SKKN Một số biện pháp xây dựng bếp ăn thân thiện cho học sinh nội trú
Trường phổ thông dân tộc nội trú là loại hình trường chuyên biệt, thực hiện cả
việc nuôi dưỡng và dạy học con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn hai
huyện Tân Phú – Định Quán. Nhà trường có bếp ăn tập thể để phục vụ công tác nuôi
dưỡng học sinh hàng ngày. Vì thế trong công tác nuôi dưỡng để giúp các em học sinh
có đủ sức khỏe, phát triển tốt về thể chất, trí tuệ, thì cần có một chế độ khẩu phần ăn
hợp lí, đảm bảo tốt chế độ dinh dưỡng cho các em.
Trong những năm qua Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng
trường học thân thiện – học sinh tích cực” trên cả nước. Trong môi trường nội trú các
em được ăn, ở và học tập cùng nhau, vì thế việc xây dựng môi trường thân thiện trong
nhà trường nói chung là rất cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục các em
học sinh biết yêu thương, đoàn kết và chia sẻ coi nhau như anh em một nhà.
Ở trong môi trường các em được học tập và sinh hoạt cũng như ăn uống tại đây
vậy làm thế nào để có những bữa ăn tạo bầu không khí thân thiện, gần gũi như các em
có những bữa ăn tại gia đình, điều đó góp phần giúp các em hứng thú trong học tập,
các em coi như ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai của mình và các em thấy mỗi ngày ở
trường là một niềm vui.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp xây dựng bếp ăn thân thiện cho học sinh nội trú

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ LIÊN HUYỆN TÂN PHÚ – ĐỊNH QUÁN Mã số: .. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BẾP ĂN THÂN THIỆN CHO HỌC SINH NỘI TRÚ Người thực hiện: Phạm Thị Hoàng Mai Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục: - Phương pháp dạy học bộ môn: - Phương pháp giáo dục: - Lĩnh vực khác: Có đính kèm Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác Năm học: 2012 - 2013 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Phạm Thị Hoàng Mai 2. Ngày tháng năm sinh: 30/7/1974 3. Nam, nữ: Nữ 4. Địa chỉ: Tổ 7 khu 12 thị trấn Tân Phú – Tân Phú - Đồng Nai 5. Điện thoại (CQ) 0613.856.483 ĐTNR 0613.856.316 6. Fax: 0613.856.483 7. Chức vụ: tổ phó tổ quản lý nội trú 8. Đơn vị công tác: Trường phổ thông DTNT liên huyện Tân Phú – Định Quán II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Sơ cấp nấu ăn - Năm nhận bằng (chứng nhận): 2006 - Chuyên ngành đào tạo: Chế biến thực phẩm III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: phục vụ nấu ăn cho học sinh nội trú - Số năm có kinh nghiệm: 18 năm - Các kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: + Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở bếp ăn tập thể trong trường học. + Một số biện pháp nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh dân tộc nội trú. Sáng kiến kinh nghiệm: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG BẾP ĂN THÂN THIỆN CHO HỌC SINH NỘI TRÚ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Trường phổ thông dân tộc nội trú là loại hình trường chuyên biệt, thực hiện cả việc nuôi dưỡng và dạy học con em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn hai huyện Tân Phú – Định Quán. Nhà trường có bếp ăn tập thể để phục vụ công tác nuôi dưỡng học sinh hàng ngày. Vì thế trong công tác nuôi dưỡng để giúp các em học sinh có đủ sức khỏe, phát triển tốt về thể chất, trí tuệ, thì cần có một chế độ khẩu phần ăn hợp lí, đảm bảo tốt chế độ dinh dưỡng cho các em. Trong những năm qua Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” trên cả nước. Trong môi trường nội trú các em được ăn, ở và học tập cùng nhau, vì thế việc xây dựng môi trường thân thiện trong nhà trường nói chung là rất cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục các em học sinh biết yêu thương, đoàn kết và chia sẻ coi nhau như anh em một nhà. Ở trong môi trường các em được học tập và sinh hoạt cũng