SKKN Một số giải pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc đến thư viện

Thư viện trường học là cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện trường học góp phần quan trọng đến chất lượng dạy – học của giáo viên – học sinh; mở rộng kiến thức và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh; đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng, chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên trong nhà trường. Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ đã tạo những biến đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Thông tin và tri thức ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của loài người.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao. Thư viện trường học là một yếu tố cần thiết để phục vụ nâng cao chất lượng. Việc thu hút bạn đọc đến thư viện là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành giáo dục rất quan tâm. Tổ chức hoạt động thư viện để bạn đọc có thói quen đến đọc sách và mượn sách là một trong những biện pháp giáo dục quan trọng cho bạn đọc nói chung. Từ tầm quan trọng cấp thiết trên, riêng bản thân tôi là cán bộ thư viện trường. Với yếu tố quan trọng như vậy mà chuyên ngành đào tạo thư viện – thông tin nói chung đã góp phần quan trọng trong tiến trình phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, thúc đẩy phần nào đó quá trình tự học, tự tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. Nhận thấy rõ được tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn đề tài: “một số giải pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc đến thư viện” làm nội dung nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của mình.

pdf 14 trang Huy Quân 01/04/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số giải pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc đến thư viện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc đến thư viện

SKKN Một số giải pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc đến thư viện
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC 
HOẠT ĐỘNG THU HÚT BẠN ĐỌC 
ĐẾN THƯ VIỆN 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Lê Quỳnh Nhơn. 
2. Ngày tháng năm sinh: 01/06/1981. 
3. Nam/ nữ: nữ. 
4. Địa chỉ: CBTV Trường THPT Võ Trường Toản xã Xuân Tây, Huyện Cẩm 
Mỹ, Tỉnh Đồng Nai. 
5. Điện thoại: CQ: 0618.607.816/ DĐ: 0937.962.939. 
6. Email: nhonvtt@gmail.com.vn. 
7. Chức vụ: Cán bộ thư viện. 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Võ Trường Toản xã Xuân Tây, Huyện Cẩm 
Mỹ, Tỉnh Đồng Nai. 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị: Trung cấp thư viện. 
- Năm nhận bằng: 2008. 
- Chuyên ngành đào tạo: Thư viện - Thông tin. 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Cán bộ thư viện. 
- Số năm kinh nghiệm: 04 năm. 
 SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT 
NAM 
TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 Cẩm Mỹ, ngày 29 tháng 05 năm 
2012 
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Năm học 2011- 2012 
Tên sáng kiến: “một số giải pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc đến 
thư viện” 
Họ và tên: Lê Quỳnh Nhơn 
Đơn vị: Trường THPT Võ Trường Toản 
Lĩnh vực: 
Quản lý giáo dục. Phương pháp dạy học bộ môn: 
Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác :. 
1. Tính mới: 
- Có giải pháp hoàn toàn mới. 
- Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có. 
2. Hiệu quả: 
- Hoàn toàn mới đã triển khai áp dụng trong toàn nghành có hiệu quả. 
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp 
dụng trong toàn nghành có hiệu quả cao. 
- Hoàn thành mới và triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao. 
 - Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp 
dụng tại đơn vị có hiệu quả. 
3. Khả năng áp dụng: 
- Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch đường lối, chính sách: 
 Tốt Khá Đạt 
- Đưa ra các giải pháp kiến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực 
hiện và dễ đi vào cuộc sống: 
 Tốt Khá Đạt 
Đã đuợc áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt 
hiệu quả trong phạm vi rộng. 
 Tốt Khá Đạt 
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN HIỆU 
TRƯỞNG 
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Thư viện trường học là cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa 
và khoa học của nhà trường. Thư viện trường học góp phần quan trọng đến chất 
lượng dạy – học của giáo viên – học sinh; mở rộng kiến thức và xây dựng thói 
quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh; đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi 
dưỡng tư tưởng, chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên 
trong nhà trường. 
Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ đã tạo 
những biến đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người. Thông tin và 
tri thức ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của loài người. 
Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao. Thư viện trường học 
là một yếu tố cần thiết để phục vụ nâng cao chất lượng. 
Việc thu hút bạn đọc đến thư viện là một trong những mục tiêu quan trọng mà 
ngành giáo dục rất quan tâm. 
Tổ chức hoạt động thư viện để bạn đọc có thói quen đến đọc sách và mượn 
sách là một trong những biện pháp giáo dục quan trọng cho bạn đọc nói chung. 
Từ tầm quan trọng cấp thiết trên, riêng bản thân tôi là cán bộ thư viện trường. 
