môn học mà các em cho là quan

trọng hơn, có thể thi Đại học, cao đẳng ( Vd: Toán, lí, hóa, anh văn .)

mà xem nhẹ môn học này, các em thường không học bài củ trước khi đến

lớp hoặc ít khi đọc trước bài mới, dẫn đến kết quả học tập chưa cao và chưa

nhận thức hết tầm quan trọng của môn học. Trãi qua gần 6 năm công tác và

giảng dạy môn học này, bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp đã có nhiều

cố gắng luôn tìm cách đổi mới về phương pháp giảng dạy để cải thiện nhằm

nâng cao chất lượng và kết quả học tập cho học sinh như: ứng dụng Công

nghệ thông tin đưa phim ảnh vào giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử, viết bài

thu hoạch cá nhân, thảo luận nhóm .Trong các phương pháp kể trên, qua

một thời gian dài áp dụng tôi nhận thấy rằng phương pháp “ Thảo luận

nhóm” không chỉ mang lại hiệu quả cao trong học tập, giúp các em có thể

ghi nhớ kiến thức ngay trên lớp mà còn giúp các em phát huy được sức

mạnh tập thể, nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng làm việc của cá nhân

 .đồng thời giảm bớt thời gian để học bài củ ở nhà. Từ đó, giúp các em có

hứng thú với môn học, mang lại kết quả giáo dục cao hơn. Trên cơ sở đó ,

tôi đưa ra một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp “Thảo luận nhóm” để

giảng dạy nội dung các bài học lí thuyết môn GDQP-AN.

pdf 13 trang Huy Quân 01/04/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao kết quả học tập lí thuyết môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh bằng phương pháp “Thảo luận nhóm”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao kết quả học tập lí thuyết môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh bằng phương pháp “Thảo luận nhóm”