như ăn uống tại đây vậy làm thế nào để có những bữa ăn tạo bầu không khí thân thiện, gần gũi như các em có những bữa ăn tại gia đình, điều đó góp phần giúp các em hứng thú trong học tập, các em coi như ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai của mình và các em thấy mỗi ngày ở trường là một niềm vui. Bếp ăn thân thiện là nơi huy động có hiệu quả sự tham gia của học sinh, các thầy cô giáo, đồng lòng, đồng sức xây dựng, quan trọng nhất là tạo nên một môi trường giáo dục (cả về vật chất lẫn tinh thần) an toàn bình đẳng tạo hứng thú cho học sinh, với sự thể hiện thái độ thân thiện và tinh thần dân chủ. Tổ chức các bữa ăn thân thiện vai trò các cô có ý nghĩa rất quan trọng chúng ta từng bước xây dựng để học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Học sinh năng động, tích cực dưới sự dậy dỗ của các cô, trong môi trường học thân thiện, sẽ là nhân tố quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Sau nhiều năm làm công tác phục vụ nuôi dưỡng học sinh bản thân tôi luôn tích cực nghiên cứu tài liệu, tìm tòi các giải pháp để tổ chức bữa ăn cho học sinh một cách tốt nhất, ở đó có những bữa ăn tạo bầu không khí thân thiện, gần gũi như các em có những bữa ăn tại gia đình, điều đó góp phần giúp các em hứng thú trong học tập và đem lại hiệu quả trong giáo dục, các em coi như ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai của mình và các em thấy mỗi ngày ở trường, trong mỗi bữa ăn là một niềm vui. Chính vì vậy nên tôi trọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng bếp ăn thân thiện cho học sinh nội trú ” II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận : “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” là chủ trương các cấp lãnh đạo Đảng và nhà nước rất quan tâm, xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, hình thành và phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của mỗi học sinh. Vậy bếp ăn tập thể thân thiện tạo điều kiện cho các em có một bữa ăn ngon để có sức khoẻ tốt, từ những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày, nhằm đảm bảo chất lượng hiệu quả và giáo dục toàn diện. Căn cứ văn bản số 7055/BGDĐT-CTHSSV- Bộ giáo dục đào tạo ngày 21/10/2011. V/v hướng dẫn việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực“. Chỉ thị số 40/2008/CT- BGDĐT. V/v phát động phong trào thi đua Trường học thân thiện thiện - Học sinh tích cực trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 Căn cứ quyết định số 05/2007/QĐ-BYT ngày 17/01/2007của Bộ y tế về việc ban hành 10 lời khuyên dinh dưỡng, trong ngành y tế để phục vụ cho công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng nhằm nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng hợp lý. Số 16/2010/TT-BYT ngày 20/5/2010 thông tư ban hành qui chuẩn kỹ thuật quốc gia về các chất được sử dụng để bổ sung sắt vào thực phẩm Căn cứ thông tư số 01/2011/TT-BYT Ban hành các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phụ gia thực phẩm. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 2.1 Một số vấn đề xây dựng bếp ăn thân thiện: Để làm tốt công việc này tại bếp ăn tập thể trong trường có những việc cần thực hiện như. Tạo mối quan hệ thân thiện với các thành viên cũng như với học sinh Tổ chức xây dựng nề nếp ăn, uống cho học sinh Xây dựng thực đơn thân thiện tính khẩu phần ăn hợp lý phù hợp với đúng độ tuổi Các biện pháp nâng cao an toàn thực phẩm, không để tình trạng ngộ độc thực phẩm xẩy ra trong nhà trường vì một lý do nào. Xây dựng qui định chấm điểm thi đua bàn ăn Phối hợp với các đoàn thể trong trường làm tốt công tác giáo dục học sinh Hướng dẫn học sinh khi tham gia trực nhà ăn cũng như lao động vệ sinh tạo môi trường Xanh – Sạch – Đẹp. 2.2 Công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện: a) Xây dựng mối quan hệ thân thiện tại bếp ăn. */ Xây dựng mối quan hệ thân thiện trong