SKKN Kết hợp với hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Hồng Bàng

Hoạt động dạy học ở trường THPT, việc đổi mới phương pháp dạy học là yếu

tố đặc biệt quan trọng mà cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường giữ vai trò

không thể thiếu trong quá trình này. Các thiết bị dạy học của trường vừa là nguồn

tri thức, vừa là phương tiện chứa đựng chuyển tải thông tin và điều khiển hoạt

động nhận thức của học sinh. Hiện nay các nước trong khu vực và các nước phát

triển trên thế giới đều rất quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy học cho hệ

thống giáo dục trung học phổ thông và tập trung nghiên cứu tìm các giải pháp nâng

cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học để đổi mới phương pháp dạy học. Ở nước ta,

trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông, việc đổi mới phương pháp giảng dạy

phải gắn liền với thiết bị dạy học, trong các năn vừa qua với một trường hoạt động

theo loại hình là trường tư thục, được sự quan tâm của hội đồng quản trị nhà

trường, đã trang bị cho trường tương đối đầy đủ các loại thiết bị dạy học dùng

riêng tối thiểu cho từng môn học như: Dụng cụ, mô hình, các thí nghiệm thực hành

biểu diễn, tranh ảnh, hóa chất, băng đĩa, mô hình.Các thiết bị dạy học này nếu

được giáo viên sử dụng dưới góc độ đổi mới phương pháp dạy học sẽ hỗ trợ và đẩy

mạnh các hoạt động nhận thức của học sinh, phát triển óc quan sát, khả năng phân

tích, tổng hợp so sánh và tạo hứng thú học tập bộ môn.

pdf 13 trang Huy Quân 01/04/2025 520
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Kết hợp với hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Hồng Bàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kết hợp với hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Hồng Bàng

