SKKN Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chi các lớp liên kết đào tạo tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai
Tài chính là phạm trù kinh tế, phản ánh các quan hệ phân phối của cải xã hội dưới hình thức giá trị. Phát sinh trong quá trình hình thành, tạo lập, phân phối các quỹ tiền tệ của các chủ thể trong nền kinh tế nhằm đạt mục tiêu của các chủ thể ở mỗi điều kiện nhất định. Tài chính không phải là khái niệm chỉ dành cho các doanh nghiệp, tài chính nói đơn giản là tiền. Vì thế chúng ta nói vế nó. Tài chính là việc chúng ta sử dụng tiền như thế nào,lượng tiền nhận, kiếm được và chi tiêu, việc sử dụng tiền sao cho không thiếu, đặc biệt hơn là có thể làm tiền đẻ ra tiền tức là chúng ta sẽ không phải lo lắng nữa.
Ở đây, tôi chỉ nói tới việc dùng tiền mà thôi, còn tư duy làm giàu hay tiền đẻ ra tiền như thế nào xin được xét sau. Thứ nhất, phải biết cân đối và lập kế hoạch sử dụng tiền: Đừng bao giờ quá tiết kiệm mà cũng đừng bao giờ quá hoang phí, phải biết cân đối. Nếu việc không cần thiết thì đừng sử dụng, việc cần thiết thì nhất thiết phải dùng.Vì quy tắc là việc cần thiết nhất định sẽ tốt cho đơn vị, sẽ giúp đơn vị có tiền trở lại, còn việc không cần thiết sẽ chỉ giải quyết vấn đề nhất thời mà không mang lại gì hơn trong tương lai. Đây được gọi là đầu tư thông minh. Hãy đầu tư vào thứ có thể sản sinh giá trị chứ không phải là thứ nhất thời.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chi các lớp liên kết đào tạo tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH ĐỒNG NAI Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài : NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI CÁC LỚP LIÊN KẾT ĐÀO TẠO TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH ĐỒNG NAI Người thực hiện: LÊ MINH HUỆ Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. - Lĩnh vực khác: Tài chính Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012-2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: LÊ MINH HUỆ 2. Ngày tháng năm sinh: 05/04/1972 3. Nam, nữ: Nữ 4. Địa chỉ: 5. Điện thoại: 0613.829837(CQ)/ (NR); ĐTDĐ: 0919573994 6. Fax: 0613.829837 E-mail: huesoc26@yahoo.com.vn 7. Chức vụ: Kế toán 8. Đơn vị công tác: Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên Tỉnh Đồng Nai. II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân kinh tế - Năm nhận bằng: 1995 - Chuyên ngành đào tạo: Quản trị kinh doanh. III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Kế toán Số năm có kinh nghiệm: 10 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 6 năm gần đây: + Biện pháp nâng cao năng lực quản lý tài chính(tổ chức thực hiện công tác thu-chi) tại Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên Tỉnh Đồng Nai. + Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu- chi các lớp lien kết đào tạo tại Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên Tỉnh Đồng Nai. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Tài chính là phạm trù kinh tế, phản ánh các quan hệ phân phối của cải xã hội dưới hình thức giá trị. Phát sinh trong quá trình hình thành, tạo lập, phân phối các quỹ tiền tệ của các chủ thể trong nền kinh tế nhằm đạt mục tiêu của các chủ thể ở mỗi điều kiện nhất định. Tài chính không phải là khái niệm chỉ dành cho các doanh nghiệp, tài chính nói đơn giản là tiền. Vì thế chúng ta nói vế nó. Tài chính là việc chúng ta sử dụng tiền như thế nào,lượng tiền nhận, kiếm được và chi tiêu, việc sử dụng tiền sao cho không thiếu, đặc biệt hơn là có thể làm tiền đẻ ra tiền tức là chúng ta sẽ không phải lo lắng nữa. Ở đây, tôi chỉ nói tới việc dùng tiền mà thôi, còn tư duy làm giàu hay tiền đẻ ra tiền như thế nào xin được xét sau. Thứ nhất, phải biết cân