SKKN Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, từ xa tại trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay
Thực tiễn đã chỉ ra rằng, quy mô đào tạo và chất lượng đào tạo của bất kỳ cơ sở đào tạo nào cũng phụ thuộc rất lớn vào số lượng và chất lượng nguồn tuyển sinh. Trung tâm GDTX cấp tỉnh (Thành phố trực thuộc Trung ương ) theo Quyết định số 01 ngày 02/01/2007 của Bộ GD&ĐT đã quy định rõ các chức năng nhiệm vụ của Trung tâm GDTX cấp tỉnh, trong số các nhiệm vụ đó, có một nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là liên kết với các cơ sở Đào tạo trong cả nước mở các lớp đào tạo ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh. Do vậy có thể xem Trung tâm GDTX cấp tỉnh là 1 cơ sở liên kết đào tạo đa ngành, đa hệ với nhiều loại hình và phương thức đào tạo khác nhau.
Nghệ An là 1 tỉnh lớn trong cả nước với dân số đông, nhu cầu người học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là rất lớn ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau cho nên vấn đề đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực phục vụ các mục tiêu phát triển Kinh tế- Văn hóa- Xã hội của tỉnh trong thời kỳ
CNH - HĐH quê hương đất nước là một vấn đề quan trọng mang tính chiến lược, là nhân tố có tính quyết định đến sự thành công của sự nghiệp CNH- HĐH của tỉnh nhà trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế hiện nay.
Để thực hiện tốt chủ chương xây dựng xã hội học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời góp phần nâng cao tỷ lệ người lao động qua đào tạo, bồi dưỡng ngày một cao thì vấn đề điều tra khảo sát nguồn nhân lực phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC nói chung và Đội ngũ Cán bộ xã phường, thị trấn nói riêng lại càng có ý nghĩa vô cùng to lớn và thiết thực. Trên thực tế không có bất cứ 1 trường lớp nào mà chỉ qua 1 lần học (hoặc 1 khóa đào tạo) mà trang bị đủ lượng kiến thức để người đó có đầy đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu công tác cũng như nhu cầu phát triển của cuộc sống con người. Bên cạnh đó do sự phát triển của khoa học công nghệ 4.0, sự dịch chuyển của cơ cấu kinh tế xã hội đòi hỏi người CCVC phải thường xuyên cập nhật kiến thức nâng cao trình độ. Do vậy việc đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nguồn nhân lực nói chung là công việc trường tồn điều đó cũng đồng nghĩa với việc liên kết đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các địa phương là việc làm thường xuyên, liên tục cùng với sự phát triển đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước. Hiện nay Trung tâm GDTX-HN đã và đang thực hiện chức năng nhiệm vụ đó. Song vấn đề đang cần được quan tâm đó là tìm ra được những giải pháp hợp lý để từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tuyển sinh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, từ xa tại trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GDTX-HN -----{----- SÁNG KIẾN ĐỀ TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TUYỂN SINH HỆ VLVH, TỪ XA TẠI TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Lĩnh vực: Giáo dục thường xuyên Tác giả: Nguyễn Thị Tâm Phan Thị Trang Nghệ An, tháng 5 năm 2022 Contents PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 Lý do chọn đề tài 2 Phạm vi nghiên cứu của đề tài 3 Mục đích nghiên cứu 3 Phương pháp nghiên cứu 3 Tính mới của đề tài 3 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 4 Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn 4 Cơ sở lý luận 4 Cơ sở thực tiễn 4 Thực trạng công tác tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An 5 Năng lực của Trung tâm GDTX –HN Nghệ An 5 Cơ sở vật chất 5 Đội ngũ 6 Những thuận lợi và khó khăn trong tuyển sinh 6 Thuận lợi 6 Khó khăn 7 Những giải pháp đã thực hiện 8 Gửi công văn tuyển sinh tới các đơn vị 8 Gửi tin nhắn 8 Đăng lên các phương tiện truyền thông 8 Tuyển sinh qua kênh học viên 9 Kết quả đạt được từ năm 2018 đến năm 2021 9 Một số giải pháp đổi mới thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An 10 Xây dựng kế hoạch tuyển sinh 10 Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyển sinh 11 Mở thêm ngành đào tạo, đa dạng hóa các hình thức và chương trình đào tạo 12 Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh 13 Tăng cường mối quan hệ với Sở ban ngành, lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp 13 Làm tốt công tác quản lý việc dạy và học 14 Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị máy móc phục vụ dạy học 15 Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển của đề tài 15 Bài học kinh nghiệm 15 