SKKN Kể chuyện Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trường THPT Định An

Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07 tháng 11 năm 2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 2516/CT-BGDĐT ngày 18 tháng năm 2007 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau bốn năm cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tổ chức sâu rộng trên phạm vi cả nước và gặt hái được nhiều kết quả to lớn. Đã 43 năm kể từ ngày Bác đi xa, nhưng những bài học về đạo đức, lối sống nhân cách của người luôn tỏa sáng cho các thế hệ mai sau noi theo.

Ngay trong những năm đầu trường THPT Định An được thành lập với địa bàn hoạt động là vùng có trên 70% đồng bào dân tộc Khmer, với mặt bằng dân trí thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Là một hiệu trưởng tôi thấy việc áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao giáo dục đạo đức, lối sống và nhân cách cho học sinh làm một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Áp dụng như thế nào để chuyển tải nhanh nhất tư tưởng của Người đến hơn 1500 học sinh, trong đó có gần 60% học sinh là người dân tộc Khmer là một việc khó! Được tập huấn về các chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh” trong đội ngũ báo cáo viên của Huyện, tôi thấy cần tận dụng khả năng của mình để chuyển tải tư tưởng đạo đức của Bác đến với học sinh. Thế là tôi đã nảy ra ý tưởng vận dụng các câu chuyện nói về đạo đức Bác Hồ trong tiết chào cờ thứ hai hàng tuần để giáo dục đạo đức cho học sinh.

pdf 24 trang Huy Quân 28/03/2025 240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Kể chuyện Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trường THPT Định An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kể chuyện Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trường THPT Định An

