SKKN Làm thế nào để trẻ thực sự hứng thú tham gia học tốt bài nặn theo mẫu “Mẫu giáo nhỡ”

Hoạt động tạo hình đối với lứa tuổi Mầm non là một hoạt động mang tính sáng tạo. Trẻ mong muốn tái tạo lại hiện thực khách quan theo cách nghĩ, cách nhìn, cách cảm nhận và khả năng vốn có của mình.Qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về trí tuệ, đạo đức đặc bịêt là giáo dục thẩm mỹ. Thông qua đó trẻ phát triển tốt hơn về tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng đặc biệt về kỷ năng kỷ xảo.

Chính vì hoạt động tạo hình mang tính chất nghệ thuật đòi hỏi giáo viên không những truyền thụ kiến thức mà phải vận dụng linh hoạt các phương pháp, biện pháp giáo dục phù hợp nhằm khêu gợi xúc cảm, hứng thú và phát huy khả năng tích cực hoạt động ở trẻ. Vì thế nếu giáo viên không đáp ứng yêu cầu trên thì hoạt động tạo hình khó có thể phát huy được tính ưu việt của nó. Trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ việc dạy học thế nào để trẻ thực sự say mê, hứng thú tham gia. Đây là một trăn trở đối với tôi cũng như đối với một số giáo viên khác, đó là lý do để tôi chọn đề tài: “Làm thế nào để trẻ thực sự hứng thú tham gia học tốt bài nặn theo mẫu “Mẫu giáo nhỡ”.

pdf 9 trang Huy Quân 29/03/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Làm thế nào để trẻ thực sự hứng thú tham gia học tốt bài nặn theo mẫu “Mẫu giáo nhỡ”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Làm thế nào để trẻ thực sự hứng thú tham gia học tốt bài nặn theo mẫu “Mẫu giáo nhỡ”

SKKN Làm thế nào để trẻ thực sự hứng thú tham gia học tốt bài nặn theo mẫu “Mẫu giáo nhỡ”
 phòng gd-đt lệ thủy 
trường mn phong thủy 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRẺ THỰC SỰ HỨNG THÚ 
THAM GIA HỌC TỐT BÀI NẶN THEO MẪU 
“MẪU GIÁO NHỠ” 
Người thực hiện: Phạm Thị Thuận 
Đơn vị: Trường MN Phong Thủy 
Tháng 5 năm 2009 
A. Phần mở đầu 
Hoạt động tạo hình đối với lứa tuổi Mầm non là một hoạt động mang tính 
sáng tạo. Trẻ mong muốn tái tạo lại hiện thực khách quan theo cách nghĩ, cách 
nhìn, cách cảm nhận và khả năng vốn có của mình.Qua hoạt động tạo hình giúp trẻ 
phát triển một cách toàn diện về trí tuệ, đạo đức đặc bịêt là giáo dục thẩm mỹ. 
Thông qua đó trẻ phát triển tốt hơn về tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng đặc biệt về 
kỷ năng kỷ xảo. 
Chính vì hoạt động tạo hình mang tính chất nghệ thuật đòi hỏi giáo viên 
không những truyền thụ kiến thức mà phải vận dụng linh hoạt các phương pháp, 
biện pháp giáo dục phù hợp nhằm khêu gợi xúc cảm, hứng thú và phát huy khả 
năng tích cực hoạt động ở trẻ. Vì thế nếu giáo viên không đáp ứng yêu cầu trên thì 
hoạt động tạo hình khó có thể phát huy được tính ưu việt của nó. Trong quá trình 
phát triển toàn diện của trẻ việc dạy học thế nào để trẻ thực sự say mê, hứng thú 
tham gia. Đây là một trăn trở đối với tôi cũng như đối với một số giáo viên khác, 
đó là lý do để tôi chọn đề tài: “Làm thế nào để trẻ thực sự hứng thú tham gia học 
tốt bài nặn theo mẫu “Mẫu giáo nhỡ”. 