Với yếu tố quan trọng như vậy mà chuyên ngành đào tạo thư viện – thông tin nói 
chung đã góp phần quan trọng trong tiến trình phục vụ công tác dạy và học của 
giáo viên và học sinh, thúc đẩy phần nào đó quá trình tự học, tự tích luỹ kinh 
nghiệm cho bản thân. Nhận thấy rõ được tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn đề 
tài: “một số giải pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc đến thư viện” làm nội 
dung nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của mình. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1. Thuận lợi 
- Được sự quan tâm của BGH trường đối với công tác thư viện nên trường 
học đã trang bị cho một thư viện với tổng diện tích là 102 m2 bên cạnh đó còn có 
01 phòng làm kho sách có diện tích 25m2. 
- Thư viện có đầy đủ sách báo, tạp chí, bàn đọc để phục vụ bạn đọc. Ngoài bàn 
để đọc sách ở trong thư viện thì phía ngoài sân còn có các dãy ghế đá rất thuận lợi 
cho việc học sinh mượn sách ngồi đọc những giờ ra chơi giữa giờ mà ở trong thư 
viện không còn chỗ trống để ngồi đọc. 
- Đa số học sinh có ý thức thường xuyên đến thư viện đọc và mượn sách về 
nhà tham khảo. 
- Bạn đọc là cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh học sinh cũng đến 
thư viện mượn và đọc sách tham khảo. 
2. Khó khăn 
- Trường mới thành lập nên đầu sách vẫn còn hạn chế so với các trường khác. 
- Một số học sinh chưa có thói quen đọc sách, chưa thấy tầm quan trọng bổ ích 
của việc đọc sách. Chưa biết tự khai thác tìm tòi đọc sách báo để bồi dưỡng thêm 
kiến thức cho mình. 
3. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
- Để tổ chức hoạt động thư viện đạt hiệu quả cao. Đầu năm học thư viện đã 
tham mưu với BGH nhà trường thành lập tổ cộng tác viên thư viện gồm: 
- Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn làm tổ trưởng, cán bộ thư viện làm tổ 
phó, các tổ trưởng của các tổ bộ môn làm thành viên và mỗi lớp cử thêm một bạn 
làm cộng tác viên. 
- Ngoài ra, cán bộ thư viện còn tham mưu với BGH mua sách mới từ đầu năm 
học theo công văn của sở GD&ĐT gửi về. 
- Tổ chức tốt kho sách theo từng kệ giá như sách tham khảo, sách nghiệp vụ, 
sách giáo khoa, sách pháp luật, sách đạo đức 
- Giới thiệu tủ sách giúp giáo viên và học sinh tìm sách theo nhu cầu một cách 
nhanh chóng và chính xác. 
- Thường xuyên bổ sung sách báo phù hợp với cấp bậc học, chương trình thay 
sách giảng dạy của giáo viên, trình độ của học sinh. 
- Bên cạnh các hình thức phục vụ truyền thống, việc tìm tòi hình thức mới như 
tổ chức cho học sinh đọc ở các phòng đoàn, đọc ở các bàn ghế đá ở sân 
trườngtổ chức cho giáo viên đọc báo ở phòng hội đồng và phòng truyền thống. 
- Thư viện thường xuyên giới thiệu sách theo chủ đề hàng tháng ở dưới cờ và 
trong lần họp hội đồng. 
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI 
a. Vốn tài liệu 
Tính từ tháng 03/2012, Thư viện trường THPT Võ Trường Toản có tổng số 
đầu sách là 6.550 bản sách. Trong đó: 
- Sách giáo khoa là 928 bản; 
- Sách nghệp vụ là 1052 bản; 
- Sách tham khảo là 4570 bản; 
- Báo 07 tờ; tên các loại báo: 
+ Báo Đồng Nai. 
+ Báo Thanh Niên. 
+ Báo Tuổi trẻ. 
+ Phụ nữ Việt Nam. 
+ Giáo dục thời đại. 
+ Báo Mực tím. 
+ Báo hoa học trò. 
- Tạp chí: 03 tờ; tên các tạp chí: 
+ Giáo dục khuyến học. 
+ Thiết bị giáo dục. 
+ Tạp chí thư viện. 
b. Một số biện pháp tổ chức hoạt động thu hút bạn đọc 
- Năm học 2011 – 2012 trường có tổng số cán bộ, giáo viên, công nhân viên 
trong toàn trường là 86 trong đó: 
+ Hiệu trưởng: 01 người. 
+ Phó hiệu trưởng chuyên môn: 01 người. 
