SKKN Một số kinh nghiệm trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú

Ở trường PTDTNT liên huyện Tân Phú Định Quán trong những năm

qua công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh là một

nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm. Trước tình

hình nguy cơ dịch bệnh và các nguy cơ tiềm ẩn của xã hội tác động, đe dọa

sức khỏe học sinh nội trú hàng ngày (khi bên ngoài có dịch bệnh thì trong

trường học sinh cũng bị bệnh hàng loạt), gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng

giáo dục và làm cho công tác quản lý sức khỏe, chăm sóc sức khỏe cho học

sinh trong nhà trường gặp rất nhiều khó khăn.

Bản thân tôi là một nhân viên y tế thực hiện công tác CSSKHS tại

trường PTDTNT Tân Phú. Đứng trước thực trạng tình hình sức khỏe học

sinh nội trú, hàng ngày bị bệnh phải nghỉ học nhiều, sức khỏe các em hàng

ngày phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh tràn lan bên ngoài, đứng trước

trách nhiệm là người thầy thuốc, tôi luôn trăn trở làm thế nào để có biện

pháp tốt nhất cho công tác quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho học

sinh có hiệu quả để các em có sức khỏe tốt nhất tham gia học tập. Từ những

trăn trở trên năm học 2009 -2010 tôi đã hệ thống lại công việc từ đó rút ra

một số kinh nghiệm trong việc quản lý và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho

học sinh nội trú, áp dụng những kinh nghiệm này trong năm học

pdf 18 trang Huy Quân 29/03/2025 600
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú

