SKKN Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng Giáo dục Quốc phòng – An ninh cho học sinh Trường THPT Long Thành

Giáo dục quốc phòng – an ninh là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, nhằm

thống nhất nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng con người mới XHCN có sự

phát triển toàn diện. Việc GDQP-AN cho học sinh là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong hệ

thống giáo dục quốc gia, góp phần bồi dưỡng cho thế hệ trẻ những kiến thức cơ bản về

đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng ta và kỹ năng quân sự để sẵn sàng tham gia lực

lượng vũ trang khi cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình

mới. GDQP-AN cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong chiến lược đào tạo

con người mới XHCN, nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ nói chung, học sinh nói riêng lòng yêu

nước, yêu CNXH, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự,

chuẩn bị nhân lực và đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là một trong những nội

dung giáo dục toàn diện trong nhà trường, góp phần hình thành nhân cách con người mới

XHCN. Mặt khác, GDQP-AN còn trang bị kiến thức, ý thức xây dựng bảo vệ Tổ quốc, góp

phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

pdf 18 trang Huy Quân 01/04/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng Giáo dục Quốc phòng – An ninh cho học sinh Trường THPT Long Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng Giáo dục Quốc phòng – An ninh cho học sinh Trường THPT Long Thành

SKKN Một vài kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng Giáo dục Quốc phòng – An ninh cho học sinh Trường THPT Long Thành
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
 Đơn vị: Trường THPT Long Thành 
 *************** 
 Mã số: 
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT VÀI KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH 
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT LONG THÀNH 
 Người thực hiện: Trần Chí Trung 
 Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo Dục Quốc Phòng 
 Phương pháp giảng dạy bộ môn: Giáo Dục Quốc Phòng 
 Có dính kèm: 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
 Năm học: 2011 – 2012 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I.Thông tin chung về cá nhân 
1. Họ và tên: Trần Chí Trung 
2. Ngày tháng năm sinh: 12/06/1964 
3. Nam Nữ: Nam 
4. Địa chỉ: Tổ 10 K5/219 Khu Văn Hải-Long Thành-Đồng Nai 
5. Điện thoại:0613844281(CQ);0613527448(NR);0918318448(DĐ) 
6. Fax: E-Mail: chitrunglt@yahoo.com 
7. Chức vụ: Tổ Trưởng chuyên môn 
8 . Đơn vị công tác: Trường THPT Long Thành 
 II. Trình độ đào tạo 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2004 
- Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất 
III. Kinh nghiệm khoa học 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Môn Thể Dục, Giáo dục quốc phòng-An ninh 
- Số năm có kinh nghiệm: 17 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 7 năm gần đây: 
 + “Môn học tự chọn-Bóng chuyền” 
 + “Chuyên Đề Sức Khỏe” 
+ “Bước đầu giảng dạy môn Giáo Dục Quốc Phòng-An Ninh trong các 
trường THPT” 
+ “Nâng cao hiệu quả giờ học thực hành môn học giáo dục quốc phòng – 
an ninh thông qua vai trò tự quản của cán sự lớp” 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Giáo dục quốc phòng – an ninh là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, nhằm 
thống nhất nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng con người mới XHCN có sự 
phát triển toàn diện. Việc GDQP-AN cho học sinh là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong hệ 
thống giáo dục quốc gia, góp phần bồi dưỡng cho thế hệ trẻ những kiến thức cơ bản về 
đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng ta và kỹ năng quân sự để sẵn sàng tham gia lực 
lượng vũ trang khi cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình 
mới. GDQP-AN cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách trong chiến lược đào tạo 
