SKKN Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở tổ chuyên môn Khối 4+5 - Trường Tiểu học Phổng Lái

Điều 14, Điều lệ Trường Tiểu học (2007) đã quy định: “Học sinh được

tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó do tập thể học sinh bầu ra

hoặc do giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên; Mỗi lớp học có một giáo viên

chủ nhiệm phụ trách giảng dạy một hoặc nhiều môn học; Mỗi lớp học được chia

thành nhiều tổ học sinh, mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó do học sinh trong tổ bầu ra

hoặc do giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên trong năm học.”.

Trong các trường tiểu học nói chung, giáo viên dạy văn hoá (nhiều môn)

thường kiêm luôn làm giáo viên chủ nhiệm, vì vậy giáo viên chủ nhiệm lớp có

vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục tri thức và nhân cách cho học

sinh. Tuy nhiên trong những năm gần đây, về lý luận cũng như trên thực tế chưa

có những nghiên cứu cụ thể, đầy đủ và đổi mới để tạo ra sự định hướng thống

nhất trong chỉ đạo và thực hiện cho công tác chủ nhiệm ở trường tiểu học. Bên

cạnh đó, công tác chủ nhiệm phần nào bị sao nhãng, bị “lạc hậu hoá” do các

giáo viên và các tập thể nhà trường tập trung vào công tác đổi mới chương trình,

đổi mới phương pháp và hình thức dạy-học. Ngoài ra, ở bậc tiểu học, việc làm

công tác chủ nhiệm của các giáo viên văn hoá gần như là đương nhiên, không

được tính theo tiết (để có chế độ, chính sách thoả đáng) như các giáo viên tiểu

học khác (VD: giáo viên chuyên một môn: Âm nhạc - Mĩ thuật - Thể dục, giáo

viên Đoàn - Đội, giáo viên dự trữ.) hoặc như giáo viên trung học cơ sở. Từ đó

làm cho hiệu quả của công tác chủ nhiệm, cũng như hiệu quả của quá trình giáo

dục toàn diện học sinh trong nhà trường tiểu học chưa đạt được theo yêu cầu.

Ở các trường học vùng dân tộc thiểu số, các em học sinh thường rụt rè,

nhút nhát, ngại giao tiếp, khả năng Tiếng Viết hạn chế. thì công tác chủ nhiệm

lại càng được đặt lên hàng đầu. Đơn giản là vì: thầy cô có hiểu được các em, có

gần gũi với các em, có phối hợp được các lực lượng giáo dục khác. mới dạy tốt

và đánh giá chính xác được từng đối tượng học sinh cụ thể.

Trước thực tế trên đây, tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm mang tên

“Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chủ

nhiệm ở Tổ chuyên môn khối 4+5 - Trường Tiểu học Phổng Lái ”.

pdf 16 trang Huy Quân 29/03/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở tổ chuyên môn Khối 4+5 - Trường Tiểu học Phổng Lái", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở tổ chuyên môn Khối 4+5 - Trường Tiểu học Phổng Lái