SKKN Một số kinh nghiệm trong việc quản lý chăm sóc sức khỏe học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM 
TRONG VIỆC QUẢN LÝ CHĂM SÓC SỨC 
KHỎE HỌC SINH Ở TRƯỜNG PHỔ 
THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I/THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Vũ Thị Thu Hường 
2. Ngày tháng năm sinh: 23/07/1970 
3. Nam, nữ: Nữ 
4. Địa chỉ: Tổ 15 khu 10 thị trấn Tân Phú – huyện Tân Phú – tỉnh Đồng 
Nai 
5. Điện thoại (CQ) 0613.611489 ĐTDĐ(CN): 01246880519 
6. Chức vụ: nhân viên y tế 
7. Đơn vị công tác: Trường phổ thông DTNT liên huyện Tân Phú – Định 
Quán 
II/TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Trung cấp y tế 
- Năm nhận bằng (chứng nhận): 1990 
- Chuyên ngành đào tạo: Y sỹ đa khoa – Định hướng CK Sản Nhi 
III/KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Công tác y tế học đường - Chăm 
sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh 
- Số năm có kinh nghiệm: 16 năm 
- Các kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: không có 
I./ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
Như chúng ta đã biết con người là vốn quý nhất của xã hội, sức khỏe 
là vốn quý nhất của con người. Con người muốn có sức khỏe tốt thì công tác 
chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phải được quan tâm ưu tiên hàng đầu. 
Chăm sóc bảo vệ sức khỏe và giáo dục sức khỏe cho thế hệ trẻ ở các 
trường học là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình và 
toàn xã hội. 
Học sinh là mầm non tương lai của đất nước. Để có một thế hệ kế cận 
có đầy đủ năng lực trí tuệ sức khỏe cống hiến cho xã hội, thì nhiệm vụ giáo 
dục, chăm sóc sức khỏe cho học sinh là một trách nhiệm lớn của ngành giáo 
dục. 
Chính vì thế công tác quản lý chăm sóc sức khỏe học sinh trong các 
trường học hiện nay được đánh giá là một công tác rất quan trọng trong việc 
giáo dục toàn diện con người về thể chất và tinh thần. Nhưng thực tế hiện 
nay công tác này vẫn đang là vấn đề có nhiều bất cập, chưa thực sự được sự 
quan tâm đầu tư, hướng dẫn cụ thể theo một trình tự nhất định cả về chuyên 
môn lẫn cách thức thực hiện. 
Với thực trạng ở nước ta hiện nay tình hình bệnh tật học đường ngày 
càng gia tăng, các bệnh lây nhiễm trong trường học đang ở mức báo động, 
đây là vấn đề bức xúc gây nhiều khó khăn cho ngành giáo dục và là vấn đề 
nóng mà xã hội rất quan tâm. 
Ở trường PTDTNT liên huyện Tân Phú Định Quán trong những năm 
qua công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh là một 
nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo nhà trường hết sức quan tâm. Trước tình 
hình nguy cơ dịch bệnh và các nguy cơ tiềm ẩn của xã hội tác động, đe dọa 
sức khỏe học sinh nội trú hàng ngày (khi bên ngoài có dịch bệnh thì trong 
trường học sinh cũng bị bệnh hàng loạt), gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng 
giáo dục và làm cho công tác quản lý sức khỏe, chăm sóc sức khỏe cho học 
sinh trong nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. 
Bản thân tôi là một nhân viên y tế thực hiện công tác CSSKHS tại 
trường PTDTNT Tân Phú. Đứng trước thực trạng tình hình sức khỏe học 
sinh nội trú, hàng ngày bị bệnh phải nghỉ học nhiều, sức khỏe các em hàng 
ngày phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh tràn lan bên ngoài, đứng trước 
trách nhiệm là người thầy thuốc, tôi luôn trăn trở làm thế nào để có biện 
pháp tốt nhất cho công tác quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cho học 
sinh có hiệu quả để các em có sức khỏe tốt nhất tham gia học tập. Từ những 
trăn trở trên năm học 2009 -2010 tôi đã hệ thống lại công việc từ đó rút ra 
một số kinh nghiệm trong việc quản lý và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho 
học sinh nội trú, áp dụng những kinh nghiệm này trong năm học 
2010-2011 đã giúp tôi làm tốt hơn công tác chăm lo và bảo vệ sức khoẻ cho 
học sinh tại nhà trường. Qua những kinh nghiệm này, tôi muốn trao đổi với 
các bạn đồng nghiệp, các thầy cô giáo để cùng tìm ra những biện pháp tốt 
hơn trong công tác quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh nhất là học sinh 
Dân tộc nội trú góp phần giáo dục toàn diện và hình thành nhân cách một 
con người toàn diện, cống hiến cho xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị 
mà Đảng và Nhà nước giao phó. 
II./TỔ CHỨC THỰC HIỆN 
1.Cơ sở lý luận . 
- Sức khoẻ là vốn quý nhất của con người. Không thể có một trí tuệ 
minh mẫn trong một cơ thể gầy còm ốm yếu. 
-Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện học 
sinh. Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khỏe cho thế hệ trẻ ở các trường học 
không chỉ là mối quan tâm của Đảng, nhà nước mà còn là mối quan tâm của 
gia đình, nhà trường và xã hội. 
-Căn cứ thông tư số: 03/2000/TTLT-BYT-BGD&ĐT, ngày 
01/03/2000 của liên bộ Y tế-GD&ĐT về quy định nhiệm vụ y tế trường học. 
- Căn cứ Chỉ thị số 40/2008/BGDĐT, ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo 
dục và Đào tạo về phát động phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện, 
học sinh tích cực”. 
-Căn cứ phương hướng nhiệm vụ trong công tác chăm sóc, nuôi 
dưỡng học sinh của nhà trường. 
-Căn cứ thực trạng nguy cơ mắc bệnh ảnh hưởng đến tình hình sức 
khỏe học sinh hiện nay: Một số khảo sát gần đây của liên ngành Giáo dục – 