SKKN Kể chuyện Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh Trường THPT Định An
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
KỂ CHUYỆN BÁC HỒ TRONG TIẾT 
SINH HOẠT DƯỚI CỜ ĐỂ NÂNG CAO 
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC 
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC 
Trần Văn Nhâm- THPT Định An 
BỐ CỤC CỦA SÁNG KIẾN 
 Sáng kiến kinh nghiệm: 
Kể chuyện Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ để 
nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trung học 
 A. PHẦN MỞ ĐẦU 
 1. Bối cảnh của đề tài 
 2. Lý do chọn đề tài 
 3. Mục đích của đề tài 
 4. Những điểm mới trong kết quả nghiên cứu 
 5. Tính sáng tạo về khoa học thực tiễn của vấn đề 
 B. NỘI DUNG 
 I. cơ sở lý luận 
 II. Thực trạng của vấn đề 
 1. Thuận lợi 
 2. Khó khăn 
 III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết 
 Bước 1: Xây dựng kế hoạch 
 Bước 2: Phân công kể chuyện 
 Bước 3: Những bài học được rút ra trong từng câu chuyện 
 IV. Hiệu quả của SKKN, giải pháp 
 1. Những kết quả đạt được 
 2. Những kinh nghiệm được rút ra 
 C. PHẦN KẾT LUẬN 
 I. Bài học kinh nghiệm 
 II. Ý nghĩa của sáng kiến 
 III. Khả năng ứng dụng của sáng kiến 
 IV. Đề xuất và kiến nghị 
Sáng kiến kinh nghiệm 
A. PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Bối cảnh của đề tài: 
Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07 tháng 11 năm 2007 của Bộ 
Chính trị và Chỉ thị số 2516/CT-BGDĐT ngày 18 tháng năm 2007 của Bộ 
Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức “Học tập và làm theo tấm gương 
đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau bốn năm cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm 
gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được tổ chức sâu rộng trên phạm vi cả nước và 
gặt hái được nhiều kết quả to lớn. Đã 43 năm kể từ ngày Bác đi xa, nhưng những 
bài học về đạo đức, lối sống nhân cách của người luôn tỏa sáng cho các thế hệ 
mai sau noi theo. 
 Ngay trong những năm đầu trường THPT Định An được thành lập với 
địa bàn hoạt động là vùng có trên 70% đồng bào dân tộc Khmer, với mặt bằng 
dân trí thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Là một hiệu trưởng tôi thấy việc 
áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao giáo dục đạo đức, lối sống và nhân 
cách cho học sinh làm một việc làm rất quan trọng và cần thiết. Áp dụng như thế 
nào để chuyển tải nhanh nhất tư tưởng của Người đến hơn 1500 học sinh, trong 
đó có gần 60% học sinh là người dân tộc Khmer là một việc khó! Được tập huấn 
về các chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh” trong đội ngũ 
báo cáo viên của Huyện, tôi thấy cần tận dụng khả năng của mình để chuyển tải 
tư tưởng đạo đức của Bác đến với học sinh. Thế là tôi đã nảy ra ý tưởng vận 
dụng các câu chuyện nói về đạo đức Bác Hồ trong tiết chào cờ thứ hai hàng tuần 
để giáo dục đạo đức cho học sinh. 
Như chúng ta đã thấy trong bối cảnh xã hội hiện nay, giá trị đạo đức, nhân 
cách lối sống của không ít giới trẻ (trong đó phần đông là học sinh trong độ tuổi 
phổ thông) đang có chiều hướng sa sút do những lối sống thực dụng dẫn đến 
lệch chuẩn thì việc đưa chuyên đề “Kể chuyện Bác Hồ trong tiết sinh hoạt 
dưới cờ để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trung học” 
trong tiết chào cờ đầu tuần làm một việc nên làm, là giải pháp tích cực nhằm 
nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường phổ thông. 
 Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn "Bồi dưỡng thế hệ cách 
mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết’’. Lời căn dặn 
đó là chân lý trường tồn. Sự phát triển bền vững của đất nước luôn trông cậy vào 
thế hệ trẻ. 
2. Lý do chọn đề tài: 
 Đạo đức là phẩm chất quan trọng nhất của nhân cách, là nền tảng 
để xây dựng thế giới tâm hồn của mỗi con người. Vì vậy, ở bất cứ quốc gia 
nào, thời đại nào, việc giáo dục đạo đức cho thế hệ đang lớn lên cũng là 
trung tâm chú ý của các nhà lãnh đạo và các thành viên xã hội. 
 Giáo dục đạo đức (GDĐĐ) nhằm hướng tới mục đích đào tạo những con 
người không chỉ có tài mà còn có đức, để các em trưởng thành và trở thành 
người có ích cho xã hội. Vậy phải làm thế nào để GDĐĐ đạt hiệu quả. Chúng 
ta phải thấy rằng giáo dục đức dục khó hơn trí dục vì GDĐĐ không có giáo án 
sẵn. GDĐĐ không đứng độc lập mà được lồng ghép vào từng bài giảng, từng 
buổi giáo dục ngoài giờ lên lớp, thấm sâu vào học sinh mỗi ngày. Không chỉ 
các môn KHXH, các môn KHTN có tính giáo dục mà hoạt động ngoài giờ lên 
lớp cũng mang tính giáo dục cao. 
 Hiện nay, các nhà trường rất quan tâm tới việc GDĐĐ cho học sinh 
nhưng hiệu quả của công tác này chưa cao. Mặt trái của cuộc sống kinh tế thị 
trường và môi trường xã hội với những tác động tiêu cực đã dẫn đến những sai 
phạm đáng tiếc như: Học sinh đánh nhau, vô lễ với thầy cô giáo, trốn học, nghỉ 
học không rõ lý do, nói tục, chửi thề, ý thức phấn đấu kém Nhiều người lo 
ngại cho sự xuống dốc của đạo đức xã hội, trong đó có sự băng hoại, lêch 
chuẩn về giá trị đạo đức của giới trẻ. GDĐĐ đang đứng trước nhiều khó khăn 
thử thách, sự xuống cấp của đạo đức có nhiều nguyên nhân, trách nhiệm thuộc 
về nhiều ngành, nhưng trước hết trách nhiệm đó là của nhà trường - nơi GDĐĐ 
con người từ khi mới cắp sách đi học đến lúc bước chân vào đời. 