+ Phó hiệu trưởng CSVC: 01 người. 
 + Giáo viên: 69 người. Trong đó: 
 Giáo viên đạt chuẩn: 67 người. Trong đó, trên chuẩn: 02 người. 
 Cán bộ-Giáo viên đang học cao học: 05 người. 
- Công nhân viên 14. Trong đó: 
- 01 cán bộ phụ trách thư viện, trình độ trung cấp, đang theo học lớp đại 
học thư viện – thông tin của trường đại học văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh mở 
tại trường Đại học Đồng Nai. Còn lại 13 người phụ trách ở phòng hành chánh. 
- Đầu năm học 2011 – 2012 với tổng số học sinh là 1.938 và được biên chế 
thành 42 lớp trong đó: 
- Khối 10: 15 lớp/692 HS. 
- Khối 11: 14 lớp/642 HS. 
- Khối 12: 13 lớp/583 HS. 
* Mục đích, nhiệm vụ của việc tổ chức bạn đọc 
- Có thể nói với bất kỳ một ngành nào cũng vậy sau một quá trình làm việc 
ở tại trường để củng cố kiến thức lý thuyết mà mình đã học để vận dụng vào thục 
tiển thì cần phải nắm được mục đích của bạn đọc cần đọc những gì . Có như vậy 
với mong muốn để kiểm nghiệm lại những kiến thức mà mình đã làm trong mấy 
năm trước để ứng dụng vào trong thực tế . 
- Ngành Thư viện – Thông tin cũng vậy, đây là một ngành hoàn toàn mới 
nhằm đào tạo ra một đội ngũ cán bộ có chuyên môn về nghiệp vụ thư viện – 
thông tin để phục vụ cho quá trình đổi mới của ngành giáo dục nước ta hiện nay. 
- Với những công việc rõ ràng và cụ thể nhằm củng cố hệ thống hoá các 
kiến thức đã học, kỹ năng đã học ở nhà trường, có điều kiện đào tạo khả năng cho 
mỗi án bộ thư viện có thể áp dụng các kiến thức đã học ở trong trường, trong sách 
vở vào thực tế. Đồng thời còn tạo điều kiện cho em hiểu sâu hơn về thực tiễn, về 
lĩnh vực Thư viện – thông tin trong trường học, nắm bắt được tình hình cụ thể 
cũng như cách thức làm việc cả từng cơ sở, tập làm quen với công việc và dần 
dần nâng cao tình cảm với công việc của mình, ý thức trách nhiệm trong công 
việc, thúc đẩy phần nào đó quá trình tự học, tự tích luỹ những kinh nghiệm quý 
báu và trau dồi kiến thức, phát huy khả năng sáng tạo trong học tập. 
Hình ảnh bạn đọc ở thư viện hàng ngày 
* Nhiệm vụ của người cán bộ thư viện: 
- Đầu năm học tham mưu với ban giám hiệu nhà trường để thành lập đội 
cộng tác viên thư viện của trường để làm việc đạt hiệu quả. 
- Lên kế hoạch hoạt động thư viện đầu năm học cho ban giám hiệu duyệt. 
- Thường xuyên cập nhật thông tin mới như mua sách mới để bổ sung sách 
tham khảo,  rồi giới thiệu sách mới cho bạn đọc biết. 
- Thường xuyên sắp xếp kho sách gọn gàng ngăn nắp, lau chùi dọn dẹp các 
kệ đựng sách, báo sạch sẽ. 
- Báo cáo hoạt động thư viện hàng tháng cho ban giám hiệu nhà trường 
biết. 
* Các hình thức phục vụ bạn đọc 
- Phục vụ bạn đọc tại chỗ 
Hình ảnh bạn đọc ở thư viện hàng ngày 
+ Thư viện trường THPT Võ Trường Toản có chổ ngồi đọc khoảng 50 
người ngồi đọc trong một lúc. Thiết bị chiếu sáng có 14 bóng đèn, 03 quạt trần, 
04 quạt treo tường để phục vụ bạn đọc. Bên cạnh đó, thư viện trường có 03 kệ 
sách và 02 tủ sách có kiếng để sách trưng bày và tủ sách pháp luật, 01 tủ đựng 
báo và tạp chí. Thư viện mở nên thuận tiện cho việc bạn đọc chọn sách đọc ở 
trong thư viện. Vì là thư viện trường học nên bạn đọc chủ yếu là học sinh và giáo 
viên, công nhân viên trong trường, thỉnh thoảng cũng có các bậc phụ huynh học 
s

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_to_chuc_hoat_dong_thu_hut_ban_doc_den.pdf