SKKN Một số bài tập bổ trợ giúp phát triển sức mạnh và hoàn thiện kĩ thuật ném lựu đạn xa trúng đích môn GDQP – AN cho học sinh Lớp 11 THPT

Giáo dục quốc phòng-AN cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác

giáo dục quốc phòng toàn dân. Giáo Dục Quốc Phòng-AN là môn học chính khóa

nằm trong chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông nhằm rèn

luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc

phòng toàn dân vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua,

Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức,

triển khai thực hiện tốt công tác Giáo Dục Quốc Phòng-AN cho học sinh.

Trong những năm qua, Sở Giáo Dục Đào Tạo đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch

hướng dẫn các nhà trường chọn nhiều hình thức tổ chức giảng dạy, học tập môn học

này. Các trường Trung học phổ thông giảng dạy 35 tiết mỗi năm học. HS được nâng

cao hiểu biết về truyền thống vẻ vang của dân tộc, Quân đội Nhân dân Việt Nam và

một số nội dung cơ bản về quốc phòng-AN, rèn luyện tác phong, nếp sống tập thể có

kỷ luật. Nội dung thực hành luyện tập theo đúng nội dung, thời gian quy định. Nhà

trường tổ chức thi, kiểm tra, hội thao đánh giá kết quả học tập.

pdf 12 trang Huy Quân 01/04/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số bài tập bổ trợ giúp phát triển sức mạnh và hoàn thiện kĩ thuật ném lựu đạn xa trúng đích môn GDQP – AN cho học sinh Lớp 11 THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số bài tập bổ trợ giúp phát triển sức mạnh và hoàn thiện kĩ thuật ném lựu đạn xa trúng đích môn GDQP – AN cho học sinh Lớp 11 THPT