đối và lập kế hoạch sử dụng tiền : Đừng bao giờ quá tiết kiệm mà cũng đừng bao giờ quá hoang phí, phải biết cân đối. Nếu việc không cần thiết thì đừng sử dụng, việc cần thiết thì nhất thiết phải dùng.Vì quy tắc là việc cần thiết nhất định sẽ tốt cho đơn vị, sẽ giúp đơn vị có tiền trở lại, còn việc không cần thiết sẽ chỉ giải quyết vấn đề nhất thời mà không mang lại gì hơn trong tương lai. Đây được gọi là đầu tư thông minh. Hãy đầu tư vào thứ có thể sản sinh giá trị chứ không phải là thứ nhất thời. Kế hoạch sử dụng : Phải biết được thời gian tới đơn vị sẽ sử dụng tiền của mình như thế nào ? Cần sử dụng vào việc gì ? Có thể kiếm từ nguồn nào ? Phải biết dự trù một khoản đề phòng khi bất trắc hoặc có việc đột xuất. Tiết kiệm tiền : Phương cách bất hủ. Mặc dù không phải là kế sách hay nhất trong sử dụng tài chính nhưng tiết kiệm lại đem đến cho đơn vị sự dễ dàng để có được những mong muốn trong tương lai. Hãy thử : Nếu tiết kiệm 10 000đ/01 ngày, một tháng ta có được 300.000đ, ta có thể mua một cái tai nghe để học Tiếng Anh hoặc mua một bộ quần áo. Nếu tiết kiệm nhiều hơn, ta sẽ làm được nhiều thứ hơn. Tiết kiệm là tốt song không phải là nhất, vì nếu quá tiết kiệm thì ta sẽ không hiểu được đồng tiền. Nó là mồ hôi công sức của ta và của nhiều người, nó dùng để chi trả lại những gì đã bỏ ra. Vì vậy, đừng quá tiết kiệm mà hãy biết chi tiêu cho đúng . Có tiền khó, tiêu tiền còn khó hơn. Bạn nghĩ rằng tiêu tiền dễ ư, không phải thế ? Do vậy, tôi xin mạnh dạn trình bày sáng kiến kinh nghiệm “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chi các lớp liên kết đào tạo tại Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên Tỉnh Đồng Nai”. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI : 1/ Cơ sở lý luận : Quản lý tài chính là việc sử dụng các thông tin phản ánh chính xác tình trạng tài chính của một đơn vị, một doanh nghiệp để phân tích điểm mạnh điểm yếu của nó và lập các kế hoạch kinh doanh. Việc quản lý tài chính bao gồm việc lập các kế hoạch tài chính dài hạn và ngắn hạn, đồng thời quản lý có hiệu quả vốn hoạt động thực của đơn vị. Đây là công việc rất quan trọng đối với tất cả các đơn vị bởi vì nó ảnh hưởng đến cách thức và phương thức mà nhà quản lý thu hút vốn đầu tư để thành lập, duy trì và mở rộng công việc kinh doanh. Lập kế hoạch tài chính sẽ cho phép quyết định sản xuất, tiếp thị, quảng cáo để có sản phẩm tung ra thị trường. Khi có kế hoạch tài chính, bạn cũng có thể xác định được nguồn nhân lực đơn vị cần. Nghị quyết lần IV Ban chấp hành Trung ương khoá VII năm 1992 đã xác định : “ Nhiều năm trước đây, đầu tư cho giáo dục chủ yếu được coi là đầu tư cho phúc lợi xã hội. Ngày nay đầu tư cho giáo dục là đầu tư để phát triển con người, phát triển xã hội”. Phải xem giáo dục vừa là phúc lợi xã hội, vừa là khu vực kinh tế dịch vụ nên hoạt động tài chính trong giáo dục phải được coi là hoạt động đầu tư cho phát triển. Các nhà trường, cơ quan giáo dục dù hoạt động trong hệ thống nào đều do nhà nước thống nhất quản lý nên đều phải tuân thủ các quy định về quản lý tài chính do nhà nước ban hành. Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Đồng Nai là đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động; Nguồn thu chủ yếu của đơn vị là nguồn thu từ liên kết đào tạo giữa các trường Đại học, Cao đẳng, các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trung tâm hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề. Loại liên kết đào tạo này là sự hợp tác giữa các bên để tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học theo hình thức vừa làm vừa học. 2/ Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài : 2.1/ Nội dung : - Thực hiện nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và