SKKN Kết hợp với hội đồng quản trị đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THPT Hồng Bàng
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
Đơn vị THPT HỒNG BÀNG 
 Mã số: ................................ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
KẾT HỢP VỚI HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ ĐẦU TƯ 
CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ DẠY HỌC NÂNG 
CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG 
THPT HỒNG BÀNG 
 Người thực hiện: Phạm Việt Thắng 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 - Quản lý giáo dục  
 - Phương pháp dạy học bộ môn: .............................  
 (Ghi rõ tên bộ môn) 
 - Lĩnh vực khác: .......................................................  
 (Ghi rõ tên lĩnh vực) 
 Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN 
  Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
BM 01-Bia SKKN 
 SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: Phạm Việt Thắng 
2. Ngày tháng năm sinh: 01/03/1980 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: khu 4 Thị trấn Gia ray Xuân Lộc Đồng Nai 
5. Điện thoại: 0919620469 (CQ)/ 0613741284 (NR); ĐTDĐ: 
6. Fax: E-mail: 
7. Chức vụ: Phó hiệu trưởng 
8. Đơn vị công tác: THPT Hồng Bàng 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 1995 
- Chuyên ngành đào tạo: Tin học 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy và Quản lý giáo dục 
 Số năm có kinh nghiệm: 08 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
“Một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học tại 
trường THPT TT Hồng Bàng”. 
BM02-LLKHSKKN 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Hoạt động dạy học ở trường THPT, việc đổi mới phương pháp dạy học là yếu 
tố đặc biệt quan trọng mà cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường giữ vai trò 
không thể thiếu trong quá trình này. Các thiết bị dạy học của trường vừa là nguồn 
tri thức, vừa là phương tiện chứa đựng chuyển tải thông tin và điều khiển hoạt 
động nhận thức của học sinh. Hiện nay các nước trong khu vực và các nước phát 
triển trên thế giới đều rất quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy học cho hệ 
thống giáo dục trung học phổ thông và tập trung nghiên cứu tìm các giải pháp nâng 
cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học để đổi mới phương pháp dạy học. Ở nước ta, 
trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông, việc đổi mới phương pháp giảng dạy 
phải gắn liền với thiết bị dạy học, trong các năn vừa qua với một trường hoạt động 
theo loại hình là trường tư thục, được sự quan tâm của hội đồng quản trị nhà 
trường, đã trang bị cho trường tương đối đầy đủ các loại thiết bị dạy học dùng 
riêng tối thiểu cho từng môn học như: Dụng cụ, mô hình, các thí nghiệm thực hành 
biểu diễn, tranh ảnh, hóa chất, băng đĩa, mô hình...Các thiết bị dạy học này nếu 
được giáo viên sử dụng dưới góc độ đổi mới phương pháp dạy học sẽ hỗ trợ và đẩy 
mạnh các hoạt động nhận thức của học sinh, phát triển óc quan sát, khả năng phân 
tích, tổng hợp so sánh và tạo hứng thú học tập bộ môn. 
 Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học, 
BGH trường đã có những cố gắng nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học và đã 
đạt được những tiến bộ trong việc phát huy tính tích cực của học sinh, nhiều giáo 
viên của trường đã có nhiều những sáng kiến sử dụng thiết bị dạy học để đổi mới 
phương pháp dạy học. 
Tuy nhiên với một trường hoạt động theo loại hình tư thục, cơ sở vật chất, 
thiết bị dạy học đều do Hội đồng quản trị mua sắm, mặc dù Hội đồng quản trị đã 
trang bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất phòng học, phòng bộ môn, bộ thiết bị 
đổi mới phương pháp dạy họcạy học tối thiểu của lớp 10, 11, 12 (theo quy định của 
Bộ Giáo dục & Đào tạo) Qua kết luận số 2181 ngày 19 tháng 11 năm 2012 của 
Thanh tra Sở giáo dục đào tạo tỉnh Đồng Nai, hiện nay trang thiết bị các phòng 
thí nghiệm thực hành và đồ dùng dạy học của nhà trường còn thiếu nhiều 
chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ giảng dạy và học tập, các phòng ký túc xá cho 
học sinh sử dụng chưa hiệu quả. 
 Mỗi thiết bị dạy học chỉ có một bộ tối thiểu còn thiếu nhiều chưa đáp ứng 
được đổi mới phương pháp dạy học, một số giáo viên của trường vẫn sử dụng các 
phương pháp dạy học truyền thống, đặc biệt là thuyết trình vì vậy chưa phát huy 
tính tích cực và sáng tạo của học sinh, không nâng cao hiệu quả học tập và do đó 
không những lãng phí một khối lượng lớn tiền bạc mua sắm thiết bị dạy và học của 
Hội đồng quản trị mà còn không thực hiện được mục tiêu dạy học. 
Trước nhu cầu cấp thiết về việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để đổi 
mới đổi mới phương pháp giáo dục và sự bất cập như đã nêu ở trên. Nhưng do đặc 
thù học sinh là trường tư thục, việc trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đều do 
Hội đồng quản trị quyết định. Với suy nghĩ và những năm gắn bó thực tế với 
trường bản thân tôi mạnh dạn đề xuất đề tài “Kết hợp với Hội đồng quản trị đầu tư 
 cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT 
Hồng Bàng” 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1.Cơ sở lý luận 