Hướng phát triển của đề tài 16 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 17 Kết luận 17 Kiến nghị 17 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT UBND Ủy ban nhân dân CB, GV Cán bộ, Giáo viên CBTS Cán bộ tuyển sinh GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo HV Học viên SL Số lượng TC-HC Tổ chức hành chính VLVH Vừa làm vừa học THCS Trung học cơ sở PTTH Phổ thông trung học CĐ, ĐH Cao đẳng, Đại học GDTX Giáo dục thường xuyên KTTH-HN Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp QLĐT Quản lý đào tạo GDTX-HN Giáo dục thường xuyên-Hướng nghiệp THCN Trung học chuyên nghiệp BGĐ Ban Giám đốc PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Lý do chọn đề tài Trong xã hội hiện đại, tất cả các quốc gia đều coi con người là mục đích và động lực cho sự phát triển của mình. Nguồn lực con người (nguồn nhân lực) càng quan trọng hơn khi mà nguồn lực tự nhiên ngày càng khan hiếm. Chính vì lẽ đó, các quốc gia đều quan tâm đến nguồn nhân lực thông qua chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo. Giáo dục Việt Nam bước vào xu thế hội nhập đã thu được những thành quả quan trọng về mở rộng quy mô, đa dạng hóa các hình thức giáo dục và nâng cấp cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. Hệ thống giáo dục quốc dân tương đối hoàn chỉnh, thống nhất và bắt đầu đa dạng hóa về loại hình, phương thức đào tạo, từng bước hòa nhịp với giáo dục thế giới. Trên cơ sở đó, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Nghệ An được thành lập theo Quyết định số 3201/QĐ-UB ngày 16/12/1995 của chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Đào tạo - Bồi dưỡng Đại học tại chức tỉnh và Trường Cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Nghệ An. Đến tháng 11/2020 Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An sáp nhập với Trung tâm KTTH-HN Nghệ An thành Trung tâm GDTX-HN Nghệ An như hiện nay. Một trong những nhiệm vụ chính của trung tâm là liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng, THCN đào tạo trình độ đại học, cao đẳng và THCN hệ Vừa làm vừa học và Từ xa. Sau gần 30 năm hoạt động, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Nghệ An đã đạt được những thành tựu đáng kể, được Chủ tịch nước hai lần tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba. Trung tâm luôn là điểm sáng của ngành, của tỉnh về ngành học giáo dục thường xuyên với quy mô tuyển sinh hệ VLVH và Từ Xa có thời điểm lên đến 12.000 học viên. Tuy nhiên những năm gần đây, công tác tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa gặp rất nhiều khó khăn do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Thậm chí một số ngành không tuyển được học viên hoặc rất ít không đủ để mở lớp. Đây là thực trạng chung của tất cả các trường ĐH, CĐ, các Trung tâm trong cả nước chứ không riêng gì Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. Đứng trước những khó khăn, thách thức của đơn vị như vậy là cán bộ phòng QLĐT, đơn vị chuyên trách về công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo chúng tôi luôn tìm tòi, trăn trở làm thế nào để tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Và năm nay, chúng tôi lựa chọn đề tài “Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm nhằm mạnh dạn đưa ra một số giải pháp đang và sẽ thực hiện góp một phần công sức nhỏ bé vào việc thực hiện nhiệm vụ chung của Trung tâm. Phạm vi nghiên cứu của đề tài Đề tài tập trung phân tích và tìm ra hướng giải quyết vấn đề “Một số giải pháp thúc đẩy tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay”, nhằm khai thác và đáp ứng nhu cầu của người học đồng thời thực hiện nhiệm vụ tuyển sinh mang lại hiệu quả cao nhất. Phạm vi ứng dụng: Trung tâm GDTX-HN Nghệ An và có thể đ ... tổng hợp, báo cáo kết quả với BGĐ để có những động viên, điều chỉnh kịp thời những tồn tại trong công tác tuyển sinh. Hướng phát triển của đề tài Với phạm vi, giới hạn của đề tài này tôi chỉ có thể khái quát một cách chung nhất, sơ bộ nhất cách thức tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An. Những phương pháp, cách thức mà chúng tôi đã tiến hành trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả nhất định. Trong thời gian tới, chúng tôi có thể mở rộng, phát triển đề tài theo hướng chuyên sâu từng nội dung cụ thể như: Một số biện pháp xây dựng đội ngũ tuyển sinh hiệu quả; tăng cường công tác truyền thông trong tuyển sinh tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An; các giải pháp xây dựng kế hoạch tuyển sinh mang lại hiệu quả PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Trung tâm GDTX-HN