SKKN Nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học ở Trường THPT Trần Phú

Đề tài được soạn dựa trên kinh nghiệm của bản thân trong các năm dạy

học tại trường và khả năng xây dựng đề tài còn hạn chế nên khó tránh khỏi

thiếu sót. Chính vậy, hy vọng có thể nhận được sự góp ý, chỉnh sửa của các

thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, các đồng nghiệp bộ môn cũng như

các đồng nghiệp trong tổ bộ môn Tin học giúp tôi có thể hoàn thiện đề tài để

đề tài tốt hơn, cũng như để giúp các em trong các giờ thực hành tin học một

cách tốt nhất, hiểu quả nhất và đem đến một kiến thức hữu ích mà bản thân

mỗi người thầy đều mong muốn truyền đạt đến các em.

pdf 23 trang Huy Quân 01/04/2025 420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học ở Trường THPT Trần Phú", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học ở Trường THPT Trần Phú

SKKN Nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành Tin học ở Trường THPT Trần Phú
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị:Trường THPT TRẦN PHÚ 
_______________ 
 Mã 
số:......... 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA HỌC 
SINH TRONG GIỜ THỰC HÀNH TIN HỌC 
Ở TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ 
Người thực hiện: THÁI HUY TÂM 
Lĩnh vực nghiên cứu: 
Quản lý giáo dục: 
Phương pháp dạy học bộ môn:  
Phương pháp giáo dục:  
Lĩnh vực khác:  
Có đính kèm: 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật 
khác 
 Năm học: 2012 – 2013 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị trường THPT Trần Phú 
 Mã số: ................................ 
 (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA 
HỌC SINH TRONG GIỜ T Ự HÀNH TIN 
HỌC Ở TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ 
 (Ghi đầy đủ tên gọi giải pháp SKKN) 
 Người thực hiện: Thái Huy Tâm 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục  
 - Phương pháp dạy học bộ môn: .............................  
 (Ghi rõ tên bộ môn) 
 - Lĩnh vực khác: .......................................................  
 (Ghi rõ tên lĩnh vực) 
 Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học: 2012-2013 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
____________________ 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ tên: THÁI HUY TÂM 
2. Ngày tháng năm sinh: 16/04/1984 
3. Nam, nữ: NAM 
4. Địa chỉ: 90B TÍN NGHĨA – XUÂN THIỆN – THỐNG NHẤT – 
ĐỒNG NAI 
5. Điện thoại: 0908199171 (CQ)/ (NR); ĐTDĐ 
6. Fax: Email: tamdmy@gmail.com 
7. Chức vụ: TKHĐ 
8. Đơn vị công tác: TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị : ĐẠI HỌC 
- Năm nhận bằng: 2007 
- Chuyên nghành đào tạo: TIN HỌC 
III KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: TIN HỌC 
- Số năm kinh nghiệm: 6 năm 
Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRONG GIỜ 
THỰC HÀNH TIN HỌC Ở TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ 
A. ĐẶT VẤN ĐỀ: 
1. Ý nghĩa cấp thiết của vấn đề: 
Năm học 2012 - 2013 được Bộ GD&ĐT xác định là "Năm học nâng cao 
chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện”. 
Học đi đôi với hành là nguyên lý quan trọng hàng đầu của giáo dục. Muốn 
nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục thì không thể xem nhẹ hiệu quả của 
việc thực hành, vận dụng những kiến thức đã học. 
Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy có không ít trường phổ thông hiện 
nay còn nhiều tiết thực hành, luyện tập chưa đáp ứng đúng yêu cầu, mục tiêu 
bài học. 
Do đó, đổi mới phương pháp dạy học trong giờ thực hành nói chung và 
trong giờ thực hành tin học ở trường THPT nói riêng là một vấn đề lớn, thu 
hút sự quan tâm không chỉ của những người làm công tác dạy học mà ngay cả 