Y tế cho thấy tình trạng mắc bệnh học đường trong học sinh là khá nghiêm 
trọng và ngày một gia tăng: có trường 40% số học sinh bị cận thị, 44% số 
học sinh bị cong vẹo cột sống, 26% nữ sinh và 16% nam sinh có dấu hiệu 
trầm cảm.... Trong thời gian 10 năm (từ năm 1998 đến năm 2009) tỷ lệ học 
sinh mắc bệnh tật khúc xạ ở các bậc học tăng khoảng 2 lần. Cá biệt ở các 
trường chuyên lớp chọn tỷ lệ học sinh mắc bệnh cận thị xấp xỉ 60%. 
Bên cạnh nguy cơ mắc các bệnh học đường thì nguy cơ nhiễm các 
bệnh dịch như Cúm, Tiêu chảy, đau Mắt đỏ trong trường học là rất cao. 
Thực tế cho thấy trong những năm qua dịch cúm A/H5N1, cúm A/H1N1 
bùng phát thì các trường học luôn là những điểm nóng gây nên dịch bệnh, 
hàng loạt các trường học phải đóng cửa hoặc trường học biến thành bệnh 
viện... 
 Một nguy cơ nữa đối với lứa tuổi học sinh không kém phần quan 
trọng là ngày nay, cùng với quá trình hội nhập, sự bùng nổ của công nghệ 
thông tin, sự giao thoa văn hóa phương Đông – phương Tây đang diễn ra 
mạnh mẽ, tạo nên nhiều thay đổi trong cách sống, suy nghĩ của giới trẻ. Trẻ 
em, nhất là lứa tuổi vị thành niên có điều kiện tiếp xúc rất sớm với các 
phương tiện truyền thông đại chúng và 
nhiều nguồn thông tin khác. Các em sớm tiếp xúc với các hình ảnh bạo lực, 
phim đồi truỵ, uống rượu, hút chích ma túy, rồi những chuyện tình lãng mạn 
trong phim ảnh đã tác động mạnh mẽ đến các em, dẫn đến hành động học 
đòi, tìm cảm giác mới lạ tò mò, muốn được thỏa mãn dẫn đến hậu quả có 
thai ngoài ý muốn khi tuổi còn nhỏ, nghiện ma tuý, nguy cơ nhiễm các bệnh 
lây qua đường tình dục như HIV-AIDS, rối loạn tâm thần, bạo lực học 
đường, tình cảm ủy mị yếu đuối thần tượng hóa... gây các cơn bệnh Hysteria 
tập thể ở học sinh nữ. 
Đối với trường PTDTNT là một loại hình trường chuyên biệt thực 
hiện nhiệm vụ nuôi và dạy con em các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Trong 
những năm qua làm công tác chăm sóc sức khỏe học sinh ở trường Phổ 
thông Dân tộc nội trú, tôi nhận thấy tình trạng sức khỏe, bệnh tật của học 
sinh diễn biến rất phức tạp, công tác quản lý và chăm sóc sức khoẻ gặp rất 
nhiều khó khăn. Hàng năm cứ nhập học được từ nửa tháng đến một tháng thì 
hàng loạt học sinh bị sốt siêu vi, cảm cúm, viêm họng... sau đó dải rác là 
dịch cảm cúm, dịch quai bị, sốt phát ban, đau mắt đỏ và bệnh Hysteria ở học 
sinh nữ do tâm lý lứa tuổi...nguyên nhân: do môi sống thay đổi, do học sinh 
ở tập thể dễ lây nhiễm, sức đề kháng lứa tuổi yếu, dịch bệnh bên ngoài tràn 
lan khó tránh xâm nhập vào trường học, hơn nữa lứa tuổi các em rất hiếu 
động, khó cách ly. Một số học sinh có bệnh mãn tính, cứ thay đổi thời tiết lại 
bệnh, bên cạnh đó đặc điểm học sinh dân tộc thích hoạt động tay chân hơn, 
khi học tập căng thẳng thường kêu đau đầu không chịu được từ đó có cảm 
giác mệt mỏi và bị bệnh luôn. Về tâm lý lứa tuổi các em còn nhỏ phải xa cha 
mẹ, khi các em bệnh dù nặng hay nhẹ thường mong muốn về gia đình cha 
mẹ chăm sóc. Còn đối với các bậc phụ huynh, một số có nhận thức tốt, hỗ 
trợ tích cực cùng nhà trường động viên chăm sóc con cái mau khỏe bệnh học 
tập, song không ít người ỉ lại xin con về nhưng không chữa đến nơi, đòi hỏi 
chế độ quá mức, hoặc cứ hơi bệnh lại xin con về chữa ngoài, cúng bái... 
Song song cùng tồn tại đó là việc nhận thức và ý thức vệ sinh của học 
sinh rất kém, nhiều em bước chân vào trường nội trú các em hoàn toàn chưa 
biết sử dụng nhà vệ sinh tự hoại, đi cầu còn dùng đá và cây que để lau 
chùi..., khạc nhổ và xả rác bừa bãi, ăn uống mất vệ sinh... chính những điều 
này làm cho công tác quản lý và CSSKHS gặp rất nhiều khó khăn và phức 
tạp. 
2.Nội dung và biện pháp thực hiện những kinh nghiệm: 
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, thực trạng tình hình sức khỏe học 
sinh, đặc biệt là học sinh Dân tộc nội trú Tân Phú, tôi xin trình bày một số 
nội dung, biện pháp để quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh như sau: 
2.1/ Xác định vai trò trách nhiệm và thực hiện tốt công tác tham 
mưu với lãnh đạo về công tác quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe 
học sinh trong nhà trường. 
Đây là một việc rất quan trọng vì có xác định được vai trò trách nhiệm 
của mình, xác định được nhiệm vụ trọng tâm trong công việc thì mới thực 
hiện tốt và có hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu công tác. Sau khi xác định 
được rồi mới biết việc để làm, từ công việc người phụ trách y tế phải suy 
nghĩ trăn trở làm thế nào tham 
mưu cho lãnh đạo những nội dung, những biện pháp, những điều kiện để đáp 
ứng chuyên môn công tác y tế CSSKBĐ cho học sinh để có kết quả tốt nhất. 
Sau khi nghiên cứu các văn bản chỉ đạo về công tác y tế học đường, 
được lãnh đạo quán triệt trách nhiệm trong quy chế làm việc của cơ quan, tôi 
xác định rõ vai trò, trách nhiệm của của tôi khi làm công tác quản lý và chăm 
sóc sức khỏe là một nhiệm vụ rất quan trọng đầy trách nhiệm và cũng rất 
vinh dự. Bởi vì tất cả học sinh dân tộc nội trú các em được về đây ăn, ở, sinh 
hoạt và học tập tại trường theo chủ trương của Đảng là đào tạo một thế hệ có 
đủ sức, đủ tài sau này trở về bản làng làm cán

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_quan_ly_cham_soc_suc_khoe.pdf