thông tư 71/2006/TT-BTC ngày 09/08/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Nên khi Trung tâm liên kết đào tạo với các đơn vị : Phải quy định rõ ràng quyền hạn và trách nhiệm của các bên tham gia, cụ thể : Đơn vị chủ trì đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện về liên kết đào tạo: xây dựng chỉ tiêu, tổ chức tuyển sinh, tổ chức quá trình đào tạo phù hợp với năng lực đào tạo của đơn vị mình, các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình, đánh giá công nhận kết quả và cấp bằng tốt nghiệp cho người học thực hiện các quy định hiện hành của nhà nước về thu học phí, lệ phí; chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo của các lớp liên kết, chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn đặt lớp về tất cả các hoạt động liên kết đào tạo. Đơn vị phối hợp đào tạo chịu trách nhiệm : -Phối hợp với đơn vị chủ trì dào tạo để chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất: phòng học, máy móc, thiết bị, học liệu, cơ sở thực hành cho hoạt động dạy học; bố trí ăn ở thuận tiện cho người dạy học và người học.Theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch đào tạo, nền nếp dạy-học đối với các lớp liên kết đặt tại cơ sở mình và phản ánh kịp thời với đơn vị chủ trì đào tạo những biểu hiện sai phạm để kịp thời chấn chỉnh. - Phối hợp với đơn vị chủ trì đào tạo để thực hiện chế độ chính sách đối với người học (nếu có), quản lý người học trong suốt quá trình đào tạo theo quy chế hiện hành.Duy trì việc bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh lớp học và môi trường xung quanh và có trách nhiệm liên hệ với đơn vị y tế khi có những sự cố xảy ra đe dọa đến sức khỏe người dạy và người học. Hai bên liên kết có trách nhiệm thực hiện các cam kết trong hợp đồng liên kết và các thỏa thuận khác giữa hai bên; phối hợp, theo dõi, giám sát lẫn nhau về các vấn đề thực hiện chương trình, quản lý quá trình dạy- học; đảm bảo chất lượng đào tạo, đảm bảo quyền lợi cho người dạy, người học và việc thực hiện liên kết trong suốt quá trình thực hiện khóa đào tạo. Trong liên kết đào tạo thì hợp đồng đào tạo là điều kiện then chốt, cơ bản để hai bên liên kết thực hiện liên kết trong suốt quá trình thực hiện khóa đào tạo. Hợp đồng liên kết đào tạo phải thể hiện : Thứ nhất : Nội dung hợp đồng liên kết đào tạo : -Cam kết trách nhiệm mà mỗi bên phải thực hiện khi tham gia liên kết đào tạo. -Thể hiện đầy đủ các thông tin về hoạt động diễn ra trong suốt quá trình đào tạo.Trong đó, những thông tin dưới đây phải có trong hợp đồng: +Thông tin về tuyển sinh gồm : ngành nghề đào tạo, thời gian đào tạo, hình thức đào tạo, hình thức tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh, địa điểm đặt lớp, lệ phí tuyển sinh , học phí khóa học và các khoản phí bảo hiểm (nếu có). +Thông tin về đào tạo gồm : kế hoạch thực hiện chương trình đào tạo của khóa học, phân công giảng dạy, tổ chức thi, kiểm tra đánh giá, cấp bằng tốt nghiệp. +Thông tin về quản lý người học gồm : trách nhiệm phối hợp trong việc quản lý và thực hiện các chế độ chính sách đối với người học; việc thu học phí, lệ phí, bảo hiểm (nếu có) và trách nhiệm đền bù thiệt hại do không thực hiện được các cam kết trong hợp đồng liên kết. Thứ hai : Việc xác định phương thức, điều kiện thanh toán phải phù hợp với quy định hiện hành về thanh toán, quyết toán tài chính ; việc xác định trách nhiệm của mỗi bên phải minh bạch, hợp lý và đảm bảo các quy định hiện hành về giáo dục và đào tạo đối với trình độ được liên kết đào tạo. 2.2/ Biện pháp thực hiện các giải pháp : Thực tế cho thấy : Trong quá trình hoạt động của
File đính kèm:
skkn_nang_cao_hieu_qua_cong_tac_quan_ly_chi_cac_lop_lien_ket.pdf