SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý của người hiệu trưởng Trường Mầm non
Trong công cuộc đổi mới của đất nước, giáo dục có một vị trí hết sức
quan trọng đó là thực hiện mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi
dưỡng nhân tài” cho đất nước. Mục tiêu đó đã được khẳng định rõ trong Luật
giáo dục năm 2005 đó là: “Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ
thống giáo dục Quốc dân, là cơ sở ban đầu cho việc hình thành nhân cách con
người mới xã hội chủ nghĩa và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào bậc
Tiểu học”. Chính vì lẽ đó mà sự nghiệp Giáo dục nói chung và Giáo dục Mầm
non nói riêng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và của
toàn xã hội. Rất nhiều các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về phát
triển giáo dục ra đời, trong đó có Giáo dục Mầm non như: Quyết định số
161/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư liên tịch số
05/2003/TCCB/BGD&ĐT-BNV-BTC; Thông tư số 71/2007/TTLT-BGDĐT
BNV và gần đây nhất là Quyết định số 239/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng chính
phủ về một số chính sách phát triển giáo dục Mầm non; Chỉ thị số 40-CT ngày
15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục. Đặc biệt năm học 2009-2010
là năm học toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh; cuộc vận động
“Hai không”; cuộc vận động “Mỗi thấy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự
học và sáng tạo” và năm học được xác định chủ đề là “Đổi mới công tác quản lý
và nâng cao chất lượng giáo dục”, đồng thời thực hiện tốt phong trào thi đua
xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Với trách nhiệm lớn lao đó,
hơn ai hết đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải xác định rõ trách
nhiệm của mình, phải năng động, sáng tạo, phải tự đổi mới mình phấn đấu vươn
lên để trở thành người giáo viên giỏi, người cán bộ quản lý giỏi góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, đáp ứng với yêu cầu giáo
dục trong giai đoạn hiện nay.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý của người hiệu trưởng Trường Mầm non

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON A. mở đầu Trong công cuộc đổi mới của đất nước, giáo dục có một vị trí hết sức quan trọng đó là thực hiện mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài” cho đất nước. Mục tiêu đó đã được khẳng định rõ trong Luật giáo dục năm 2005 đó là: “Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục Quốc dân, là cơ sở ban đầu cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào bậc Tiểu học”. Chính vì lẽ đó mà sự nghiệp Giáo dục nói chung và Giáo dục Mầm non nói riêng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội. Rất nhiều các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục ra đời, trong đó có Giáo dục Mầm non như: Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư liên tịch số 05/2003/TCCB/BGD&ĐT-BNV-BTC; Thông tư số 71/2007/TTLT-BGDĐT- BNV và gần đây nhất là Quyết định số 239/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục Mầm non; Chỉ thị số 40-CT ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục. Đặc biệt năm học 2009-2010 là năm học toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh; cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Mỗi thấy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và năm học được xác định chủ đề là “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, đồng thời thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực... Với trách nhiệm lớn lao đó, hơn ai hết đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải xác định rõ trách nhiệm của mình, phải năng động, sáng tạo, phải tự đổi mới mình phấn đấu vươn lên để trở thành người giáo viên giỏi, người cán bộ quản lý giỏi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, đáp ứng với yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. B. Nội dung I. Cơ sở lý luận: Bước vào năm học mới 2009-2010 Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã gửi thư cho toàn ngành giáo dục trong đó có đoạn: “Đất nước ta đang cần có nhiều hơn nữa những tri thức, lao động có trình độ, có tâm, đức, có kỹ năng và bản lĩnh hội nhập. Giáo dục&Đào tạo có vai trò quan trọng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ này, phải tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành, đặc biệt là việc thực hiện Kết luận số 242-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục triển khai Nghị quyết TW II (khóa 8) và phương hướng phát triển giáo dục đào tạo đến năm 2020. Tôi hoan nghênh ngành giáo dục phát động chủ đề cho năm học 2009-2010 là: Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Mục tiêu này phải được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động và phải trở thành hiện thực trong năm học mới. Các nhà quản lý giáo dục, các thầy, cô giáo và các em học sinh hãy phát huy các thành tựu, khắc phục yếu kém, cố gắng hơn nữa, nỗ lực và quyết tâm hơn nữa; hãy dấy lên phong trào thi đua mới trong giảng dạy và học tập theo hướng chất lượng, hiệu quả, toàn diện, phấn đấu thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra trong năm học 2009-2010 và những năm tiếp theo Để thực hiện đạt được các mục tiêu trên thì điều quan trọng đầu tiên là phải có những cán bộ quản lý giỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu trước những khó khăn, thử thách, luôn làm tốt công tác quản lý toàn diện trong nhà trường. Bởi vai trò của người quản lý trong bất cứ nhà trường nào cũng rất quan trọng, đặc biệt là đối với bậc học Mầm non - bậc học đang gặp khó khăn nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân thì điều đó lại càng quan trọng hơn. Để có thể quản lý tốt trường Mầm non thì yếu tố cần thiết nhất là phải có tầm và có cái tâm với nghề, vững về chuyên môn và năng lực lãnh đạo, bởi vì không có tầm sẽ không hoàn thành được công việc theo yêu cầu, còn không có tâm, không