SKKN Một số biện pháp tổ chức tốt các hoạt đọng lễ hội và ngoại khóa cho trẻ mẫu giáo lớn
Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích, thành những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách giáo dục của nước ta là:
Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể, phát triển toàn diện nhân cách. Giáo dục mẫu giáo đã góp phần thực hiện mục tiêu trên. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có trí thức có khoa học có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giầu mơ ước và sáng tạo.
Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai. Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới, chương trình giáo dục trẻ mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương châm “Học mà chơi - Chơi mà học” Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp tổ chức tốt các hoạt đọng lễ hội và ngoại khóa cho trẻ mẫu giáo lớn

TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài Một số biện pháp tổ chức tốt các hoạt đọng lễ hội và ngoại khóa cho trẻ mẫu giáo lớn Tên tác giả: Nguyễn Thị Thu Chung 1 MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT CÁC HOẠT ĐỌNG LỄ HỘI VÀ NGOẠI KHÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích, thành những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách giáo dục của nước ta là: Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể, phát triển toàn diện nhân cách. Giáo dục mẫu giáo đã góp phần thực hiện mục tiêu trên. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có trí thức có khoa học có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giầu mơ ước và sáng tạo. Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao điều tốt đẹp trong tương lai. Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới, chương trình giáo dục trẻ mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương châm “Học mà chơi - Chơi mà học” Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ mầm non nói riêng thì các hoạt động ngoại khóa và ngày hội ngày lễ có một vai trò rất quan trọng đặc biệt không thể thiếu được. 2 Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, khi trẻ tham gia vào các hoạt động ngày lễ hội và tham gia vào các hoạt động ngoại khóa giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, về cuộc sống của con người, sự quan tâm chia sẻ của trẻ đối với người thân, với các bạn và tất cả mọi người. Khi tham gia và các hoạt động ngoại khóa trẻ được trải nghiệm, được thực hành từ đó trẻ có kiến thức về cuộc sống, có những kỹ năng cơ bản về cuộc sống khi chính bản thân trẻ được trực tiếp tham gia Ngoài ra khi trẻ tham gia vào ngày lễ hội và các hoạt động ngoại khóa giúp cho phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Trẻ được giao lưu với các bạn lớp khác, với các bác, các cô chú làm ở những nghề nghiệp khác nhau, với mọi người ở những lứa tuổi khác nhau giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn trong cuộc sống. Đặc biệt hơn đối với trẻ , trẻ rất hào hứng và thích thú. Nhận thức được vấn đề này tôi mong muốn là làm thế nào để các cháu ở lớp tôi có những ngày lễ hội thật ý nghĩa và những buổi tham gia hoạt động ngoại khóa thật vui vẻ và bổ ích tôi đã manh dạn đưa ra: “ Một số biện pháp tổ chức ngày lễ hội và hoạt động ngoại khóa” II. thuËn lîi - khã kh¨n 1. Thuận lợi - Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi trong lớp để dạy trẻ tốt hơn. - Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về lịch trình và kế hoạch tổ chức các hoạt động, các sự kiện trong năm học - Phòng học rộng rãi, có nhiều phòng hợp lý nên việc tổ chức giảng dạy và tổ chức các hoat động cho trẻ cũng dễ dàng. - Giáo viên đã công tác nhiều năm trong nghề, nhiệt tình, yêu trẻ. - Sĩ số học sinh trong lớp vừa phải - Được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.và tổ chức các hoạt động 3 - Đa số phụ huynh quan tâm đến con, đến các hoat động của lớp sẵn sàng ủng hộ lớp về vật chất cũng như kinh phí để hoạt động . 2. Khó khăn - Số lượng học sinh trong lớp là nam chiếm 2/3 số học sinh vì vậy các cháu rất hiếu động và khó bảo. - Kinh phí dành cho tổ chức các hoạt động lễ hôi và ngoại khóa còn hạn hẹp. - Giáo viên chưa được tập huấn riêng về việc tổ chức các hoạt động lễ hội và tổ chức hoạt động ngoại khóa. III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN - Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa tuổi Mẫu giáo lớn nói riêng về nhận thức, thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ, và các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp tổ chức hoạt động lễ hội và ngoại khóa cho trẻ. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, sự hiểu biết và có thêm nhiều kinh nghiệm về kỹ năng sống. Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức ngày lẽ hội và hoạt động ngoại khóa - Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng, dựa trên sự mong muốn của phụ huynh và nhu cầu của học sinh tôi đã xây dựng chương trình kế hoạch tổ chức các ngày lễ hội và các hoạt động ngoại khóa trong năm học cho phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm trong năm. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. * VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động lễ hội và ngoại khóa: KẾ HOẠCH TỔ CHỨC LỄ HỘI VÀ NGOẠI KHÓA LỚP A NĂM HỌC 2013 - 2014 STT THÁNG ( CHỦ ĐỀ ) NỘI DUNG HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1 9 Ngày hội đến trường của bé Tại sân trường 2 10 - Bé vui đón Tết trung thu - Ngày của yêu thương ( 20 -10 ) Tại lớp 4 3 11 - Tổ chức sinh nhật tháng 9, 10, 11 - Thăm quan nông trại Erahousse Tại công viên NGhĩa Đô - Nông trại Erahousse 4 12 - Bé vui đón Giáng Sinh - Tại lớp 5 1 - Thăm công viên thủ lệ ( Chủ đề: Động vật ) - Tổ chức sinh nhật tháng 12, 1, 2 - Tại công viên Thủ Lệ - Tại lớp 6 2 - Bé vui đón Tết nguyên đán - Tại lớp 7 3 - Hoa tình bạn (8 – 3 ) - Tại Công viên Nghĩa Đô 8 4 - Thăm quan bảo tàng dân tộc học - Thăm Văn Miếu - Tổ chức sinh nhật tháng 3, 4, 5 -Bảo tàng dân tộc học - Tại Văn Miếu 9 5 - Thăm lăng Bác - Thăm trường tiểu học ( Chủ đề: trường tiểu học) - Lễ kỷ niệm ra trường cho các bé Mẫu giáo lớn - Tại lăng Bác - Thăm trường TH Nghĩa Tân hoặc trường TH Quốc tế tương lai. - Tại sân trường ( tại lớp ) Biện pháp 2: Thống nhát với giáo viên trong lớp - Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động tổ chức lễ hội và các hoạt động ngoại khóa cho lớp mình rồi tôi trao đổi cùng cô Nguyệt Anh và cô Chi ở lớp để cùng thống nhất cách tổ chức và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Cô Nguyệt Anh tài năng và sang tạo cùng với cô Chi nhiệt tình, yêu trẻ cùng tôi dã tìm ra những cách tổ chức các hoạt động để lại nhiều ấn tượng cho trẻ và phụ huynh. 5 Ba giáo viên trong lớp cùng trao đổi về cách tổ chức . Biện pháp 3: Xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu và tổ chuyên môn - Khi đã lập được kế hoạch tổ chức lễ hội và các hoạt động ngoại khóa rồi tôi mạnh dạn xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn, khi đưa ra trình bầy với BGH và tổ chuyên môn tôi được sự ủng hộ rất cao vì nội dung kế hoạch tôi đưa ra cụ thể đầy đủ và chi tiết. Khi được sự ủng hộ về kế hoạch tôi xin ý kiến của BGH và tổ chuyên môn về cách tổ chức và kinh phí tổ chức. Để có kinh phí tổ chức nhà trường trích một phần từ kinh phí chi cho hoạt động chuyên môn.. Ban giám hiệu duyệt kế hoạch Biện pháp 4: Thông báo đến toàn thể các bậc phụ huynh về kế hoạch tổ chức lễ hội và các hoạt đông ngoại khóa. - Sau khi lập kế hoạch tổ chức và thống nhất với hai giáo viên ở lớp đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu rồi. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm khi thông báo với tất cả các bậc phụ huynh về kế hoạch năm học, chương trình học, chế độ chăm sóc nuôi dưỡng, tôi trình bày cụ thể với phụ huynh về kế hoạch tổ chức các hoạt động lễ hội và ngoại khóa cho các con trong năm học. Sau khi tôi trình bày xong kế hoạch 100% phụ huynh có mặt ủng hộ nhiệt tình và tôi cũng nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ: 6 + Ví dụ Ý kiến của bố cháu A: Các cô tổ chức cho các cháu như vậy rất tốt. Với hoạt động tổ chức ở tại lớp, tại trường tôi tin rằng các cô tổ chức tốt còn những hoạt động ra ngoài trường nếu có ba cô thì tôi thấy các cô vất vả lúc đó phụ huynh chúng tôi ai có điều kiện tham gia được không? ( Với ý kiến này tôi trả lời là mong muốn được sự tham gia của các bậc phụ huynh ) + Ý kiến mẹ cháu B: Để tổ chức nhiều hoạt động như vậy thì các cô lấy kinh phí ở đâu? ( Với ý kiến này tôi trả lời là nhà trường trích từ phần chuyên môn ) Và các bậc phụ huynh cho rằng với phần trăm trích từ quỹ chuyên môn thì tổ chức không đủ và họ mong muốn là các con họ được đầy đủ, thoải mái nên phụ huynh đã tự nguyện ủng hộ thêm một phần kinh phí để tổ chức các hoạt động cho con em họ. Giáo viên đang trao đổi cùng phụ huynh về nội dung kế hoạch Biện pháp 5: Hình thức tổ chức thay đổi không lặp lại. Đặc điểm của trẻ mẫu giáo là nhanh thích nhưng nhanh chán vì vậy khi tổ chức hoạt động ngày lễ hội hoặc ngày sinh nhật tôi cùng cô Nguyệt Anh và cô Chi luôn thay đổi hình thức tổ chức để kích thích sự tò mò của trẻ để trẻ tham gia nhiệt tình, có buổi thì tổ chức tại lớp, có buổi thì tổ chức tại công viên Nghĩa Đô với nhiều hình thức tổ chức khác nhau. 7 Ví dụ: - Khi tổ chức cho trẻ vui đón Tết trung thu tôi tổ chức tại lớp, sau khi cho trẻ rước đèn xem múa lân, cô Chi đóng chị Hằng, cô Nguyệt Anh đóng chú Cuội cùng dẫn chương trình để trẻ cùng biểu diễn văn nghệ với các bài hát về Tết trung thu, về mùa thu. Trẻ biểu diễn rất hồn nhiên và vui vẻ cùng chú cuội và chị Hằng. Và buổi biểu diễn này tôi có mời mẹ cháu Bảo Khánh là diễn viên đến biểu diễn rối tay cho trẻ xem. Khi được xem múa rối tại lớp trẻ rất vui và tự hào. Trẻ xem múa rối và biểu diễn văn nghệ cùng chị Hằng - Khi tổ chức ngày 20 – 10 ( Ngày của yêu thương ) Dành cho bà và mẹ của trẻ. Tôi đã cho trẻ làm bưu thiếp và thiếp mời trước khi tổ chức. tôi hướng dẫn trẻ trang trí làm bưu thiếp sau đó dạy trẻ tập viết: K
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_to_chuc_tot_cac_hoat_dong_le_hoi_va_ng.pdf