 Qua thực tế hoạt động của nhà trường, chúng tôi đã tiến hành nhiều biện 
pháp giáo dục học sinh. Tuy nhiên, trong những biện pháp đó, biện pháp mang 
lại hiệu quả thiết thực nhất là thông qua tiết chào cờ đầu tuần. Sinh hoạt dưới 
cờ là một diễn đàn để Hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ GDĐĐ cho học sinh 
toàn trường. 
 Trách nhiệm GDĐĐ học sinh trong nhà trường thuộc về tất cả CB,GV 
nhưng Hiệu trưởng vẫn giữ vai trò nồng cốt. Hiệu trưởng xác định nội dung, 
quyết định các hình thức, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhà 
trường. Hiệu trưởng còn là người trực tiếp tham gia GDĐĐ học sinh thông qua 
nhiều hoạt động. Để hoàn thành nhiệm vụ lớn lao trên, người Hiệu trưởng phải 
tìm cho mình những biện pháp giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh. 
 Việc chào cờ đầu tuần vô cùng thiêng liêng đối với người dân mỗi nước. 
Đối với học sinh, tiết chào cờ đầu tuần góp phần quan trọng trong việc giúp 
các em rèn luyện nhân cách, từ những việc nhỏ như: Ham học, ham làm, siêng 
năng, cần kiệm... đến những việc lớn như hun đúc tinh thần dân tộc, lòng yêu 
nước ở mỗi người. Nếu tiết chào cờ mỗi sáng thứ hai trở thành những tiết học 
thú vị thì chúng sẽ là động lực giúp học sinh hào hứng bước vào tuần học mới. 
Vì vậy mà giờ chào cờ, hát Quốc ca, giáo dục các giá trị đạo đức vào sáng thứ 
hai hàng tuần đã trở thành nề nếp trong các trường học của chúng ta hiện nay. 
 Việc xây dựng lồng ghép bằng những câu chuyện kể về đạo đức Bác Hồ 
ngay trong tiết chào cờ cũng thu hút đông đảo học sinh tham gia sẽ để lại ấn 
tượng tốt đẹp trong lòng mỗi học sinh. 
 Để có được những buổi chào cờ thành công, trước hết người Hiệu trưởng 
phải luôn có ý tưởng mới, thay đổi hình thức và nội dung các buổi sinh hoạt 
mang tính giáo dục cao này. Cải tiến, đổi mới nội dung và hình thức buổi chào 
cờ là một công việc thường xuyên và luôn luôn mới mẻ đối với người Hiệu 
trưởng trong tình hình hiện nay. 
 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo đến công tác 
giáo dục và đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng, 
của nhân dân ta. Trong thư gửi cho học sinh cả nước nhân ngày khai trường đầu 
tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Người viết: “Non sông Việt Nam có 
trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để 
sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần 
lớn ở công học tập của các em”. Và theo Người, một trong những nhiệm vụ 
quan trọng của giáo dục, của các nhà trường là phải hết sức coi trọng giáo dục 
đạo đức cho người học, nhất là thế hệ trẻ. 
 Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm giáo dục thế hệ trẻ, nhất là giáo dục 
cho họ có "cái nền" đạo đức cách mạng để họ trở thành những người vừa " 
hồng" vừa "chuyên". Bác Hồ đã từng nói "thanh niên là mùa xuân của xã hội", 
"là người chủ tương lai của nước nhà", là người kế tục sự nghiệp cách mạng của 
Đảng; là lực lượng to lớn, đội quân xung kích của cách mạng; nước nhà thịnh 
hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên". Người căn dặn 
"Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành 
những người kế thừa" và" các cấp ủy cần phải lãnh đạo chặt chẽ và ra sức giúp 
đỡ đoàn phát triển cho tốt". 
 Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và Đảng ta luôn khẳng định vai trò, vị trí 
quan trọng của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, coi lực lượng thanh niên 
là “trụ cột của nước nhà”. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác Hồ 
đặc biệt quan tâm bồi dưỡng, giáo dục và đào tạo thanh niên để các thế hệ trẻ 
thực sự là đội quân chủ lực cách mạng. Đặt niềm tin yêu vào thế hệ trẻ nước 
nhà, trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều lần Người viết về thanh 
niên với tấm lòng thương yêu vô hạn của vị cha già dân tộc. Người căn dặn 
Đảng ta với trách nhiệm là Đảng cầm quyền cần phải chăm lo giáo dục đạo đức 
cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ 
nghĩa xã hội vừa “ hồng” vừa “chuyên”. 
 Chính vì thế, là một người làm công tác quản lý giáo dục của một trường 
THPT có hai cấp học tôi đã thực nghiệm và mạnh dạn khái quát những công 
việc đã làm thành đề tài: “Kể chuyện Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ để 
nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trung học” 
 3. Mục đích của đề tài: 
 Qua việc học tập và nghiên cứu các chuyên đề về cuộc vận động “Học 
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW 
ngày 07 tháng 11 năm 2007 của Bộ Chính trị. Đối chiếu với những vấn đề cấp 
bách trong thực trạng giáo dục mà Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII đã nêu: 
“Đặc biệt đáng lo ngại là một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy 
thoái về đạo đức, mờ nhạt lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập 
thân, lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước. Trong những năm tới 
cần tăng cường giáo dục tư tưởng đạo đức, ý thức công dân, lòng yêu nước, chủ 
nghĩa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minhtổ chức cho học sinh tham gia các 
hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao phù hợp với lứa t

File đính kèm:

  • pdfskkn_ke_chuyen_bac_ho_trong_tiet_sinh_hoat_duoi_co_de_nang_c.pdf