SKKN Một số biện pháp thúc đẩy việc sử dụng trang thiết bị trong giảng dạy ở Trường THPT Trần Phú
Thông qua báo chí, thông qua những người đã từng được đi tham quan nền
giáo dục ở các nước tiên tiến thì tất cả đều có chung một nhận định là: nội dung
chương trình dành cho học sinh phổ thông rất nhẹ nhàng, không có tính chất hàm
lâm; học sinh thu nhận kiến thức thông qua thực hành, thí nghiệm và các hoạt động
thực tiễn. Trong khi đó ở Việt Nam, nội dung chương trình nặng, thiên về lý
thuyết, yếu về thực tế. Phần lớn nguồn nhân lực của chúng ta do các trường Cao
đẳng, Đại học đào tạo ra đều có kỹ năng thực hành yếu, khả năng vận dụng kiến
thức đã học trong nhà trường vào thực tiễn chưa cao.
Trong suốt nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,
đất nước ta không ngừng phát triển và giành được những thành tựu to lớn về kinh
tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật. Ngành giáo dục đã góp một phần quan trọng trong
những thành tựu đó. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, với
những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã đạt được
những kết quả rất có ý nghĩa. Quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục và đào
tạo có bước phát triển nhanh; hệ thống giáo dục tương đối hoàn chỉnh từ mầm non
đến đại học và sau đại học. Cơ sở trường, lớp từng bước được chuẩn hóa, hiện đại
hóa. Chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo có tiến bộ. Tuy nhiên
thực tế cho thấy chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội. Chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng quy mô và nâng cao
chất lượng đào tạo, giữa dạy chữ, dạy người và dạy nghề; nội dung giáo dục còn
nặng về lý thuyết, có mặt xa rời thực tế.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp thúc đẩy việc sử dụng trang thiết bị trong giảng dạy ở Trường THPT Trần Phú

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI Đơn vị trường THPT Trần Phú Mã số: ................................ (Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi) SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY VIỆC SỬ DỤNG TRANG THIẾT BỊ TRONG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚ (Ghi đầy đủ tên gọi giải pháp SKKN) Người thực hiện: Hà Xuân Văn Lĩnh vực nghiên cứu: - Quản lý giáo dục - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................. (Ghi rõ tên bộ môn) - Lĩnh vực khác: ....................................................... (Ghi rõ tên lĩnh vực) Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác BM 01-Bia SKKN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Hà Xuân Văn 2. Ngày tháng năm sinh: 17/8/1962 3. Nam, nữ: Nam 4. Địa chỉ: Trường THPT Trần Phú 5. Điện thoại:0613.726006 (CQ)/ 0613726632 (NR); ĐTDĐ: 0988863905 6. Fax: E-mail: vanhaxuan@gmail.com 7. Chức vụ: P. Hiệu trưởng 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Trần Phú II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân Toán - Năm nhận bằng: 1983 - Chuyên ngành đào tạo: ĐH Sư phạm Toán III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy toán THPT Số năm có kinh nghiệm: 30 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: + Sử dụng phương pháp toạ độ để giải các bài toán hình học không gian. + Công tác vận động quỹ khuyến học của trường THPT Trần Phú. + Một số biện pháp phân công chuyên môn cho giáo viên trường THPT Trần Phú + Một số biện pháp bồi dưỡng giáo viên ở trường THPT Trần Phú BM02-LLKHSKKN A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Lý do khách quan: Trong những năm gần đây, vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập luôn được các cấp quản lý giáo dục và các nhà trường quan tâm và được đưa vào tiêu chí đánh giá xếp loại giáo viên hàng năm. Phương tiện, thiết bị dạy học góp phần quan trọng đổi mới phương pháp dạy học hướng vào hoạt động tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Sử dụng phương tiện thiết bị dạy học không chỉ là phương tiện dạy học mà còn là nguồn tri thức, là cơ sở để thúc đẩy học sinh hoạt động trên cơ sở tự giác, tự khám phá kiến thức thông qua hoạt động thực hành, làm thí nghiệm, qua đó giúp người học thấy thích thú và yêu thích môn học hơn. Có thể nói phương tiện dạy học là một trong những điều kiện quan trọng để đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông. Thực ra việc sử dụng trang thiết bị trong dạy học không phải là vấn đề mới. Từ lâu trong các trường phổ thông người ta đã sử dụng đồ dùng dạy học và thực hiện các tiết thí nghiệm thực hành và đều khẳng định tầm quan trọng của vấn đề. Nền giáo dục Việt Nam đã trãi qua nhiều lần cải cách giáo dục, nội dung chương trình các môn học có những thay đổi nhưng có những điều bất biến, luôn luôn xuyên suốt, trong đó có phương châm học phải đi đôi với hành, giáo dục phải gắn liền với thực tiễn. Thông qua báo chí, thông qua những người đã từng được đi tham quan nền giáo dục ở các nước tiên tiến thì tất cả đều có chung một nhận định là: nội dung chương trình dành cho học sinh phổ thông rất nhẹ nhàng, không có tính chất hàm lâm; học sinh thu nhận kiến thức thông qua thực hành, thí nghiệm và các hoạt động thực tiễn. Trong khi đó ở Việt Nam, nội dung chương trình nặng, thiên về lý thuyết, yếu về thực tế. Phần lớn nguồn nhân lực của chúng ta do các trường Cao đẳng, Đại học đào tạo ra đều có kỹ năng thực hành yếu, khả năng vận dụng kiến thức đã học trong nhà trường vào thực tiễn chưa cao. Trong suốt nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta không ngừng phát triển và giành được những thành tựu to lớn về kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật. Ngành giáo dục đã góp một phần quan trọng trong những thành tựu đó. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, với những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã đạt được những kết quả rất có ý nghĩa. Quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo có bước phát triển nhanh; hệ thống giáo dục tương đối hoàn chỉnh từ mầm non đến đại học và sau đại học. Cơ sở trường, lớp từng bước được chuẩn hóa, hiện đại hóa. Chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo có tiến bộ. Tuy nhiên thực tế cho thấy chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo, giữa dạy chữ, dạy người và dạy nghề; nội dung giáo dục còn nặng về lý thuyết, có mặt xa rời thực tế. Chương trình giáo dục phổ thông còn quá tải đối với học sinh. Giáo dục đại học và giáo dục nghề chưa đáp ứng nhu cầu xã hội, chưa gắn với yêu cầu sử dụng nhân lực; chưa chú trọng giáo dục kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Phương pháp dạy và học chậm đổi mới, chưa thực sự phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Phương pháp và hình thức đánh giá kết quả còn lạc hậu, phương tiện giảng dạy thiếu thốn. Để thực hiện được mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hòa nhập với các nước trong khu vực và thế giới thì ngành giáo dục cần phải có sự đổi mới một cách tích cực về nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo... Thực hiện tốt nguyên lý giáo dục học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội. Đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn của ngành giáo dục. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định sự thành công của các mục tiêu trên chính là tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, đào tạo và tăng cường cơ sở vật chất các trường học. Xác định được vai trò quan trọng của ngành Giáo dục trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát đối với ngành: - Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành ngày 15/6/2004 đã thể hiện quan điểm hết sức coi trọng vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện hiệu quả những yêu cầu và nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, đáp ứng sự nghiệp phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. - Nghị quyết Quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam số 40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: "Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông phải tăng cường tính thực tiễn, kỹ năng thực hành; đổi mới nội dung chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy và học phải thực hiện đồng bộ với việc nâng cấp và đổi mới trang thiết bị dạy học...". - Nghị quyết TW2 ngày14 tháng 09 năm 2005, Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ IX đã khẳng định một số vấn đề chủ yếu: "phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững". - Kết luận số 51/TW ngày 29/10/2012 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về đề án: "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế" Thực hiện các Nghị quyết của TW Đảng, bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản liên quan đến thiết bị dạy học. Cụ thể: - Quy chế thiết bị giáo dục trong trường mầm non, trường phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 41/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 07/9/2000. - Danh mục đồ dùng dạy học tối thiểu. - Công văn số 10458/THPT ngày 18/9/2001 của bộ GD&ĐT về tăng cường thí nghiệm thực hành... 2. Lý do chủ quan: Trường THPT Trần Phú được thành lập từ năm học 2006-2007, đóng chân trên địa bàn xã Suối Tre - một xã vùng ven của Thị xã Long Khánh. Dân cư địa phương chủ yếu là công nhân cao su và nông dân làm rẫy, mật độ dân cư khá thưa thớt. Mặc dù nằm ngay trên Quốc lộ 1A nhưng vị trí của trường không thuận lợi cho việc giao thông, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các tai nạn giao thông. Trường xây dựng đến nay đã được bảy năm nên cơ sở vật chất, phòng ốc và các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học đang có dấu hiệu xuống cấp. Hiện nay trường có hai phòng học bộ môn, ba phòng chứa các trang thiết bị, tranh ảnh, mô hình phục vụ cho việc dạy - học. Hàng năm trường còn được sở Giáo dục Đào tạo cấp bổ sung các trang thiết bị, phương tiện dạy - học. Đội ngũ giáo viên trẻ chiếm tỷ cao, tuy có ưu điểm nhiệt tình, năng động nhưng lại hạn chế là thiếu kinh nghiệm giảng dạy và tổ chức quản lý học sinh. Bên cạnh đó chất lượng học sinh đầu vào thấp do đó tiếp thu bài học chậm, thụ động, thường vi phạm các nội quy nề nếp của nhà trường. Sử dụng phương tiện dạy học là một là giải pháp tốt cho khả năng tiếp thu bài một cách tích cực chủ động của học sinh Phương tiện dạy học được cấp về nhiều, thiếu chỗ cất giữ nên sắp đặt không khoa học. Một số thiết bị kém chất lượng, không đồng bộ, thiếu tài liệu hướng dẫn bảo quản, sử dụng. Với danh mục thiết bị dạy học theo Quyết định số 15/2008/QĐ- BGDĐT ngày 10/04/2008; theo quy định Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho toàn cấp học bậc THPT thì không có một ban giám hiệu nào có thể theo dõi, kiểm tra được nếu không có sự phân loại và kế hoạch sử dụng. Nhân viên thiết bị dạy học được tuyển từ giáo viên bộ môn Vật lý nên thiếu nghiệp vụ, thiếu tính chuyên môn. Công tác quản lý, sử dụng, bảo quản trang thiết bị chưa tốt; chất lượng thiết bị không đạt; giáo viên bộ môn chưa tích cực chủ động sử dụng; Ban giám hiệu thiếu kiểm tra nhắc nhở. Từ những nguyên nhân trên đã làm cho công tác quản lý sử dụng trang thiết bị dạy học chưa được coi trọng đúng mức. Có thiết bị nh
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_thuc_day_viec_su_dung_trang_thiet_bi_t.pdf