B. Phần nội dung 
1. Cơ sở lý luận. 
Như chúng ta đã biết hoạt động tạo hình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối 
với lứa tuổi Mầm non. Hoạt động tạo hình có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển 
toàn diện của trẻ, hoạt động này giúp trẻ phát triển khả năng tri giác về đồ vật, về 
hình dáng, cấu trúc màu sắc hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả 
năng sáng tạo giúp trẻ yêu thích cái đẹp hình thành ở trẻ những đức tính tốt, giúp 
trẻ phát triển cơ bản tay, ngón tay, cổ tay. Trẻ biết làm đến nơi đến chốn, khéo léo 
và linh hoạt đó cũng là một nghệ thuật của trẻ thơ. 
Nói đến nghệ thuật trước hết là nói đến cảm xúc và hứng thú đối với đối 
tượng cần thể hiện. Trẻ ở lứa tuổi này chưa tự mình xác định được mục đích và 
phương thức hành động, như trong giờ tạo hình những yếu tố này thường do cô 
hướng dẫn, tuy nhiên không phải lúc nào gợi ý và hoạt động của cô đều trùng với ý 
thích của trẻ, đặc biệt đối với trẻ 4-5 tuổi hoạt động tạo hình thực sự đã tác động 
đến cảm xúc và tình cảm của trẻ, giúp trẻ có một số biểu tượng phong phú về thế 
giới xung quanh trẻ. 
2. Cơ sở thực tiển. 
Trường mầm non Phong Thủy đã có bề dày thành tích, nhiều năm liền đạt 
trường tiên tiến cấp tỉnh và tập thể lao động xuất sắc, trường đã được công nhận 
trường đạt chuẩn quốc gia. 
Sau khi thực hiện chuyên đề tạo hình, đội ngủ giáo viên của nhà trường đã 
nâng lên rõ rệt, cơ sở vật chất trường lớp khang trang, phòng học rộng rãi, bàn ghế 
đúng quy cách. Nhà trường có đủ đồ dùng dạy học phục vụ cho chuyên đề. 
Ngoài ra nhận thức của các bậc phụ huynh trên địa bàn tốt hơn. Song vẫn 
chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ hoạt động. 
3. Thực trạng. 
Vào năm học 2008-2009 tôi được nhà trường phân công dạy lớp 4 tuổi đổi 
mới. Bản thân tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 
* Thuận lợi: 
Nhà trường đã trang bị về cơ sở vật chất, mua sắm thêm nhiều đồ dùng nên 
thuận lợi cho công tác dạy học. 
Bản thân tôi có niềm đam mê đặc biệt đối với bộ môn tạo hình, tôi luôn 
không ngừng tìm tòi học hỏi, để sáng tạo các tiết dạy hấp dẫn đối với trẻ. 
Tỷ lệ chất lượng hoạt động chuyên đề “Tạo hình” được nâng cao. Đặc biệt là 
sự quan tâm giúp đỡ của các bậc phụ huynh về việc sưu tầm phế liệu để làm đồ 
dùng, đồ chơi phục vụ cho việc dạy học. 
Bên cạnh đó, tôi được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà 
trường, được sự động viên khích lệ của đồng nghiệp, gia đình và bạn bè đã tạo điều 
kiện tốt cho tôi trau dồi về kiến thức, về nghiệp vụ giảng dạy. 
Bồi dưỡng kỷ về chuyên môn nghiệp vụ qua các đợt thao giảng dự giờ, sinh 
hoạt chuyên môn liên trường. Bên cạnh những thuận lợi như vậy tôi còn gặp không 
ít khó khăn. 
* Khó khăn. 
Tuổi đời tuổi nghề non trẻ chưa được trải qua nhiều kinh nghiệm thực tế. 
Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của trẻ. Trong lớp số 
trẻ nắm được kỷ năng nặn theo mẫu còn quá ít, trẻ không hứng thú học môn tạo 
hình. Để biết được khả năng tiếp thu về kỷ năng tạo hình của trẻ như thế nào, ngay 
vào đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng. 
- Khảo sát thực tế: 
Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài. 
Tổng số trẻ trong lớp có 36 cháu. 
Kết quả khảo sát cho thấy: 
+ 8/36 cháu khá, giỏi chiếm tỷ lệ 22,2% có kỷ năng nặn theo mẫu. 