đội ngũ nhân viên. Với phương trâm, mỗi nhân viên là một tấm gương cho học sinh noi theo vì thế trong quá trình phục vụ công tác nuôi dưỡng cho các em hàng ngày đòi hỏi mỗi nhân viên luôn phải thể hiện sự gương mẫu trong mọi hoạt động. Vì thế trong giao tiếp hàng ngày luôn hòa nhã và tôn trọng, cùng nhau thực hiện nghiêm túc quy định về văn hóa công sở, trong công việc luôn cần có sự chia sẻ, động viên và hỗ trợ nhau nhằm xây dựng một môi trường làm việc an toàn, thân thiện và đoàn kết. */ Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa nhân viên với học sinh. Đội ngũ nhân viên làm công tác nuôi dưỡng học sinh không chỉ là những người làm công việc đơn thuần như nấu ăn ngày ba bữa mà còn tham gia nề nếp giáo dục học sinh và quan tâm phát huy tác dụng tốt trong việc giáo dục nhân cách học sinh, giúp các em phấn đấu hơn trong học tập, lao động và sinh hoạt trong nội trú, tạo cho môi trường giáo dục tốt hơn, khuôn viên trường học xanh, sạch hơn, các em thân thiện hơn, không phân biệt dân tộc các em coi như mái nhà chung cùng ăn, cùng ở, cùng học và cùng sinh hoạt, vui chơi giải trí phát triển trí tuệ, thể chất sau này phục vụ bản làng. Khi giao tiếp với các em cần sử dụng ngôn ngữ sao cho các em dễ hiểu nhất. thể hiện sự lắng nghe tích cực, tạo sự tin cậy, tôn trọng từ phía học sinh, lời nói của các cô nhẹ nhàng, để giúp các em cảm thấy mình được yêu thương, tôn trọng, gần gũi và gắn bó. Tiếng cười là liều thuốc bổ để tạo bầu không khí thân thiện, có những sự hài hước để thu hút sự chú ý của các em làm tăng sự hấp dẫn về vấn đề truyền đạt, đem lại hiệu quả cao, không khí trở lên thân thiện. Việc làm này giúp học sinh hướng tới những điều lạc quan tích cực trong cuộc sống khi gặp khó khăn, chán nản, tạo điều kiện cũng như cho các em muốm bày tỏ ý kiến của mình. Như chúng ta đã biết nhiều khi các em muốn nói những suy nghĩ của mình nhưng không giám nói với các cô, nhưng khi cô quan tâm thân thiện thì các em sẽ bày tỏ và chia sẻ. Tinh thần thái độ phục vụ luôn hòa nhã, ân cần. Hàng ngày có phân công nhân viên phục vụ trực nhà ăn theo dõi bữa ăn xem tình hình diễn biến bữa ăn để nắm bắt nhu cầu và phục vụ kịp thời cho các em, em nào không đi ăn, hoặc bị bệnh không ăn được và nhất là trong khi ăn không làm đổ cơm, canh ra bàn và xuống nền nhà, bàn nào vi phạm giáo dục kịp thời và nhắc nhở từ đó trong ăn uống các em có những bữa ăn văn minh, lịch sự, không còn tình trạng đổ cơm, canh dư xuống nền nhà. */ Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa học sinh với học sinh. Phối hợp với giáo viên và các bộ phận trong nhà trường tích cực tổ chức giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống cho các em, giáo dục các em xưng hô chuẩn mực, thân thiện với nhau, biết cảm thông chia sẻ và đoàn kết thương yêu nhau như anh em một nhà, thông qua bản tin măng non và được mở vào 5 phút trước khi giờ ăn mỗi tuần 1 lần. Phân công các em lớn giúp đỡ các em nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày từ đó xây dựng được mối đoàn kết thân thiện hơn trong sinh hoạt nội trú, các em được chăm sóc chu đáo, các em được sống trong môi trường thân thiện tại đây các em không còn hiện tượng nhớ nhà, nhiều em thích ở trường hơn và tình trạng bỏ học trong năm cũng giảm. b) Xây dựng thực đơn thân thiện: Tổ chức và duy trì bữa ăn hàng ngày cho học sinh là một vấn đề không đơn giản. Đối với các em ở lứa tuổi đang phát triển nhanh, nhu cầu dinh dưỡng cao, vì vậy bữa ăn cần đảm bảo về số lượng lẫn chất lượng, không phải là thịnh soạn mà phải hợp khẩu vị của đa số các em và cũng linh hoạt cho những em ăn kiêng để các em thấy được sự quan tâm như ăn trong một gia đình. Quan trọng nhất là tạo nên môi trường thân thiện cả về vật chất lẫn tinh thần, an toàn,
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_xay_dung_bep_an_than_thien_cho_hoc_sin.pdf