yêu nghề không đưa ra những biện pháp, những sáng tạo nghề nghiệp để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra. II. Cơ sở thực tiễn: Trong những năm qua việc bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý của bậc học Mầm non đã được ngành rất quan tâm. Nhờ vậy mà hầu hết hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường Mầm non đều đã được qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, nghiệp vụ quản lý nhà nước, có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên và có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trên chuẩn như cao đẳng, đại học sư phạm mầm non. Song năng lực quản lý của một số đồng chí vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được nhu cầu của đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Từ thực tế đó tôi quyết định chọn đề tài: “Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý của người hiệu trưởng trường Mầm non” để các đồng chí, đồng nghiệp cùng trao đổi rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa năng lực quản lý nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý ở bậc học Mầm non, góp phần xây dựng và phát triển giáo dục chung của huyện nhà. III. Thực trạng tình hình: 1. Thuận lợi: - Trường Mầm non Xuân Thủy nằm ở trung tâm huyện Lệ Thủy, nơi có truyền thống hiếu học, được lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm. Đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục đào tạo Lệ Thủy trong các hoạt động của nhà trường. - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho bản thân. - Cơ sở vật chất trang thiết bị ngày càng được củng cố và phát triển đảm bảo với yêu cầu dạy, học và hoạt động của nhà trường. - Ban giám hiệu chỉ đạo sâu sát, đều tay. Bản thân tôi có thời gian làm công tác quản lý hơn 14 năm nên ít nhiều cũng có được một số kinh nghiệm về công tác QL. - Trường có bề dày thành tích về chất lượng và hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ. Hàng năm chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ luôn vượt chỉ tiêu của trên đề ra. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt và vượt kế hoạch giao. 2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi cơ bản trên để điều hành, quản lí, xây dựng một nhà trường phát triển toàn diện đáp ứng với yêu cầu đổi mới Giáo dục Mầm non trong giai đoạn hiện nay thì trường vẫn gặp không ít khó khăn đó là: Đội ngũ giáo viên có trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn không đồng đều. Hàng năm những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt được bổ nhiệm, tạo nguồn cán bộ quản lý, vì vậy trường phải tuyển mới giáo viên để thay thế, có khi không có nguồn đạt chuẩn phải hợp đồng giáo viên chưa qua đào tạo hoặc đang theo học trung cấp, cao đẳng sư phạm Mầm non. Mặt khác do lịch sử để lại nên trường còn có giáo viên trình độ chưa đạt chuẩn, lớn tuổi không có khả năng theo học nâng cao trình độ. Đa số giáo viên của trường là giáo viên hợp đồng ngoài biên chế, có mức thu nhập quá thấp không tương xứng với cường độ lao động sư phạm của giáo viên. Cơ sở vật chất mặc dầu đã được tăng trưởng khá mạnh qua hàng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay. Trường có ba điểm trường cách xa nhau, khu vực Xuân Lai do xây dựng lâu năm nên đã xuống cấp đang cần kinh phí để xây dựng mới hoặc nâng cấp cải tạo. Số lượng giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đạt trên chuẩn còn nhiều. Giáo viên vừa đi học, vừa đi làm nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và hiệu quả công tác. - Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, sáng tạo song kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ cũn hạn chế. Một số giáo viên mới ra trường trình độ tay nghề còn non nên cũng ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng CSGD trẻ trong nhà trường. IV. Một số biện pháp thực hiện: Từ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và thực trạng tình hình của nhà trường, qua quá trình nghiên cứu, tìm tòi, học tập đồng nghiệp tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý của người hiệu trưởng Mầm non như sau: 1. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch của nhà trường: *Về xây dựng kế hoạch: Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ năm học các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn trong năm học, căn cứ vào tình hình thực tiễn của nhà trường, của địa phương để xây dựng kế hoạch năm học và các loại kế hoạch có liên quan (kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học, kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ, kế hoạch triển khai thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua, kế hoạch tự học tập và bồi dưỡng của cá nhân...) Đây là công việc thường niên của người hiệu trưởng, song để nâng cao hiệu quả công tác quản lí thì điều đầu tiên là phải thực sự đổi mới công tác xây dựng kế hoạch sao cho kế hoạch thực sự có tính khả thi. Cần cụ thể hóa kế hoạch theo hàng tháng, hàng tuần và có điều chỉnh bổ sung kịp thời phù hợp với từng thời điểm. Cần có hệ thống các chỉ tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể, có sự thống nhất cao giữa các loại kế hoạch trong nhà trường. Các mục tiêu, chỉ tiêu cần được bàn bạc, cân nhắc một cách kĩ lưỡng trong hội đồng sư phạm, được công khai hóa để mọi thành viên đều biết, thực hiện. *Về triển khai thực hiện kế hoạch: Triển khai thực hiện các loại kế hoạch trong nhà trường phải có sự thống nhất chặt chẽ, phải có đánh giá việc thực hiện kế hoạch cuối mỗi tháng, mỗi học kỳ cụ thể để bổ sung cho kế hoạch và chỉ đạo thực hiện trong tháng tiếp theo. Ví dụ: Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học phải thật cụ thể, chi tiết, xác định rõ đối tượng kiểm tra, nội dung kiểm tra, thời gian kiểm tra căn cứ theo kế hoạch tổng thể của năm học. Ngoài kiểm tra đột xuất, kế hoạch ki
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_cong_tac_quan_ly_cua.pdf