+ 15/36 cháu trung bình chiếm tỷ lệ 41.7% có kỷ năng nặn theo mẫu. 
+ 13/36 cháu yếu chiếm tỷ lệ 36,1% có kỷ năng nặn theo mẫu. 
Từ tình hình thực tế của lớp và bản thân mình, tôi suy nghĩ làm thế nào để 
tìm ra những biện pháp thích hợp, để từng bước dẫn dắt trẻ tích cực tham gia vào 
các hoạt động tạo hình. Để làm được điều này, tôi đã sử dụng một số biện pháp cơ 
bản sau: 
4. Một số biện pháp giúp trẻ hoạt động tốt bài “ Nặn theo mẫu”. 
Hoạt động tạo hình là một hoạt động quan trọng và cần thiết đối với trẻ, 
nhưng làm thế nào để trẻ có niềm say mê, hứng thú với môn học không phải là một 
việc làm dể, không thể một sớm một chiều là có kết quả được mà phải là một quá 
trình “ Mưa dầm thấm lâu” và là một kế hoạch cụ thể lâu dài. 
Trước đây các cháu mới đến lớp, lớp tôi có một số cháu như: cháu Đức, 
cháu Hoàn, cháu Hữu, cháu Đạt. Các cháu vào học chưa biết cách cắt đất, nhào 
đất, các cháu cứ lấy tay véo ra từng tí nhỏ rồi để khắp nơi và khi tôi hướng dẫn một 
bài nặn mẫu thì các cháu cứ đùa nghịch chẳng tập trung chú ý nghe giảng và có khi 
cô hỏi các cháu cũng chẳng chịu trả lời. Thấy sự việc như vậy tôi rất băn khoăn và 
tôi đã kịp thời tìm hiểu nguyên nhân vì sao cháu ít nói và không hứng thú học, tôi 
đã tìm gặp phụ huynh của các cháu để kịp thời nắm bắt tình hình của các cháu, tìm 
hiểu xem các cháu cần gì? Đồng thời học hỏi thêm một vài cách giáo dục thích hợp 
của phụ huynh đối với các cháu. Sau khi đã tìm hiểu tham khảo tôi đã bắt tay vào 
việc. Biện pháp đầu tiên cần nói đến là: 
a. Lập kế hoạch. 
Bước vào năm học tôi xây dựng kế hoạch hoạt động “ Làm quen với tạo 
hình” sao cho phù hợp với tình hình thực tế của lớp. Tôi luôn bám sát chương trình 
chăm sóc giáo dục trẻ, mạnh dạn bàn bạc trao đổi với đồng chí tổ trưởng chuyên 
môn và hội đồng chuyên môn của trường về kế hoạch hoạt động chủ đề con theo 
tháng. Bởi vì: Hoạt động nặn theo mẫu bước đầu còn khó khăn nên tôi làm kế 
hoạch theo chủ đề để thực hiện. Vấn đề quan trọng trong đổi mới giáo dục là tạo 
môi trường học tập cho trẻ nhằm giúp trẻ hoạt động một cách tích cực chủ động, 
sáng tạo và hứng thú say sưa. Tạo môi trường chính là nơi để trẻ tiếp xúc hàng 
ngày, hàng giờ, bởi vậy phòng học của trẻ phải được sắp xếp hợp lý tạo tâm thế 
thoải mái cho trẻ. 
Như tháng 10: Có chủ điểm gia đình có tiết dạy “ Nặn bát con”, tôi nghiên 
cứu kỷ mục đích yêu cầu để chuẩn bị đồ dùng cho phù hợp với chủ đề đang thực 
hiện, soạn bài cho trẻ làm quen với các kỷ năng đơn giản như: xoay tròn, lăn dọc, 
ấn dẹt, hướng dẫn cách cắt đất, nhào đất và tư thế ngồi, để xem mức độ cháu nắm 
bắt thế nào, ngày hôm sau lên lớp dễ dàng hơn, chú ý bồi dưỡng thêm kỷ năng cho 
trẻ còn yếu, trẻ năng khiếuMặt khác bản thân tôi luôn trau dồi kiến thức tự bồi 
dưỡng rèn luyện cho mình trong chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện đúng chương 
trình và sử dụng các phương pháp một cách linh hoạt, khéo léo trong quá trình 
truyền thụ kiến thức cho trẻ, vì thế đến nay việc “ Hoạt động tạo hình” hoàn chỉnh 
hơn. 