các cấp các ngành ở Trung ương, địa phương. 
Trong vấn đề đổi mới PPDH, Đảng và Nhà nước cũng như Bộ giáo dục 
chủ trương đổi mới theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, nhằm phát huy 
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh hội kiến 
thức. 
Với đặc thù riêng của môn tin học: luôn cập nhật, đổi mới mà điều kiện 
thực hành thêm ở nhà của các em học sinh không được thuận lợi. Vì vậy việc 
nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong giờ thực hành là điều vô cùng 
quan trọng. Chính vì lẽ đó mà tôi chọn đề tài này. 
Hy vọng với những kinh nghiệm mà bản thân tôi đã từng trải qua cũng như 
những tình huống mà các đồng nghiệp khác chia sẻ có thể giúp chúng ta nâng 
cao hiệu quả hơn nữa đối với các giờ thực hành bộ môn tin học, nhằm đem lại 
cho các em sự tiếp thu tốt nhất những nội dung đã được giảng dạy trong nhà 
trường. 
Đề tài được soạn dựa trên kinh nghiệm của bản thân trong các năm dạy 
học tại trường và khả năng xây dựng đề tài còn hạn chế nên khó tránh khỏi 
thiếu sót. Chính vậy, hy vọng có thể nhận được sự góp ý, chỉnh sửa của các 
thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, các đồng nghiệp bộ môn cũng như 
các đồng nghiệp trong tổ bộ môn Tin học giúp tôi có thể hoàn thiện đề tài để 
đề tài tốt hơn, cũng như để giúp các em trong các giờ thực hành tin học một 
cách tốt nhất, hiểu quả nhất và đem đến một kiến thức hữu ích mà bản thân 
mỗi người thầy đều mong muốn truyền đạt đến các em. 
2. Phương pháp nghiên cứu. 
Từ những vấn đề mà bản thân gặp phải cũng như qua trao đổi với các đồng 
nghiệp trong trường hoặc ở các trường bạn, với các thầy cô giáo có kinh 
nghiệm trong các lĩnh vực này. 
Tổng kết kinh nghiệm qua nghiên cứu lí thuyết cũng như thực tế giảng dạy 
và soạn thảo, thăm dò ý kiến phản hồi từ học sinh, tham khảo các diễn đàn, 
các website trên mạng. 
3. Kết quả nghiên cứu 
Giáo viên có thể hướng dẫn học sinh nhiều hơn nhưng mất ít thời gian. 
Giáo viên có thể kiếm tra tình hình học sinh thực hành đúng quy định. 
Học sinh hứng thú và mê thích học Tin học hơn. 
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình lĩnh 
hội kiến thức. 
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 
I. Một số vấn đề gặp phải và giải pháp 
Vấn đề đặt ra: Do mỗi tiết thực hành chỉ có 45 phút, để ổn định lớp và 
hướng dẫn đủ cho gần 40 học sinh đạt hiệu quả tốt thì rất khó. 
Giải pháp : 
Trước khi vào lớp: giáo viên cần phải chuẩn bị các hoạt động sau: 
1. Hoạt động tổ chức: 
Hoạt động tổ chức là việc giáo viên bố trí lại và phân nhóm lớp học 
sao cho việc học tập của các em được thuận lợi và hợp lý. Hoạt động tổ 
chức bao gồm: 
Tổ chức sơ đồ lớp: 
GV nên khảo sát trước sức học của học sinh để bố trí sơ đồ hợp lí vì 
các em yếu, hơi quậy thường chọn cho mình một máy tinh mà giáo viên 
khó có thể quan sát, kiểm soát, thường các máy tinh các em chọn nằm ở 
phía trong của lớp học. Sau khi lập sơ đồ lớp trên phòng học thực hành 
cho các lớp minh dạy, giáo viên sẽ giao trách nhiệm các máy mà bản 
thân các em ngồi thực hành để các em có trách nhiệm hơn ở vị trí máy 
của mình, và giúp cho tiết thực hành trên máy hiệu quả hơn, năng suất 
hơn, và giúp cho giáo viên kiểm soát được vấn đề hỏng hay sự cố đến từ 
các máy dễ dàng hơn (ví dụ: em A, B lớp 12a1 ngồi máy 01 tiết 01, sang 
tiết 02 em C, D ở lớp 12a4 vào học, nếu máy 01 có sự cố hỏng hay vấn 
đề khác giáo viên sẽ biết tiết trước đó em A, B ở lớp 12a1, giáo viên sẽ 
ghi vào sổ nhật kí và đến tiết sau sẽ nhắc nhở 2 em này, từ đó giúp giáo 
viên sẽ quản lý các em cũng như thiết bị phòng máy một cách tốt nhất). 
Một phòng thực hành thường bố trí từ 20 đến 25 máy vi tính cho một 
lớp có từ 40 đến 45 HS, do đó thường là 2 HS ngồi một máy. Nên bố trí 