SKKN Một số bài tập bổ trợ giúp phát triển sức mạnh và hoàn thiện kĩ thuật ném lựu đạn xa trúng đích môn GDQP – AN cho học sinh Lớp 11 THPT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị: Trường THPT Điểu Cải 
*************** 
 Mã số: 
 CHUYÊN ĐỀ 
MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ GIÚP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH 
VÀ HOÀN THIỆN KĨ THUẬT NÉM LỰU ĐẠN 
XA TRÚNG ĐÍCH MÔN GDQP – AN 
 CHO HỌC SINH LỚP 11 THPT 
 Người thực hiện: Trịnh khắc thiện 
 Lĩnh vực nghiên cứu: Giáo Dục Quốc Phòng-AN 
 Phương pháp giảng dạy bộ môn: Giáo Dục Quốc Phòng-AN 
 Có dính kèm: 
  Mô hình  Phân mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
`Năm học: 2011 - 2012 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. Thông tin chung về cá nhân 
1. Họ và tên: Trịnh khắc thiện 
2. Ngày tháng năm sinh: 24/02/1983 
3. Nam Nữ: Nam 
4. Địa chỉ: ấp Đồn điền 1 - Xã túc trưng – Huyện Định Quán - ĐN 
5. Điện thoại:0938419496(DĐ) 
6. Fax: 
7. Chức vụ: Giáo viên GDQP-AN 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Điểu Cải 
 II. Trình độ đào tạo 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2006 
- Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất – GDQP-AN 
III. Kinh nghiệm khoa học 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Môn Thể Dục, Giáo dục quốc phòng-AN 
- Số năm có kinh nghiệm: 6 năm 
I . LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ 
Giáo dục quốc phòng-AN cho học sinh là một bộ phận quan trọng của công tác 
giáo dục quốc phòng toàn dân. Giáo Dục Quốc Phòng-AN là môn học chính khóa 
nằm trong chương trình giảng dạy của các trường Trung Học Phổ Thông nhằm rèn 
luyện hình thành nhân cách, góp phần nâng cao ý thức quốc phòng, củng cố nền quốc 
phòng toàn dân vững mạnh. Nhận rõ vị trí, vai trò của nhiệm vụ trên, những năm qua, 
Ban giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức, 
triển khai thực hiện tốt công tác Giáo Dục Quốc Phòng-AN cho học sinh. 
Trong những năm qua, Sở Giáo Dục Đào Tạo đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch 
hướng dẫn các nhà trường chọn nhiều hình thức tổ chức giảng dạy, học tập môn học 
này. Các trường Trung học phổ thông giảng dạy 35 tiết mỗi năm học. HS được nâng 
cao hiểu biết về truyền thống vẻ vang của dân tộc, Quân đội Nhân dân Việt Nam và 
một số nội dung cơ bản về quốc phòng-AN, rèn luyện tác phong, nếp sống tập thể có 
kỷ luật... Nội dung thực hành luyện tập theo đúng nội dung, thời gian quy định. Nhà 
trường tổ chức thi, kiểm tra, hội thao đánh giá kết quả học tập. 
Trong đó hội thao GDQP được Sở GD & ĐT tổ chức hai năm một lần qua đó 
nâng cao tinh thần học tập cũng như trao đổi kinh nghiệm giảng dạy giữa giáo viên 
các trường trong tỉnh. Hoc sinh được trao dồi những kỹ năng cũng như học tập được 
nhiều, qua từng nội dung thi đấu. Là một GV luôn sát cánh với HS qua từng nội dung 
thi đấu tôi nhận ra sự thích thú cũng như quyết tâm thi đấu để đạt được thành tích cao 
nhất của từng cá nhân. Tuy nhiên trong qua các nội dung thi đấu tôi nhận thấy một 
điều là ở nội dung thi ném lựu đạn xa trúng đích đối với HS nam là 30m và 
20m đối với HS nữ. Đa phần HS đều thực hiện tương đối tốt động tác tuy nhiên về độ 
chính xác cũng như thể lực để thực hiện tốt tất cả các lượt ném thì lại không bảo đảm 
Qua đó tôi mạnh dạn viết chuyên đề: “ Một số bài tập bổ trợ phát triển sức 
mạnh và hoàn thiện kĩ thuật ném lựu đạn xa trúng đích cho HS lớp 11 THPT”. 
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN 