SKKN Nâng cao kết quả học tập lí thuyết môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh bằng phương pháp “Thảo luận nhóm”
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG THPT XUÂN THỌ 
Mã số: 
( do HĐKH Sở GDĐT ghi) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP LÍ THUYẾT MÔN GIÁO 
DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH BẰNG PHƯƠNG PHÁP 
“THẢO LUẬN NHÓM” 
 Người thực hiện: Võ Thị Như Hằng 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 Quản lí giáo dục: □ 
 Phương pháp dạy học bộ môn: GDQP – AN □ 
 Phương pháp giáo dục: □ 
 Lĩnh vực khác □ 
 Có đính kèm: 
 □ Mô hình □ Phần mềm □ Phim ảnh □ Hiện vật khác 
Năm học: 2011-2012 
 SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Trường THPT Xuân Thọ Độc lập – Tự do – hạnh phúc 
 Xuân Thọ, ngày tháng năm 2012 
PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Năm học: 2011-2012 
Tên sáng kiến kinh nghiệm: 
NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP LÍ THUYẾT MÔN GIÁO DỤC 
QUỐC PHÒNG – AN NINH BẰNG PHƯƠNG PHÁP 
“THẢO LUẬN NHÓM” 
Họ và tên tác giả: Võ Thị Như Hằng 
Chức vụ: 
Đơn vị: Trường THPT Xuân Thọ 
Lĩnh vực: 
- Quản lí giáo dục - Phương pháp dạy học bộ môn 
- Phương pháp giáo dục - Lĩnh vực khác 
Sáng kiên kinh nhiệm đã được triển khai: Tại đơn vị Trong ngành 
1. Tính mới: 
- Có giải pháp hoàn toàn mới 
- Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có 
2. Hiệu quả: 
- Hoàn toàn mới và triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao 
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng 
trong toàn ngành có hiệu quả cao 
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao 
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại 
đơn vị có hiệu quả 
3. Khả năng áp dụng 
- Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính 
sách: 
Tốt Khá Đạt 
 - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả ngăng ứng dụng thực tiển dễ thực 
hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt Khá Đạt 
 - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu 
quả trong phạm vi rộng: Tốt Khá Đạt 
XÁC NHẬN CỦA TTCHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ 
 (Ký tên và ghi rõ họ tên) (Ký tên và ghi rõ họ tên) 
 SƠ LƯỢC VỀ LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
 1. Họ và tên: Võ Thị Như Hằng 
 2. Sinh ngày: 20/12/1982 
 3. Giới tính: Nữ 
 4. Địa chỉ: Thọ Bình – Xuân Thọ - Xuân Lộc – Đồng Nai 
 5. Điện thoại: 0613.731769 (CQ)/ 0613.731 143 (NR) 
 DĐ: 090. 6373832 
6. Fax: E-mail: 
7. Chức vụ: Giáo viên 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Xuân Thọ 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2006 
- Chuyên ngành đào tạo: Cử nhân Giáo dục thể chất 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn GDQP-AN 
- Số năm có kinh nghiệm: 6 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong thời gian gần đây: 
Ứng dụng Công nghệ thông tin đưa hình ảnh vào giảng dạy môn GDQP-
AN. 
------------------- 
I . LÝ DO, MỤC ĐÍCH, PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI 
 1. Lý do chọn đề tài 
Giáo dục quốc phòng - An ninh ( GDQP-AN) là một bộ phận của nền 
giáo dục quốc dân, việc giáo dục phồ cập và tăng cường QPAN là nhiệm vụ 
chung của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội, phải được chỉ đạo , tổ chức 
thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ trung ương đến từng địa phương, các hình 
thức phù hợp với từng đối tượng. Đăc biệt chú trọng giáo dục lòng yêu 
nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lịch sử truyền thống của Đảng và dân tộc, ý thức 
sống và làm việc theo pháp luật, trong đó xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt 
Nam XHCN là nhiệm vụ của mọi công dân ( Trích chỉ thị 12/CT/TW của Bộ 
chính trị - BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/5/2007). 
GDQP-AN là một môn học bao gồm nhiều kiến thức về khoa học xã 
hội, nhân văn, khoa học tự nhiên lẫn khoa học kĩ thuật quân sự. Là một môn 
học không chỉ trang bị những vấn đề cơ bản về đường lối quân sự của Đảng, 
tư duy về QPAN và kiến thức quân sự cần thiết mà còn rèn luyện, bồi dưỡng 
nhân cách sống con người CNXH. Tuy nhiên, đây là một môn học nằm 
trong nhóm môn học có tỉ lệ lí thuyết chiếm trên 60% chương trình môn 
học. Chính vì lí do đó, cùng với những nhận thức non nớt của học sinh, các 
em thường dành nhiều thời gian cho các môn học mà các em cho là quan 
trọng hơn, có thể thi Đại học, cao đẳng ( Vd: Toán, lí, hóa, anh văn.) 
mà xem nhẹ môn học này, các em thường không học bài củ trước khi đến 
lớp hoặc ít khi đọc trước bài mới, dẫn đến kết quả học tập chưa cao và chưa 
nhận thức hết tầm quan trọng của môn học. Trãi qua gần 6 năm công tác và 
giảng dạy môn học này, bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp đã có nhiều 
cố gắng luôn tìm cách đổi mới về phương pháp giảng dạy để cải thiện nhằm 
nâng cao chất lượng và kết quả học tập cho học sinh như: ứng dụng Công 
nghệ thông tin đưa phim ảnh vào giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử, viết bài 
thu hoạch cá nhân, thảo luận nhóm.Trong các phương pháp kể trên, qua 
một thời gian dài áp dụng tôi nhận thấy rằng phương pháp “ Thảo luận 
nhóm” không chỉ mang lại hiệu quả cao trong học tập, giúp các em có thể 
ghi nhớ kiến thức ngay trên lớp mà còn giúp các em phát huy được sức 