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở tổ chuyên môn Khối 4+5 - Trường Tiểu học Phổng Lái
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO ĐỔI 
MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TỔ 
CHUYÊN MÔN KHỐI 4+5 - TRƯỜNG 
TIỂU HỌC PHỔNG LÁI 
PHỔNG LÁI, THÁNG 10 NĂM 2007 
A – PHẦN MỞ ĐẦU 
I – Lý do chọn đề tài 
Điều 14, Điều lệ Trường Tiểu học (2007) đã quy định: “Học sinh được 
tổ chức theo lớp học. Lớp học có lớp trưởng, lớp phó do tập thể học sinh bầu ra 
hoặc do giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên; Mỗi lớp học có một giáo viên 
chủ nhiệm phụ trách giảng dạy một hoặc nhiều môn học; Mỗi lớp học được chia 
thành nhiều tổ học sinh, mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó do học sinh trong tổ bầu ra 
hoặc do giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên trong năm học...”. 
Trong các trường tiểu học nói chung, giáo viên dạy văn hoá (nhiều môn) 
thường kiêm luôn làm giáo viên chủ nhiệm, vì vậy giáo viên chủ nhiệm lớp có 
vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục tri thức và nhân cách cho học 
sinh. Tuy nhiên trong những năm gần đây, về lý luận cũng như trên thực tế chưa 
có những nghiên cứu cụ thể, đầy đủ và đổi mới để tạo ra sự định hướng thống 
nhất trong chỉ đạo và thực hiện cho công tác chủ nhiệm ở trường tiểu học. Bên 
cạnh đó, công tác chủ nhiệm phần nào bị sao nhãng, bị “lạc hậu hoá” do các 
giáo viên và các tập thể nhà trường tập trung vào công tác đổi mới chương trình, 
đổi mới phương pháp và hình thức dạy-học. Ngoài ra, ở bậc tiểu học, việc làm 
công tác chủ nhiệm của các giáo viên văn hoá gần như là đương nhiên, không 
được tính theo tiết (để có chế độ, chính sách thoả đáng) như các giáo viên tiểu 
học khác (VD: giáo viên chuyên một môn: Âm nhạc - Mĩ thuật - Thể dục, giáo 
viên Đoàn - Đội, giáo viên dự trữ...) hoặc như giáo viên trung học cơ sở. Từ đó 
làm cho hiệu quả của công tác chủ nhiệm, cũng như hiệu quả của quá trình giáo 
dục toàn diện học sinh trong nhà trường tiểu học chưa đạt được theo yêu cầu. 
Ở các trường học vùng dân tộc thiểu số, các em học sinh thường rụt rè, 
nhút nhát, ngại giao tiếp, khả năng Tiếng Viết hạn chế... thì công tác chủ nhiệm 
lại càng được đặt lên hàng đầu. Đơn giản là vì: thầy cô có hiểu được các em, có 
gần gũi với các em, có phối hợp được các lực lượng giáo dục khác... mới dạy tốt 
và đánh giá chính xác được từng đối tượng học sinh cụ thể. 
Trước thực tế trên đây, tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm mang tên 
“Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chủ 
nhiệm ở Tổ chuyên môn khối 4+5 - Trường Tiểu học Phổng Lái ”. 
II – Mục đích nghiên cứu 
Nghiên cứu, xác định chức 
năng, nhiệm vụ cụ thể của người giáo 
viên chủ nhiệm; đồng thời thống nhất 
các biện pháp chỉ đạo của nhà trường 
trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm, đáp ứng được 
yêu cầu giáo dục toàn diện học sinh trong giai đoạn mới. 
III - Đối tượng nghiên cứu 
Chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp; đổi mới nội dung 
công tác chủ nhiệm lớp; các biện pháp chỉ đạo của nhà trường. 
IV – Khách thể và địa bàn nghiên cứu: 
1. Khách thể: 
-Giáo viên: 04 GV trực tiếp đứng lớp khối 4+5. 
-Học sinh: 76 HS khối lớp 4+5. 
2. Địa bàn nghiên cứu: 
-Trường tiểu học Phổng Lái – Thuận Châu – Sơn La 
V – Nhiệm vụ nghiên cứu: 
1. Xây dựng cơ sở lý thuyết: 
-Xác định chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp; nội dung 