b. Chuẩn bị góc “ Làm quen với tạo hình” 
Góc “Làm quen với tạo hình” góp phần quan trọng và cần thiết trong việc 
tạo hứng thú và niềm say mê học tạo hình cho trẻ. Vì thế tôi đã xây dựng góc “ 
Làm quen với tạo hình” phong phú hấp dẫn, ở đó tôi luôn trưng bày đầy đủ các loại 
đồ dùng như: đất nặn, bảng con, kéo, keo dán, giấy màu, bút sáp đồ chơi như: 
các con vật, các loại hoa quả, cây, một số đồ dùng trong gia đìnhHuy động phụ 
huynh cùng giáo viên thu gom vật liệu sẳn có ở địa phương để làm thêm đồ dùng, 
đồ chơi trưng bày lên góc như: mo cau để làm những con vật, các đồ nhựa cắt làm 
ca cóc, bát thìaNgoài ra còn mua thêm xốp cắt hoa láđể lôi cuốn tạo sự hứng 
thú cho trẻ thích học môn tạo hình hơn. 
Ví dụ: Chủ đề “ Một số loại quả” tôi có những loại quả bằng nhựa, bằng vải, bằng 
đất nặn cô đã nặn sẳn với màu sắc hấp dẫn và những loại quả gần gủi với trẻ “ có ở 
địa phương” để trẻ gọi tên, sờ mó hình dạng màu sắc. 
c. Hoạt động mọi lúc mọi nơi. 
Trong qua trình cung cấp một số biểu tượng phong phú về thế giới xung 
quanh và một số kỷ năng đơn giản về tạo hình cho trẻ Mầm non nhất là đối với trẻ 
4-5 tuổi một trong những vấn đề quan trọng là “ học đi đôi với hành”. Giáo dục 
gắn liền với cuộc sống do đó, ngoài việc dạy trẻ trên tiết học cô giáo cần phải cho 
trẻ làm quen, quan sát từ những thực tế hàng ngày. 
Ví dụ: Khi tôi dạy bài “ Nặn bát con” theo mẫu của đối tượng “Mẫu giáo nhỡ” để 
chuẩn bị cho tiết dạy được tốt, trước đó tôi phải tổ chức cho trẻ quan sát, làm quen 
với cái bát khi đi dạo chơi trong giờ hoạt động ngoài trời, giờ chơi tự do, hoặc cho 
trẻ xem các chiếc bát nặn ở góc tạo hình để cung cấp cho trẻ biểu tượng “ cái bát” 
d. Chuẩn bị điều kiện và tổ chức hoạt động. 
- Yêu cầu: Dạy trẻ các kỷ năng như: xoay tròn, lăn dọc, làm lỏm, gắn đính 
để tạo thành cái bát theo mẫu. 
- Chuẩn bị: 
+ Bàn ghế kê hợp lý. 
+ Vật mẫu của cô nặn sẳn 3-4 cái bát to trang trí đẹp. 
+ Đất nặn, bảng con, khăn lau, dao cắt đất, đầy đủ cho trẻ. 
+ Giá đặt sản phẩm, đất nặn, bảng con cho cô 
- Tiến hành giờ học: 
Giới thiệu bài: Cô dùng thủ thuật câu đố, lời thơ, bài hát, mẫu chuyện để gây sự 
hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học. 
Hướng dẫn bài học được thực hiện qua 4 bước: 
Bước 1: Cô đưa vật mẫu ra và hướng dẫn trẻ quan sát, cô nêu câu hỏi để trẻ 
trả lời như: c

File đính kèm:

  • pdfskkn_lam_the_nao_de_tre_thuc_su_hung_thu_tham_gia_hoc_tot_ba.pdf