- Cơ sở vật chất thiết bị dạy học là thành phần không thể thiếu được trong 
việc đào tạo con người trong nhà trường. 
- Cơ sở vật chất thiết bị dạy học là phương tiện để tác động đến thế giới tâm 
hồn của học sinh và cũng là phương tiện để truyền thụ lĩnh hội tri thức, kỹ năng và 
kỹ xảo trong việc giáo dục và đào tạo theo mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở 
và giáo dục trung học phổ thông. 
- Cơ sở vật chất thiệt bị dạy học là một trong các yếu tố quan trọng của nhà 
trường, là điều kiện đầu tiên để hình thành một nhà trường, là điều kiện cần và đủ 
của quá trình sư phạm. Ta biết rằng, con đường nhận thức được Lê nin khái quát : 
“Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn, 
đó là con đường biện chứng của nhận thức chân lý, của sự nhận thức thực tại 
khách quan” 
- Trực quan sinh động nói ở đây là sự phản ánh trực tiếp thực tại khách thể 
bằng các giác quan và diễn ra dưới những hình thức cơ bản kế tiếp nhau cảm giác, 
tri giác và biểu tượng. Đây là giai đoạn đầu của quá trình nhận thức, chúng ta 
thường gọi là quá trình nhận thức cảm tính. 
- Giai đoạn tiếp theo cao hơn là tư duy trừu tượng với những hình thức kế tiếp 
nhau khái niệm, phán đoán và suy luận, chúng ta gọi đó là quá trình nhận thức lý 
tính. 
- Những nhà khoa học đã tổng kết được mức độ ảnh hưởng của các giác quan 
trong quá trình truyền thông dạy học đối với việc tiếp thu tri thức sẽ đạt được : 1 % 
qua nếm, 1,5 % qua sờ, 3,5 % qua ngửi, 11 % qua nghe, 83 % qua nhìn. 
- Các nhà kinh tế học giáo dục đã chứng minh hiệu quả của việc giáo dục và 
đào tạo phụ thuộc một phần quan trọng vào Cơ sở vật chất thiết bị dạy học, của lao 
động sư phạm : 
- Họ đã lập ra một hàm Cobb -Douglass : Y = F (L.K) 
Trong đó: 
+ Y : là hiệu quả của giáo dục và đào tạo. 
+ L : Trình độ và năng lực của giáo viên. 
+ K : Trình độ của Cơ sở vật chất thiết bị dạy học của nhà trường. 
- Giáo dục trong nhà trường phổ thông không chỉ đơn thuần dạy và học mà 
còn có nhiều hoạt động khác. Tất cả các hoạt động diễn ra liên tục ở nhiều nơi 
trong những môi trường riêng biệt khác nhau: trong lớp học, trong thư viện, trong 
phòng thí nghiệm, trên sân bãi tập thể dụcNhư vậy, Nhà trường bao gồm: lớp 
học, phòng thí nghiệm, thư viện, sân bãi đây chính là các yếu tố cấu thành nên 
Cơ sở vật chất thiết bị dạy học của nhà trường, là nhân tố không thể thiếu được để 
đào tạo con người. 
- Nhà trường là trung tâm văn hoá khoa học kỹ thuật, là nơi tuyên truyền nếp 
sống văn hoá mới, phổ biến các thông tin khoa học kỹ thuật ở địa phương. 
 Nhà giáo dục nước Nga V.A Xukhômlinxky đã viết : “ Nghệ thuật giáo dục 
là ở chỗ làm sao không chỉ giáo dục bằng các quan hệ giữa người và người, bằng 
gương sáng và lời nói của người lớn, bằng những truyền thống được giữ gìn trân 
trọng trong tập thể, mà còn giáo dục bằng các đồ vật, bằng những của cải vật chất 
và tinh thần” . Giáo dục bằng môi trường, bằng cảnh trí do chính học sinh xây 
dựng nên, bằng các đồ vật làm phong phú cuộc sống tâm hồn của tập thể, đó là 
quan điểm của chúng tôi, một trong những lĩnh vực tinh tế của quá trình giáo dục 
” 
- Theo Luật Giáo dục: 
Điều 103: Ưu tiên đầu tư tài chính và đất đai xây dựng trường học. 
Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân các cấp có 
trách nhiệm đưa việc xây dựng trường học, các công trình thể dục, thể thao, văn 
hóa, nghệ thuật phục vụ giáo dục vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã 
hội của ngành và địa phương; ưu tiên đầu tư tài chính và đất đai cho việc xây dựng 
trường học và ký túc xá cho học sinh, sinh viên trong kế hoạch phát triển kinh tế - 
xã hội. 
Điều 104: Khuyến khích đầu tư cho giáo dục 
1. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng 
góp trí tuệ, công sức, tiền của cho giáo dục. 
2. Các khoản đầu tư, đóng góp, tài trợ của doanh nghiệp cho giáo dục và các 
chi phí của doanh nghiệp để mở trường, lớp đào tạo tại doanh nghiệp, phối hợp đào 
tạo với cơ sở giáo dục, cử người đi đào tạo, tiếp thu công nghệ mới phục vụ cho 
nhu cầu của doanh nghiệp là các khoản chi phí hợp lý, được trừ khi tính thu nhập 
chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. 
3. Các khoản đóng góp, tài trợ của cá nhân cho giáo dục được xem xét để 
miễn, giảm thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao theo quy định của Chính 
phủ. 
4. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình phục vụ cho giáo dục; đóng 
góp, tài trợ, ủng hộ tiền hoặc hiện vật để phát triển sự nghiệp giáo dục được xem 
xét để ghi nhận bằng hình thức thích hợp. 
Điều 106: Ưu đãi về thuế trong xuất bản sách giáo khoa, sản xuất thiết bị 
dạy học, đồ chơi. 
Nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế đối với việc xuất bản sách giáo khoa, 
giáo trình, tài liệu dạy học; sản xuất và cung ứng thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ 
em; nhập khẩu sách, báo, tài liệu, thiết bị dạy học, thiết bị nghiên cứu dùng trong 
nhà trường, cơ sở giáo dục khác. 
Để đáp ứng được các mục tiêu cơ bản về giáo dục. trong các năm qua BGH 
nhà trường đã không ngừng nỗ lực kết hợp, đề xuất với Hội đồng quản trị đầu tư 
cơ sở vật chất, thiế

File đính kèm:

  • pdfskkn_ket_hop_voi_hoi_dong_quan_tri_dau_tu_co_so_vat_chat_thi.pdf