công tác chủ nhiệm lớp; các biện pháp chỉ đạo của nhà trường. 
-Nghiên cứu các tài liệu về Quản lý trường tiểu học, các Giáo trình đào 
tạo giáo viên tiểu học bậc Đại học các môn: Giáo dục học - Tâm lý học - Nghiên 
cứu khoa học : đọc - phân tích- tổng hợpxử lý thông tin để làm cơ sở lý luận 
cho đề tài. 
2. Nghiên cứu thực tiễn: 
-Điều tra thực trạng công tác chủ nhiệm của giáo viên chủ nhiệm các lớp 
thuộc khối 4 và 5. 
-Sử dụng các phương pháp thu thập và xử lý dữ kiện: phiếu trắc nghiệm, 
bút vấn, quan sát, phân tích nội dung, thang thái độ 
3. Đề xuất: Biện pháp chỉ đạo và một số nội dung đổi mới trong công 
tác chủ nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm trong trường tiểu học. 
VI – Giới hạn đề tài: 
1. Phạm vi nghiên cứu: 
-Giáo viên và học sinh khối lớp 4+5 trường Tiểu học Phổng Lái – Thuận 
Châu – Sơn La. 
2. Địa bàn nghiên cứu: 
-Do điều kiện công tác, thời gian, kinh phícủa bản thân, nên tôi chỉ tập 
trung nghiên cứu nội dung đề tài trong phạm vi nhà trường nơi tôi hiện đang 
công tác, trong năm học 2007-2008. 
VII – Phương pháp nghiên cứu: 
-Tham khảo tài liệu; Quan sát; Điều tra viết; Trò chuyện trực tiếp; Trắc 
nghiệm khách quan; Phân tích nội dung. 
VIII – Cái mới của đề tài: 
-Tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất một số biện pháp chỉ đạo đổi mới và 
nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm ở Trường Tiểu học Phổng Lái Áp 
dụng hiệu quả và được thực hiện thường xuyên trong các lớp, góp phần nâng 
cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh khối lớp 4+5 nói riêng, các khối lớp 
khác trong nhà trường nói chung. 
B – PHẦN NÔI DUNG 
Chương I: Cơ sở lý luận 
Trước hết, giáo viên chủ nhiệm là người quản lý giáo dục toàn diện 
học sinh một lớp. 
Cần hiểu quản lý giáo dục không chỉ là nắm được những chỉ số của quản 
lý hành chính như là tên, tuổi, số lượng, hoàn cảnh gia đình, trình độ học lực và 
hạnh kiểm của học sinh... mà còn phải dự báo xu hướng phát triển nhân cách 
của học sinh trong lớp để có phương hướng tổ chức hoạt động giáo dục, dạy học 
phù hợp với điều kiện, khả năng của mỗi học sinh. Muốn thực hiện chức năng 
quản lý giáo dục toàn diện, giáo viên chủ nhiệm phải có những trí thức cơ bản 
về tâm lý học, giáo dục học và phải có hàng loạt kỹ năng sư phạm như: kỹ năng 
tiếp cận đối tượng học sinh, kỹ năng nghiên cứu tâm lý lứa tuổi, xã hội, kỹ năng 
đánh giá, kỹ năng lập kế hoạch chủ nhiệm lớp và phải có nhạy cảm sư phạm để 
có dự đoán đúng, chính xác sự phát triển nhân cách của học sinh ..., định hướng 
và giúp các em lường trước những khó khăn, thuận lợi, vạch ra những dự định 
để chúng tự hoàn thiện về mọi mặt. 
Hai là, giáo viên chủ nhiệm là người tố chức tập thể học sinh tự 
quản nhằm phát huy tiềm năng tích cực của mọi học sinh. 
Đây là một đặc điểm riêng biệt của GVCN mà các giáo viên khác (GV 
chuyên, Đoàn Đội, Dự trữ...) không có. Giáo viên chủ nhiệm cần lưu ý xây dựng 
đội ngũ tự quản xuất phát từ đặc điểm, nhiệm vụ từng năm học và tính chất phát 
triển của từng tập thể học sinh. Nhiều giáo viên chủ nhiệm chỉ căn cứ vào một 
số tiêu chuẩn cán bộ lớp như: học giỏi, đạo đức tốt... mà ít để ý đến các yếu tố 
quan trọng khác như: có uy tín với bạn bè, biết quan tâm đến người khác, gương 
mẫu, biết cảm hóa các bạn... Để phát huy tốt vai trò của người tổ chức, người 
giáo viên chủ nhiệm cần có năng lực dự báo chính xác khả năng của học sinh 
