SKKN Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện rèn kĩ năng sống cho học sinh Trường Tiểu học
Là Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn và hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi luôn mong muốn tổ chức nhiều hoạt động
giáo dục thiết thực đối với các em học sinh. Kĩ năng sống là một trong
những nội dung tôi đã trăn trở rất nhiều và càng quan tâm hơn khi được
dự lớp tập huấn "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tại
Phòng Giáo dục và Đào tạo vào ngày 29 tháng 3 năm 2011. Từ những nội
dung tập huấn rất cụ thể về công tác "Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực" và nhất là những nội dung về rèn luyện kĩ năng sống cho
học sinh do thầy giáo Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học của Sở Giáo dục
và Đào tạo báo cáo; tôi rất tâm đắc và từ chỗ hưởng ứng phong trào một
cách thụ động, từ năm học 2010 - 2011, tôi đã hưởng ứng một cách chủ
động và có nhiều biện pháp tích cực xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều
hoạt động hưởng ứng và đạt kết quả khá cao. Chính vì thế nên tôi chọn đề
tài "Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện rèn kĩ năng sống cho học sinh
trường tiểu học". Đề tài này được áp dụng trong phạm vi Trường Tiểu học
Trần Quốc Toản, thành phố Tam Kỳ và được thực hiện từ năm học 2010 -
2011 đến nay.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện rèn kĩ năng sống cho học sinh Trường Tiểu học

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN RÈN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC I. TÊN ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN RÈN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC II. ĐẶT VẤN ĐỀ Chúng ta biết rằng kĩ năng sống là nhân tố quan trọng để con người vươn lên gặt hái thành công. Tuy nhiên kĩ năng sống không phải tự nhiên mà có. Kĩ năng sống là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện bản thân mỗi con người. Ở tất cả các bậc học, giáo dục kĩ năng sống đều cần phải được quan tâm giáo dục, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ là giúp trẻ rèn luyện những hành vi có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; giúp trẻ có khả năng bảo vệ, phòng ngừa và giảm thiểu các hành vi có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ, sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Kĩ năng sống còn giúp trẻ ứng xử phù hợp nhất với các tình huống. Nó giúp trẻ có cách thức tích cực để đối phó với những thách thức trong cuộc sống. Từ năm học 2007-2008, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Kỳ đã phát động toàn ngành hưởng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Trong đó giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được ngành đặc biệt quan tâm. Là Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi luôn mong muốn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục thiết thực đối với các em học sinh. Kĩ năng sống là một trong những nội dung tôi đã trăn trở rất nhiều và càng quan tâm hơn khi được dự lớp tập huấn "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tại Phòng Giáo dục và Đào tạo vào ngày 29 tháng 3 năm 2011. Từ những nội dung tập huấn rất cụ thể về công tác "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và nhất là những nội dung về rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh do thầy giáo Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học của Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo; tôi rất tâm đắc và từ chỗ hưởng ứng phong trào một cách thụ động, từ năm học 2010 - 2011, tôi đã hưởng ứng một cách chủ động và có nhiều biện pháp tích cực xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng và đạt kết quả khá cao. Chính vì thế nên tôi chọn đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện rèn kĩ năng sống cho học sinh trường tiểu học". Đề tài này được áp dụng trong phạm vi Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Tam Kỳ và được thực hiện từ năm học 2010 - 2011 đến nay.. III. CƠ SỞ LÝ LUẬN Chúng ta đã biết: Bốn trụ cột giáo dục của UNESCO thế kỉ XXI là: Học để biết, học để làm, học để làm người và học để cùng chung sống. Theo UNESCO, kĩ năng sống gắn với 4 tru cột của giáo dục đó là: - Học để biết: gồm các kĩ năng tư duy như là phê phán, sáng tạo, quyết định, giải quyết vấn đề, nhận thức được hậu quả, ... - Họcđể làm: gồm các kĩ năng thực hiện công việc và các nhiệm vụ như đảm nhận trách nhiệm, kĩ năng đạt mục tiêu, ... - Học để cùng chung sống: gồm kĩ năng giao tiếp, thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, ... - Học để làm người: gồm các kĩ năng cá nhân như ứng phó với căng thẳng, kiểm soát cảm xúc, tự nhận thức, tự tin, kiên đinh, ... Từ quan điểm này, Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013 đã xác định nội dung rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, bao gồm ba nội dung sau: - Rèn luyện kĩ năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống, thói quan và kĩ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. - Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kĩ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. - Rèn luyện kĩ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2008 - 2009, 2009 - 2010, 2010 - 2011, 2011- 2012, 2012 - 2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng GD&ĐT Tam Kỳ nêu rõ: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT- BGDĐT ngày 22/7/2008 và Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” chú trọng các hoạt động: - Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng trong giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. - Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, đủ nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên. - Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào nhà trường. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn để học sinh chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. IV. CƠ SỞ THỰC TIỄN Từ năm học 2007-2008, hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” do các cấp phát động, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung mà trường tôi đặc biệt quan tâm. Tôi đã đã xây dựng kế hoạch tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo giáo viên toàn trường thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học học sinh làm trung tâm phát huy tối đa trí lực và khả năng chiếm lĩnh kiến thức của các em. Đặc biệt, tôi luôn lưu ý giáo viên quan tâm đến việc tích hợp giáo dục một số kĩ năng cần thiết cho các em trong các tiết học: kỹ năng giao tiếp, phối hợp làm việc với nhau theo nhóm, ..... Đối với Ban Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi cũng đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động để tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho các em như: Sinh hoạt ngoại khóa chào mừng các ngày lễ lớn trong năm; Tổ chức truyền thông về giữ gìn sức khỏe và vệ sinh môi trường; Múa hát tập thể; Thi kể chuyện theo sách; Giao lưu Olympic tiếng Anh, .... Theo dõi các em thông qua các hoạt động tại trường, tôi nhận thấy rằng một số em cũng đã dần hình thành cho mình một số kĩ năng cơ bản như biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, trường lớp, làm việc theo nhóm, tham gia các hoạt động tập thể tại trường ... Tuy nhiên khi đưa các em đi tham gia các hoạt động giao lưu với học sinh các trường trên địa bàn thành phố và tham quan, học tập ở những khu Di tích Lịch sử, Văn hóa địa phương ..... tôi lại nhận ra rằng học sinh mình chưa thành thạo lắm một số kĩ năng cần thiết như: tự tin tham gia giao lưu trước tập thể, giữ vệ sinh nơi công cộng, lên xuống xe an toàn, xử lí các tình huống bất ngờ, .... Các em chưa mạnh dạn, tự tin nơi đông người. Khi tham gia các hoạt động cấp thành phố, được người dẫn chương trình mời hát hoặc giao lưu với khán giả, các em chưa dám xung phong. Nếu được mời tham gia thì các em nói chưa trôi chảy, ... Đến các nơi công cộng một số em chưa thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh chung. Ăn bánh hoặc uống nước xong các em vứt ngay vỏ dưới chân mình. Đến tham quan tại khu các Di tích Lịch sử Văn hóa địa phương, các em còn hay sờ tay vào hiện vật được trưng bày.... Là trường có gần 90% học sinh bán trú. Các em đến và ở lại trường từ 7 giờ đến 17giờ. Việc học tập, sinh hoạt, ăn nghỉ buổi trưa tại trường của các em đã được thầy cô giáo và nhân viên nhà trường hướng dẫn, giúp đỡ tận tình. Qua theo dõi, tôi nhận thấy đa số các em đã biết tự phục vụ, chăm sóc bản thân mình (vệ sinh cá nhân, ăn uống...). Tuy nhiên vẫn còn một số học sinh chưa thực hiện tốt được việc này. Với thực tiễn như trên, là người người cán bộ quản lý nhà trường, tôi đã có nhiều trăn trở, suy nghĩ tìm các biện pháp khắc phục bằng cách nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động trong và ngoài giờ lên lớp để giúp các em có được một số kĩ năng sống cần thiết nhằm phát triển toàn diện bản thân đồng thời góp phần hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Từ thực tiễn nêu trên, tôi đã cùng bàn bạc, tham mưu với Hiệu trưởng và tiến hành một số biện pháp như sau : 1. Nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Xác định việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng, thầy cô chính là cầu nối trung gian giữa nhà trường và gia đình học sinh. Vì vậy, tôi đã triển khai, quán triệt lại trong hội đồng sư phạm các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Kỳ về những nội dung và hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Qua việc giới thiệu 5 nội dung của phong trào này, chúng tôi đã cung cấp, phân tích cho cán bộ giáo viên một số khái niệm về kĩ năng sống, các loại kĩ năng sống và sự cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Đó là : - Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kĩ năng sống là năng lực tâm lý xã hội, là khả năng ứng phó một cách hiệu quả với những yêu cầu và thác thức của cuộc sống. - Đó cũng là khả năng của một cá nhân để duy trì trạng thái khỏe mạnh về tinh thần, biểu hiện qua các hành vi phù hợp và tích cực khi tương tác với người khác, với nền văn hóa và môi trường xung quanh. - Kĩ năng sống là khả năng thể hiện, thực thi tâm lý xã hội này. - Cũng theo WHO, kĩ năng sống được chia thành 2 loại là kĩ năng tâm lý xã hội và kĩ năng cá nhân, lĩnh hội và tư duy, với 10 yếu tố như: tự nhận thức, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, kĩ năng giao tiếp ứng xử với người khác, ứng phó với các tình huống căng thẳng và cảm xúc, biết cảm thông, tư duy bình luận và phê phán, cách quyết định, giao tiếp hiệu quả và cách thương thuyết. Tôi đã nhấn mạnh với các thầy cô giáo sự cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_thuc_hien_ren_ki_nang_song_cho.pdf