con người mới XHCN, nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ nói chung, học sinh nói riêng lòng yêu 
nước, yêu CNXH, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, 
chuẩn bị nhân lực và đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là một trong những nội 
dung giáo dục toàn diện trong nhà trường, góp phần hình thành nhân cách con người mới 
XHCN. Mặt khác, GDQP-AN còn trang bị kiến thức, ý thức xây dựng bảo vệ Tổ quốc, góp 
phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. 
Mặt khác, đối với giáo viên giáo dục quốc phòng – an ninh, công việc giảng dạy phải 
gắn liền với nghiên cứu khoa học. Đây là con đường ngắn nhất để không ngừng tích luỹ 
kiến thức, nâng cao trình độ, gọt sắc tư duy, góp phần tìm ra những hình thức, biện pháp 
thích hợp để truyền đạt tri thức tới người học. 
Sau nhiều năm giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng – an ninh theo phương pháp 
mới, bản thân tôi nhận thấy trong một tiết dạy giáo viên phải chuyển tải nhiều kiến thức 
đồng thời phân chia thời gian học lý thuyết cũng như thực hành phải hợp lý khoa học mới 
giải quyết được hết trọng tâm nội dung bài dạy. Mặt khác không để học sinh học phần lí 
thuyết cũng như thực hành một cách thờ ơ, xem thường và cũng tránh sự nhàm chán trong 
tập luyện đó là yếu tố chủ quan, đòi hỏi giáo viên phải vận dụng phát huy tốt việc đổi mới 
phương pháp giảng dạy. Mặt khác, đối với giáo viên giáo dục quốc phòng-an ninh , công 
việc giảng dạy phải gắn liền với nghiên cứu khoa học. Đây là con đường ngắn nhất để 
không ngừng tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ, gọt sắc tư duy, góp phần tìm ra những 
hình thức, biện pháp thích hợp truyền đạt tri thức tới người học. Cần lưu ý rằng, để phục vụ 
đắc lực cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng nghiên cứu của các giáo viên giáo 
dục quốc phòng-an ninh nên tập trung trực tiếp vào nội dung kiến thức môn học hay những 
yếu tố tham gia vào quá trình dạy và học như: Đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới 
nội dung chương trình học tập... 
Đổi mới mạnh mẽ sâu rộng phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra, đánh 
giá: Giáo viên cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hoá hơn nữa 
quá trình học tập của học sinh, phải tạo ra được cơ chế buộc học sinh phải tham khảo tài 
liệu, chủ động nắm bắt nội dung môn học, nhằm hiểu sâu hơn nữa kiến thức. Đồng thời, 
cần cải tiến phương pháp học tập của học sinh, bởi hoạt động của giáo viên trên lớp đã bao 
hàm hoạt động của học sinh; cũng như vậy, hoạt động học của học sinh luôn chứa đựng vai 
trò giảng dạy của giáo viên. Để dự báo năng lực học tập, tự giáo dục của học sinh, năng lực 
giảng dạy của giáo viên, từ đó điều chỉnh, cải tiến phương pháp học tập của học sinh, 
phương pháp giảng dạy của thầy. Có như vậy, chúng ta mới thực sự biến quá trình đào tạo 
thành quá trình tự đào tạo. Qua đó tôi mạnh dạn viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một vài 
kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng Giáo Dục Quốc Phòng – An Ninh cho 
học sinh trường THPT Long Thành.”. Riêng bản thân tôi, do khả năng và năng lực còn 
nhiều hạn chế, đòi hỏi cần phải nỗ lực nhiều. Một lần nữa, với lí do trên nên tôi chọn đề tài 
này, nhưng trong quá trình nghiên cứu, viết lách, tất sẽ không tránh khỏi những thiếu xót, 
bởi đây là 1 đề tài rất mới mẻ đối với bản thân. Rất mong bạn bè, đồng nghiệp góp ý, tạo 
điều kiện để tôi hoàn thành đề tài sáng kiến & kinh nghiệm năm học 2010-2011 và nếu 
thành công, đó sẽ là cơ sở để tôi có thể tiếp tục nghiên cứu ở những bài, chương rộng hơn 
sau này. 
2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN: 
Thực hiện Chỉ thị 12-CT/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự 
lãnh đạo của đảng đối với công tác GDQP-AN trong tình hình mới; Chỉ thị số 417/CT-TTg 
ngày 31/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ vế việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác 