trong lớp, phải biết khêu gợi tiềm năng sáng tạo của các em. GVCN là người 
giúp HS tự tổ chức các hoạt động đã được kế hoạch hoá, nhưng không được 
khoán trắng, đứng ngoài hoạt động của tập thể học sinh lớp học mà nên cùng 
hoạt động, điều chỉnh hoạt động, kịp thời giúp đỡ các em tháo gỡ những khó 
khăn trong quá trình hoạt động, đặc biệt là trong các hoạt động học tập. 
Ba là, giáo viên chủ nhiệm lớp là chiếc cầu nối giữa tập thể học sinh 
với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người tổ chức phối hợp 
các lực lượng giáo dục. 
 GVCN là nhà quản lý, nhà sư phạm, đại diện cho Hiệu trưởng truyền 
đạt những yêu cầu đối với học sinh, với phương pháp thuyết phục, thái độ 
nghiêm túc để mỗi học sinh và tập thể lớp ý thức đầy đủ trách nhiệm phải tuân 
thủ, tự giác thực hiện. GVCN cũng là người đại diện cho quyền lợi chính đáng 
của học sinh trong lớp, bảo vệ học sinh về mọi mặt một cách hợp lý, phản ánh 
với Hiệu trưởng, với các giáo viên khác (nếu có), với gia đình và đoàn thể trong 
hoặc ngoài nhà trường về nguyện vọng chính đáng của học sinh, để có giải pháp 
giải quyết phù hợp, kịp thời, có tác dụng giáo dục. Huy động có hiệu quả tiềm 
năng của xã hội vào giáo dục là công việc không đơn giản, đòi hỏi GVCN lớp 
chẳng những phải có trách nhiệm cao, say sưa với nghề nghiệp, yêu thương học 
sinh mà còn đòi hỏi GVCN là một nhà hoạt động xã hội, có hiểu biết rộng, biết 
vận động quần chúng, có năng lực thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục. 
GVCN phải là người có trí tuệ, có lương tâm, có uy tín, sống mẫu mực, biết tự 
kiềm chế, có ý chí vượt khó, kiên định thực hiện hoài bão, ước mơ, lý tưởng 
giáo dục thế hệ trẻ. 
Bốn là, giáo viên 
chủ nhiệm phải là người 
đánh giá khách quan kết 
quả học tập, rèn luyện 
của mỗi học sinh và 
phong trào chung của 
lớp. 
Đây là một công việc rất quan trọng của GVCN đối với quá trình học 
tập, rèn luyện, phát triển nhân cách của mỗi học sinh, vì sự đánh giá khách quan, 
chính xác, đúng mực là một điều kiện để thầy – trò điều chỉnh mục tiêu, kế 
hoạch... cho các hoạt động của cả lớp và mỗi thành viên. GVCN cần tránh cách 
nhìn thiên vị và chỉ chú ý đến một số nội dung nhất định. Khi đánh giá từng cá 
nhân học sinh nên căn cứ vào năng lực, điều kiện cụ thể của từng em, cần tránh 
quan điểm khắt khe, định kiến, thiếu quan điểm động và phát triển, nhất là đối 
với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có đặc điểm tâm sinh lý đặc biệt... 
thì GVCN cần tham khảo. Điều quan trọng là sau khi đánh giá, cần nêu ra những 
yêu cầu với thái độ nghiêm túc, tôn trọng nhân cách học sinh và với tấm lòng 
thương yêu các em như con em mình. Yêu cầu của GVCN đặt ra phải được học 
sinh tự giác chấp nhận, phải có nỗ lực, vượt khó, có quyết tâm thực hiện, khi đó 
mục tiêu mới đạt được. 
Chương II – Cơ sở thực tế 
1. Vấn đề giáo viên chủ nhiệm nắm vững mục tiêu giáo dục của cấp 
học, lớp học và chương trình dạy học, giáo dục của nhà trường. 
Đội ngũ GV trong Tổ CM đều đạt trình độ trên chuẩn, có khả năng dạy 
học tốt lớp phụ trách. Tuy nhiên, đa số GV đều chỉ nắm vững mục tiêu, chương 
trình lớp mình dạy, một số ít (tổ trưởng, tổ phó) thì biết thêm về nội dung 
chương trình hai khối lớp 4 và 5. Còn hiểu biết về mục tiêu, chương trình xuyên 
suốt cấp học vẫn còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ tới việc tìm hiểu HS, 
việc 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_doi_moi_va_nang_cao_chat_luong.pdf