1. Thuận lợi : 
- Bản thân tôi được đi học lớp đào tạo ngắn hạn (6 tháng) và nhiều lớp tập huấn do Sở 
Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai tổ chức cho giáo viên học về bộ môn Giáo Dục Quốc 
Phòng-AN 
- Bên cạnh đó, tôi cũng rất may mắn được sự đồng tình và giúp đỡ, động viên hết sức 
nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường và của bạn bè đồng nghiệp. 
- Giờ dạy môn giáo dục quốc phòng thực sự mang lại cho tôi sự cảm hứng và muốn 
tìm tòi, học hỏi nhiều hơn nữa. 
2. Khó khăn : 
- Trang thiết bị đồ dùng dạy học cũng còn hạn chế. 
- Được Sở giáo dục và đào tạo Đồng Nai cho dự lớp học, nhưng mới chỉ là bước đầu 
để làm quen, vì vậy tôi củng phải tự tìm tòi, học hỏi qua tài liệu và qua bạn bè. 
- Việc tìm kiếm các tư liệu phục vụ bài dạy cũng rất khó khăn vì không có bán trên thị 
trường, vì vậy tôi phải tìm tòi trên mạng hoặc học hỏi qua bạn bè đồng môn cũng như 
các bạn đồng nghiệp 
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ 
1. Phạm vi nghiên cứu. 
- Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực tiễn dạy 
học môn GDQP ở lớp 10 + 11 + 12 THPT (chương trình thay sách giáo khoa). 
- Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực chuyên môn. 
- Học sinh khóa: 2009 – 2010, Trường THPT Điểu Cải Huyện Định Quán Tỉnh 
Đồng Nai 
 2. Phương pháp nghiên cứu. 
 - Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu. 
 - Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm. 
 - Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỷ thuật 
 - Phương pháp tính toán và xử lí số liệu. 
 3. Thời gian nghiên cứu . 
 - Thời gian : 
 Từ đầu học kỳ 2 năm học 2009 -2010 đến hết năm học 2010 - 2011 
 - Địa điểm: 
Trường THPT Điểu Cải Huyện Định Quán Tỉnh Đồng Nai 
 - Trang thiết bị: 
 Súng tiểu liên AK, lựu đạn tập, tranh ảnh giới thiệu, vôi, cờ báo điểm. 
 4. Mục đích của chuyên đề. 
- Nêu và làm rõ nội dung yêu cầu trong công tác tập luyện động tác ném lựu đạn để 
nhằm phát triển tốt thể lực và khả năng thi đấu của học sinh để đạt kết quả tốt nhất 
trong nội dung ném lựu đạn xa trúng đích. 
- Mục tiêu của tôi là đem đề tài trao đổi với các đồng nghiệp nhằm mục đích nâng cao 
nghiệp vụ công tác của bản thân, góp phần vào việc giúp học sinh học tập hăng say 
trong môn học GDQP để làm tiền đề cho những cấp học tiếp theo. 
 5. Chọn đối tượng. 
 Đối tượng tôi chọn có 4 lớp 11 với 178 em, tỷ lệ nam, nữ giữa các lớp tương 
đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên gần như bằng nhau. 
Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm thực nghiệm, nhóm còn lại để đối chứng. 
 Nhóm thứ nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của sách giáo khoa bao 
gồm các lớp: 11A1 có 45 học sinh 
 11 A2 có 45 học sinh 
 Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 90 học sinh. 
 Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập bổ 
trợ gồm các lớp: 11B1 có 44 học sinh 
 11B2 có 44 học sinh 
 Tổng số học sinh nhóm thứ hai là: 88 học sinh 
- Trước khi áp dụng một số bài tập cho nhóm thực nghiệm, thực hiện kiểm tra 
hai nhóm thu được kết quả sau: 
 Nhóm đối chứng: 
T
T 
Lớp Số 
hs 
 Loại giỏi 
(Điểm 8-9) 
 Loại khá 
(Điểm6-7) 
 Loại đạt 
 (Điểm5) 
 Không đạt 
(Điểm dưới5) 
1 11A1 45 1 em = 2,2% 08em= 17,7% 10em= 22,2% 27em = 60% 
2 11A2 45 1 em = 2,2% 10em= 22,2% 08em=17,7 % 26em = 57,7% 
3 Tổng 90 2em = 2,2% 18em= 20% 18em = 20% 53 em =58,8% 
( Bảng 1 ) 
 Nhóm thực nghiệm: 
T
T 
Lớp Số 
hs 
 Loại giỏi 
(Điểm 8-9) 