GDQP-AN năm 2010 và những năm tiếp theo; Nghị định 116/2007-NĐ-CP về GDQP-AN 
cùng nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác làm cơ sở pháp lý để thực hiện nhiệm vụ 
GDQP-AN trong các trường THPT. 
Với mục tiêu giáo dục phổ thông là “giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, 
trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực khả năng, tính năng 
động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư 
cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống 
lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; Chương trình giáo dục phổ thông ban 
hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo 
dục Đào tạo cũng đã nêu : “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học 
sinh; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp 
học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng vận 
dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách 
nhiệm học tập cho học sinh”. 
Năm học 2011-2012 Trường THPT Long Thành tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện 
cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung trọng tâm: Nói không với tiêu cực trong thi 
cử và bệnh thành tích; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh ngồi 
nhầm lớp. Gắn kết với việc triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 
07/6/2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ 
Chí Minh”. Để đạt được mục tiêu đề ra là đảm bảo chất lượng giáo dục ổn định và phát 
triển vững chắc. Ngay từ đầu năm học Trường THPT Long Thành đã chỉ đạo làm tốt công 
tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh hiểu rỏ mục 
đích, yêu cầu của việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 
Hiện nay, nền giáo dục nước ta đang ở vào giai đoạn, mà việc đổi mới phương pháp 
giảng dạy, đang là một vấn đề cấp bách được đặt ra. Phải khuyến khích tự học phải vận 
dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy 
sáng tạo. Để thực hiện tốt chủ trương này thì cần phải đào tạo khả năng tự học cho học 
sinh. 
Nói đến giáo dục quốc phòng – an ninh. Trường THPT Long Thành là một trong 
những đơn vị trong huyện có điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện sân bãi 
đáp ứng số lượng tiết học giáo dục quốc phòng – an ninh cho gần 1550 học sinh. Tiết học 
giáo dục quốc phòng – an ninh chính khóa đã truyền thụ cho các em học sinh những tri 
thức cơ bản của nền Giáo dục quốc phòng toàn dân, những hiểu biết về tổ chức QĐND 
Việt Nam, về nhà trường quân đội, về lịch sử QĐND Việt Nam, truyền thống đấu tranh 
dựng nước - giữ nước của dân tộc và Luật biên giới Quốc gia. Đó là những kiến thức rất bổ 
ích, thiết thực với học sinh phổ thông trước ngưỡng cửa cuộc đời. Học sinh còn được làm 
quen với tác phong quân đội qua các bài học về điều lệnh, đội ngũ, các tư thế vận động cơ 
bản trong chiến đấu, băng bó, cứu thương....làm quen với các phương tiện chiến đấu như 
ném lựu đạn, cách bắn súng tiểu liên AK ... Qua học tập môn Giáo dục quốc phòng – an 
ninh đã giáo dục cho học sinh lòng yêu nước - tự hào dân tộc, nâng cao tinh thần cảnh giác, 
chống mọi âm mưu diễn biến hoà bình của kẻ thù.Toàn bộ chương trình học tập của từng 
khối được xây dựng theo chương trình hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đảm bảo dạy đủ môn, 
đủ tiết, đúng phân phối chương trình. Vì vậy các tiết học giáo dục quốc phòng – an ninh 
học sinh tham gia học đầy đủ tích cực sôi nổi và hào hứng. 
 Giáo dục quốc phòng – an ninh trong trường THPT là môn học chính khóa, là bộ 
môn khoa học tổng hợp có phạm vi vô cùng rộng lớn và khá phức tạp, nên không thể đơn 
giản, sơ sài mà nó phải được coi là một hệ thống chương trình và phải được quán triệt trong 
tất cả các môn học trong mọi hoạt động của học sinh, ở mọi lúc, mọi nơi, có vậy mới có thể 
đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng hiện tại và tương lai. 
 2.2 THỰC TRẠ

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_vai_kinh_nghiem_va_giai_phap_nang_cao_chat_luong_gi.pdf