mạnh tập thể, nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng làm việc của cá nhân 
.đồng thời giảm bớt thời gian để học bài củ ở nhà. Từ đó, giúp các em có 
hứng thú với môn học, mang lại kết quả giáo dục cao hơn. Trên cơ sở đó , 
tôi đưa ra một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp “Thảo luận nhóm” để 
giảng dạy nội dung các bài học lí thuyết môn GDQP-AN. 
2. Mục đích nghiên cứu 
“Thảo luận nhóm” là một hình thức học tập mang tính hợp tác nhằm 
nâng cao chất lượng của học sinh – học sinh đóng vai trò chủ động, giảm bớt 
đi phương pháp học tập trước đây, đó là: phấn trắng – bảng đen; thầy đọc – 
 trò chép; thầy giảng – trò nghe.giúp cho người học chiếm lĩnh tri thức chứ 
không phải lĩnh hội tri thức. Học sinh có cơ hội giao lưu, trao đổi, thảo luận 
với nhau để đạt được kết quả cao trong học tập về nhiều mặt. Theo cách học 
này, học sinh được tạo cơ hội tự dặt câu hỏi, thảo luận, trình bày quan điềm 
của cá nhân và cùng hợp tác trao đổi kiến thức.Tuy nhiên, để phát huy hiệu 
quả của việc học nhóm, giáo viên là đóng vai trò rất quan trọng. Giáo viên 
phải cung cấp nền tảng kiến thức cho học sinh, phải khơi gợi được hứng thú 
của học sinh bằng cách chọn những chủ đề tương ứng với trình độ của các 
em, đưa ra những câu hỏi hoặc những vấn đề để học sinh tư duy một cách 
sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, quá trình cộng tác phải được sắp xếp để đảm bảo 
các thành viên trong nhóm đều phải tham gia một cách tích cực. 
3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu. 
a. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh trường THPT Xuân Thọ 
- Phạm vi nghiên cứu: Nâng cao kết quả học tập lí thuyết môn GDQPAN 
bằng phương pháp “thảo luận nhóm” 
b. Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp giúp học sinh làm quen với phương pháp học nhóm. 
- Phương pháp chọn “thủ lĩnh” để điều hành và quản lí hoạt động của nhóm. 
- Phương pháp để các thành viên trong nhóm đều phải tham gia hoạt động 
chung của nhóm. 
II. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC MÔN GDQPAN TẠI TRƯỜNG 
THPT XUÂN THỌ 
1. Thuận lợi: 
 * Đối với giáo viên: 
- Giáo viên giảng dạy môn GDQPAN của nhà trường đều đã qua các 
lớp đào tạo ngắn hạn. Được sự quan tâm của lãnh đạo Sở Giáo dục, hàng 
năm, đều tổ chức các khóa học bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn 
cho giáo viên. 
 - Các giáo viên đều đã có những nhận thức tích cực, luôn muốn tìm 
tòi học hỏi để làm sao giờ dạy của mình đạt hiệu quả cao. Chính vì thế, 
trong thời gian vừa qua các giáo viên giảng dạy nói chung và giáo viên 
giảng dạy bô môn GDQPAN nói riêng đã áp dụng rất nhiều phương pháp 
mới vào giảng dạy để nâng cao hứng thú và kết quả học tập cho học sinh. Cụ 
thể như: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy, thiết kế bài giảng 
bằng giáo án điện tử, phương pháp trình chiếu phim ảnh sống động, kết hợp 
nhuần nhuyễn và sử dụng hiệu quả các thiết bị vào giảng day, kết hợp 
phương pháp truyền thống với ứng dụng CNTT, hướng dẫn cho học sinh 
“thảo luận nhóm” một cách tích cực mang đã lại kết quả khả quan. 
 * Đối với học sinh: 
 - Đa số học sinh đều có thái độ tích cực, tham gia thảo luận nhóm đã 
mang lại hiệu quả cao trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức. 
 - Những học sinh yếu kém đã và đang cố gắng nắm bắt các kiến thức 
trọng tâm cơ bản thông qua hoạt động thảo luận nhóm, các em đã mạnh dạn 
 hơn khi tham gia trả lời các câu hỏi của giáo viên, hòa đồng và đoàn kết hơn 
với các bạn trong, phát huy được sức mạnh tập thể, nâng cao khả năng giao 
tiếp, khả năng làm việc của cá nhân. 
 2. Khó khăn: 
 * Đối với giáo viên: 
- Giáo viên chưa gây được hứng thú cho học sinh khi bắt đầu tiết học 
mới, chưa có phần dẫn dắt vào bài hoặc chưa gây được sự tập trung chú ý 
bài học của học sinh ngay từ hoạt động đầu tiên. 
- Giáo viên chỉ nêu ra câu hỏi mà chưa định hướng cho học sinh cách 
trả lời câu hỏi như thế nào. 
- Khi giáo viên đặt câu hỏi thì phần lớn các em học sinh khá giỏi dơ 
tay trả lời, chưa có câu hỏi dành cho đối tượng yếu kém. Cho nên học sinh 
yếu kém ít được chú ý và không được tham gia hoạt động. Từ đó, làm cho 
các em càng thêm tự ti về năng lực của mình và các em cảm thấy chán môn 
học. 
* Đối với học sinh: 
- Học sinh còn lười và chưa có sự say mê đối với môn học, một số bộ 
phận học sinh không học bài củ và đọc bài mới trước khi đến lớp, trên lớp 
học thì thiếu tập trung không chú ý, không có tinh thần phát biểu xây dựng 
bài. 
- Học sinh chỉ có thể trả lời những câu hỏi dễ, đơn giản qua việc nhìn 
và đọc trong sách giáo khoa chưa có sự độc lập về tư duy. Đối với những 
câu hỏi mang tính suy luận, giải thích, phân tích thì học sinh trả lời chung 
chung chưa sát với nội dung yêu cầu của câu hỏi. 
** Điều tra cụ thể: 
Bản thân đảm nhận dạy môn học GDQPAN cho học sinh cả 3 khối 
lớp 10,11,12. Qua quá trình công tác đến nay đã gần 6 năm tôi đã không 
ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tìm ra các phương pháp mới 
để giúp các em học tốt hơn và rút ra kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy. Việc điều 
tra thông qua các câu hỏi khảo sát nhận thức và câu hỏi kiểm 

File đính kèm:

  • pdfskkn_nang_cao_ket_qua_hoc_tap_li_thuyet_mon_giao_duc_quoc_ph.pdf