 Loại khá 
(Điểm6-7) 
 Loại đạt 
 (Điểm5) 
 Không đạt 
(Điểm dưới5) 
1 11B1 44 02 em = 4,5% 08 em= 18,2% 12em = 27,3% 22em = 50% 
2 11B2 44 01 em = 2,2% 08 em= 18,2% 15em = 34,1 % 20em = 45,5% 
4 Tổng 88 03 em =3,4% 16 em= 18,2% 27em =30,7% 42 em= 47,7% 
( Bảng 2 ) 
6. Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào giờ học môn GDQP-AN nội dung 
ném lựu đạn: 
 Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học kĩ thuật sử dụng lựu đạn nhằm nâng 
cao thành tích cũng như tạo sự hăng say tập luyện của học sinh, tôi đã nghiên cứu và 
vận dụng đem vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực song song vào trong 
thời gian tiết học và với thời gian theo phân phối chương trình, chỉ có 3 tiết ( 1 lý 
thuyết và 2 thực hành), tôi luôn chủ động nhắc nhở học sinh nên tập luyện thêm ờ nhà 
để nhằm nâng cao kết quả học tập cũng như sức khỏe mỗi bản thân với thời gian cho 
phép. 
 6.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh. 
 - Đặc điểm khi thi đấu ném lựu đạn và tập luyện nội dung ném lựu đạn là người 
học cần có một thể lực thật tốt để luôn đảm bảo đươc khi thi đấu thì phải thật hiện tốt 
tất cả yêu cầu được đề ra. Như chúng ta thấy khi đi tham gia thi đấu hội thao GDQP 
mỗi học sinh cần phải thực hiện đầy đủ 6 lượt ném (trong đó có một lượt ném thử và 
năm lần ném tính điểm). Vì vậy luôn đặt ra cho VĐV khi thi đấu là phải đảm bảo có 
một nền tảng thể lực thật tốt. 
 - Từ cơ sở lý luận cũng như quan điểm vận động tập luyện và khi thi đấu môn 
ném lựu đạn. Các bài tập để phát triển sức mạnh được tôi đưa vào cho học sinh tập 
luyện các bài tập sau. 
 Bài tập 1: Ném lựu đạn xa. 
 - Mục đích: Phát triển sức mạnh của cánh tay và phối hợp động tác ra tay đúng 
trong động tác ném lựu đạn . 
 - Chuẩn bị: quả lựu đạn tập, sân tập (Tùy theo điều kiện cụ thể của từng trường để 
chuẩn bị sân tập cho hợp lý) 
 - Cách tập luyện: Giáo Viên lần lượt gọi 2-3 học sinh đứng thành 1 hàng ngang 
cách nhau khoảng 2m. Học sinh không cầm súng chỉ thực hiện động tác ném lựu đạn 
theo khẩu lệnh của giáo viên. Yêu cầu học sinh thực hiện động tác vung tay cho đúng 
góc độ và thực hiện động tác xa nhất có thể. 
 - Thực hiện: Đứng chân trước chân sau ( không được lấy đà, không được nhảy lên) 
 Đội hình tập luyện: 
 X x x x x x 50m vạch giới hạn 
 X x x x x 50m 
 Xxxxxx 
Bài tập 2: Hít đất tại chỗ. 
Mục đích: Phát triển sức mạnh của cổ tay và cánh tay . 
Chuẩn bị: Sân tập luyện . 
Cách tập luyện: Tập đồng loạt hàng cách hàng 2m 
 Động tác 1: Hai tay chống xuống đất thực hiện động tác hít sâu thả người 
xuống. 
Động tác 2: Dùng sức mạnh của cả cánh tay từ từ nâng người lên cao khỏi mặt 
đất đồng thời thở ra. 
Động tác thực hiện hai lần mỗi lượt.Nam thực hiện 2 lượt mỗi lượt 15 lần.Nữ 
thực hiện 2 lượt mỗi lượt 5 lần ( tùy theo thời gian tập luyện để nâng dần lượng 
vận động ) 
Đội hình tập luyện . 
 x x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x x 
 x x x x x x x x x x x x x 
Bài tập 3 : Bật nhảy tại chỗ đổi chân: 
Mục đích :Nhằm giúp học sinh phát triển tốt lực chân để phối hợp tốt hơn trong 
động tác ném lựu đạn 
 Chuẩn bị :Sân tập luyện 
Động tác tập luyện :Thực hiện động tác tại bậc thềm hoặc tại chỗ đứng tư thế 
chân trước chân sau.Dùng sức cổ chân bậc nhảy mạnh đổi chân trước ra chân 
sau và ngược lại.hít thở sâu khi thực hiện động tác. 
Động tác thực hiện hai lần mỗi lượt.Nam thực h

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bai_tap_bo_tro_giup_phat_trien_suc_manh_va_hoan.pdf