Nghệ An là một trong những Trung tâm có quy mô đào tạo, bồi dưỡng hàng đầu của ngành học GDTX trong cả nước. Trung tâm đã triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ, Ngành và Sở GD&ĐT Nghệ An về việc liên kết đào tạo hệ VLVH, Từ xa nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà và các tỉnh lân cận. Công tác tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa được coi là nhiệm vụ then chốt trong chiến lược phát triển giáo dục của Trung tâm GDTX Nghệ An. Trong bối cảnh hiện nay, khi cả hệ thống các Trung tâm GDTX đang gặp nhiều khó khăn vì số lượng người học đến với Trung tâm GDTX ngày càng giảm sút. Nhiều lý do khách quan như nhu cầu của người học giảm xuống, hệ thống văn bằng của loại hình vừa học vừa làm không được công nhận rộng rãi và đánh giá cao. Trước tình hình đó Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An đã tìm cho mình những hướng đi mới phù hợp. Bên cạnh đó vẫn luôn chú trọng lối đi truyền thống vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành vừa đảm bảo sự sống còn của Trung tâm. Để hoạt động tuyển sinh hệ VLVH, Từ xa đạt hiệu quả thì đó cũng là một thách thức không nhỏ đối với người làm công tác quản lý trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên với sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An, sự sát sao thường xuyên và cách quản lý khoa học của Ban Giám đốc Trung tâm về việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giáthì chúng tôi luôn tin tưởng rằng Trung tâm GDTX-HN Nghệ An sẽ làm tốt và ngày càng vững mạnh. Kiến nghị Trong giai đoạn khó khăn chung của ngành GDTX mà đơn vị đã đạt được những thành quả nhất định. Chúng tôi xin được chia sẻ những kinh nghiệm để các trung tâm GDTX có thể tham khảo, đóng góp ý kiến bổ sung và cùng nhau xây dựng các hoạt động tuyển sinh ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đồng thời xin được nêu lên một vài đề xuất nhỏ đối với đơn vị chủ quản để hoạt động này được tốt hơn: Đối với Sở GD&ĐT Nghệ An: Tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện hành lang pháp lí để các thủ tục mở lớp nhanh gọn hơn. Đối với Ban Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An: Để trang bị thêm cho CBGV (cụ thể để cho CBGV làm tốt công tác TS) thì ngoài việc mỗi cá nhân tự học, tự bồi dưỡng thì chúng tôi đề nghị BGĐ có những hỗ trợ. Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng của cơ quan, ngoài việc triển khai nội dung hoạt động của tháng có thể lồng ghép việc cử bộ phận phụ trách mảng tuyển sinh hệ VLVH cung cấp cho CBGV nội dung thông tin cơ bản về các khóa học đang TS để trong trung tâm ai ai cũng là một cán bộ tuyển sinh tư vấn chuyên nghiệp. Định kỳ 2 tháng 1 lần hoặc theo quý tổ chức các chuyên đề tuyển sinh, trang bị các kỹ năng mềm cần thiết trong công tác tuyển sinh. Mời các chuyên gia tập huấn cho cán bộ về kiến thức Sale (bán hàng) –Marketing. Tổ chức các cuộc thi sáng tạo trong nội bộ Trung tâm (thay vì SKKN như trước đây), để khuyến khích những ý tưởng sang tạo trong công tác TS nói chung và TS hệ VLVH, Từ xa nói riêng. Đầu tư thêm cơ sở vật chất, xây dựng các phòng học chuyên dụng chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay. PHỤ LỤC 1 HÌNH ẢNH LỚP HỌC, KHAI GIẢNG Khai giảng Ngành cử nhân luật năm 2020 Khai giàng Ngành Ngôn ngữ Anh năm 2020 Khai giảng ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh 2021 Lớp học Quản lý đất đai khóa 2018-2022 Lớp Giáo dục Tiểu học khóa 2019-2021 PHỤ LỤC 2 BIỂU MẪU TUYỂN SINH CÁC LỚP TÀI LIỆU THAM KHẢO Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm cấp tỉnh theo Quyết định số 01 ngày 02/01/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT ngày 31/05/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo vừa làm vừa học trình độ đại học. Thông tư 10/2017/TT-BGDĐT ngày 28/04/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học. Quyết định của Sở GD& ĐT về việc giao chỉ tiêu hàng năm cho Trung tâm GDTX-HN Nghệ An Ban chấp hành TW Đảng CSVN (2009), Thông báo kết luận của Bộ chính trị về việc tiếp tục thực hiện nghị quyết TW2 (Khóa VIII), phương hướng phát triển giáo dục, đào tạo đến năm 2020 (số 242-TB/TW). Trần Văn Hiếu (2010). Một số biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo không chính quy ở Trường CĐSP Hưng Yên. Tạp chí giáo dục. Phạm Minh Hạc(1997), Giáo dục nhân cách, đào tọa nhân lực, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội
File đính kèm:
- skkn_mot_so_giai_phap_thuc_day_tuyen_sinh_he_vlvh_tu_xa_tai.docx
- Nguyễn Thị Tâm+Phan Thị Trang-Trung tâm GDTX-HN Nghệ An-Giáo dục thường xuyên.pdf