sao cho hai em ngồi cùng một máy trình độ không chênh lệch quá xa. 
Theo tôi không nên để một em giỏi quá ngồi cùng một em yếu quá, vì 
như vậy thường là em giỏi sẽ làm hết, còn em yếu thì ngại, không làm và 
không hỏi. Như vậy sẽ khó đánh giá mà em yếu lại khó tiến bộ. Đặc biết 
các em cá biệt trong lớp giáo viên nên xếp các em này ngồi ở các vị trí 
đầu nằm trong sự kiểm soát tốt nhất của giáo viên. 
Tổ chức nhóm. 
Dù sao bằng lứa tuổi nhau, học sinh cũng tự nhiên hơn khi hỏi nhau, 
do đó cũng dễ tiếp thu hơn. 
Về tổ chức nhóm ta cần lưu ý các vấn đề sau: 
Không nên để nhóm quá ít hoặc quá đông. Thường để nhóm khoảng 4 
người, do mỗi máy hai học sinh nên có thể cho hai máy ngồi gần nhau 
lập thành một nhóm. Và cũng đừng bao giờ để khoảng cách quá xa trong 
nhóm, tốt nhất nhóm 4 người nên đầy đủ 4 thành viên giỏi, khá, trung 
bình, yếu. 
Để học sinh yếu có khả năng phát huy trong nhóm thường đừng gọi 
thẳng em đó mà có thể gọi học sinh khá sau đó hỏi lại học sinh yếu. 
Tránh tình trạng tập trung chú ý vào học sinh yếu nhiều quá sẽ làm em 
đó căng thẳng và tìm cách trả lời đối phó với giáo viên mà không tập 
trung vào bài học. 
2. Một số lưu ý đối với giáo viên 
Giáo viên cần tránh biến quá trình hướng dẫn luyện tập, thực hành 
thành dịp để giảng lại một lần nữa những kiến thức lý thuyết mà học sinh 
đã học. Nhưng mặt khác, giáo viên cũng cần tránh lối hướng dẫn thực 
hành tách rời lý thuyết, nó sẽ dẫn học sinh tới chỗ mò mẫm hoặc tiếp thu 
sự hướng dẫn của giáo viên một cách máy móc, cứng nhắc, không chắc 
chắn. 
Cần chuẩn bị nội dung cho học sinh về nhà làm trước cho buổi thực 
hành. Việc chuẩn bị bài ở nhà sẽ tiết kiệm thời gian suy nghĩ trong giờ 
thực hành, đồng thời giúp học sinh tự tổng hợp, rèn luyện thêm kỹ năng 
và có thời gian tổng hợp kiến thức được học trong giờ lý thuyết. 
Để tránh những học sinh có ý thức học tập không cao, trước lúc vào 
lớp giáo viên cần kiểm tra lại đề cương chuẩn bị ở nhà của học sinh. Có 
khen những học sinh chuẩn bị bài tốt, góp ý những học sinh chuẩn bị bài 
sơ sài và hình thức phạt đối với học sinh chưa chuẩn bị bài để tiết học 
sau được tốt hơn. Sau đó trả lại cho học sinh thực hành. 
Khi vào lớp, giáo viên cần phải giới thiệu nội dung, vấn đề sẽ thực 
hành, trọng tâm của ngày hôm nay là vấn đề gì. Cuối buổi nên tổng kết, 
đánh giá, nhắc nhở những vấn đề còn tồn tại trong giờ thực hành cần 
thiết có thể nêu tên các em ngồi ở vị trí máy nào chưa thực hành nghiêm 
túc, bài thực hành còn dỡ dang, kết quả chưa đúng để tiết sau các em này 
sẽ thực hành nghiêm túc hơn, và có trách nhiệm hơn. 
Giờ thực hành là một giờ mà theo tôi giáo viên cần tỏ ra thân thiện, 
tránh dùng nhiều từ ngữ chuyên môn tin học quá học sinh sẽ khó hiểu. 
Ta cần tập cho các em quen dần với thao tác và từ đó sẽ uốn dần. Tôi đã 
từng gặp tình trạng như thế này, khi yêu cầu học sinh "double click vào 
biểu tượng my computer" thì học sinh cứ ngồi yên, cho đến khi yêu cầu 
"nhấp chuột trái 2 lần liên tiếp vào biểu tượng cái máy tính" lúc đó học 
sinh mới hiểu. 
Và tốt nhất là càng trực quang càng tốt, thay vì chỉ nói mình có thể 
viết lên bảng, hoặc thao tác cho học sinh xem trên màn chiếu, hoặc thể 
hiện trên máy của giáo viên xuống các máy tính của học sinh cho học 
sinh quan sát thao tác, câu lệnh, .... 
Không nên quá cấm đoán học sinh, không được làm cái này, làm cái 
kia, như vậy các em sẽ có cảm giác không an toàn (sợ hư máy móc thiết 
bị nhà trường). 
Giáo viên cần thường xuyên di chuyển để quan sát các em, đồng thời 
có thể trợ giúp các em kịp thời. 
Hạn chế viết sẵn chương trình mà chỉ 

File đính kèm:

  • pdfskkn_nang_cao_chat_luong_hoc_tap_cua_hoc_sinh_trong_gio_thuc.pdf